Cuộc thi ảnh, tác phẩm báo chí về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn:
Nhà báo Việt Thanh: Nghẹt thở khoảnh khắc các tác giả dấn thân chụp ảnh...
(Dân trí) - Nhà báo Việt Thanh - Báo VietnamNews (Thông tấn xã) - thành viên Ban Giám khảo cuộc thi ảnh về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ấn tượng mạnh những tác giả dấn thân chụp ảnh cứu hộ trên biển.
Cục Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ (PCCC và CNCH) phối hợp cùng báo điện tử Dân trí đã phát động cuộc thi ảnh và tác phẩm báo chí chủ đề PCCC và CNCH.
Theo Ban Tổ chức, cuộc thi là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm Ngày toàn dân PCCC, 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
Đối tượng dự thi là tất cả các nhà báo, cộng tác viên, cán bộ, đảng viên và nhân dân có tác phẩm báo chí chủ đề PCCC và CNCH, đã được đăng trên các báo, tạp chí, phát sóng trên truyền hình Trung ương và địa phương từ ngày 01/01/2020 đến ngày 25/07/2021.
Hình tượng người chiến sĩ trong lực lượng PCCC&CNCH đã được khắc họa đậm nét trên các tác phẩm ảnh qua quá trình tác nghiệp, ghi chép hiện trường, sự vụ bởi nhiều phóng viên, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, không chuyên và cả từ quần chúng nhân dân.
Nhận định sơ bộ về những tác phẩm ảnh dự thi, nhà báo Nguyễn Việt Thanh - Báo VietnamNews (Thông tấn xã) - thành viên Ban Giám khảo cho biết: "Tôi đánh giá đến thời điểm này, đây là một cuộc thi tương đối thành công. Chất lượng ảnh ngày càng tốt và giám khảo cũng đạt được sự đồng thuận nhất định.
Cục PCCC và CNCH và báo Điện tử Dân trí có sự hợp tác tốt. Trong những kì dự thi tiếp theo, hi vọng, cuộc thi sẽ được truyền thông sâu rộng hơn nữa tới những người có sức ảnh hưởng để kêu gọi được đông đảo các tác giả dự thi".
Về yêu cầu đối với các tác phẩm, nhà báo Việt Thanh chia sẻ, tất cả những bức ảnh phải chân thực, sâu sát thực tế và đa dạng về nội dung.
Nhà báo Việt Thanh kì vọng, những mùa thi năm sau, các tác giả sẽ đa dạng hơn nữa về đề tài triển khai. Bởi trên thực tế, có rất nhiều loại hình cháy nổ, không chỉ có cháy nhà mà còn có cháy nổ do bom, mìn sót lại từ chiến tranh và mảng đề tài về cháy rừng và cứu hộ trên biển...
Trong những năm gần đây, các vụ cháy rừng được toàn xã hội quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường. Tuy vậy, ảnh dự thi về mảng đề tài này còn rất ít.
Một đề tài mà các tác giả còn ít tiếp cận đó là cứu hộ tai nạn giao thông trên núi, tai nạn lật xe, gần như không có ảnh.
"Dưới góc độ Ban Giám khảo, chúng tôi rất mong có những bức ảnh đa dạng về đề tài để nội dung phong phú, đa dạng thể loại.
Cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên toàn diện và chúng ta không thể bỏ sót mặt trận nào. Đây là yếu tố tiên quyết để cuộc thi ảnh được thành công.
Chưa bàn đến các tác phẩm được giải, tác phẩm dự thi cũng cần đạt yếu tố đó để hướng tới mục tiêu tuyên truyền một cách rộng rãi, toàn diện", nhà báo Việt Thanh nhấn mạnh.
Nhà báo Việt Thanh thông tin thêm, diễn tập là một phần không thể thiếu của công tác phòng cháy, chữa cháy nhưng việc nhiều tác giả quá tập trung vào mảng đề tài này khiến các tác phẩm lặp đi lặp lại, trong khi nội dung khác lại thiếu.
"Những bức ảnh phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn đòi hỏi sự chân thực tuyệt đối. Phóng viên, tác giả ảnh phải có mặt ở hiện trường, ghi lại những khoảnh khắc thật nhất đã diễn ra.
Chính vì vậy, những người làm trong ngành phòng cháy chữa cháy, có điều kiện tham gia vào công việc nhiếp ảnh càng có lợi thế hơn rất nhiều", nhà báo Việt Thanh nói.
"Chúng tôi đánh giá rất cao hình ảnh có tính sâu sát, thực tiễn, đặc biệt ấn tượng mạnh với những tác phẩm ảnh ghi lại cảnh cứu hộ trên biển, nói lên sự dũng cảm và cống hiến hết mình của phóng viên ảnh", nhà báo Việt Thanh thông tin.
Khi được hỏi về công việc trong những ngày dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhà báo Việt Thanh cho biết, với đặc thù nghề nghiệp, anh đã chụp ảnh, ghi lại những hình ảnh về công tác chống dịch Covid-19, lột tả chân thật nhất những gì đang diễn ra về cuộc sống của người dân, lực lượng y tế, cán bộ cố gắng nỗ lực chung tay chống dịch.
Nhà báo Việt Thanh khẳng định, trong bất kì mảng nội dung nào, chân thực cũng phải là yếu tố tiên quyết của ảnh báo chí, không bao giờ được phép có yếu tố dàn dựng.