Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa”

Dân trí Khi viết nhạc cho “Cỏ và mưa”, Giáng Son đã gọi điện “bắt đền” Nguyễn Trọng Tạo vì bài thơ… ngắn quá. Còn Phú Quang đọc bài thơ “Chia” đúng thời điểm “phong trào yêu đại gia đang sôi nổi”, vì đồng cảm nên nhạc sĩ sáng tác ngay “Một dại khờ một tôi”…
>>Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời

Có hai ca khúc của 2 nhạc sĩ nổi tiếng được chắp cánh từ hai bài thơ hay của nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, đó là “Một dại khờ một tôi” - nhạc sĩ Phú Quang và “Cỏ và mưa” - nhạc sĩ Giáng Son. Hai người nhạc sĩ này cũng đồng thời là những người bạn thân thiết của Nguyễn Trọng Tạo ngoài đời.

Xoay quanh chuyện bếp núc “Một dại khờ một tôi” và “Cỏ và mưa” cũng được nhạc sĩ Giáng Son và nhạc sĩ Phú Quang tiết lộ những câu chuyện thú vị.

Giáng Son “bắt đền” Nguyễn Trọng Tạo vì… bài thơ ngắn quá!

 “Năm 99, khi nhóm 5 Dòng Kẻ mới thành lập, thông qua nhạc sĩ Ngọc Đại thì tôi quen anh Nguyễn Thụy Kha, Nguyễn Trọng Tạo. Các anh rất ủng hộ các nghệ sĩ trẻ. Khi nghe 5 Dòng Kẻ hát qua một vài chương trình, các anh có viết bài, giới thiệu ủng hộ nhóm. Cái tên 5 Dòng Kẻ cũng là nhờ anh Tạo nghĩ ra đặt cho nhóm thay cho cái tên Du ca.

Anh Tạo có tặng tôi một số tập thơ, trong đó có tập “Đồng Dao cho người lớn”. Trong đó, có nhiều bài thơ hay nhưng tôi không “nhập cuộc” vào được, sau khi bắt gặp “Cỏ và mưa” nằm phía cuối tập thơ- bài thơ chỉ có vài câu rất ngắn nhưng đọc lên ngay lập tức giai điệu vang lên trong đầu. “Em cỏ khát. Ta mưa rào đầu hạ”, trong ca khúc cùng tên tôi đổi “Ta” thành “Anh” cho thêm phần gần gũi. Mấy câu tiếp theo: “Cỏ uống mưa run rẩy/cỏ đang thì/mưa rào đến rồi đi/cỏ xanh niềm ngơ ngác/ ta biệt em/lớ ngớ chẳng hẹn gì”, nhạc sĩ Giáng Son chia sẻ.

 

Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa” - Ảnh 1.

Nhóm 5 Dòng Kẻ hát đầu tiên ca khúc "Cỏ và mưa" , ca khúc được chắp cánh từ bài thơ cùng tên của Nguyễn Trọng Tạo.

Chị chia sẻ thêm: "Với toàn bộ ý tứ, nội dung của bài “Cỏ và mưa” rất phù hợp trong tình yêu của nam và nữ. Ý anh Tạo là người đàn ông sau khi yêu, ra đi một cách lớ ngớ chứ không phải cố tình “quất ngựa truy phong”. Với tôi, tôi lại hướng ca khúc tới ý, khi yêu, người con gái dâng hiến hết. Sau khi dâng hiến lại cứ chờ đợi người trai trở về với mình…nên chỉ dừng lại ở “Em cỏ khát anh mưa rào nơi nào/Ngày nắng cháy em chợt chợt thấy mưa/ Em chờ mãi cỏ xanh ngơ ngác ngơ ngác…”

Cũng theo nữ nhạc sĩ, khi viết nhạc hoàn chỉnh cho ca khúc thì thấy chưa ổn, vì bài thơ...ngắn quá, Giáng Son bèn viết tiếp phần điệp khúc, nhưng chỉ bằng âm nhạc, chứ chưa có lời.

Sau đó, chị gọi điện “bắt đền” Nguyễn Trọng Tạo phải viết tiếp phần lời còn lại cho ca khúc. “Cỏ và mưa” trở thành một trong những ca khúc nổi tiếng của Giáng Son, tạo sức hút qua giọng hát của nhóm 5 Dòng Kẻ, ca sĩ Tùng Dương, Trần Thu Hà… Bản thân Giáng Son cũng làm một album cá nhân với “Cỏ và mưa” là chủ đạo. Đây cũng là chủ đề trong chương trình “Con đường âm nhạc” của Giáng Son. Chị là nữ nhạc sĩ đầu tiên được chọn lựa trong chương trình này.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Nguyễn Trọng Tạo cũng chia sẻ: “Bài thơ “Cỏ và mưa” tôi viết gồm 4 câu, đây là một bài thơ sex, những câu thơ gợi cảm được nhạc sĩ Giáng Son viết nhạc. Nhưng cô ấy viết nhạc xong xuôi, phần lời tới câu thơ thứ 3 thì thấy khó, ngỏ ý muốn tôi làm “lời đuổi theo nhạc” cho hoàn thành nốt câu cuối. Nói đúng ra, tôi là người phổ thơ cho nhạc Giáng Son”.

 

Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa” - Ảnh 2.

Giáng Son là khách mời trong đêm nhạc "Khúc hát sông quê" của Trọng Tạo năm 2017.

 

Phú Quang có đồng cảm ghê gớm với bài thơ “Chia”

“Tôi đọc được bài thơ “Chia ” của Nguyễn Trọng Tạo một cách vô tình. Khi đọc xong, thấy đồng cảm ghê gớm. Tôi cảm nhận được điều gì thật buồn, thật cay đắng, xót xa trong những câu thơ.

Khi tôi đọc cũng là thời điểm phong trào “chân dài yêu đại gia” sôi nổi lắm. Ở đâu cũng thấy nhắc đến chuyện đại gia- chân dài. Ngẫm về đời nghệ sĩ, lời bộc bạch của thi sĩ, tự dưng lòng mình chùng xuống: “Chia cho em một đời tôi/ một cay đắng/ một niềm vui/ một buồn/ tôi còn cái xác không hồn/ cái chai không rượu tôi còn vỏ chai/ Chia cho em một đời say/ một cây si/ với/ một cây bồ đề/ tôi còn đâu nữa đam mê/ trời chang chang nắng tôi về héo khô/ Chia cho em một đời thơ/ một lênh đênh/ một dại khờ/ một tôi/ chỉ còn cỏ mọc bên trời/ một bông hoa nhỏ lặng rơi mưa dầm…”

Thế là tôi viết, chừng một tiếng thì xong ca khúc và đặt tên là “Một dại khờ, một tôi”. Rồi tôi gọi điện hát cho Nguyễn Trọng Tạo nghe. Anh Tạo nghe xong, khen hay. Anh nói, anh rất thích ca khúc này”, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ.

 

Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa” - Ảnh 3.

Phú Quang biểu diễn "Một dại khờ một tôi" trong đêm nhạc Nguyễn Trọng Tạo "Khúc hát sông quê" tại Hà Nội.

 

Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa” - Ảnh 4.

Phú Quang chia sẻ, ông có sự đồng điệu ghê gớm với nỗi lòng thi sĩ qua bài thơ "Chia".

 

Khi nhắc đến hoàn cảnh ra đời “Một dại khờ một tôi”, cố nhà thơ- nhạc sĩ Trọng Tạo cũng coi đấy là một kỷ niệm đẹp, nhớ mãi: “Khi Phú Quang sáng tác đã gọi điện thoại cho tôi, một tay ông chơi piano, một tay cầm điện thoại hát từng lời để tôi nghe. Nếu như bài thơ “Chia” của tôi có chút hóm hỉnh thì sáng tác của Phú Quang lại đậm chất trữ tình…”

Với tình bạn thân thiết, sự gắn kết, đồng điệu trong tâm hồn, Phú Quang đã xuất hiện trong chương trình “Khúc hát sông quê” vào tháng 9/2017 của Nguyễn Trọng Tạo. Ông tự đệm piano và hát đầy cảm xúc “Một dại khờ một tôi” tặng người bạn của mình.

Ca khúc này cũng được nhiều giọng hát thể hiện với cảm nhận khác nhau. Gần đây nhất, trong đêm nhạc của Phú Quang, Thu Phương tâm sự khi hát “Một dại khờ một tôi” nữ ca sĩ như được trở lại thời thanh xuân của mình.

“Có thể lời tự thú trong tác phẩm này của nhạc sĩ Phú Quang cho tình yêu, cho quãng thời gian nào đó ông đã đi qua và bỏ lại với nhiều nuối tiếc. Nhưng cá nhân Thu Phương hát tác phẩm như lời tự thú của chính mình và với cả khán giả có mặt ở đây. Phương đã chờ khoảnh khắc 20 năm để hát tác phẩm này”, giọng ca gốc Hải Phòng bộc bạch.

Nguyễn Hằng

CÁC BÀI MỚI
Nghệ sĩ Việt lặng lẽ đưa tiễn diễn viên Mạnh Tràng
Nghệ sĩ Việt lặng lẽ đưa tiễn diễn viên Mạnh Tràng

(Dân trí) - Nghệ sĩ Hạnh Thúy, Hồng Tơ, Lê Tuấn Anh lặng lẽ tiễn đưa ông bầu Mạnh Tràng về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thứ năm, 10/01/2019 - 08:30

“Táo” Tự Long nhảy disco cuồng loạn khiến khán giả cười ngất
“Táo” Tự Long nhảy disco cuồng loạn khiến khán giả cười ngất

(Dân trí) - NSND Tự Long khiến NSND Hồng Vân, MC Lại Văn Sâm và khán giả không nhịn được cười khi hóa thân vào thành viên ban nhạc huyền thoại Boney M, nhảy disco cuồng loạn rồi… ngồi bệt xuống sân khấu vì quá mệt!

Thứ năm, 10/01/2019 - 08:19

"Thần bài" Shin Lim tái xuất với ảo thuật đường phố
"Thần bài" Shin Lim tái xuất với ảo thuật đường phố

(Dân trí) - Shin Lim - quán quân "Tìm kiếm Tài năng Mỹ" - tiếp tục khẳng định đẳng cấp của một "phù thủy của những lá bài".

Thứ năm, 10/01/2019 - 07:36

Kinh hãi trước màn nuốt kiếm của quán quân "Tìm kiếm Tài năng Nga"
Kinh hãi trước màn nuốt kiếm của quán quân "Tìm kiếm Tài năng Nga"

(Dân trí) - Nghệ sĩ nuốt kiếm Alex Magala là quán quân của cuộc thi "Tìm kiếm Tài năng Nga". Xem anh trình diễn, khán giả vừa hưng phấn cực độ, vừa sợ hãi tột độ.

Thứ năm, 10/01/2019 - 07:35

Tôn tạo ngôi mộ cổ hơn 500 năm tuổi
Tôn tạo ngôi mộ cổ hơn 500 năm tuổi

(Dân trí) - Nhằm phát huy giá trị di vật, xã Xuân Phong, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã tiến hành công tác tôn tạo ngôi mộ công chúa Cẩm Vinh Trưởng để tiến hành tôn tạo. Đây là ngôi mộ cổ có niên đại hơn 500 năm tuổi.

Thứ năm, 10/01/2019 - 06:28

Bộ Văn hóa yêu cầu “tước” vương miện, Ngân Anh vẫn dự thi Hoa hậu quốc tế?
Bộ Văn hóa yêu cầu “tước” vương miện, Ngân Anh vẫn dự thi Hoa hậu quốc tế?

(Dân trí) - Lê Âu Ngân Anh đã lên đường tham dự cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa, trong khi Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết sẽ có văn bản yêu cầu phải thu hồi danh hiệu Hoa hậu Đại dương của người đẹp này.

Thứ tư, 09/01/2019 - 08:38

Đông đảo bạn bè, văn nghệ sĩ đến tiễn đưa nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo
Đông đảo bạn bè, văn nghệ sĩ đến tiễn đưa nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

(Dân trí) - Tang lễ nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo diễn ra chiều nay, ngày 9/1 tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 - Trần Thánh Tông - Hà Nội). Nhiều bằng hữu, văn nghệ sĩ tề tựu đông đủ tiễn đưa “kẻ rong chơi” đang "rong ruổi một chuyến đi dài"...

Thứ tư, 09/01/2019 - 07:36

Bộ Văn hoá nói gì trước ý kiến đưa NSƯT Xuân Bắc lên làm Giám đốc Nhà hát Kịch?
Bộ Văn hoá nói gì trước ý kiến đưa NSƯT Xuân Bắc lên làm Giám đốc Nhà hát Kịch?

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL đã có những phát ngôn chính thức về kế hoạch nhân sự vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, việc sáp nhập Hãng Phim truyện Việt Nam và các dự án "siêu tâm linh" nghìn tỷ ở các khu Di tích Quốc gia đặc biệt.

Thứ tư, 09/01/2019 - 06:59

Con gái nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo khóc nghẹn bên linh cữu cha
Con gái nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo khóc nghẹn bên linh cữu cha

(Dân trí) - Lễ viếng bắt đầu từ 12 giờ, trong thời tiết Hà Nội mưa rét nhưng nhiều bằng hữu, văn nghệ sĩ từ xa xôi đã có mặt từ sớm để nhìn mặt người bạn - người nghệ sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo lần cuối...

Thứ tư, 09/01/2019 - 02:22

Táo Quân 2019 sẽ “điểm mặt” những vấn đề nổi cộm nào trong năm?
Táo Quân 2019 sẽ “điểm mặt” những vấn đề nổi cộm nào trong năm?

(Dân trí) - Cứ đến mỗi mùa Táo Quân, điều mà phần đa khán giả hồi hộp ngóng đợi chính là chương trình sẽ “điểm mặt chỉ tên” những vụ việc, câu chuyện và scandal nào trong năm.

Thứ tư, 09/01/2019 - 11:19

Showbiz rúng động vì chuyện nữ diễn viên phải quay cảnh nóng trong... 5 tiếng
Showbiz rúng động vì chuyện nữ diễn viên phải quay cảnh nóng trong... 5 tiếng

(Dân trí) - Hiện tại, các tờ tin tức xoay quanh giới sao Hoa ngữ đang rúng động trước câu chuyện nữ diễn viên Đài Loan - Kha Hoán Như chia sẻ, rằng cô từng phải quay một cảnh nóng trần trụi hồi năm 2007.

Thứ tư, 09/01/2019 - 07:46

Để thành công trong năm 2019, hãy sống như những ngôi sao
Để thành công trong năm 2019, hãy sống như những ngôi sao

(Dân trí) - Những ngôi sao nổi tiếng, giàu có, thành đạt không phải bằng sự ngẫu nhiên. Tài năng thiên bẩm, thời vận ủng hộ là “một chuyện”, ngoài ra, họ chắc chắn có những bí quyết thành công xứng đáng để nhiều người phải thán phục.

Thứ tư, 09/01/2019 - 07:45

CÙNG CHUYÊN MỤC
Câu chuyện đằng sau chiếc váy của Emily Blunt tại Quả Cầu Vàng 2019
Câu chuyện đằng sau chiếc váy của Emily Blunt tại Quả Cầu Vàng 2019

(Dân trí) - “Chiếc váy được lấy cảm hứng từ thời Victorian giống như một tuyệt tác nghệ thuật”, theo lời của stylist Jessica Paster.

Thứ tư, 09/01/2019 - 03:50

Nếu bạn nghĩ năm qua mình "đen", hãy xem clip "thi xem ai... đen hơn"
Nếu bạn nghĩ năm qua mình "đen", hãy xem clip "thi xem ai... đen hơn"

(Dân trí) - Nếu bạn nghĩ năm qua mình không may mắn, hãy thử xem đoạn clip "thi xem ai... đen hơn" dưới đây, có thể sau đó, bạn sẽ thấy hóa ra mình... "không đen lắm".

Thứ tư, 09/01/2019 - 12:48

Nguyễn Trọng Tạo - Một tài năng, giàu nhân cách xứ Nghệ
Nguyễn Trọng Tạo - Một tài năng, giàu nhân cách xứ Nghệ

(Dân trí) - Tôi thân thiết với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã hơn một phần ba thế kỷ rồi. Với tôi anh là một nhạc sỹ, một nhà thơ, một nhà phê bình văn học, một nhà báo, một người anh, một người bạn tài hoa, giàu nhân cách xứ Nghệ. Sống bên anh lúc nào cũng vui, tin yêu, dí dỏm, mến người yêu đời, quý trọng thơ văn và đồng hương, đồng nghiệp.

Thứ ba, 08/01/2019 - 03:28

Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa
Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa

(Dân trí) - Năm 2018 là năm làng nghệ phải chứng kiến rất nhiều sự ra đi của các nghệ sĩ, diễn viên tài hoa. Sự ra đi đó đã để lại những khoảng trống không dễ gì lấp đầy đối với cả người hâm mộ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 02:33

Những bức tranh “siêu chân thực” đáng giá cả tỷ đồng
Những bức tranh “siêu chân thực” đáng giá cả tỷ đồng

(Dân trí) - Những bức tranh nhìn thật như ảnh chụp dưới đây có thể mất tới 10 tháng mới thực hiện xong, và giá của mỗi bức như vậy tương đương... 1 tỷ đồng.

Thứ ba, 08/01/2019 - 01:00

Bùi ngùi nghe lại “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo
Bùi ngùi nghe lại “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo

(Dân trí) - “Làng quan họ quê tôi” qua tiếng hát NSND Thanh Hoa, “Khúc hát sông quê” qua tiếng hát Anh Thơ, “Đôi mắt đò ngang” qua tiếng hát của Phạm Phương Thảo, Lương Nguyệt Anh... có thể nói là những ca khúc nổi tiếng và còn vương vấn mãi của nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Thứ ba, 08/01/2019 - 09:46

“Người đẹp bê nước” nổi bật trên thảm đỏ, hứa hẹn “đổi đời”
“Người đẹp bê nước” nổi bật trên thảm đỏ, hứa hẹn “đổi đời”

(Dân trí) - Sau lễ trao giải Quả Cầu Vàng, cư dân mạng đã “phát sốt” với nhan sắc người mẫu làm nhiệm vụ... bê nước phục vụ các ngôi sao trên thảm đỏ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 07:27

“Aquaman” sắp cán mốc “tỷ đô”, trở thành siêu anh hùng DC ăn khách nhất
“Aquaman” sắp cán mốc “tỷ đô”, trở thành siêu anh hùng DC ăn khách nhất

(Dân trí) - “Aquaman” đang được kỳ vọng cán mốc doanh số “tỷ đô” và điều này là hoàn toàn có thể. Bộ phim siêu anh hùng rực rỡ sắc màu, ngập tràn kỹ xảo do đạo diễn gốc Á James Wan thực hiện.

Thứ ba, 08/01/2019 - 07:26

“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”
“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”

(Dân trí) - “Nguyễn Trọng Tạo phát hiện bệnh ung thư phổi từ tháng 9/2018. Kể từ đó Tạo ra vào viện liên tục để xạ trị. Mỗi lần gặp, cầm tay nhau hỏi han, Tạo chỉ khóc. Tạo cũng đã chuẩn bị mọi thứ cho chuyến đi xa của mình, nơi anh yên nghỉ nằm dưới gốc cây to...”, nhà phê bình - nhà thơ Nguyễn Thụy Kha xúc động chia sẻ trước tin người bạn thân thiết nhất qua đời.

Thứ ba, 08/01/2019 - 06:00

Kim Xuân, Quyền Linh, Anh Đức… xúc động khi đến viếng diễn viên Mạnh Tràng
Kim Xuân, Quyền Linh, Anh Đức… xúc động khi đến viếng diễn viên Mạnh Tràng

(Dân trí) - Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53 vì ung thư gan đã để lại nhiều sự tiếc nuối và đau lòng cho đồng nghiệp. Trong ngày viếng đầu tiên, đông đảo các nghệ sĩ đã đến viếng thắp hương tiễn biệt nam nghệ sĩ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 12:43

Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời
Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời

(Dân trí) - Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Giáng Son, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, ca sĩ Phạm Phương Thảo... đã bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi mãi mãi của nhạc sĩ- nhà thơ tài danh xứ Nghệ, Nguyễn Trọng Tạo.

Thứ ba, 08/01/2019 - 12:40

Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời
Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời

(Dân trí) - Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vừa qua đời lúc 19 giờ 50 ngày ngày 7/1/2019 tại bệnh viện Bạch Mai sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư phổi.

Thứ hai, 07/01/2019 - 08:42