Nhiều chương trình vẫn diễn cảnh “treo đầu dê bán thịt chó”...

(Dân trí) - Vấn nạn quảng cáo chương trình kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” và “lách luật” của nhiều đơn vị tổ chức biểu diễn được đưa ra mổ xe tại Hội nghị triển khai chỉ thị 65/CT – BVHTTDL diễn ra sáng ngày 20/9 tại Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hà Nội.

Vẫn còn tình trạng quảng cáo “treo đầu dê bán thịt chó”

“Những tụ điểm biểu diễn ở vùng ngoại ô, xa trung tâm thành phố rất dễ xảy ra tình trạng quảng cáo “treo đầu dê bán thịt chó” khiến cơ quan quản lý khó kiểm soát”, đó là báo cáo của ông Nguyễn Quốc Chiêm, Phó giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội trong Hội nghị Triển khai Chỉ thị số 65/CT- BVHTT&DL ngày 16/4/2012 của Bộ trưởng về Chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang diễn ra sáng nay (20/9).

Theo ông Nguyễn Quốc Chiêm, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 24 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. Vì thế hoạt động biểu diễn ngày càng sôi động và cũng nảy sinh nhiều thách thức đối với cơ quan quản lý. Đã có không ít chương trình ở trung tâm thành phố cũng như ở ngoại ô để xảy ra vi phạm quảng cáo sai sự thật, gây mất trật tự an ninh, ảnh hưởng giao thông…
 
Hình ảnh một số nghệ sĩ trong chương trình Vũ điệu đường cong


Hình ảnh một số nghệ sĩ trong chương trình Vũ điệu đường cong
Hình ảnh một số nghệ sĩ trong chương trình "Vũ điệu đường cong"

Ông Nguyễn Quốc Chiêm cho biết, đã có không ít lần Sở VHTT&DL Hà Nội phải giải quyết hậu quả của những chương trình quảng cáo sai sự thật diễn ra trên địa bàn.

Cũng theo ông Chiêm việc xử lý các đơn vị vi phạm hoạt động tổ chức biểu diễn không hề dễ dàng. “Có nhiều chương trình Sở không cấp phép trực tiếp mà chỉ tiếp nhận giấy phép biểu diễn của đơn vị tổ chức nên không kiểm soát được hết nội dung”, ông Chiêm nói.

Vấn đề này đã được đem ra mổ xẻ nhiều tại cuộc họp của Bộ VHTT&DL và cũng để lại nhiều “dư âm” trong chương trình Chế Linh cách đây không lâu. Và gần đây nhất là chương trình Vũ điệu đường cong do công ty cổ phần Truyền thông và sự kiện Hiệp hội Ca sĩ Việt Nam xin cấp phép tại Sở VHTT&DL Thanh Hóa nhưng lại mang chương trình ra Hà Nội và Hải Phòng biểu diễn. Chương trình này đã khiến dư luận phản ứng mạnh mẽ vì quảng cáo phản cảm, sai với nội dung cấp phép khi “chua” thêm dòng chữ”: “Lưu ý chương trình không dành cho trẻ em dưới 18 tuổi và phụ nữ đoan trang”. Trong bản được kiểm duyệt, pano cũng không có hình nghệ sĩ mặc bikini và không xuất hiện các nhãn hiệu rượu.

Với chương trình này, Sở VHTT&DL Hà Nội và Hải Phòng chỉ có thể tiếp nhận giấy phép biểu diễn nên dù muốn hay không vẫn để cho chương trình diễn ra trên địa bàn. Theo ông Chiêm, cũng vì những bất cập tồn tại khá lâu này nên Sở đã kiến nghị với Bộ VHTT&DL cho phép cơ quan quản lý địa phương có đơn vị xin biểu diễn được cấp phép bằng văn bản chứ không chỉ tiếp nhận giấy phép.

Nhiều đơn vị tổ chức đã “lách” luật…

Ngoài tình trạng quảng cáo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”, hoạt động quảng cáo, rao vặt cũng được nhắc đến trong Hội nghị triển khai chỉ thị 65/CT – BVHTT&DL như một vấn nạn nhức nhối mà cơ quan quản lý đang phải tập trung giải quyết.
 
Hình ảnh một số nghệ sĩ trong chương trình Vũ điệu đường cong
Liveshow Chế Linh diễn ra vào cuối năm ngoái cũng vi phạm việc quảng cáo, treo phướn không đúng giấy cấp phép

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chánh Thanh tra Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết, vấn đề vi phạm quảng cáo, rao vặt hiện nay phổ biến nhất vẫn là việc phát tờ rơi và treo phướn một cách tràn lan. Thậm chí, để che mắt, nhiều đơn vị tổ chức đã “lách” luật bằng cách in nhiều tờ rơi rồi cho người phát tán ở các ngã tư đông người qua lại, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng tới giao thông công cộng.

Ông Nguyễn Thanh Phong cũng đưa ra dẫn chứng về hành động “lách” luật quảng cáo một cách tinh vi của một số đơn vị. Không ít đơn vị tổ chức biểu diễn nhắm vào ngày cuối tuần khi các cơ quan quản lý nghỉ để treo bừa phướn ở những góc khuất khu phố. “Hành động này chẳng khác nào thách thức cơ quan quản lý nhưng vì lợi nhuận, nhiều đơn vị vẫn cứ làm”, ông Phong nói.

Không chỉ treo phướn quá quy định, phát tờ rơi tràn lan, nhiều đơn vị còn gây ồn ào dân cư bằng việc dùng xe lưu động chạy luồn lách rao quảng cáo bằng loa đài. Đơn vị hay vi phạm nhất được ông Nguyễn Thanh Phong “điểm mặt”, đó chính là Liên đoàn Xiếc Việt Nam…

Ngoài việc nêu nhiều vấn đề bất cập trong hoạt động biểu diễn, trình diễn thời trang, tại Hội nghị triển khai chỉ thị 65/CT – BVHTTDL sáng nay, Sở VHTT&DL Hà Nội cũng kêu gọi các đơn vị cùng góp sức cam kết thực hiện các quy định về hoạt động biểu diễn, quảng cáo. Ông Phạm Đình Thắng, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng theo đó nhắc lại việc cơ quan quản lý văn hoá của Hà Nội cần phải tăng cường quản lý và có nhiều việc làm kiên quyết hơn nữa để hoạt động biểu diễn tại Hà Nội đạt hiệu quả.

Nguyễn Hằng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm