Những kỷ niệm chưa bao giờ kể về “cây hài đất Bắc” Phạm Bằng

Dân trí Nghệ sĩ Phạm Bằng cùng lứa với các nghệ sĩ như: Trịnh Thịnh, Trịnh Mai, Dương Quảng… Đó là lứa nghệ sĩ từng “lừng lẫy” một thời với những vai diễn để đời. Thế hệ nghệ sĩ trẻ, những ai được đóng chung với các tên tuổi trên đều xem là một vinh hạnh lớn, kỷ niệm lớn.
>>Phía sau những trang đẹp nhất cuộc đời
>>Ảnh hiếm của NSƯT Phạm Bằng trên sân khấu kịch hơn 40 năm trước

NSND Trung Hiếu chia sẻ rằng, trước khi chuyển qua Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Phạm Bằng có 10 năm công tác ở Nhà hát Kịch Hà Nội. Vì lẽ đó mà giữa anh với nghệ sĩ quá cố có rất nhiều kỷ niệm với nhau.

“Tôi cứ nhớ mãi ngày xưa, khi chú Phạm Bằng đóng hài Tết xong thì bận việc, không tham gia lồng tiếng được. Vậy là nhà sản xuất gọi tên lên nhờ tôi lồng tiếng cho vai của chú mà tôi hồi đó còn trẻ lắm. Cách đây hơn chục năm, lúc đó tôi trên dưới 30 thôi. Mọi người bảo: “Thôi bây giờ không tìm được ai trong làng hài lồng tiếng được cho vai của cụ Bằng cả, thôi Trung Hiếu lồng đi”. Tôi bảo: “Ối trời ơi, tôi mới 30 sao lồng được tiếng cho cụ đã gần 80 được”. Thế nhưng lần đó tôi vẫn cứ đánh liều lồng vì nhà sản xuất đang cần gấp.

Nghệ sĩ Phạm Bằng và Văn Hiệp trong một tiểu phẩm hài. Ảnh: TL.
Nghệ sĩ Phạm Bằng và Văn Hiệp trong một tiểu phẩm hài. Ảnh: TL.

Sau này, khi gặp chú Bằng tôi bảo với chú việc tôi “mạo muội” lồng tiếng của chú, cụ bảo: “Ừ, chú nghe rồi, hay lắm. May quá, hôm đó chú bận không đi lồng tiếng được, nếu không có cháu chú không biết làm thế nào.

Rồi cách đây khoảng 5 tháng, tôi với chú còn đi uống rượu với nhau. Trong lúc “trà dư tửu hậu,” chú còn bảo tôi “Hiếu này, tao nói cho mày biết, tao là cùng quê Thái Bình với mày đấy”. Lúc đó tôi mới biết là chú cùng quê Thái Bình với tôi đấy chứ. Buổi hôm đó, hai chú cháu vẫn còn đùa vui với mấy anh em bên Bộ Quốc phòng, chú Bằng còn đọc thơ cho mọi người nghe.

Thời điểm đó chú vẫn uống được rượu bình thường, không hề có biểu hiện gì của bệnh tật cả. Bẵng đi một thời gian, cứ nghĩ chú ấy bận việc khác và đợt này lại đang chuẩn bị cho một loạt các phim hài Tết… nhưng đùng cái thì tôi nhận được tin báo chú mất. Tôi không tin chú mất nên gọi loạn hết mọi người để hỏi”, NSND Trung Hiếu nhớ lại.

Nam nghệ sĩ này cũng chia sẻ rằng, khi nghe tin nghệ sĩ Phạm Bằng mất anh rất bất ngờ và sửng sốt.

“Chú thực sự là một người nghệ sĩ tuyệt vời. Ngày tôi còn bé, cả nhà tôi đã xem phim chú đóng và mê chú rồi. Chú ấy là một trong 4 “cây hài” nổi tiếng của đất Bắc ngày xưa gồm: nghệ sĩ Trịnh Thịnh, Trịnh Mai, Dương Quảng và Phạm Bằng. 4 nghệ sĩ ấy là 4 cây hài số 1 của đất Bắc thời bấy giờ.

Khi tiếp xúc với chú tôi thấy chú lúc làm việc thì cực kỳ nghiêm túc và đôi khi khắt khe với chính bản thân nhưng ra ngoài đời lại cực kỳ chân thành, vui vẻ và cởi mở. Đấy là tố chất của một người nghệ sĩ chân chính và đáng trân trọng”, Trung Hiếu nói thêm.

NSND Hồng Vân nhớ lại thời còn làm “Gặp nhau cuối tuần”, chị chưa đóng chung với nghệ sĩ Phạm Bằng vở kịch nào nhưng lại đóng chung với nam nghệ sĩ trong rất nhiều chương trình gala.

“Lúc mới ti toe vào trường Điện ảnh, chúng tôi toàn nhìn ông từ phía xa. Đến bây giờ, tôi vẫn nhìn ông bằng con mắt đầy ngưỡng mộ của một thế hệ hậu sinh. Thời còn “Gặp nhau cuối tuần”, gala nào tôi cũng đóng chung với bác. Bác Bằng là người rất mực thước, chuẩn chỉnh. Làm việc đâu ra đó, giờ giấc chuẩn chỉnh lắm. Bác Bằng với bác Văn Hiệp ngày xưa là một cặp đấy. Không bao giờ trịch thượng đâu mặc dù nghề nghiệp của các bác quá đẳng cấp rồi. Những thế hệ như các bác bây giờ hiếm lắm, mất đi là mất luôn chứ không có người kế thừa.

Những tiểu phẩm hài của nghệ sĩ Phạm Bằng trong Gặp nhau cuối năm luôn mang đến tiếng cười đầy sảng khoái cho khán giả. Ảnh: TL.
Những tiểu phẩm hài của nghệ sĩ Phạm Bằng trong "Gặp nhau cuối năm" luôn mang đến tiếng cười đầy sảng khoái cho khán giả. Ảnh: TL.

Tôi từng đi nước ngoài với bác trong các chương trình lưu diễn ở Châu Âu, Tiệp Khắc… khoảng 4 – 5 năm trước. Tôi thấy bác cũng rất gần gũi với mọi người và dễ mến. Nghe tin bác đi tôi thấy hụt hẫng lắm. Năm nay là năm mất mát quá nhiều nghệ sĩ”, Hồng Vân tâm sự.

NSƯT Xuân Bắc kể, mấy hôm nay anh phải túc trực thường xuyên ở Nhà hát Kịch Việt Nam để cùng tập thể Nhà hát bàn chuyện lo đám tang cho nghệ sĩ Phạm Bằng. Anh kể, khi anh về Nhà hát Kịch Việt Nam công tác thì “bố” Bằng đã nghỉ hưu nhưng từ nhỏ cả gia đình đã đã rất mê những vai diễn của ông trong các bộ phim và tiểu phẩm hài trong “Gặp nhau cuối tuần.

“Tôi may mắn khi tham gia các chương trình của VTV thì được tham gia cùng bố Bằng trong các chương trình Gala, chương trình biểu diễn sân khấu để ghi hình. Chúng tôi gồm anh Quang Thắng Thắng, Vân Dung, anh Chí Trung, anh Đỗ Thanh Hải vẫn hay kể lại những câu chuyện về bố Bằng khi làm “Gặp nhau cuối tuần”. Chúng tôi vẫn hay gọi ông là bố Bằng cho gần gũi và thân thương.

Sự ra đi của nam nghệ sĩ đã khiến nhiều thế hệ nghệ sĩ sửng sốt và bàng hoàng. Ảnh: TL.
Sự ra đi của nam nghệ sĩ đã khiến nhiều thế hệ nghệ sĩ sửng sốt và bàng hoàng. Ảnh: TL.

Bố Bằng là người có những kỹ năng ở “cảnh giới” cao độ trong việc diễn xuất. Như vở đóng cùng anh Công Lý, cụ đóng vai quan có người đưa tiền cụ quát rất to. Đáng ra là “Ai bảo cậu đưa tiền cho tôi, hả?” thì cụ quát rằng: “Ai bảo cậu, đưa tiền cho tôi?”. Câu của bố Bằng khiến mọi người cười lăn cười bò.

Bố Bằng là tấm gương lao động nghệ thuật không ngừng nghỉ. Năm 83 tuổi cụ vẫn còn đóng. Bố mất đi chúng tôi cảm thấy trống vắng dù không thường xuyên làm việc cùng nhau.

Bố Bằng ra đi đã để lại niềm tiếc thương thực sự, không chỉ trong giới nghệ sĩ đâu mà với công chúng cũng thế. Những cây đa cây đề lần lượt ra đi, thế hệ của bố bây giờ căn bản đã ra đi hết rồi. Đó là lớp nghệ sĩ sống qua cả thời kỳ chiến tranh lẫn thời kỳ bao cấp, đổi mới… những vẫn còn làm được việc. Sức làm việc bền bỉ và sự đổi thay trong nhận thức. Có nhiều người bây giờ không phải ở tuổi của bố nhưng vẫn bị đóng khung trong nhận thức. 83 tuổi bố vẫn làm mọi người vẫn yêu thích… là cả vấn đề đấy”, Xuân Bắc kể.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Nghệ sĩ nổi tiếng sẻ chia những câu chuyện khó quên về NSƯT Phạm Bằng
Nghệ sĩ nổi tiếng sẻ chia những câu chuyện khó quên về NSƯT Phạm Bằng

(Dân trí) - Nghệ sĩ Trà My day dứt vì không kịp gặp “bố” Bằng lần cuối, nghệ sĩ Giang “còi” vẫn không muốn tin chuyện “bố” Bằng ra đi là thật còn NSND Khải Hưng thì phát hiện ra nghệ sĩ Phạm Bằng nhờ đến ăn bánh trôi ở quán của ông. Đó là những câu chuyện không bao giờ có thể quên của những người nghệ sĩ có mặt trong tang lễ nghệ sĩ Phạm Bằng.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 04:40

"Giữ gìn sự trong sáng đi đôi với phát triển, làm mới tiếng Việt"
"Giữ gìn sự trong sáng đi đôi với phát triển, làm mới tiếng Việt"

Đó là lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi tới các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo tại Hội thảo Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 11:00

NSƯT Duy Thanh bị “trả về” vì bệnh ung thư đang chuyển biến xấu
NSƯT Duy Thanh bị “trả về” vì bệnh ung thư đang chuyển biến xấu

(Dân trí) - NSƯT Duy Thanh cho biết, ông được bệnh viện cho về nhà nửa tháng nay vì bệnh của ông đang có những chuyển biến xấu. Các bác sĩ cũng đang theo dõi và nghiên cứu để thay đổi phác đồ điều trị cho ông.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 10:56

“Sầu nữ” Út Bạch Lan qua đời
“Sầu nữ” Út Bạch Lan qua đời

(Dân trí) - Nghệ sĩ Út Bạch Lan – người được mệnh danh là “sầu nữ” của làng cải lương Nam Bộ vừa qua đời tại nhà riêng vào tối ngày 4/11, hưởng thọ 82 tuổi. Bà ra đi sau thời gian điều trị, chống chọi với bệnh nan y.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 10:52

"Việc sử dụng Tiếng Việt cần có chính sách rõ ràng, nhất quán"
"Việc sử dụng Tiếng Việt cần có chính sách rõ ràng, nhất quán"

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho rằng giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt không chỉ là khuyến nghị mà nó cần phải đi vào cuộc sống và được luật hóa.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 10:49

Nam danh ca nổi tiếng Michael Buble ngưng hát vì con trai bạo bệnh
Nam danh ca nổi tiếng Michael Buble ngưng hát vì con trai bạo bệnh

(Dân trí) - Mới đây, giới giải trí Mỹ và Canada đã sửng sốt trước thông tin bi kịch xảy đến với gia đình của nam ca sĩ gắn liền với nhạc phẩm “Home” - Michael Buble. Hiện anh tuyên bố dừng mọi hoạt động biểu diễn để ở bên cậu con trai 3 tuổi đang trải qua cơn bạo bệnh.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 10:24

Tân Hoa hậu Quý bà Thế giới  mong muốn đến Việt Nam
Tân Hoa hậu Quý bà Thế giới mong muốn đến Việt Nam

(Dân trí) - Tối 4/11/2016, tại Hàn Quốc đã diễn ra đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Quý bà Thế giới với màn đăng quang ấn tượng của người đẹp 29 tuổi đến từ Peru, Giuliana Miryam Zevallos Roncagliolo. Đại diện của Việt Nam, Xuân Thủy lọt vào top 5 người đẹp nhất.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 10:00

13 phim hoạt hình kinh điển đồng loạt tái xuất màn ảnh
13 phim hoạt hình kinh điển đồng loạt tái xuất màn ảnh

(Dân trí) - “Người đẹp và quái vật”, “Vua sư tử”, “Aladdin”, “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”… Những phim hoạt hình từng đồng hành với tuổi thơ nhiều thế hệ, được trẻ em trên khắp thế giới biết đến và yêu thích, sẽ đồng loạt tái xuất màn ảnh với diện mạo mới ngoạn mục.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 02:00

10 nhạc phẩm gây “ám ảnh” tâm trí người nghe
10 nhạc phẩm gây “ám ảnh” tâm trí người nghe

(Dân trí) - Đôi khi, có những giai điệu âm nhạc vang lên trong đầu khiến bạn không sao kiểm soát nổi, bạn không chủ ý muốn nhớ đến giai điệu đó, nhưng giai điệu vẫn cứ vang lên như một sự… ám ảnh.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 02:00

Sao mai Trần Thụy Miên bật khóc với “Miền Trung ơi...”
Sao mai Trần Thụy Miên bật khóc với “Miền Trung ơi...”

(Dân trí) - “Miên là con gái Hà Tĩnh. Thương quê thì người ở đâu cũng thương, nhưng mỗi khi nghĩ đến miền Trung quê mình, có khi bật khóc. Nhất là trong những ngày mưa lũ hoành hành khắp quê hương này”.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 01:00

Những hình ảnh xúc động trong tang lễ NSƯT Phạm Bằng
Những hình ảnh xúc động trong tang lễ NSƯT Phạm Bằng

(Dân trí) - NSƯT Minh Vượng, nghệ sĩ Vân Dung nghẹn ngào khóc khi đi vòng quanh linh cữu NSƯT Phạm Bằng. Nghệ sĩ Minh Vượng day dứt vì: “Những ngày tháng cuối đời không đến để gặp được anh lần cuối”. NSƯT Quốc Khánh run run viết: “Một ngày nào đó… con sẽ tìm gặp bố.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 05:31

Gìn giữ sự trong sáng của Tiếng Việt trên sóng phát thanh, truyền hình
Gìn giữ sự trong sáng của Tiếng Việt trên sóng phát thanh, truyền hình

Tiếng Việt vô cùng phong phú, chỉ cần nói đúng, chuẩn ngôn ngữ của mình đã là điều đáng quý, tránh dùng từ nước ngoài không đúng chỗ, gây phản cảm.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 03:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Nghệ sĩ trào nước mắt tiễn biệt NSƯT Phạm Bằng
Nghệ sĩ trào nước mắt tiễn biệt NSƯT Phạm Bằng

(Dân trí) - Lễ viếng NSƯT Phạm Bằng được tổ chức từ 12 giờ 30 đến 14 giờ ngày 4/11 tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội). Nhiều nghệ sĩ đã không cầm được nước mắt trong giây phút tiễn biệt NSƯT Phạm Bằng về nơi vĩnh hằng.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 01:00

Phương Thanh lần đầu xuất hiện sau một thời gian xuống tóc
Phương Thanh lần đầu xuất hiện sau một thời gian xuống tóc

(Dân trí) - Tối qua (3/11), chị Chanh đã gây bất ngờ khi thể hiện ca khúc “Về quê” với dàn nhạc dân tộc. Đây là lần tái xuất đầu tiên của Phương Thanh kể từ khi xuống tóc.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 10:13

Ngọc Anh 3A hát khiến khán giả rơi nước mắt
Ngọc Anh 3A hát khiến khán giả rơi nước mắt

(Dân trí) - Không phụ lòng chờ đợi của khán giả, xuất hiện gần cuối trong chương trình đêm nhạc Phú Quang diễn ra tối ngày 3/11 tại Hà Nội, cựu thành viên nhóm Tam ca 3A đã hát bằng cảm xúc cuộn trào, chạm tới trái tim người nghe, khiến khán giả phải rơi nước mắt…

Thứ sáu, 04/11/2016 - 10:07

Câu chuyện về nghệ thuật và cuộc sống
Câu chuyện về nghệ thuật và cuộc sống

(Dân trí) - Nghệ thuật vốn dĩ mang một sứ mệnh tôn vinh và phụng sự dòng chảy của cuộc sống. Triết lý ấy là nguồn cảm hứng cho chương trình thời trang và nghệ thuật tạo mẫu tóc ấn tượng thường niên, trở lại lần thứ 11 với chủ đề “Nghệ thuật & Cuộc sống”.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 10:02

Công nhận 10 cây, cụm cây di tích lịch sử, văn hóa
Công nhận 10 cây, cụm cây di tích lịch sử, văn hóa

(Dân trí) - Ngày 3/11, Trung ương Hội sinh vật cảnh Việt Nam đã tổ chức cấp bằng công nhận Cây di tích lịch sử, văn hóa Việt Nam cho 10 cây, cụm cây tại các điểm di tích trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 10:00

Bi hài chuyện hoa hậu, nghệ sĩ được “thổi phồng” nhan sắc
Bi hài chuyện hoa hậu, nghệ sĩ được “thổi phồng” nhan sắc

(Dân trí) - Nếu nữ ca sĩ đình đám Beyoncé từng “nổi điên” với một hãng thời trang khi chỉnh sửa hình ảnh của cô quá đà thì nhiều nghệ sĩ, người đẹp Việt như Hoa hậu Giáng My, Mai Phương Thúy, ca sĩ Hương Tràm… cũng “dở khóc dở cười” trước hình ảnh bị “thổi phồng” quá mức.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 10:00

Hãng phim “ăn nên làm ra” nhất thế giới thu về… 6 tỷ đô
Hãng phim “ăn nên làm ra” nhất thế giới thu về… 6 tỷ đô

(Dân trí) - Năm nay, nếu bạn đã ra rạp để xem những phim như “Captain America: Civil War”, “Zootopia”, “Finding Dory” và “The Jungle Book”, vậy thì bạn đã góp phần giúp hãng phim này “bỏ túi” gần 6 tỷ đô doanh thu phòng vé.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 09:48

Nhiều ngôi sao điện ảnh tên tuổi hội ngộ trong Gala LHP quốc tế Hà Nội
Nhiều ngôi sao điện ảnh tên tuổi hội ngộ trong Gala LHP quốc tế Hà Nội

(Dân trí) - Tối qua (3/11), rất nhiều nghệ sĩ, đạo diễn, diễn viên, nhà làm phim, nhà sản xuất phim, ngoại giao đoàn… đã có buổi gặp gỡ thân mật trong Gala mừng LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 4 tổ chức ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 09:46

Trương Ngọc Ánh sẽ đóng phim cùng nhóm nhạc nổi tiếng xứ Hàn Offroad
Trương Ngọc Ánh sẽ đóng phim cùng nhóm nhạc nổi tiếng xứ Hàn Offroad

(Dân trí) - Trong khuôn khổ của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2016, đoàn phim “Truy Sát” của nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh vừa có buổi công chiếu và giao lưu với giới chuyên môn cùng đông đảo khán giả yêu thích phim điện ảnh.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 08:12

Đạo diễn Phước Sang: “Tôi bây giờ như người mới qua cơn bạo bệnh”
Đạo diễn Phước Sang: “Tôi bây giờ như người mới qua cơn bạo bệnh”

(Dân trí) - “Cuộc sống của tôi vẫn bình thường, cũng cơm ngày hai bữa, ăn no rồi lại tập trung suy nghĩ để viết. Tôi giống như người mới qua cơn bạo bệnh, khi hết bệnh phải từ từ mà đi mới không bị ngã”, đạo diễn Phước Sang chia sẻ.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 07:43

Ngôi sao phim “Đông Dương” gặp gỡ các nhà làm phim và khán giả Việt Nam
Ngôi sao phim “Đông Dương” gặp gỡ các nhà làm phim và khán giả Việt Nam

(Dân trí) - Tối qua (2/11), đông đảo khán giả và nhà làm phim Việt đã rất háo hức được gặp mặt nữ diễn viên Catherine Deneuve trong buổi công chiếu bộ phim “Đông Dương” do bà thủ vai nữ chính. Tại buổi gặp gỡ này nữ diễn viên 73 tuổi đã khiến nhiều người trầm trồ về nhan sắc quá đỗi trẻ trung của bà.

Thứ năm, 03/11/2016 - 06:52

Phía sau những trang đẹp nhất cuộc đời
Phía sau những trang đẹp nhất cuộc đời

Trong suốt thời gian làm nghệ thuật hay trong cuộc sống thường ngày, bên cạnh nghệ sĩ Phạm Bằng luôn có hình ảnh của những người phụ nữ tảo tần, chung thủy. Họ đi bên cạnh ông và viết cho ông những trang đẹp nhất của cuộc đời.

Thứ năm, 03/11/2016 - 04:58