“Ngôi sao” không rơi xuống từ… trời!

(Dân trí)- Không cần cộng thêm những hoa hậu, những “chân dài”, những ca sỹ lấn sân đóng phim, lực lượng diễn viên trẻ vẫn có thể hùng hậu hơn mỗi ngày. Nhưng, để tìm trong dàn diễn viên trẻ đẹp một chất diễn ấn tượng, một tài năng sắc nét… Khó như tìm “trăng nơi đáy giếng”.

 
Cùng với sự phát triển chóng vánh của dòng phim truyền hình, lực lượng diễn viên ngày càng đông đảo.  “Người người đóng phim, nhà nhà đóng phim”, hỏi bất kỳ diễn viên trẻ nào, hỏi bất kỳ người mẫu (có tiếng hoặc chưa có tiếng) đều chia sẻ rằng đang bận rộn chạy sô qua lại giữa mấy phim trường.

 

Chia sẻ về “chất lượng” diễn viên trẻ hiện tại, NSND Hoàng Dũng từng nói, ông rất buồn khi nhìn thấy sự ngộ nhận ở nhiều diễn viên trẻ. Họ ngộ nhận về tài năng của bản thân, ngộ nhận về danh tiếng, và còn ngộ nhận ở chính quan điểm về nghề diễn. Nhiều bạn trẻ đơn giản cho rằng, mình có nhan sắc tội gì không đóng phim? Và đóng phim là để… nổi tiếng.
 
Điện ảnh đã chứng kiến sự đổ bộ của những cô gái chân dài...
Điện ảnh đã chứng kiến sự đổ bộ của "những cô gái chân dài"...
 

 

Đã có những bài viết dài kỳ về các vai diễn “thảm họa”, những bộ phim “thảm họa” và cả những diễn viên “thảm họa”. Dư luận chỉ trích, báo chí phê bình, nhưng nhìn lại mặt bằng phim truyền hình hiện tại vẫn thấy sự nhạt nhẽo, vô vị trong câu chuyện, trong đề tài, trong diễn xuất.

 

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng chia sẻ, diễn viên trẻ bây giờ không chỉ… nhạt, họ còn rất… lười biếng. Họ lười tư duy, lười trải nghiệm, lười tìm kiếm cho mình một cách thức tái hiện để ra được “chất” của nhân vật.

 

Bởi thế, danh xưng “Ngôi sao điện ảnh” ngày càng trở nên xa xỉ. “Ngôi sao” không rơi xuống từ trời. “Ngôi sao” phải đến từ tài năng và khổ luyện.
 
... Ai trong vô vàn những diễn viên trẻ hiện tại có thể trở thành Ngôi sao điện ảnh
... Ai trong vô vàn những diễn viên trẻ hiện tại có thể trở thành "Ngôi sao điện ảnh"
với tài năng đích thực?
 

 

“Khi đóng vai ăn cắp, đừng cố tỏ ra bặm trợn”

 

NSND Hoàng Dũng được giới trong nghề suy tôn là một trong những bậc thầy về diễn xuất. NSND Hoàng Dũng có lối diễn xuất gần gũi, giản dị, chân thực. Ở vai diễn nào, dù chính diện hay phản diện, Hoàng Dũng vẫn diễn như… không diễn.

 

Cho rằng các diễn viên trẻ không chịu tìm tòi, học hỏi để có những sáng tạo trong cách diễn, NSND Hoàng Dũng khẳng định, với nghề diễn- phải tìm ra cách diễn riêng và “càng chân thật càng tốt”.

 

Ví như khi đóng vai một kẻ ăn cắp, nhiều diễn viên cứ phải gồng mình lên, tỏ ra bặm trợn, hung ác, chưa kể còn “mắt la mày liếc” ra vẻ gian xảo… Nhưng, theo NSND Hoàng Dũng “Lối diễn lên gân chỉ càng làm cho nhân vật trở nên giả tạo, không thuyết phục. Khi bạn vào vai một kẻ ăn cắp, bạn phải lấy được niềm tin của khán giả. Bạn phải lấy được niềm tin của người bạn muốn ăn cắp, bạn mới có thể ăn cắp. Nếu ngay từ đầu, khi nhìn thấy bạn, tôi đã mắt la mày liếc, phồng mồm trợn mắt, bạn sẽ đề phòng, sẽ cất túi xách đi ngay. Phải trò chuyện như một người bạn, phải làm cho bạn tin rằng, tôi đang ngồi ở đây, chỉ để trò chuyện, và bạn sẽ bị mất cắp lúc nào không hay. Như thế mới là sự đánh cắp tài tình. Việc bị mất cắp ấy mới khiến người ta sốc”.

 

Được khen ngợi về những vai diễn phản diện trong các phim Cuồng phong, Đàn trời… NSND Hoàng Dũng cho biết, ông đã vào những vai phản diện theo đúng cách diễn xuất giống như của… kẻ ăn cắp. Không lên gân, không trợn mắt, không cố tỏ ra gian ác, xảo quyệt… Ông diễn bằng cách lấy niềm tin của khán giả. “Phải cho khán giả thấy rằng, nhân vật ấy tồn tại, nhân vật ấy là bất cứ ai- khán giả đã gặp ở ngoài đời. Nhân vật ấy có một lớp vỏ bọc bên ngoài rất đỗi bình thường, giản dị. Cái ác không lộ ra ngoài. Cái ác chỉ thỉnh thoảng lóe lên rất nhanh…”.
 
NSND Hoàng Dũng
NSND Hoàng Dũng

 

Chính vì thế, NSND Hoàng Dũng luôn có những vai phản diện đầy thuyết phục. Một ông chủ tịch Tỉnh tham nhũng, cửa quyền, nhưng lại luôn giấu mình trong vẻ bên ngoài lịch lãm, điềm đạm (trong phim Đàn trời). Một tay trùm buôn ma túy gian xảo khét tiếng nhưng lại có vẻ mặt ưu tư, trầm tĩnh, hiền lành (trong phim Cuồng phong).

 

“Sự hiền lành, lịch lãm của nhân vật  là cách để lấy niềm tin từ khán giả. Khán giả càng thấy nhân vật gần gũi bao nhiêu, cái ác của nhân vật càng trở nên đáng sợ bấy nhiêu”- SND Hoàng Dũng chia sẻ. Bởi vậy, khi nhân bất kỳ một kịch bản phim nào, ông cũng luôn dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng về nhân vật, từ những mối quan hệ đến cuộc đời, sự nghiệp, cá tính, tình yêu… Khi đã thực sự hiểu nhân vật, từ đó mới có thể tìm ra cách thể hiện tốt nhất.

 

Với nghề diễn, tài năng thực sự là kết quả của tìm tòi, khổ luyện.

 

“Lo trang phục cho nhân vật ngay từ khi đọc kịch bản”

 

Hiện tại, Kiều Thanh là một diễn viên trẻ được đánh giá cao của dòng phim truyền hình phía Bắc. Trước đó, Kiều Thanh cũng đã từng có những vai diễn không thành công, thậm chí vai phóng viên Sương trong Gái nhảy còn bị dư luận chê tơi tả.
 
Diễn viên Kiều Thanh
Diễn viên Kiều Thanh

 

 

Từ những bài học ấy, Kiều Thanh đã rút ra cho mình những kinh nghiệm quý giá trong nghề. “Bây giờ, mỗi khi nhận một kịch bản, tôi phải đọc rất kỹ. Sau khi đọc xong kịch bản, tôi vẽ một phác thảo cụ thể cho nhân vật của mình. Từ tính cách, phong thái, biểu hiện… tôi phác thảo rất chi tiết. Sau đó, tôi suy tính cho việc, ở bối cảnh này, bối cảnh kia, nhân vật của tôi sẽ xuất hiện như thế nào, trang phục ra sao. Ở mỗi bối cảnh, tôi ghi rõ, nhân vật mặc gì, nói gì, và biểu hiện tâm trạng như thế nào. Tôi chuẩn bị kỹ cả trang phục cho nhân vật ở từng bối cảnh. Và hầu như đạo diễn nào cũng đồng ý với kế hoạch phục trang của tôi. Tôi chuẩn bị trang phục luôn hợp với nhân vật và hợp với cả bối cảnh”.

 

Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng về trang phục, sau khi đã phác thảo chi tiết về nhân vật, Kiều Thanh đọc lại kịch bản một lần nữa, “Tôi phải đọc kỹ để khi phim bắt đầu bấm máy, nhân vật đã đầy lên trong mình. Lúc ấy, chỉ việc diễn. Diễn với tất cả cảm xúc của nhân vật. Khi ấy, mình đã chính là nhân vật rồi”.

 

Theo Kiều Thanh, khi càng còn trẻ, người diễn viên càng phải học hỏi nhiều, nếu không vai diễn sẽ rất nông cạn, mờ nhạt. Đã chọn nghề diễn, đừng bao giờ lười biếng, đừng ngại sống và trải nghiệm, đừng ngại tìm tòi, học hỏi. “Hãy học hỏi từ những việc đơn giản nhất đó là, quan sát. Hãy quan sát từ bà bán rau, chị hàng nước, cô bán chè, chị làm công sở… Hãy tích lũy từng kiến thức nhỏ như thế về con người, về cuộc sống để làm vốn diễn xuất cho mình”- Kiều Thanh chia sẻ.
 
Chỉ có một bí quyết để trở thành ngôi sao điện ảnh đó là,
"Chỉ có một bí quyết để trở thành ngôi sao điện ảnh đó là,
hãy không ngừng học hỏi, không ngừng tích lũy vốn sống, không ngừng khổ luyện..."

 

Bí quyết của nghề diễn có thể đơn giản chỉ là, “Nếu bạn không muốn làm nhạt nhẽo, vô vị hình ảnh diễn viên của mình, hãy bắt đầu từ việc quan sát bà bán rau ở buổi chợ chiều nay, hãy xem sự vất vả được thể hiện như thế nào trong mỗi hành động, cử chỉ của bà ấy…”.

 

“Ngôi sao” có thể được sinh ra từ những việc như thế, “ngôi sao” không rơi xuống từ trời.

 

 

Hào Hoa