Những bức ảnh kinh hoàng nhất năm 2013

Dân trí Trong năm qua, chùm ảnh chiến trường do nhóm phóng viên AP thực hiện tại Syria là những bức ảnh được xuất hiện liên tục trên các tờ báo lớn. Chùm ảnh xuất sắc này cũng đã được tôn vinh tại giải Pulitzer - giải thưởng báo chí uy tín của Mỹ.

Năm 2013 đã sắp đi đến kết thúc, hãy cùng nhìn lại những hình ảnh kinh hoàng về chiến tranh và nỗi thống khổ mà những thường dân Syria phải chịu đựng trong cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 30 tháng.

Cuộc chiến tranh Syria đã kéo dài hơn 30 tháng, hơn 100.000 người đã thiệt mạng và hơn 7 triệu người đã phải dời nhà đi lánh nạn. Trong năm 2013, đây cũng là cuộc chiến nhận được nhiều sự quan tâm nhất của báo chí thế giới. Hàng loạt chùm ảnh thời sự đã được các phóng viên chiến trường tới tận Syria thực hiện.

Đáng kể có chùm ảnh ấn tượng của hãng tin AP đã đoạt được giải thưởng danh giá trong làng báo - giải Pulitzer của Mỹ. Đó là một chùm ảnh gồm 20 bức do nhóm tác giả là phóng viên của hãng tin AP thực hiện. Loạt ảnh đã đoạt giải Ảnh tin tức do hội đồng trao giải Pulitzer bình chọn.

Có những nhà báo, phóng viên ảnh khi tới Syria đưa tin đã bị mất tích hoặc thiệt mạng. Biên tập ảnh của hãng tin AP - ông Santiago Lyon - từng chia sẻ về việc tác nghiệp của phóng viên tại chiến trường Syria như sau:

“Để có thể đưa tin tức đến với độc giả thế giới, phóng viên của chúng tôi đã thường xuyên phải thực hiện các chuyến đi thực địa vào vùng chiến sự vô cùng nguy hiểm, đôi khi những cuộc thâm nhập này không được chính quyền địa phương cho phép, vì thế họ không nhận được sự bảo vệ nào. Phóng viên khi đó phải có phương án hành động sáng tạo, tìm cách thỏa hiệp với những nhóm binh lính đang tham chiến để có được một chỗ ghi hình. Trong lúc tác nghiệp, họ luôn có thể bị dính mảnh pháo, trúng đạn, bị bắt cóc hoặc bị giam giữ như những tù nhân chiến tranh dù thực sự họ không hề tham chiến”.

Những bức ảnh đoạt giải Pulitzer 2013 ở hạng mục Ảnh tin tức dưới đây đã được các nhiếp ảnh gia của AP mạo hiểm cả tính mạng, vào tận vùng chiến sự để ghi lại những hình ảnh chân thực nhất về những gì đang diễn ra ở Syria:

Bộ ảnh nổi bật năm 2013

Một người phụ nữ bị thương vẫn đang trong tình trạng sốc khi rời khỏi bệnh viện Dar El Shifa ở thành phố Aleppo. Chị bị thương trong một vụ tấn công bằng đạn pháo vào khu dân cư.

Bộ ảnh nổi bật năm 2013

Một người cha đang khóc bên thi thể đứa con trai sau khi bế con ra khỏi bệnh viện. Cậu bé đã thiệt mạng sau một vụ tấn công quân sự.

Bộ ảnh nổi bật năm 2013

Một lính bắn tỉa đang cắm chốt trong một nhà dân. Hình ảnh của anh ta và một binh sĩ khác phản chiếu trong gương.

Một căn hộ bị phá hủy bởi đạn pháo.

Một căn hộ bị phá hủy bởi đạn pháo.

Cậu bé Ahmed khóc thương người cha đã thiệt mạng sau khi dính phải một viên đạn lạc.

Cậu bé Ahmed khóc thương người cha đã thiệt mạng sau khi dính phải một viên đạn lạc.

Cậu bé Ahmed khóc thương người cha đã thiệt mạng sau khi dính phải một viên đạn lạc.

Chị Aida khóc sau khi tỉnh lại. Trước đó, chị đã ngất đi vì bị thương quá nặng do một quả đạn pháo rơi trúng khu vực gần nhà chị. Chồng và hai con của Aida đã thiệt mạng, Aida là người duy nhất còn sống sót trong gia đình.

Một binh lính thuộc phe nổi dậy trên đường phố Aleppo.

Một binh lính thuộc phe nổi dậy trên đường phố Aleppo.

Ngoài giờ chiến đấu.

Ngoài giờ chiến đấu.

Dân thường Syria vượt qua biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

Dân thường Syria vượt qua biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

Máu và những dụng cụ y tế vương vãi đầy trên sàn của một bệnh viện ở thành phố Aleppo.

Máu và những dụng cụ y tế vương vãi đầy trên sàn của một bệnh viện ở thành phố Aleppo.

Một cuộc biểu tình ở ngoại ô thành phố Idlib.

Một cuộc biểu tình ở ngoại ô thành phố Idlib.

Em sẽ là một chiến binh nhí?

Em sẽ là một chiến binh nhí?

Em sẽ là một chiến binh nhí?

Các gia đình đang nhanh chóng rời khỏi thành phố Idlib để tránh những cuộc đụng độ đang diễn ra dữ dội.

Em sẽ là một chiến binh nhí?

Cậu bé Abdullah Ahmed 10 tuổi bị bỏng trong một vụ tấn công không kích vào ngôi làng mà gia đình em từng sinh sống. Giờ đây, họ đã rời bỏ ngôi làng để đi di tản. Trong ảnh, em đang đứng trước căn lều tạm của gia đình mình và nhiều gia đình khác dựng lên tại một khu vực hẻo lánh.

Em sẽ là một chiến binh nhí?

Một người đàn ông làm công tác chôn cất tại nghĩa trang đang rọi ánh sáng đèn pin xuống thi thể một nạn nhân thiệt mạng vì trúng mảnh đạn pháo.

Em sẽ là một chiến binh nhí?

Những người dân Syria đang chờ một tổ chức từ thiện phi chính phủ phát lương thực tại trại tị nạn gần thị trấn Azaz.

Em sẽ là một chiến binh nhí?

Anh Mahmoud 21 tuổi nằm trong một bệnh viện dã chiến. Người ta đã tìm thấy anh trên phố với 3 viên đạn găm trong người, rất may Mahmoud đã sống sót.

Em sẽ là một chiến binh nhí?

Một nhân viên y tế đang khẩn trương đưa người phụ nữ bị thương tới bệnh viện sau khi một quả đạn pháo rơi gần một tiệm bánh mì.

Em sẽ là một chiến binh nhí?

Một người đàn ông nằm lay lắt trên phố với vết thương nặng trong ổ bụng. Do xuất hiện tại khu vực xảy ra đụng độ, người đàn ông này đã bị trúng đạn trước khi kịp tìm cách thoát ra khỏi vùng chiến sự.

Em sẽ là một chiến binh nhí?

Đêm xuống trên thành phố Aleppo. Những ngôi nhà bị phá hủy sau một vụ không kích tấn công vào khu dân cư trên phố Sa’ar.

 
 
Bích Ngọc
Theo BI
MỚI NHẤT
Trưng bày cổ vật quý nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam
Trưng bày cổ vật quý nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 22/11, nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, chi hội Di sản cổ vật Sông Lam đã tiến hành lễ ra mắt và đại hội nhiệm kỳ 2013 - 2016. Dịp này, nhiều cổ vật quý của các nhà sưu tầm được trưng bày, bán và tặng cho tỉnh Nghệ An.

Thứ bảy, 23/11/2013 - 02:52

Những tư liệu quý về nhạc sỹ Trần Hoàn
Những tư liệu quý về nhạc sỹ Trần Hoàn

(Dân trí)- Là người mê bài hát “Thiên Thai” của nhạc sĩ Văn Cao, Nguyễn Tăng Hích lấy hai từ “Trần Hoàn” trong câu hát “Đào Nguyên trước, Lưu Nguyễn quên trần hoàn” làm bút danh của mình…

Thứ bảy, 23/11/2013 - 02:05

MC thời tiết khỏa thân trên sóng truyền hình
MC thời tiết khỏa thân trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Tối thứ 4 tuần này, hàng triệu gia đình trên khắp nước Pháp bỗng nhiên đồng loạt bật TV xem dự báo thời tiết. Lý do là bởi “cô gái thời tiết” của họ đã hứa sẽ khỏa thân trên truyền hình nếu đội tuyển Pháp có mặt tại World Cup 2014.

Thứ sáu, 22/11/2013 - 03:04

Sự kỳ diệu của tạo hóa: mỗi chúng ta đều có một “bản sao”?
Sự kỳ diệu của tạo hóa: mỗi chúng ta đều có một “bản sao”?

(Dân trí) - Bộ ảnh dưới đây chứng minh rằng, mỗi người chúng ta có lẽ đều có một “bản sao” giống hệt ở đâu đó trên thế giới này.

Thứ sáu, 22/11/2013 - 01:59

Lễ tang buồn thảm của kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy
Lễ tang buồn thảm của kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy

(Dân trí) - Một ngày chớm đông năm 1963, người ta làm lễ tang cho Lee Oswald - kẻ đã ám sát Tổng thống Mỹ John Kennedy. Không một người khách tới dự lễ tang, không có ai để khiêng quan tài, đến mục sư cũng lánh mặt để khỏi phải đọc kinh siêu thoát cho người chết.

Thứ sáu, 22/11/2013 - 01:55

Ban nhạc rock Andromeda góp mặt tại Rockstorm 2013
Ban nhạc rock Andromeda góp mặt tại Rockstorm 2013

(Dân trí) - Ban nhạc rock đình đám của Thụy Điển, Andromeda theo đuổi dòng nhạc progressive metal dựa vào kỹ thuật keyboard và trống sẽ mang đến sắc màu âm nhạc mới, phong cách chuyên nghiệp cho chương trình Rockstorm năm nay.

Thứ sáu, 22/11/2013 - 12:03

Ai xứng đáng là “hoa hậu” áo dài?
Ai xứng đáng là “hoa hậu” áo dài?

Hoa hậu Việt Nam thường chọn áo dài tôn lên vẻ nữ tính, dịu dàng.

Thứ sáu, 22/11/2013 - 11:36

Đấu giá vương miện vàng trong lễ cưới của cô dâu Victoria Beckham
Đấu giá vương miện vàng trong lễ cưới của cô dâu Victoria Beckham

(Dân trí)- Ngày 4/ 7/1999, cô dâu Victoria đã đội trên đầu vương miện vàng có gắn kim cương tinh xảo trong lễ cưới với David Beckham tại lâu đài Luttrellstown, Ireland. Sau 14 năm, chiếc vương miện đã được đem bán đấu giá để đem đến cơ hội cho bất cứ ai muốn sở hữu nó.

Thứ sáu, 22/11/2013 - 08:04

Đua bò Bảy Núi tại... Hà Nội
Đua bò Bảy Núi tại... Hà Nội

(Dân trí) - Không cần phải đến An Giang, người dân miền Bắc đã được thưởng thức màn đua bò vùng Bảy Núi nổi tiếng của người Khmer, Nam Bộ ngay tại thủ đô Hà Nội.

Thứ sáu, 22/11/2013 - 08:04

Chiêm ngưỡng 12 bức tranh độc đáo về quê hương Việt Nam
Chiêm ngưỡng 12 bức tranh độc đáo về quê hương Việt Nam

“Sen Việt”, “Sắc màu Tây Bắc”, “Áo dài, khăn đóng”, “Phụ nữ Việt”… là những tác phẩm nằm trong số 12 bức tranh độc đáo về quê hương Việt Nam được tạo thành từ những phụ kiện đồ gỗ thông minh. Hãy cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm đặc biệt này.

Thứ sáu, 22/11/2013 - 07:05

“Ảnh tự sướng” trở thành hiện tượng ngôn ngữ của năm 2013
“Ảnh tự sướng” trở thành hiện tượng ngôn ngữ của năm 2013

(Dân trí) - “Selfie” (tạm dịch: “ảnh tự chụp” hoặc “ảnh tự sướng”) vừa được ban biên tập loạt từ điển tiếng Anh nổi tiếng thế giới - Oxford English Dictionary - bình chọn là “từ khóa của năm 2013”. Xung quanh từ vựng này có rất nhiều điều thú vị.

Thứ sáu, 22/11/2013 - 01:45

Chiêm ngưỡng 600 món đồ trang sức đắt giá nhất
Chiêm ngưỡng 600 món đồ trang sức đắt giá nhất

(Dân trí) - Những món đồ trang sức quý giá nhất từng được các nhân vật thượng lưu và các nghệ sĩ nổi tiếng ở Hollywood sử dụng lần đầu tiên sẽ được tập trung lại để đem triển lãm ở Paris, Pháp.

Thứ năm, 21/11/2013 - 03:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Quang Dũng lần đầu tiên hát trên hè phố Hà Nội
Quang Dũng lần đầu tiên hát trên hè phố Hà Nội

(Dân trí) - Lần đầu tiên tham gia chương trình hòa nhạc đường phố Luala Thu Đông 2013, nam ca sĩ nổi tiếng với các ca khúc nhạc trữ tình, đặc biệt là nhạc Trịnh Công Sơn- Quang Dũng sẽ thử thách bản thân với dòng nhạc cổ điển.

Thứ năm, 21/11/2013 - 02:08

Tìm thấy bùa hộ mệnh bí ẩn 2000 năm tuổi
Tìm thấy bùa hộ mệnh bí ẩn 2000 năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa bất ngờ tìm thấy một số lượng lớn các con dấu và bùa hộ mệnh có niên đại lên tới hàng nghìn năm.

Thứ năm, 21/11/2013 - 01:23

Di sản Việt Nam tỏa sáng qua các góc ảnh
Di sản Việt Nam tỏa sáng qua các góc ảnh

Kho ảnh Di sản Việt Nam 2013 khiến người xem được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc: có lúc bình yên trước hình ảnh tái hiện cuộc sống đời thường, đôi khi sững sờ trước những khoảnh khắc kỳ ảo, hùng vĩ của thiên nhiên, hay những phong tục – tâm linh độc đáo mà huyền bí…

Thứ năm, 21/11/2013 - 01:02

Tái ngộ ban nhạc jazz đến từ Pháp
Tái ngộ ban nhạc jazz đến từ Pháp

(Dân trí) - Khán giả Việt Nam sẽ có dịp gặp lại nhóm nhạc jazz đến từ Pháp Mezcal Jazz Unit trong đêm nhạc mang tên “Gặp lại bạn” được tổ chức ở hai thành phố lớn - Hà Nội và TPHCM.

Thứ năm, 21/11/2013 - 12:22

Tại sao người đẹp Việt luôn “trắng tay” trước quốc tế?
Tại sao người đẹp Việt luôn “trắng tay” trước quốc tế?

(Dân trí)- Bao nhiêu năm nay, câu chuyện cũ- vấn đề cũ về những người đẹp Việt vẫn được bàn đi, bàn lại, rằng tại sao họ luôn “trắng tay” tại các cuộc thi sắc đẹp thế giới?

Thứ năm, 21/11/2013 - 10:18

5 họa phẩm mang tính cách mạng
5 họa phẩm mang tính cách mạng

(Dân trí) - Có nhiều tác phẩm hội họa ngay từ khi xuất hiện đã hình thành một cuộc cách mạng lớn, thay đổi suy nghĩ và nhận thức của con người.

Thứ năm, 21/11/2013 - 09:21

Justin Bieber nói dối rằng đã được gặp Tổng thống Mexico
Justin Bieber nói dối rằng đã được gặp Tổng thống Mexico

(Dân trí) - Mới đây, Justin Bieber đã “huênh hoang” viết trên trang cá nhân rằng đích thân Tổng thống Mexico và gia đình ngài đã đến gặp mình tại một cuộc gặp riêng thân mật. Tuy vậy, ngay sau đó, Tổng thống Mexico khẳng định điều này hoàn toàn sai sự thật.

Thứ năm, 21/11/2013 - 02:02

Những bức tượng nhà mồ “ngập” hồn ở Hà Nội
Những bức tượng nhà mồ “ngập” hồn ở Hà Nội

Những bức tượng gỗ được đẽo vô cùng đơn giản, "mộc đến mức không thể mộc hơn", nhưng lại hút người xem bởi cái hồn toát ra từ đó. Những người làm tượng không tự nhận mình là nghệ nhân và họ cũng không cần áp vào đó bất cứ gì gọi là thần thánh.

Thứ tư, 20/11/2013 - 03:03

Tại sao Mr. Bean bị đồn đã tự sát?
Tại sao Mr. Bean bị đồn đã tự sát?

(Dân trí) - Hiện tại các trang mạng xã hội ở phương Tây đang ngập tràn tin tức về việc nam diễn viên hài nổi tiếng người Anh, Rowan Atkinson - người vào vai Mr. Bean - đã qua đời vì tự tử.

Thứ tư, 20/11/2013 - 02:40

Một bức ảnh xúc động của Việt Nam đoạt giải Nhất ảnh quốc tế
Một bức ảnh xúc động của Việt Nam đoạt giải Nhất ảnh quốc tế

(Dân trí) - Năm 2013 thực sự là một năm thắng lợi của nhiếp ảnh Việt Nam ở nhiều cuộc thi, với nhiều đề tài.

Thứ tư, 20/11/2013 - 02:16

Đêm nhạc kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố nhạc sỹ Văn Cao
Đêm nhạc kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố nhạc sỹ Văn Cao

(Dân trí) - Kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Văn Cao, một đêm nhạc do chính gia đình Văn Cao tổ chức tại Hà Nội sẽ mang đến nhiều chia sẻ riêng tư về cuộc đời, sự nghiệp của một trong những tên tuổi lớn nhất nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ 20.

Thứ tư, 20/11/2013 - 01:38

Nghe lại giai điệu thân thương của những “ngày đầu tiên đi học”
Nghe lại giai điệu thân thương của những “ngày đầu tiên đi học”

(Dân trí)- “Một con đò sang ngang/ ôi lòng thầy mênh mang/ cho em biết yêu cánh cò trong câu ca dao/ cho em biết yêu bông trắng, ăn cơm vàng của cô Tấm ngoan…”- Mỗi chúng ta đều lớn lên từ những giai điệu thân thương chất chứa bài học làm Người từ đó…