Nhớ lắm anh Võ Thanh An ơi!

Dân trí Được tin anh Võ Thanh An, tên thật là Trần Quang Vinh, trút hơi thở cuối cùng, dẫu biết trước điều này sẽ đến, mà sao lòng tôi vẫn hẫng hụt như mất một người anh tôn kính, một người đồng hương tài hoa, trung thực, nhân ái, thủy chung và tình nghĩa.


Ông Lê Doãn Hợp - Chủ tịch danh dự Hội Truyền thông số Việt Nam trong một lần tới thăm nhà văn Võ Thanh An

Ông Lê Doãn Hợp - Chủ tịch danh dự Hội Truyền thông số Việt Nam trong một lần tới thăm nhà văn Võ Thanh An

Tôi biết tên anh qua thơ văn khá sớm, từ những năm tháng đèn sách và làm lính ở chiến trường. Nhưng được gần anh nhiều hơn kể từ khi tôi làm trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An và nhất là những năm tháng ra công tác ở Hà Nội.

Trước hết anh là một người con xứ Nghệ nguyên chất. Nguyên chất từ con người đến tên gọi Võ Thanh An (xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Ưu điểm và khuyết điểm bao trùm của anh vẫn là: Giữ trọn khẩu khí, phong cách, lối sống xứ Nghệ giữa lòng thủ đô. Anh vẫn sống như thế mặc người đời khen chê. Với anh, ai khen chê mình đúng thì sướng lắm. Còn anh khen chê người thì ngắn gọn, trung thực, rõ ràng như tỉa cành, bắt sâu vậy. Anh là người mà quyền lực và tiền vàng không bao giờ chi phối được dù chỉ là vài lời nói xã giao.

Gia đình và cuộc đời Võ Thanh An trải qua bao biến cố thăng trầm của đất nước. Nhà Anh mấy đời địa chủ, đều là địa chủ cần cù yêu nước, thương dân. Ông cụ thân sinh của nhà thơ còn được dân tín nhiệm bầu làm chủ tịch xã thời tiền khởi nghĩa. Nhưng khi ông nghỉ rồi bao nhiêu mặc cảm về thành phần giai cấp được chuyển giao cho các thế hệ kế nghiệp. Ước mơ vào giảng đường đại học của Võ Thành An trở nên xa vời. Anh tình nguyện đi bộ đội cũng không được chấp nhận vì quân đội thời chiến yêu cầu thành phần phải cơ bản. Hàng ngày vác cày cuốc ra đồng, anh kiên nhẫn làm việc để chờ thời thế. Rồi một tin vui đến với anh: Đảng và Nhà nước quyết định thi tuyển chọn một số thanh niên có năng khiếu ngoại ngữ để học tiếng Nga cấp tốc 2 năm ra làm phiên dịch cho chuyên gia Liên Xô (cũ) sang giúp Việt Nam xây dựng các nhà máy nhiệt điện, thủy điện. Anh thi đậu và rời quê hương từ đó.

Ra trường, anh trở thành phiên dịch tiếng Nga, rồi cán bộ thi đua khen thưởng của ngành điện và trở thành nhà văn, nhà thơ có tên tuổi của đất nước hôm nay. Nói về những năm tháng gian nan đó, anh tâm sự rất nhân ái: Cái thời cả làng, cả xã ai cũng vậy thì trách móc làm chi. Hãy coi đó như một tai nạn xã hội đã thuộc về quá khứ, quên đi cho yên lòng, dằn vặt chỉ tự làm khổ mình. Vả lại có lúc thời thế khắt khe, rồi thời cuộc lại mở ra cho ta cơ hội cống hiến để có tất cả những gì đã có như hôm nay: Có nhà để ở giữa đất thủ đô. Có con cháu chăm ngoan để nối dõi tông đường. Có thơ văn để lại cho đời. Thế là hạnh phúc lắm rồi. Mỗi lần được ngồi tâm sự với anh, tôi nhận thấy tâm thế nhà thơ luôn ổn định, dù thời cuộc có lúc đổi thay, vẫn lạc quan yêu đời, thương người, trọng đồng hương và quý tình đồng nghiệp.

Võ Thanh An là một con người mà mọi sở thích khi trẻ và lúc về già rất khác nhau. Thậm chí trái ngược nhau. Nếu như thời trai trẻ ông thích nhất 3 thứ: trà đặc, rượu mạnh, đi nhiều thì về già ông chỉ có cơm rau, nước lọc và ngồi thiền. Mỗi năm ông chỉ ra khỏi nhà có 1 lần duy nhất là vào dịp họp mặt văn nghệ sỹ của tòa soạn Báo Văn nghệ cuối năm. Ấy thế mà mỗi khi trao đổi hàn huyên với ông thì mọi chuyện trên trời, dưới đất, dọc ngang thế giới ông đều biết khá rõ; Đúng là một con người thư thái, nhạy cảm luôn phù hợp với thời cuộc.

Tôi nhớ đầu thập kỷ 90, tôi bảo vệ luận án Tiến sỹ kinh tế tại Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Nhà thơ đến dự từ đầu đến cuối. Khi tôi bảo vệ xong, nhà thơ lên tặng hoa và nói mấy lời: Chú bảo vệ và trả lời Hội đồng khúc chiết, rõ ràng. Khẩu khí ấm và vang, độ mềm dẻo vừa đủ. Mong chú thành đạt nhiều hơn. Tôi rất cảm động về sự quan tâm chăm sóc, động viên của anh đã giành cho tôi.

Gần đây, tôi đang chuẩn bị xuất bản một số quyển sách và thơ Tổng kết thực tiễn để lại cho đời sau. Nhà thơ dặn tôi viết sớm, nếu mình còn khỏe cho mình xem qua nhé. Anh khuyên tôi viết chọn lọc, thận trọng làm sao để dưới thích mà trên không phật lòng. Tôi nói lại: Nghĩa là dân thích mà quan chịu được phải không anh. Anh cười hồn hậu như giải đúng lòng mình. Với tôi đó là lời khuyên của một người anh và cũng là một nhà văn có ý thức chính trị nhạy cảm và chuẩn mực dù anh không phải là đảng viên.

Gần 2 năm nay anh vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo: ung thư tiền liệt tuyến. Thỉnh thoảng đến với anh khi ở bệnh viện, lúc trong phòng khám hay ở nhà riêng, ở đâu anh cũng lạc quan như người không bệnh để động viên chúng tôi. Anh nói: Kiếp luân hồi có may, có rủi, lúc thịnh, lúc suy, 75 tuổi cũng lãi rồi. Những ngày gần đây sức khỏe anh yếu dần, anh vẫn gồng mình lên để chịu đựng, cố thể hiện là vẫn bình thường để mọi người yên tâm hơn khi chia tay anh ra về. Võ Thanh An là con người như vậy không làm phiền ai, luôn vì mọi người cho đến những giây phút cuối đời.

Anh Võ Thanh An ơi! Anh đi rồi để lại trong lòng tôi một khoảng trống mà chỉ có anh mới bù đắp được. Thế là anh lại được về với chị nơi vĩnh hằng. Cho chú chia sẻ nỗi đau thương lớn lao này đến hai cháu Thăng và Long. Không biết nói gì hơn, tôi viết mấy dòng này như một nén hương, một nhành hoa kính viếng để anh thanh thản, yên lòng nơi chín suối.

Lê Doãn Hợp

Chủ tịch danh dự Hội Truyền thông số Việt Nam

MỚI NHẤT
Vi phạm giao thông, diễn viên Ngọc Lan được người thân tiếp nước, che dù…ký biên bản
Vi phạm giao thông, diễn viên Ngọc Lan được người thân tiếp nước, che dù…ký biên bản

(Dân trí) - Chạy ô tô trên Xa lộ Hà Nội, bị CSGT phát hiện vi phạm quá tốc độ, nữ diễn viên điện ảnh (DVĐA) Ngọc Lan khi làm việc với cảnh sát đã được người thân phục vụ hết sức chu đáo.

Thứ ba, 05/09/2017 - 08:16

Bộ trang phục khiến các người mẫu đều lựa chọn khi cần “tôn dáng”
Bộ trang phục khiến các người mẫu đều lựa chọn khi cần “tôn dáng”

(Dân trí) - Thực sự có tồn tại một bộ “đồng phục không chính thức” khi các người mẫu đi “casting”. Bộ trang phục phổ biến này có một công thức chung, giúp họ xuất hiện ấn tượng và tôn dáng.

Thứ ba, 05/09/2017 - 06:13

Angelina Jolie đứng trước vận hội lớn giành giải Oscar
Angelina Jolie đứng trước vận hội lớn giành giải Oscar

(Dân trí) - Từ một cuốn sách mua với giá chỉ 2 USD ở một quầy sách góc phố cách đây hai thập kỷ, Angelina Jolie đã ấp ủ thực hiện một bộ phim điện ảnh, giờ đây, khi bộ phim thành hiện thực, cô đang đứng trước vận hội lớn giành giải Oscar.

Thứ ba, 05/09/2017 - 11:25

“Người Bí thư Chi bộ của Bác Hồ” - bộ phim tài liệu ý nghĩa
“Người Bí thư Chi bộ của Bác Hồ” - bộ phim tài liệu ý nghĩa

(Dân trí) - Trong không khí cả nước mừng 72 năm ngày Quốc Khánh 2/9, khán giả lại được trở về với những sự kiện lịch sử hào hùng của đất nước, những câu chuyện về phẩm chất của thế hệ cha anh đi trước qua bộ phim “Người Bí thư Chi bộ của Bác Hồ”.

Thứ ba, 05/09/2017 - 11:05

Vân Dung: “Quang Thắng bảo tôi suốt ngày đếm tiền phồng lưỡi”
Vân Dung: “Quang Thắng bảo tôi suốt ngày đếm tiền phồng lưỡi”

(Dân trí) - Diễn viên Vân Dung chia sẻ rằng, vì thấy chị chăm chỉ nên suốt ngày nên nam diễn viên Quang Thắng thường đùa bảo chị tham, suốt ngày đếm tiền phồng lưỡi. Riêng bản thân chị thì nhận mình chăm chỉ làm lụng mà thôi.

Thứ ba, 05/09/2017 - 11:04

Những MV ca nhạc gây xúc động mùa Vu Lan - báo hiếu
Những MV ca nhạc gây xúc động mùa Vu Lan - báo hiếu

(Dân trí) - Vu Lan là thời điểm để những đứa con bày tỏ sự hiếu đạo của mình đối với cha mẹ. Và còn gì xúc động hơn khi những tình cảm ấy được thể hiện bằng ngôn ngữ của âm nhạc.

Thứ ba, 05/09/2017 - 11:00

Vì sao chuẩn Đẹp của phụ nữ hiện đại quay lưng với “siêu vòng 1”?
Vì sao chuẩn Đẹp của phụ nữ hiện đại quay lưng với “siêu vòng 1”?

(Dân trí) - Không chỉ thời trang có sự quay vòng về mốt, mà ngay cả quan niệm thẩm mỹ của con người cũng biến động cùng với thời gian. Vòng 1 “đồ sộ” sắp tới đây sẽ không còn là niềm khao khát của nhiều chị em phụ nữ nữa.

Thứ ba, 05/09/2017 - 07:55

Bật cười với áo khoác bò tay dài “quét đất”
Bật cười với áo khoác bò tay dài “quét đất”

(Dân trí) - Áo khoác tay dài “quét đất”, quần jeans “không đáy”… là những thiết kế denim hài hước đáng nhớ nhất của hè này. Thiết kế hài hước và gây tranh cãi về tính ứng dụng, nhưng mức giá của các thiết kế này không hề “tầm thường”, với con số lên tới hơn 13 triệu đồng.

Thứ ba, 05/09/2017 - 07:04

Tết Trung Thu và thông điệp “không ngờ” từ những hộp quà
Tết Trung Thu và thông điệp “không ngờ” từ những hộp quà

Một hương vị gần như đã hoàn toàn biến mất trong nhiều năm nay trong danh sách bánh Trung Thu của các thương hiệu lớn, đã trở lại cùng Thu Hương Bakery.

Thứ ba, 05/09/2017 - 06:50

9 bộ phim đặc sắc của Đức được trình chiếu tại Việt Nam
9 bộ phim đặc sắc của Đức được trình chiếu tại Việt Nam

(Dân trí) - Sáng 5/9, Viện Goethe đã có buổi gặp gỡ báo chí để giới thiệu về Liên hoan phim (LHP) Đức lần thứ 8 tại Việt Nam. Theo đó, LHP lần này sẽ diễn ra từ 6/9 tại Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM.

Thứ ba, 05/09/2017 - 06:00

Danh ca Giao Linh mừng sinh nhật sau phẫu thuật nhồi máu cơ tim
Danh ca Giao Linh mừng sinh nhật sau phẫu thuật nhồi máu cơ tim

(Dân trí) - Sau đợt phẫu thuật nhồi máu cơ tim hồi tháng 6 vừa qua, danh ca Giao Linh đã hồi phục. Để đánh dấu sinh nhật tuổi 68, nữ danh ca này sẽ tổ chức một đêm nhạc tri ân.

Thứ ba, 05/09/2017 - 02:00

Phòng vé thế giới: Chấm dứt một mùa phim hè “đáng nản”
Phòng vé thế giới: Chấm dứt một mùa phim hè “đáng nản”

(Dân trí) - Trong những tuần cuối hè, hầu như không có phim mới nào đáng kể ra rạp, vẫn những đầu phim quen thuộc thay phiên nhau thống lĩnh bảng xếp hạng. Tháng 9 đến với nhiều phim mới được chờ đợi “đổ bộ” vào phòng chiếu, giúp chấm dứt một mùa phim hè “đáng nản”.

Thứ hai, 04/09/2017 - 05:19

ĐÁNG QUAN TÂM
Cách kiếm tiền từ mạng xã hội của các tài khoản “hot”
Cách kiếm tiền từ mạng xã hội của các tài khoản “hot”

(Dân trí) - Gabby Epstein (23 tuổi) là một “hot Instagramer”. Số tiền cô kiếm được từ một bức ảnh đăng tải lên tài khoản còn nhiều hơn số lương cô kiếm được từ 4 ngày vất vả làm người mẫu chuyên nghiệp.

Thứ hai, 04/09/2017 - 01:39

Hai chị em tái hiện hit của Lady Gaga, Beyoncé giành giải nhất “Gia đình song ca”
Hai chị em tái hiện hit của Lady Gaga, Beyoncé giành giải nhất “Gia đình song ca”

(Dân trí) - Không chỉ khiến Cẩm Ly, Hương Giang “há hốc” khi cuốn tóc lô y như Lady Gaga trong hit “Telephone”, hai chị em Thiên Thanh- Bích Ngọc còn “đốn tim” khán giả khi nhảy cực sung vũ điệu cồng chiêng của ca sĩ Tóc Tiên…

Thứ hai, 04/09/2017 - 11:18

Lương Bổng, Phan Quân nói về kết phim gây tranh cãi trong “Người phán xử”
Lương Bổng, Phan Quân nói về kết phim gây tranh cãi trong “Người phán xử”

(Dân trí) - Những ngày qua, khán giả vẫn chưa ngớt bàn tán về những điều thiếu thực tế và gây khó hiểu ở tập cuối của “Người phán xử”. Không ít người vẫn hy vọng phim sẽ có phần 3 để lý giải những điều mà phần đa khán giả thấy chưa thoả đáng.

Thứ hai, 04/09/2017 - 10:39

“Hoàng tử nhạc nhẹ” thập niên 80 tái xuất trong đêm “Tháng 9 - Nắng thu”
“Hoàng tử nhạc nhẹ” thập niên 80 tái xuất trong đêm “Tháng 9 - Nắng thu”

(Dân trí) - Tối qua (3/9), đêm nhạc “Tháng 9 - Nắng thu” kỷ niệm 60 năm Hội Nhạc sỹ Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tại sự kiện này, “Hoàng tử nhạc nhẹ” - NSƯT Quang Huy đã trở lại sân khấu cùng NSND Quang Thọ và NSƯT Minh Đức với ca khúc “Đường chúng ta đi”.

Thứ hai, 04/09/2017 - 10:03

Tập cuối “Người phán xử” và Đông Hùng khốn khổ vì “ngập nợ”
Tập cuối “Người phán xử” và Đông Hùng khốn khổ vì “ngập nợ”

(Dân trí) - Tiêu điểm thu hút sự chú ý của đời sống văn hóa trong nước tuần qua chính là cái kết gây nhiều tranh cãi của phim truyền hình ăn khách nhất màn ảnh nhỏ thời gian qua - “Người phán xử”. Ngoài ra, chuyện ca sĩ Đông Hùng khốn khổ vì nợ nần (của gia đình) cũng gây xôn xao.

Thứ hai, 04/09/2017 - 07:34

Kinh hoàng người đàn ông lao vào đám lửa trong lễ hội
Kinh hoàng người đàn ông lao vào đám lửa trong lễ hội

(Dân trí) - Một người đàn ông đã vượt qua hàng rào bảo vệ an ninh… để tiếp cận được đống lửa lớn đang cháy dữ dội của lễ hội Burning Man.

Thứ hai, 04/09/2017 - 02:00

Nghệ sĩ Chí Trung: “Tôi chưa bao giờ xem phim Việt, kể cả phim của mình”
Nghệ sĩ Chí Trung: “Tôi chưa bao giờ xem phim Việt, kể cả phim của mình”

Đóng khá nhiều phim nhưng nghệ sĩ Chí Trung nói rằng, anh chưa bao giờ xem phim Việt, kể cả phim của chính mình. Anh cũng tuyên bố, không ngại những phát ngôn này có thể làm cho ai đó mất lòng, bởi tính anh... vốn thẳng.

Chủ nhật, 03/09/2017 - 09:51

Jang Dong-gun và “cú phạt đền” của diện mạo đẹp trai
Jang Dong-gun và “cú phạt đền” của diện mạo đẹp trai

(Dân trí) - Từng có giai đoạn “nổi như cồn” trong nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc, được khán giả tại nhiều nước Châu Á hâm mộ, nhưng sự nghiệp diễn xuất của Jang Dong-gun không thăng hoa như nhiều tài tử cùng thời, anh gọi đó là “cú phạt đền” của diện mạo đẹp trai.

Chủ nhật, 03/09/2017 - 01:37

Thực hư việc VFC mua thêm bản quyền làm tiếp phần 2 "Người phán xử"?
Thực hư việc VFC mua thêm bản quyền làm tiếp phần 2 "Người phán xử"?

Ngay sau khi 47 tập phim "Người phán xử" khép lại, nhiều thông tin cho rằng VFC đang rục rịch làm tiếp phần 2 của bộ phim này.  Ngay sau khi 47 tập phim "Người phán xử" khép lại, nhiều thông tin cho rằng VFC đang rục rịch làm tiếp phần 2 của bộ phim này.

Chủ nhật, 03/09/2017 - 11:44

Tivi còn gì ngoài hài nhảm, nhạc nhạt nhẽo?
Tivi còn gì ngoài hài nhảm, nhạc nhạt nhẽo?

Đang có làn sóng các kênh truyềnhình mang đậm chất văn hóa tràn vào Việt Nam, bất chấp “trận địa” hàinhảm, nhạc nhạt nhẽo tràn ngập.

Chủ nhật, 03/09/2017 - 09:25

“Những trang vàng” ngưng xuất bản sau 51 năm
“Những trang vàng” ngưng xuất bản sau 51 năm

(Dân trí) - “Những trang vàng” từng là cuốn danh bạ điện thoại quen thuộc xuất hiện ở nhiều công ty, văn phòng, nhà riêng… Hình ảnh biểu tượng hai ngón tay “bước đi” đã trở nên rất đỗi quen thuộc. Nhưng sau 51 năm tồn tại, “Những trang vàng” chính thức trở thành dĩ vãng.

Chủ nhật, 03/09/2017 - 08:00

Thăm ngôi nhà Bác Hồ viết bản tuyên ngôn độc lập
Thăm ngôi nhà Bác Hồ viết bản tuyên ngôn độc lập

Ngôi nhà 48 Hàng Ngang, Hà Nội đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam, đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Chủ nhật, 03/09/2017 - 02:00