“Ngôi sao” không rơi xuống từ… trời!
(Dân trí)- Không cần cộng thêm những hoa hậu, những “chân dài”, những ca sỹ lấn sân đóng phim, lực lượng diễn viên trẻ vẫn có thể hùng hậu hơn mỗi ngày. Nhưng, để tìm trong dàn diễn viên trẻ đẹp một chất diễn ấn tượng, một tài năng sắc nét… Khó như tìm “trăng nơi đáy giếng”.
Đã có những bài viết dài kỳ về các vai diễn “thảm họa”, những bộ phim “thảm họa” và cả những diễn viên “thảm họa”. Dư luận chỉ trích, báo chí phê bình, nhưng nhìn lại mặt bằng phim truyền hình hiện tại vẫn thấy sự nhạt nhẽo, vô vị trong câu chuyện, trong đề tài, trong diễn xuất.
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng chia sẻ, diễn viên trẻ bây giờ không chỉ… nhạt, họ còn rất… lười biếng. Họ lười tư duy, lười trải nghiệm, lười tìm kiếm cho mình một cách thức tái hiện để ra được “chất” của nhân vật.
“Khi đóng vai ăn cắp, đừng cố tỏ ra bặm trợn”
NSND Hoàng Dũng được giới trong nghề suy tôn là một trong những bậc thầy về diễn xuất. NSND Hoàng Dũng có lối diễn xuất gần gũi, giản dị, chân thực. Ở vai diễn nào, dù chính diện hay phản diện, Hoàng Dũng vẫn diễn như… không diễn.
Cho rằng các diễn viên trẻ không chịu tìm tòi, học hỏi để có những sáng tạo trong cách diễn, NSND Hoàng Dũng khẳng định, với nghề diễn- phải tìm ra cách diễn riêng và “càng chân thật càng tốt”.
Ví như khi đóng vai một kẻ ăn cắp, nhiều diễn viên cứ phải gồng mình lên, tỏ ra bặm trợn, hung ác, chưa kể còn “mắt la mày liếc” ra vẻ gian xảo… Nhưng, theo NSND Hoàng Dũng “Lối diễn lên gân chỉ càng làm cho nhân vật trở nên giả tạo, không thuyết phục. Khi bạn vào vai một kẻ ăn cắp, bạn phải lấy được niềm tin của khán giả. Bạn phải lấy được niềm tin của người bạn muốn ăn cắp, bạn mới có thể ăn cắp. Nếu ngay từ đầu, khi nhìn thấy bạn, tôi đã mắt la mày liếc, phồng mồm trợn mắt, bạn sẽ đề phòng, sẽ cất túi xách đi ngay. Phải trò chuyện như một người bạn, phải làm cho bạn tin rằng, tôi đang ngồi ở đây, chỉ để trò chuyện, và bạn sẽ bị mất cắp lúc nào không hay. Như thế mới là sự đánh cắp tài tình. Việc bị mất cắp ấy mới khiến người ta sốc”.
Chính vì thế, NSND Hoàng Dũng luôn có những vai phản diện đầy thuyết phục. Một ông chủ tịch Tỉnh tham nhũng, cửa quyền, nhưng lại luôn giấu mình trong vẻ bên ngoài lịch lãm, điềm đạm (trong phim Đàn trời). Một tay trùm buôn ma túy gian xảo khét tiếng nhưng lại có vẻ mặt ưu tư, trầm tĩnh, hiền lành (trong phim Cuồng phong).
“Sự hiền lành, lịch lãm của nhân vật là cách để lấy niềm tin từ khán giả. Khán giả càng thấy nhân vật gần gũi bao nhiêu, cái ác của nhân vật càng trở nên đáng sợ bấy nhiêu”- SND Hoàng Dũng chia sẻ. Bởi vậy, khi nhân bất kỳ một kịch bản phim nào, ông cũng luôn dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng về nhân vật, từ những mối quan hệ đến cuộc đời, sự nghiệp, cá tính, tình yêu… Khi đã thực sự hiểu nhân vật, từ đó mới có thể tìm ra cách thể hiện tốt nhất.
Với nghề diễn, tài năng thực sự là kết quả của tìm tòi, khổ luyện.
“Lo trang phục cho nhân vật ngay từ khi đọc kịch bản”
Từ những bài học ấy, Kiều Thanh đã rút ra cho mình những kinh nghiệm quý giá trong nghề. “Bây giờ, mỗi khi nhận một kịch bản, tôi phải đọc rất kỹ. Sau khi đọc xong kịch bản, tôi vẽ một phác thảo cụ thể cho nhân vật của mình. Từ tính cách, phong thái, biểu hiện… tôi phác thảo rất chi tiết. Sau đó, tôi suy tính cho việc, ở bối cảnh này, bối cảnh kia, nhân vật của tôi sẽ xuất hiện như thế nào, trang phục ra sao. Ở mỗi bối cảnh, tôi ghi rõ, nhân vật mặc gì, nói gì, và biểu hiện tâm trạng như thế nào. Tôi chuẩn bị kỹ cả trang phục cho nhân vật ở từng bối cảnh. Và hầu như đạo diễn nào cũng đồng ý với kế hoạch phục trang của tôi. Tôi chuẩn bị trang phục luôn hợp với nhân vật và hợp với cả bối cảnh”.
Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng về trang phục, sau khi đã phác thảo chi tiết về nhân vật, Kiều Thanh đọc lại kịch bản một lần nữa, “Tôi phải đọc kỹ để khi phim bắt đầu bấm máy, nhân vật đã đầy lên trong mình. Lúc ấy, chỉ việc diễn. Diễn với tất cả cảm xúc của nhân vật. Khi ấy, mình đã chính là nhân vật rồi”.
Bí quyết của nghề diễn có thể đơn giản chỉ là, “Nếu bạn không muốn làm nhạt nhẽo, vô vị hình ảnh diễn viên của mình, hãy bắt đầu từ việc quan sát bà bán rau ở buổi chợ chiều nay, hãy xem sự vất vả được thể hiện như thế nào trong mỗi hành động, cử chỉ của bà ấy…”.
“Ngôi sao” có thể được sinh ra từ những việc như thế, “ngôi sao” không rơi xuống từ trời.
Hào Hoa