Người “quyền lực” của ca sĩ
Muốn gặp ca sĩ phải qua họ. Họ góp phần đưa tên tuổi ca sĩ lên vị trí ngôi sao nhưng cũng có thể vì họ mà ca sĩ tiêu tan sự nghiệp.
Vừa bước ra khỏi cuộc thi âm nhạc trên truyền hình, không ít giọng ca trong số những thí sinh được công chúng yêu thích chọn ngay cho mình người quản lý trước khi chính thức bước chân lên sân khấu ca hát chuyên nghiệp. Những Hương Tràm, Đinh Hương, Bảo Quyên... đều có người quản lý thay mặt giao dịch với giới tổ chức biểu diễn và truyền thông ngay từ những bước đi đầu tiên trên con đường ca hát chuyên nghiệp.
Đa năng
Nếu ở tất cả các thị trường giải trí khác trên thế giới, mỗi quản lý chỉ đảm trách một công việc nhất định như quản lý sô diễn, định hình phong cách, hình ảnh, truyền thông,… thì ở Việt Nam, một người có thể kiêm nhiệm tất cả các việc.
Học tập mô hình làm việc từ đàn anh đi trước, quản lý của Văn Mai Hương, Uyên Linh, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Đào Bá Lộc,… cũng là những người rất đa năng. Trong đó, hầu hết họ đều có biệt tài tạo sự kiện truyền thông cho ca sĩ, đủ để ca sĩ của họ xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện truyền thông một cách hợp lý.
Vẫn dưới tầm chuyên nghiệp
So với thời kỳ quản lý ca sĩ ra đời tự phát và chủ yếu từ mối quan hệ thân thiết giữa họ, quản lý ca sĩ ngày nay có phần bài bản hơn trước. Họ có thể kiêm nhiệm một lúc nhiều việc từ chuyên môn đến sinh hoạt đời thường, từ những thứ thuộc về sở trường lẫn những gì chỉ nắm bắt sơ sơ qua tìm kiếm trên internet. Họ có thể lên một kịch bản quay video ca nhạc theo cảm nhận riêng mình mà không cần biết có phù hợp với phong cách ca sĩ hay không. Họ có thể buộc ca sĩ của mình hát những bài hát mà họ cho là hay và vừa đủ. Họ có thể ngăn cản ca sĩ tham gia trong chương trình này hay thúc ép họ biểu diễn chương trình kia. Thậm chí, họ quyết định luôn bài hát của ca sĩ khi xuất hiện trong từng chương trình...
Nhưng đó cũng là “con dao hai lưỡi”. Video clip Cảm ơn cha vi phạm quy định cấm quảng cáo rượu của Hồ Ngọc Hà chắc chắn không thể không có sự can dự của người quản lý của cô, nhất là khi Hồ Ngọc Hà gần như bị chi phối hoàn toàn bởi người quản lý của mình trong các thương vụ.
Nhạc sĩ Huy Tuấn kể câu chuyện của một ca sĩ mà anh mới hợp tác: “Tôi nói nếu hát theo chỉ dẫn của tôi, cô ấy có thể tỏa sáng. Nhưng cô ấy để cho quản lý của mình can thiệp quá sâu và kết quả là cô mờ nhạt hơn đồng nghiệp chỉ bởi không chịu hát ca khúc mà tôi chỉ định. Nếu ca sĩ không chủ động về chuyên môn thì dễ dẫn đến điều tệ hại. Bởi hầu hết những người đang làm quản lý cho ca sĩ không có được trình độ chuyên môn bằng ca sĩ”.
Hầu hết các quản lý được hưởng phần trăm trên doanh thu có được của ca sĩ nên yếu tố “dày sô” luôn được quan tâm hàng đầu. Khái niệm nghỉ ngơi để tạo lập sức sáng tạo là điều vô cùng xa xỉ bởi đồng nghĩa với mất thu nhập của cả hai.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đang đòi hỏi ở các quản lý của ca sĩ thời nay chính là tầm nhìn, như lời nhạc sĩ Đức Trí, một nhà sản xuất âm nhạc có tiếng hiện nay. Dù là một quản lý gặt hái nhiều thành công nhưng quản lý của ca sĩ Hồ Ngọc Hà vẫn bị nhìn nhận sẽ “khó đưa Hồ Ngọc Hà bước lên một đẳng cấp cao hơn. Đơn giản là vì muốn làm được điều đó, đòi hỏi người quản lý phải là người giỏi chuyên môn, biết nghiên cứu kỹ lưỡng nhiều thị trường âm nhạc để có được cái hay cho riêng mình. Đó là chưa kể để tồn tại, họ cũng phải có tầm nhìn nhiều năm nữa về sở thích khán giả chứ không chỉ tính ở thời điểm hiện tại”- nhạc sĩ Đức Trí nói.
Sự phát triển và đòi hỏi của ca sĩ ngày nay cao hơn nên đội ngũ quản lý cũng có nhiều biệt tài hơn nhưng chưa đủ tầm chuyên nghiệp để giải quyết những gì đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao