Nhạc sĩ Phú Quang: “Chỉ có một người đàn bà tôi yêu vô điều kiện”

Dân trí Nhắc đến Phú Quang, người ta nhắc đến người nhạc sĩ đa tình, đa cảm, dễ rung động với hình ảnh “người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố” và những ca khúc lãng đãng buồn đi qua cuộc đời mộng mơ của nhiều thiếu nữ… Tuy nhiên, khi được hỏi về chuyện “yêu nhiều” giống như nhiều nhạc sĩ, ông lại phủ nhận…

Nhạc của Phú Quang chủ yếu là tình ca. Những bản tình ca ấy như viết từ những rung động, xúc cảm từ tình yêu có thật và cả mơ mộng, khát vọng, ám ảnh về tình yêu. Nghe nhạc Phú Quang, khán giả có lẽ đều nghĩ… ông yêu nhiều lắm?

“Một nửa của thế giới” đã có công rất lớn trong việc tạo nên cảm xúc bất tận để những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại ra đời và lưu lại với đời. Nếu không có mẹ, không có giai nhân, không có tình yêu…thì người nhạc sĩ như tôi đã không có cảm hứng để cho ra đời những tình khúc bất hủ về người phụ nữ.

Nhưng nếu nói là yêu nhiều thì không phải. Người ta cứ nói, tôi sáng tác về hết cô này đến cô kia, nhưng thực ra người tôi yêu chỉ đếm được trên đầu ngón tay có vài cô thôi. Có sáng tác vài trăm ca khúc về tình yêu thì cũng không thể có từng ấy cuộc tình với vài trăm cô được.

Người yêu tôi có thể là hàng nghìn cô gái trẻ đẹp nhưng đó là họ yêu tác phẩm, yêu ông nhạc sĩ chứ có ai yêu… gã Phú Quang này đâu?

nhac si phu quang 6.JPG

Phú Quang: "Người yêu tôi có thể là hàng nghìn cô gái trẻ đẹp nhưng đó là họ yêu tác phẩm, yêu ông nhạc sĩ chứ có ai yêu… gã Phú Quang này đâu?"

 

Vậy ông có thể nói gì trước nghi vấn NSND Lê Khanh là một trong những bóng hồng của nhạc sĩ Phú Quang? “Điều giản dị” là ca khúc ông viết tặng Lê Khanh?

Tôi từng rung động trước vẻ đẹp của Lê Khanh.  Nhưng đó là tình yêu nghệ thuật chứ không phải tình yêu trai gái. Ca khúc “Điều giản dị” là tôi viết về Lê Khanh đấy. Nhưng không phải bởi tình yêu mà tôi lấy cảm hứng từ sự xúc động trước vai diễn của cô cùng câu chuyện tình trong bộ phim “Có một tình yêu như thế”.

Những ai mê nhạc Phú Quang, theo dõi những chia sẻ về ông thì dễ nhận ra có nhiều tác phẩm ông dành tặng cho một người con gái đẹp - người con gái thuộc số người mà ông yêu “đếm trên đầu ngón tay ấy” và cũng chính là “mối tình đầu đẹp và dang dở”… Ông có thể chia sẻ thêm?

Chúng tôi quen nhau, làm bạn và có lẽ tôi là bạn trai đầu tiên của cô ấy. Cô ấy không phải là cô gái đầu tiên của tôi nhưng tôi là bạn trai đầu tiên của cô ấy. Tình cảm giữa chúng tôi rất trong sáng, chưa một lần hôn, chỉ một lần xúc động mà chạm môi cũng khiến cô xấu hổ mất nửa tháng…

Sau đó, cô ấy theo gia đình ra nước ngoài sinh sống. Cô ấy và mẹ mình muốn tôi đi cùng nhưng tôi còn mẹ, còn gia đình nên đành… chia ly. Sang Mỹ, cô vào dòng tu và 13 năm sau mới trở lại cuộc sống bình thường và lên xe hoa.

Ngày xưa tôi viết “Chuyện bình thường” vì cô ấy. 13 năm xa cách, tôi viết tặng 13 “Chuyện bình thường”. Ngày cô đi lấy chồng, tôi viết “Chuyện bình thường” thứ 13: “Có những khi về qua phố/ Phố quá đông không thấy mặt người/ Chợt gặp mình cười như đá ngây ngô/ Một sớm mai nào thấy mình trong gương, tóc mờ như sương/ Có những khi về trong gió/ Gió xót xa thương mối tình hờ/ Có những khi chiều nghe nhớ, nỗi nhớ xưa nay vẫn nhạt mờ/ Chợt gặp niềm đau vẫn như đợi chờ". Và, sau đó tôi không bao giờ viết nữa.

nhac si Phu Quang 2.JPG

Những ai mê nhạc Phú Quang, theo dõi những chia sẻ về ông thì dễ nhận ra có nhiều tác phẩm ông dành tặng cho một người con gái đẹp - người con gái thuộc số người mà ông yêu “đếm trên đầu ngón tay ấy” và cũng chính là “mối tình đầu đẹp và dang dở”...

 

Ngoài những tình khúc nổi tiếng, được mệnh danh là “nhạc sĩ Hà Nội”, tình yêu đối với mẹ còn là niềm cảm hứng cho Phú Quang viết lên nhiều ca khúc xúc động về mẹ như: “Mẹ”, “Mẹ ơi”… Được biết, niềm say mê nghệ thuật của ông ảnh hưởng nhiều từ bậc sinh thành?

Chỉ có một người đàn bà mình yêu vô điều kiện, yêu không hoài nghi, người đàn bà không bao giờ phản bội mình. Đó là mẹ. Mẹ đã dạy tôi triết lý sống ở đời. Mẹ tôi không học cao nhưng có thể thuộc làu Truyện Kiều, Phạm Công Cúc Hoa, Lục Vân Tiên... và dạy tôi toàn bằng thơ Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương...

Tôi còn nhớ, hồi mới 13 tuổi, tôi làm một câu đối treo ngay trên bàn học: "Ngõ lầy lội đường trơ xác pháo/ Nhà hương tàn sàn nát đào rơi".

Khẩu khí ấy tôi có là vì nhiễm tính cách mẹ tôi, chứ bố tôi thì khác, vì cụ cho rằng người có khẩu khí như thế sau này sẽ rất khổ.

Có kỷ niệm tuổi thơ nào về mẹ mà ông nhớ nhất?

Tôi nhớ ngày nhỏ, một lần học bọn trẻ con nói bậy, tôi bị mẹ đánh đòn. Sau khi đánh đòn, mẹ đưa tôi ra cầu ao để tắm. Nhìn vào vết lằn vì roi, tôi hỏi: “Cái gì đây hả mẹ?”, mẹ bảo “con lươn” xong rồi khóc. Đấy là lần duy nhất tôi bị đánh đòn.

Khi tôi ngoài 30 thì mẹ mất. Lúc đó, tôi đang ở Sài Gòn, cứ đi đi về về Hà Nội. Thế nhưng những ngày cuối cùng tôi đã không có mặt ở bên mẹ. Về đến nhà thì mẹ đã đi rồi.  Đến giờ, tôi vẫn ân hận vì điều đó.

Nhớ mẹ, tôi càng thấm thía hơn câu hát trong bài “Ngẫu hứng phố” của Trần Tiến: “Hà Nội có lần khóc thầm chạy lên thang gác, bóng mẹ còn đâu…”

nhac si phu quang 7.JPG

"Chỉ có một người đàn bà mình yêu vô điều kiện, yêu không hoài nghi, người đàn bà không bao giờ phản bội mình. Đó là mẹ..."

 

Có người nói, vì quá thương yêu người mẹ hiền mà thời trẻ Phú Quang từng giận cha ghê lắm?

Cha tôi là nhà nho lại rất mê nghe hát cô đầu. Trong quan niệm của nhiều người  trước đây, hát cô đầu vẫn bị cho là hư hỏng, người đi nghe hát cô đầu cũng bị cho là người “ăn chơi”. Tôi thương mẹ và giận cha vì nghĩ ông “ăn chơi quá!”

Nhưng sau này, một phần được những nghệ sĩ bạn của cha đến nhà chơi rồi giảng giải, một phần càng lớn khôn tôi càng hiểu chuyện và suy nghĩ chững chạc hơn. Tôi nhận ra rằng cha không “hư” như mình tưởng. Nghe hát cô đầu là thú vui văn minh, người đến nghe không được đụng chạm đến người hát, đôi khi chỉ được thưởng trống… Và ca khúc “Đêm ả đào” được tôi viết ra như lời xin lỗi dành tặng người cha của mình. Trước “Đêm ả đào”, tôi cũng từng viết ca khúc tặng cha, “Trước mùa đông”…

Xin cảm ơn nhạc sĩ về những chia sẻ!

Nguyễn Hằng

 

Tag :
MỚI NHẤT
Những cuộc hẹn hò đầu tiên (Kỳ 5)
Những cuộc hẹn hò đầu tiên (Kỳ 5)

(Dân trí) - Họ đến đài phun nước khoảng sáu giờ, PK bắt đầu treo tranh. Lotta giúp anh một tay. Anh quan sát trong khi cô móc tranh lên những tấm bảng bìa cứng. Trời, hãy cho cô gái này thành vợ tương lai của con, anh nghĩ thầm và ngồi xuống ghế bắt đầu vẽ chân dung cho số khách đang xếp hàng.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 10:07

Ca khúc của Taylor Swift giúp “người phụ nữ đẹp nhất thế giới” vượt qua khủng hoảng
Ca khúc của Taylor Swift giúp “người phụ nữ đẹp nhất thế giới” vượt qua khủng hoảng

(Dân trí) - Ca khúc có nhịp điệu nhanh của Taylor Swift - “Shake It Off” - đã giúp Lupita Nyong'o vượt qua những lúc mất cân bằng trong cuộc sống, giúp cô lên tinh thần.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 09:46

Cuộc đời Celine Dion tái hiện trong “The Power of Love”
Cuộc đời Celine Dion tái hiện trong “The Power of Love”

(Dân trí) - Sự nghiệp âm nhạc và cuộc đời riêng của nữ ca sĩ nổi tiếng thế giới - Celine Dion - sẽ được tái hiện trong bộ phim tiểu sử ca nhạc “The Power Of Love”.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 07:12

Khách nước ngoài thích thú vì lần đầu được nhận lì xì Tết trên… trời
Khách nước ngoài thích thú vì lần đầu được nhận lì xì Tết trên… trời

(Dân trí) - Hai hành khách Basheer và Thahaeim đến từ Ấn Độ nói riêng và các hành khách nước ngoài khác nói chung đã rất thích thú khi được đón Tết Nguyên đán tại Việt Nam, được nhận quà tặng, tiền lì xì,… và đặc biệt hơn cả, tất cả các trải nghiệm này diễn ra trên…không trung.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 07:00

Ngưỡng mộ bản lĩnh của ngôi sao nữ sau cú ngã “sấp mặt” trên sân băng
Ngưỡng mộ bản lĩnh của ngôi sao nữ sau cú ngã “sấp mặt” trên sân băng

(Dân trí) - Cú ngã choáng váng khiến cả bản thân nữ nghệ sĩ, bạn nhảy, ban giám khảo và khán giả đều sững sờ, bối rối.

Thứ năm, 31/01/2019 - 07:52

Bạn gái cầu thủ Quang Hải đóng hài tết cùng dàn diễn viên “Quỳnh búp bê”
Bạn gái cầu thủ Quang Hải đóng hài tết cùng dàn diễn viên “Quỳnh búp bê”

(Dân trí) - Nhật Lê – bạn gái của cầu thủ Quang Hải gây bất ngờ khi xuất hiện trong hài tết “Quỳnh bấp bênh” cùng dàn diễn viên của phim “Quỳnh búp bê”.

Thứ năm, 31/01/2019 - 10:20

Diva Thanh Lam: “Tôi nghĩ thời gian một mình cũng rất quan trọng”
Diva Thanh Lam: “Tôi nghĩ thời gian một mình cũng rất quan trọng”

(Dân trí) - “Tôi vẫn nhớ ngày nhỏ, những ngày Tết khi còn ba, mẹ thường để ba là người xông đất. Khi chuẩn bị giao thừa, ba sẽ đi ra ngoài và trở lại nhà mừng tuổi cho tôi và em trai, Trí Minh. Trên tay ba cầm cành lộc mùa xuân...”, "Nữ hoàng nhạc nhẹ" chia sẻ.

Thứ năm, 31/01/2019 - 07:53

Có một cô bé phương Tây đã mơ về phương Đông (kỳ 3)
Có một cô bé phương Tây đã mơ về phương Đông (kỳ 3)

(Dân trí) - Trong những bài trước bạn đọc đã được biết câu chuyện tiên tri về tương lai của cậu bé PK, và ở một nơi xa xôi Thủy Điển có một cô bé luôn nghĩ và mơ về một miền đất phương Đông.

Thứ năm, 31/01/2019 - 07:41

Celine Dion nói về vóc dáng hao gầy và “tình trẻ tin đồn”
Celine Dion nói về vóc dáng hao gầy và “tình trẻ tin đồn”

(Dân trí) - Trước những đồn thổi về việc có “tình trẻ”, về một vóc dáng hao gầy đáng lo ngại, mới đây, Celine Dion đã chính thức lên tiếng về đời tư của mình.

Thứ năm, 31/01/2019 - 06:17

Chuyện tình “50 lần hẹn đầu tiên” có thật trong đời sống
Chuyện tình “50 lần hẹn đầu tiên” có thật trong đời sống

(Dân trí) - Chàng trai đã tìm cách chinh phục bạn gái mỗi ngày, để “yêu lại từ đầu” sau khi cô bị mắc chứng mất trí nhớ bởi một tai nạn giao thông.

Thứ năm, 31/01/2019 - 06:15

Boney M chúc fan Việt đón Tết ngập tràn niềm vui, hạnh phúc
Boney M chúc fan Việt đón Tết ngập tràn niềm vui, hạnh phúc

(Dân trí) - Từ Đức, các thành viên Boney M cùng nhau tụ họp quay video gửi lời chúc mừng năm mới đến các fan Việt.

Thứ năm, 31/01/2019 - 05:59

Lại Văn Sâm: “Tôi sởn da gà khi đứng cạnh H’hen Niê”
Lại Văn Sâm: “Tôi sởn da gà khi đứng cạnh H’hen Niê”

(Dân trí) - MC kỳ cựu Lại Văn Sâm đã thốt lên nhiều lời khiến khán giả vô cùng nhạc nhiên khi anh đứng cạnh Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới, H’hen Niê.

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:35

ĐÁNG QUAN TÂM
Tranh cãi gay gắt chuyện thay đổi Nam Tào - Bắc Đầu trong Táo Quân
Tranh cãi gay gắt chuyện thay đổi Nam Tào - Bắc Đầu trong Táo Quân

(Dân trí) - Mới đây, trên mạng xã hội đã nổ ra một cuộc tranh cãi gay gắt về chuyện hình ảnh Nam Tào - Bắc Đẩu quen thuộc của Táo Quân được thay thế bằng hai diễn viên trẻ Trung “ruồi” – Duy Nam.

Thứ tư, 30/01/2019 - 03:43

Khai mạc hội chữ xuân Kỷ Hợi 2019
Khai mạc hội chữ xuân Kỷ Hợi 2019

(Dân trí) - Chiều 29/1, tại khu vực hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Hội chữ Xuân Kỷ hợi 2019 với nhiều hoạt động ý nghĩa thu hút đông đảo người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận đến tham quan.

Thứ tư, 30/01/2019 - 01:00

Nhóm nhạc đình đám Nhật Bản thông báo ngừng hoạt động vào cuối năm 2020
Nhóm nhạc đình đám Nhật Bản thông báo ngừng hoạt động vào cuối năm 2020

(Dân trí) - Nhóm nhạc nam Arashi vừa qua đã gây sốc cho công chúng khi tuyên bố nhóm sẽ tạm ngừng hoạt động vào cuối năm 2020.

Thứ tư, 30/01/2019 - 08:07

Tuổi thơ hạnh phúc của cậu bé PK (Kỳ 2)
Tuổi thơ hạnh phúc của cậu bé PK (Kỳ 2)

(Dân trí) - Ngay từ khi mới chào đời cậu bé có cái tên PK đã được nhà tiên tri vạch sẵn cho thì tương lai của mình một định mệnh. Và cuộc đời của cậu bé đã được vạch sẵn ra từ đó.

Thứ tư, 30/01/2019 - 07:57

Ngưỡng mộ hành trình của nữ ca sĩ biến dạng diện mạo vì tai nạn thảm khốc
Ngưỡng mộ hành trình của nữ ca sĩ biến dạng diện mạo vì tai nạn thảm khốc

(Dân trí) - Vụ tai nạn đã khiến 107 người có mặt trên máy bay thiệt mạng và cô là một trong hai người sống sót. Sau vụ việc kinh hoàng, cô gái phải chịu những vết bỏng sâu để lại sẹo vĩnh viễn. Để có được diện mạo như hiện nay, cô đã phải trải qua hơn 100 ca phẫu thuật.

Thứ tư, 30/01/2019 - 07:40

Tiết mục “nuốt vào... nhả ra” khiến người xem sợ hãi
Tiết mục “nuốt vào... nhả ra” khiến người xem sợ hãi

(Dân trí) - Nghệ sĩ trình diễn Stevie Starr nuốt vào bụng một quả cà chua bi và một... lưỡi dao nhỏ, khi “nhả ra”, quả cà chua đã được lưỡi dao... cắt làm đôi.

Thứ tư, 30/01/2019 - 07:39

Nhiều nước sẽ tham gia Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2019
Nhiều nước sẽ tham gia Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2019

(Dân trí) - Ngày 16-17/2 (tức ngày 12-13 tháng Giêng), UBND TP.Hà Nội phối hợp cùng Vietnam Airlines tổ chức Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019, tại khu vực Hồ Tây, đoạn Vườn hoa Lý Tự Trọng và trục đường Thanh Niên-Nguyễn Đình Thi, quận Tây Hồ. Tổng giá trị giải thưởng gần 800 triệu đồng.

Thứ tư, 30/01/2019 - 06:23

Kiến nghị hạn chế kinh doanh vàng mã không hợp thuần phong mỹ tục
Kiến nghị hạn chế kinh doanh vàng mã không hợp thuần phong mỹ tục

(Dân trí) - Cục Văn hóa cơ sở - Bộ VHTT&DL vừa có Công văn số 46 gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về hạn chế đốt vàng mã và kinh doanh các loại vàng mã không hợp thuần phong mỹ tục.

Thứ ba, 29/01/2019 - 09:53

Vì sao NSND Tự Long lại gửi lời xin lỗi tất cả "hậu phương" của các Táo?
Vì sao NSND Tự Long lại gửi lời xin lỗi tất cả "hậu phương" của các Táo?

(Dân trí) - Mới đây, ngay sau khi buổi ghi hình Táo Quân cuối cùng kết thúc, NSND Tự Long đã có những tâm sự khiến người đọc vừa thấy dí dỏm, vừa thương cảm.

Thứ ba, 29/01/2019 - 09:35

Cục Nghệ thuật Biểu diễn không công nhận giải thưởng của Ngân Anh
Cục Nghệ thuật Biểu diễn không công nhận giải thưởng của Ngân Anh

(Dân trí) - Ngân Anh vừa đoạt danh hiệu Á hậu 4 cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa nhưng giải thưởng này không được Cục Nghệ thuật Biểu diễn công nhận.

Thứ ba, 29/01/2019 - 08:24

Tình cảm gia đình trong bộ phim kinh dị đình đám nhất năm 2018
Tình cảm gia đình trong bộ phim kinh dị đình đám nhất năm 2018

(Dân trí) - Phim kinh dị không chỉ có hú hét, rùng rợn với những cảnh máu me, bạo lực, ma quái... Phim kinh dị cũng có thể vươn tới đẳng cấp nghệ thuật, được vinh danh tại các giải thưởng điện ảnh. “A Quiet Place” (Vùng đất câm lặng) là một bộ phim như thế.

Thứ ba, 29/01/2019 - 07:52

Choáng trước sức hút “khủng khiếp” của… “ngôi sao mạng xã hội”
Choáng trước sức hút “khủng khiếp” của… “ngôi sao mạng xã hội”

(Dân trí) - Sự tập trung đông bất ngờ của 8.000 fan với nhiều dấu hiệu của sự quá khích, đã khiến cảnh sát phải lập tức có mặt, vì lo ngại có thể xảy ra chen lấn xô đẩy nguy hiểm.

Thứ ba, 29/01/2019 - 07:38