Nhà Đông phương học Daria Mishukova: Việt Nam “quyến rũ”

Dân trí Bằng tình yêu và niềm đam mê khám phá, nhà nữ Đông phương học người Nga Daria Mishukova đã có nhiều công trình nghiên cứu, giới thiệu đặc sắc về Việt Nam.

Thưa bà Daria Mishukova, tại sao một người Nga sinh tại thành phố Vladivostok, Liên bang Nga tại sao lại có niềm yêu thích tìm hiểu về văn hóa Việt?

Ngay khi được tiếp xúc với văn hoá Á Đông, đặc biệt là văn hoá Việt Nam, đã dẫn tôi tới quyết định theo học Khoa Việt Nam học (Viện Đông phương học, Đại học Tổng hợp Quốc gia Viễn Đông (Nga), tôi nghĩ mình thực sự “có duyên” với văn hoá, đất nước và con người Việt Nam.

Nhà nữ Đông phương học người Nga Daria Mishukova.
Nhà nữ Đông phương học người Nga Daria Mishukova.

Được biết, bà tốt nghiệp loại xuất sắc vào năm 2001, và từ đó tới nay, bà sang Việt Nam rất nhiều lần, sống ở Việt Nam nhiều hơn ở Nga, trở thành nhà Việt Nam học chuyên nghiên cứu về văn hóa và con người Việt Nam?

Ở Nga phân biệt bằng tốt nghiệp có hai loại: loại thường và loại xuất sắc, được gọi là bằng tốt nghiệp đỏ. Sau khi tốt nghiệp, tôi giảng dạy ở trường, đảm nhiệm vị trí Phó chủ nhiệm khoa Ngữ văn các nước Đông Nam Á (đầu năm 2005) và đồng thời hoàn thành nghiên cứu sinh.

Năm 2007 đã trở thành cột mốc quan trọng với tôi, cuốn “Đất nước con rồng cháu tiên” của tôi được ấn bản lần đầu bằng tiếng Nga và sau đó đã tái bản năm 2010. Đến năm 2013 thì cuốn sách của tôi được NXB Sự thật ấn bản bằng tiếng Việt và tái bản lần 2 vào năm nay - 2018.

Đối với người nước ngoài, điều khiến họ liên tưởng đến Việt Nam là gì, thưa bà?

Tuỳ theo quốc tịch, tuổi tác, nghề nghiệp và trải nghiệm cuộc sống, mỗi người sẽ hình dung về Việt Nam khác nhau, tuy nhiên, đối với những người đã sinh ra và lớn lên trong nửa cuối thế kỷ XX thì góc nhìn về Việt Nam của họ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi hình ảnh chiến tranh.

Nhưng bắt đầu từ năm 2010, với sự tăng trưởng bùng nổ của ngành du lịch Việt Nam, đối với nhiều du khách quốc tế, hình ảnh Việt Nam đã bắt đầu gắn với kỳ nghỉ dưỡng ở biển với trời nắng, cát trắng, khám phá thiên đường nhiệt đới…

Có thời dấy lên cuộc tranh luận về việc bông hoa lúa liệu có thể trở thành biểu tượng cho Việt Nam? Hay biểu tượng đó nên là cây tre? Theo bà, liệu có thể lựa chọn những “đại sứ thương hiệu” giản dị nhưng hiệu quả thiết thực hơn như hạt gạo, hạt tiêu, hạt cà phê… làm biểu tượng để quảng bá văn hoá Việt?

Một đất nước có thể có nhiều biểu tượng. Cũng như biểu tượng hữu cơ, tuy không chính thức nhưng lại được nhiều người gắn liền với những đất nước cụ thể. Trong phạm trù này, nhiều sản phẩm, thương hiệu, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nhân vật, món ăn tiêu biểu… đều có thể quảng bá văn hoá quốc gia. Chẳng hạn như cá hồi Nauy, cánh đồng lavender hay phô mai và rượu vang của Pháp, bánh pizza của Ý…

Tôi cũng có chút ngạc nhiên tại sao 3 sản phẩm gạo, cà phê và hạt tiêu của Việt Nam xuất khẩu nằm trong top đầu của thế giới trong thời gian đã hơn 30 năm rồi mà chưa thể trở thành đối tượng để xây dựng thương hiệu Việt Nam.

Bà đã đi nhiều nơi, từ thành thị cho đến các vùng nông thôn Việt Nam, gặp gỡ nhiều người bản địa để trải nghiệm về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Theo bà, lối sống ở thành thị và nông thôn Việt Nam có khác biệt nhiều?

Trong đời sống thành phố thì yếu tố kỹ thuật công nghệ luôn được nổi lên nhưng người thành thị gặp phải vấn đề về ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông. Còn ở các vùng nông thôn Việt Nam vẫn có thể được thưởng thức không khí sạch, có ion âm từ rừng và biển.

Theo tôi, sự phân biệt chính trong lối sống không nằm trong yếu tố địa lý và đô thị (Bắc/Nam; thành thị/nông thôn) mà chủ yếu mang tính chất xã hội: người giàu sẽ ở nhà rộng hơn người nghèo; người có trình độ văn hoá sẽ có lối sống an lành, tử tế như nhau bất kể vùng miền nào.

Bằng tình yêu và niềm đam mê khám phá, nhà nữ Đông phương học người Nga Daria Mishukova đã có nhiều công trình nghiên cứu, giới thiệu đặc sắc về Việt Nam.
Bằng tình yêu và niềm đam mê khám phá, nhà nữ Đông phương học người Nga Daria Mishukova đã có nhiều công trình nghiên cứu, giới thiệu đặc sắc về Việt Nam.

Theo bà, đâu là điểm chung trong văn hoá ứng xử của người Việt ở cả thành thị lẫn người nông thôn?

Tôi thấy có điểm đặc biệt là trong các sự kiện mà các công ty tổ chức trọng thể, sau các phiên họp hoặc thời gian làm việc, người Việt Nam thích hát, lãnh đạo công ty, nhân viên các cấp đều có thể lên hát. Có nhiều lãnh đạo là người giỏi về âm nhạc, ngoài việc sáng tác một số ca khúc, ôm đàn và hát, họ còn có thể tham gia làm MC, dẫn chương trình, giao lưu với khách mời và nhân viên…

Khi giao lưu như vậy, ranh giới giữa các cấp bậc trong công việc đã tạm thời “xoá nhoà”, cho phép những người tham gia giao lưu được thay đổi góc nhìn, biết thêm về yếu tố con người đằng sau những chức danh, mang lại sự gần gũi đáng kể. Tôi nghĩ điều này chắc chắn giúp cải thiện tốt hơn quan hệ trong công việc của họ.

Đối với giới kinh doanh ở Nga, Tây Âu, Mỹ… điều này vô cùng hiếm. Lãnh đạo luôn giữ sự xa cách, kể cả trong các sự kiện tập thể của công ty; trong văn hoá kinh doanh người ta ít có cơ hội và điều kiện để giao lưu và thể hiện sự hiểu biết nhau.

Thưa bà, bà quan sát thấy cách người Việt kỷ niệm những ngày lễ lớn, chẳng hạn như ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội 10/10 có điểm nào giống và khác với cư dân các nước khác trên thế giới?

Thực sự tôi cực kỳ bất ngờ thấy cách mà người Việt tổ chức các buổi lễ, rất trọng đại và vô cùng đặc biệt. Tôi đặc biệt ấn tượng với quy mô tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga (1917-2017) diễn ra hồi năm ngoái. Và theo tôi được biết thì năm nay từ ngày 10 đến ngày 12/10 tại Hà Nội và TP HCM cũng có nhiều chương trình đặc biệt kỷ niệm Cách mạng Tháng 10 Nga.

Có rất nhiều hoạt động văn hoá diễn ra ngoài phố, thu hút cộng đồng tham dự và tìm hiểu thêm về các sự kiện lịch sử hoặc văn hoá; rất nhiều những chương trình nghệ thuật chất lượng với nhiều ngôi sao xuất hiện trong các sân khấu, nhà hát, trên các kênh truyền hình. Cho dù có thể có một số người đặt vấn đề về chuyện có lãng phí tiền bạc hay không, nhưng cá nhân tôi cho rằng quan trọng nhất là tâm thế đặc biệt của người Việt thể hiện trong những ngày lễ, nó rất thú vị.

Với tôi, những năm tháng sống ở Việt Nam lại mang lại nhiều trải nghiệm, làm được điều mình thích, mở rộng mối quan hệ với giới kinh doanh, giới trí thức Việt Nam và quốc tế. Những năm tháng ở Việt Nam đã trở thành kinh nghiệm toàn cầu quý giá của tôi và mang lại thật nhiều kỷ niệm tốt đẹp.

Đại sứ văn hoá Việt

Năm 2012, Bộ VHTT&DL Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa, thể thao, du lịch cho nhà đông phương học Daria Mishukova. Trong 20 năm nghiên cứu về văn hoá Việt Nam, Daria đã viết hàng trăm bài, xuất hiện trong hơn 180 bài phỏng vấn và bài viết chân dung chia sẻ nét đẹp văn hóa của Việt Nam, trở thành “sứ giả” giới thiệu đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế bằng hai thứ tiếng: Nga và Anh.

Hoà Bình

MỚI NHẤT
Ca sĩ Lan Anh: “Cát- sê ca sĩ dòng nhạc đỏ đâu có thấp”
Ca sĩ Lan Anh: “Cát- sê ca sĩ dòng nhạc đỏ đâu có thấp”

(Dân trí) - Ca sĩ Lan Anh thẳng thắn trả lời xoay quanh vấn đề cát- sê đi hát và cát- sê của ca sĩ dòng nhạc đỏ. “Với những ca sĩ tên tuổi thì cát- sê cao là đằng khác. Tôi nghĩ rằng mình sống tốt bằng nghề...”, nữ ca sĩ nói.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 04:42

Chuyện NSƯT Trần Hạnh nằng nặc đòi tặng cát sê cho diễn viên Hoa Thuý
Chuyện NSƯT Trần Hạnh nằng nặc đòi tặng cát sê cho diễn viên Hoa Thuý

(Dân trí) - Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng diễn viên Tùng Dương vẫn nhớ như in câu chuyện nghệ sĩ Trần Hạnh nằng nặc đòi tặng cát sê bằng cả tháng lương công chức cho diễn viên Hoa Thuý - bà xã của anh lúc đó.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 01:58

Nam diễn viên chính “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt chia sẻ khi phim bị sai sót
Nam diễn viên chính “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt chia sẻ khi phim bị sai sót

(Dân trí) - Song Luân - nam diễn viên chính của phim đã quyết định nói ra những suy nghĩ của riêng mình trước những luồng ý kiến trái chiều về bộ phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt. Nam diễn viên cho rằng, mọi người có quyền bày tỏ sự khen - chê nhưng xin đừng đạp đổ bộ phim.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 01:54

“Góa phụ đen” nhận lương “chẳng kém” Captain America hay Thor
“Góa phụ đen” nhận lương “chẳng kém” Captain America hay Thor

(Dân trí) - Minh tinh gợi cảm Scarlett Johansson nhận mức lương “ngang thưng” với những nam tài tử vào vai các siêu anh hùng ăn khách ngoài phòng vé như Captain America hay Thần Sấm Thor. Với phim riêng về “Góa phụ đen”, Johansson được trả… 15 triệu USD.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:55

Yêu nhau cả thanh xuân, tại sao Selena và Justin không thể là “định mệnh chung cuộc”?
Yêu nhau cả thanh xuân, tại sao Selena và Justin không thể là “định mệnh chung cuộc”?

(Dân trí) - Dù đã dành cả thanh xuân để yêu nhau, nhưng Justin và Selena không phải là của nhau. Dù đây không phải cái kết trong mơ mà nhiều người chờ đợi ở cặp đôi, nhưng có lẽ là cái kết tốt đẹp nhất có thể cho hai người.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:54

Ngô Thanh Vân làm giám khảo LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V
Ngô Thanh Vân làm giám khảo LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V

(Dân trí) - BTC LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V vừa hé lộ danh sách các thành viên BGK của hạng mục phim trong chương trình phim dự thi. Bên cạnh các giám khảo uy tín của nước ngoài còn có diễn viên Ngô Thanh Vân, nhà quay phim Lý Thái Dũng và nhà biên kịch Hồng Ngát của Việt Nam.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:51

Người biến thời trang thành câu chuyện cổ tích kể không bao giờ hết…
Người biến thời trang thành câu chuyện cổ tích kể không bao giờ hết…

(Dân trí) - Bước tới kỷ nguyên 4.0, nhu cầu làm đẹp của phái nữ không chỉ giới hạn ở những bộ cánh sang trọng và đắt tiền mà còn phải hài hoà với hình thể để toát lên thần thái xinh đẹp nhất.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 05:46

Thanh Hương lên tiếng trước thông tin cát sê sự kiện mua được cả khối tài sản kếch xù
Thanh Hương lên tiếng trước thông tin cát sê sự kiện mua được cả khối tài sản kếch xù

(Dân trí) - “Tôi không phủ nhận sau mỗi phim lên sóng, nguồn thu từ việc đóng quảng cáo, dự sự kiện hoặc làm gương mặt đại diện cũng cao hơn, nhiều hơn nhưng không đến mức mua được cả khối tài sản lớn”, Thanh Hương – Lan “cave” của Quỳnh búp bê nói.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 11:41

Thanh niên chi hơn 2 tỷ đồng để thẩm mỹ giống “sao Hàn”
Thanh niên chi hơn 2 tỷ đồng để thẩm mỹ giống “sao Hàn”

(Dân trí) - Một thanh niên Anh có tên Oli London (28 tuổi) đã chi ra 75.000 bảng (tương đương 2,3 tỷ đồng) để phẫu thuật thẩm mỹ cho giống với thần tượng - nam ca sĩ ngôi sao người Hàn Quốc - Jimin (thành viên nhóm BTS).

Thứ sáu, 12/10/2018 - 10:49

Mẩu đá mặt trăng có giá tương đương... 12 tỷ đồng
Mẩu đá mặt trăng có giá tương đương... 12 tỷ đồng

(Dân trí) - Một khối đá mặt trăng có trọng lượng 5,5 kg được đặt tên “The Moon Puzzle” (Câu đố mặt trăng) đã rơi từ trong không gian vũ trụ xuống sa mạc Sahara. Khối đá sắp được đem ra rao bán đấu giá với mức kỳ vọng lên tới... 500.000 USD (tương đương hơn 11,6 tỷ đồng).

Thứ sáu, 12/10/2018 - 07:13

Tài tử "Kẻ hủy diệt" hối tiếc vì đã đi quá giới hạn với phụ nữ
Tài tử "Kẻ hủy diệt" hối tiếc vì đã đi quá giới hạn với phụ nữ

(Dân trí) - Là một tài tử cơ bắp nổi tiếng hàng đầu ở Hollywood, vậy nhưng Arnold Schwarzenegger cũng từng bị chỉ trích vì có những hành vi thân mật quá suồng sã với phụ nữ, dù chưa hề được phép, chưa hề được "bật đèn xanh".

Thứ sáu, 12/10/2018 - 07:12

Đấu giá những… đường cong tuyệt mỹ của người đẹp
Đấu giá những… đường cong tuyệt mỹ của người đẹp

(Dân trí) - Tác giả của những bức ảnh này là những nhiếp ảnh gia nổi tiếng, họ đã bắt được những khoảnh khắc đầy “thần thái”, đầy vẻ đẹp thẩm mỹ của những sắc vóc gợi cảm trứ danh.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 07:11

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhà văn Trung Trung Đỉnh nói về phim "Hậu duệ mặt trời"
Nhà văn Trung Trung Đỉnh nói về phim "Hậu duệ mặt trời"

(Dân trí) - Chia sẻ về việc Bộ Quốc phòng (BQP) lên tiếng sai sót trong phim “Hậu duệ mặt trời”, nhà văn Trung Trung Đỉnh cho biết: “Dù sao đây cũng là bộ phim đầu, những tập đầu, rất cần sự góp ý chân thành từ nhiều phía. Tôi nghĩ đây là một bên góp ý, một bên tiếp thu chứ không phải bên này can thiệp vào công việc của bên kia”.

Thứ năm, 11/10/2018 - 03:12

Phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt vướng sai sót, Đài VTC nói gì?
Phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt vướng sai sót, Đài VTC nói gì?

(Dân trí) - Trước những lùm xùm liên quan đến chuyện có nhiều chi tiết sai sót, đặc biệt xây hình ảnh quân nhân trên phim chưa sát với đời sống thực tế của bộ đội Việt Nam, đơn vị phát hành phim “Hậu duệ mặt trời” là Đài Truyền hình kỹ thuật số (VTC) nói gì?

Thứ năm, 11/10/2018 - 10:02

Liên hoan Ảo thuật - Tuồng, bài Chòi và Dân ca kịch toàn quốc 2018
Liên hoan Ảo thuật - Tuồng, bài Chòi và Dân ca kịch toàn quốc 2018

(Dân trí) - Liên hoan Ảo thuật sẽ diễn ra từ ngày 13- 15/10 tại TP.HCM, Liên hoan Tuồng, bài Chòi và Dân ca kịch sẽ diễn ra từ ngày 20- 28/10 tại TP. Quảng Ngãi.

Thứ năm, 11/10/2018 - 10:00

Đã 32 năm, Tom Cruise 56 tuổi, nhưng anh vẫn là Maverick của "Top Gun"...
Đã 32 năm, Tom Cruise 56 tuổi, nhưng anh vẫn là Maverick của "Top Gun"...

(Dân trí) - Nam tài tử Tom Cruise, 56 tuổi, đã chứng minh rằng tuổi tác chỉ là con số, anh hầu như chẳng già đi chút nào khi quay lại với vai diễn Maverick trong phần phim tiếp theo của "Top Gun".

Thứ năm, 11/10/2018 - 08:21

Nhà là... ở bất cứ nơi nào bạn muốn
Nhà là... ở bất cứ nơi nào bạn muốn

(Dân trí) - Ngôi nhà 10 mét vuông này có thể di chuyển tới bất cứ đâu, giúp cho chủ nhân của nó có thể sống xê dịch một cách tiện nghi thoải mái.

Thứ năm, 11/10/2018 - 07:59

Phát hiện lượng lớn tiền cổ thời Lê Sơ
Phát hiện lượng lớn tiền cổ thời Lê Sơ

(Dân trí) - Chiều ngày 10/10, thông tin từ Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các nhà khảo cổ Trường Đại học KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) tiến hành khai quật và phát hiện một lượng lớn tiền cổ thời Lê Sơ, niên đại thế kỷ thứ XV với hơn 230 xu tiền ở xã Vĩnh Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Thứ năm, 11/10/2018 - 07:00

Ai đã mua tranh Việt trị giá triệu đô la Mỹ tại các sàn đấu giá quốc tế?
Ai đã mua tranh Việt trị giá triệu đô la Mỹ tại các sàn đấu giá quốc tế?

Các bức tranh Việt trịgiá triệu đô đã không còn là câu chuyện nóng hổi của giới sưu tầm và chơitranh. Bởi tranh Việt xứng đáng được đánh giá cao như vậy và có tầm ảnh hưởngkhông thua kém tranh của các nước bạn. Nhưng ai đã bỏ ra số tiền khổng lồ đó đểmua tranh Việt mới thực sự làm nhiều người sững sờ…

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:29

Nữ diễn viên khoe hình xăm bỗng trở thành trò cười
Nữ diễn viên khoe hình xăm bỗng trở thành trò cười

(Dân trí) - Nữ diễn viên người Azerbaijan - Naz Mila (26 tuổi) - mới đây đã trở thành nhân vật “hài hước” trên mạng xã hội khi khoe một hình xăm lớn - một dòng chữ tiếng Anh chạy dọc sườn xuống hông, vậy nhưng dòng chữ tiếng Anh đó… vô nghĩa bởi sự trúc trắc, lộn xộn.

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:19

Tài tử Nicolas Cage có cảnh diễn “nóng” nhất sự nghiệp
Tài tử Nicolas Cage có cảnh diễn “nóng” nhất sự nghiệp

(Dân trí) - Tài tử người Mỹ Nicolas Cage (54 tuổi) đã vừa có cảnh diễn “nóng” nhất trong sự nghiệp, bên cạnh một người đẹp tóc vàng nóng bỏng trong bộ phim làm về đề tài siêu linh huyền bí - “Between Worlds” (Giữa những thế giới).

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:17

Nguyễn Thùy Liên giành giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội
Nguyễn Thùy Liên giành giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội

(Dân trí) - Thể hiện xuất sắc mashup “Gió mùa về- Hà Nội của tôi ơi” và ca khúc “Lũ đêm”, cô gái xinh xắn Nguyễn Thùy Liên đã chinh phục được hội đồng giám khảo, giành giải cao nhất trong đêm chung kết Giọng hát hay Hà Nội 2018.

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:00

NSƯT Nguyễn Hải: “Tôi trầm luân, vất vả, bươn chải... từ bé”
NSƯT Nguyễn Hải: “Tôi trầm luân, vất vả, bươn chải... từ bé”

(Dân trí) - Mặc dù trên phim ảnh, NSƯT Nguyễn Hải luôn gây ấn tượng với những vai “ông chủ”, “trùm xã hội đen” hoặc “tội phạm”... nhưng nam nghệ sĩ lại thú nhận anh trầm luân, vất vả, bươn chải... từ tấm bé.

Thứ tư, 10/10/2018 - 01:49

Ngọc Anh nói gì trước thông tin “hát một bài mua được... căn chung cư”?
Ngọc Anh nói gì trước thông tin “hát một bài mua được... căn chung cư”?

(Dân trí) - “Sao mai” Ngọc Anh trải lòng về cuộc sống hơn 10 năm gắn bó với Hà Nội, về bài hát “nuôi sống” bản thân và hoàn cảnh làm mẹ đơn thân không dễ dàng...

Thứ tư, 10/10/2018 - 11:03