Nghệ sĩ Việt khốn khổ vì liên tiếp thành nạn nhân của những “trò bịp”

Dân trí Nhiều người nổi tiếng như: NSND Hoàng Dũng, MC Lại Văn Sâm, NSND Lan Hương... đã liên tiếp trở thành nạn nhân của việc bị lợi dụng hình ảnh lẫn tên tuổi để quảng cáo hàng hoá trên mạng xã hội. Việc làm này khiến các nghệ sĩ hết sức bức xúc bởi vô cùng ảnh hưởng.

Nạn nhân của những “trò bịp” trên mạng xã hội

Mới đây, trên chương trình “Cà phê sáng với VTV3”, Nhà báo - MC Lại Văn Sâm đã hết sức bức xúc khi có người lợi dụng hình ảnh và tên tuổi để bán hàng trên mạng ảo. Theo đó, một website đã tự tiện lấy hình ảnh, trích dẫn lời quảng cáo và bịa ra một bài phỏng vấn MC Lại Văn Sâm để bán thuốc trị ngáy. Việc làm này khiến MC kỳ cựu của VTV bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã gọi cho anh khi tưởng các bài viết quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội là thật.

“Tôi bị hại nhiều lắm rồi nhưng chuyện vừa rồi (bị lợi dụng hình ảnh và tên tuổi quảng cáo thuốc trị ngáy - PV) thì không thể chấp nhận được. Đã không dưới 10 lần tôi nhờ các phương tiện thông tin đại chúng nói với mọi người rằng, tôi không chơi Facebook, tôi không có Facebook nhưng lại có không dưới 10 trang Facebook mang tên tôi.

MC Lại Văn Sâm hết sức bức xúc khi bị giả mạo quảng cáo thuốc trị ngáy.
MC Lại Văn Sâm hết sức bức xúc khi bị giả mạo quảng cáo thuốc trị ngáy.

Tôi cho những người không dám dùng hình ảnh của mình để đăng tải mà mượn hình ảnh và tên tuổi của tôi là “hèn” và tôi không chấp. Tuy nhiên, cái bọn mượn hình ảnh của tôi để đăng tải lời quảng cáo rồi giả mạo bài phỏng vấn để đi lừa đảo khách hàng là bọn đê tiện, khốn nạn, không thể chấp nhận được…”, MC Lại Văn Sâm bức xúc.

Theo MC Lại Văn Sâm, có thể có ai đó đã dại dột nghĩ anh là người đã dùng sản phẩm đó nên mua sử dụng. Nhưng anh khẳng định, từ bây giờ cho đến lúc chết anh không bao giờ quảng cáo cho bất kỳ một hàng hóa nào. Và một lần nữa anh mong người tiêu dùng phải hết sức thông minh trong việc lựa chọn sản phẩm cũng như tiếp cận thông tin. Cựu MC “Ai là triệu phú” khuyên mọi người không nên tin những lời quảng cáo không có sự kiểm chứng đó vì đó là những lời quảng cáo không đáng tin.

Không chỉ riêng MC Lại Văn Lâm là nạn nhân của trò “bịp” này mà bản thân NSND Hoàng Dũng cũng từng lâm vào tình cảnh tương tự. Theo đó, “ông trùm” của phim “Người phán xử” đã một phen tá hỏa khi có rất nhiều người thân lẫn khán giả xem truyền hình gọi điện, nhắn tin, “chat chít”… hỏi ông về loại thuốc trị ngáy gắn với hình ảnh kèm lời giới thiệu của ông trên mạng xã hội.

Tìm hiểu kỹ, nam nghệ sĩ mới biết chuyện mình bị một nhãn hàng bán thuốc trị ngáy tự ý lấy hình ảnh, tự bịa ra lời quảng cáo và đoạn phỏng vấn giới thiệu về sản phẩm để lừa đảo khách hàng. Điều này khiến cho ông cảm thấy vô cùng bức xúc bởi đó không chỉ là hành động mạo danh mà còn là hành vi xúc phạm danh dự của người nghệ sĩ.

“Tôi đã từng là nạn nhân của những trò lừa đảo trên mạng xã hội rất nhiều lần nhưng lần này tôi không thể chấp nhận nổi. Tôi cảm thấy vô cùng bực mình khi đi đâu người ta cũng hỏi tôi về loại thuốc trị ngáy mà tôi bị một trang bán hàng lợi dụng, cắt ghép hình ảnh để quảng cáo.

Tôi đã lên tiếng yêu cầu bên đó gỡ xuống nhưng họ vẫn chưa có động thái dứt khoát. Tôi nghĩ, có lẽ đây là thuốc giả nên mới có cách làm ăn kiểu này. Tôi mong mọi người phải hết sức tỉnh táo trước những lời rao bán giả mạo này và báo cho tôi biết thật sớm khi phát hiện ra để tôi nhờ cơ quan an ninh can thiệp”, NSND Hoàng Dũng bày tỏ.

Thực tế, NSND Lan Hương, diễn viên Bảo Thanh, diva Mỹ Linh, ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Hoa khôi Lan Khuê... cũng từng bị nhiều nhãn hàng tự ý lấy hình ảnh để cắt ghép thành những đoạn quảng cáo giới thiệu sản phẩm khiến họ hết sức bức xúc.

Có thể khởi kiện để xử lý theo Luật

Thạc sĩ Lê Giang - Giảng viên khoa Pháp luật Dân sự, Đại học Luật Hà Nội cho rằng, trong thời gian vừa qua có rất nhiều cá nhân, đặc biệt là những người nổi tiếng như: MC Lại Văn Sâm, NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương... bị xâm phạm đến hình ảnh.

“Trong Bộ luật dân sự năm 2015 quy định: Một người xâm hại đến hình ảnh người khác có thể phải chịu trách nhiệm như: bồi thường, công khai xin lỗi. Liên quan đến câu chuyện của MC Lại Văn Sâm và NSND Hoàng Dũng mới đây, khi hình ảnh của hai nghệ sĩ được sử dụng để quảng cáo cho một loại thuốc chống ngủ ngáy thì trong trường hợp này Luật Quảng cáo quy định rất rõ “Nghiêm cấm sử dụng hình ảnh của một người khác khi chưa được sự đồng ý của người đó để quảng cáo cho sản phẩm của mình”. Tức là trong luật đã quy định rất rõ và có những chế tài cụ thể để xử phạt những trường hợp này.

NSND Hoàng Dũng cho rằng, anh sẽ khởi kiện nếu tiếp tục phát hiện bị mạo danh hình ảnh và tên tuổi để lừa đảo bán hàng.
NSND Hoàng Dũng cho rằng, anh sẽ khởi kiện nếu tiếp tục phát hiện bị mạo danh hình ảnh và tên tuổi để lừa đảo bán hàng.

Đối với các trường hợp bị xâm phạm mà người bị xâm phạm không kịp lưu lại chứng cứ cũng cứ yên tâm. Vì hiện nay bên công an như: Cục Công nghệ cao - Bộ Công an, họ có thể dựa vào khoa học kỹ thuật để dò tìm và xác định địa chỉ IP. Tức tìm hiểu xem những thông tin đó xuất phát từ những máy tính nào và do ai tạo lập ra để từ đó có cơ chế giải quyết cụ thể”.

Nhiều nghệ sĩ cho rằng, nghệ sĩ Việt phần vì quá bận bịu, phần vì hơi thuần tính lại không hiểu lắm về công nghệ nên nhiều khi phát hiện mình bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo nhưng vẫn “tặc lưỡi” cho qua. Điều đó khiến cho việc lợi dụng hình ảnh, tên tuổi và danh dự của người nổi tiếng để quảng cáo các loại hàng hóa trên mạng xã hội thành một “vấn nạn” đáng báo động.

Nguy hiểm hơn là khi “cơn sóng” thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, hàng hóa kém chất lượng… đang tràn lan trên mạng thì việc làm này càng làm cho người nghệ sĩ bị ảnh hưởng rất nhiều. Và khán giả cũng sẽ có những hiểu lầm đáng tiếc đối với nghệ sĩ khi không phân biệt được thật - giả.

NSND Hoàng Dũng cho rằng, chỉ cần phát hiện bị lợi dụng hình ảnh và giả mạo tên tuổi để quảng cáo ông sẽ lập tức báo cơ quan an ninh để xử phạt đối với những người có hành vi vi phạm. Ông sẽ không thể cứ mãi bỏ qua hết lần này đến lần khác như thế.

Diễn viên Bảo Thanh cũng chia sẻ, cô sẽ quyết liệt hơn nếu tiếp tục là nạn nhân của những trò lừa bịp quảng cáo trên mạng. Nếu phát hiện mình bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo, cô sẽ nhờ luật sư khởi kiện để đòi sự công bằng cho bản thân cũng như làm gương cho các nghệ sĩ khác.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
“Đau đáu” ngóng phim nghệ thuật; giới hạn của sự gợi cảm và sự rút lui của Xuân Bắc
“Đau đáu” ngóng phim nghệ thuật; giới hạn của sự gợi cảm và sự rút lui của Xuân Bắc

(Dân trí) - Kết thúc một mùa trao giải Cánh Diều, giới làm phim đầy tâm tư về dòng phim nghệ thuật. Giữa muôn kiểu gợi cảm trong thế giới giải trí, đâu là giới hạn của sự “khoe ra”. Và chuyện nghệ sĩ Xuân Bắc xin rút hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND…

Thứ hai, 23/04/2018 - 06:50

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp vượt tầm cuộc thi Tìm kiếm tài năng nước Anh
Quốc Cơ - Quốc Nghiệp vượt tầm cuộc thi Tìm kiếm tài năng nước Anh

(Dân trí) - Xem tiết mục của “Giang Brothers” tại Britain’s Got Talent (Tìm kiếm tài năng nước Anh -PV) có những độc giả Việt Nam cho rằng cuộc thi này có lẽ chưa “thỏa” tài năng của hai anh. Chính giám khảo của show cũng đồng tình: “Các bạn như thi đấu ở Thế vận hội Olympic, không còn là thi tài năng nữa!”.

Thứ hai, 23/04/2018 - 06:48

Sau "Hương à" Đình Khương tạo ấn tượng với "Lời chúc của ba"
Sau "Hương à" Đình Khương tạo ấn tượng với "Lời chúc của ba"

(Dân trí) - Lê Minh Sơn khen ngợi Đình Khương có tố chất của một ngôi sao, Hồ Hoài Anh khen anh thông minh khi thể hiện ca khúc "Lời chúc của ba".

Thứ hai, 23/04/2018 - 06:45

Khán giả “Britain’s Got Talent” sửng sốt về anh em “hoàng tử xiếc” Việt Nam
Khán giả “Britain’s Got Talent” sửng sốt về anh em “hoàng tử xiếc” Việt Nam

(Dân trí) - Mới đây, anh em nghệ sĩ xiếc Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp (Giang Brothers) đã vừa xuất hiện trên chương trình Tìm kiếm Tài năng Anh - “Britain’s Got Talent”. Phần trình diễn của “Giang Brothers” đã khiến giám khảo và khán giả vô cùng sửng sốt.

Chủ nhật, 22/04/2018 - 10:00

Minh tinh gợi cảm Scarlett Johansson “cầm mic lên”, liệu có thành ca sĩ?
Minh tinh gợi cảm Scarlett Johansson “cầm mic lên”, liệu có thành ca sĩ?

(Dân trí) - Minh tinh gợi cảm nổi tiếng của Hollywood - Scarlett Johansson - mới đây đã vừa cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, một bước đệm để chuẩn bị tung ra album “hoành tráng”. Liệu giấc mơ trở thành ca sĩ của người đẹp có diễn ra suôn sẻ?

Chủ nhật, 22/04/2018 - 06:16

Biển người đổ về quảng trường Hùng Vương dự đêm hội khai mạc Đền Hùng 2018
Biển người đổ về quảng trường Hùng Vương dự đêm hội khai mạc Đền Hùng 2018

(Dân trí) - Tối ngày 21/4 (6/3 âm lịch) buổi biểu diễn nghệ thuật mừng giỗ tổ Hùng Vương đã thu hút hàng vạn người dân và du khách thập phương về tham dự. “Biển người” đã khiến cho mọi ngả đường dẫn về quảng trường Hùng Vương (TP. Việt Trì) ùn tắc kéo dài trong nhiều giờ.

Chủ nhật, 22/04/2018 - 02:00

Danh tiếng “nuốt chửng” cuộc đời “ông hoàng nhạc dance điện tử” như thế nào?
Danh tiếng “nuốt chửng” cuộc đời “ông hoàng nhạc dance điện tử” như thế nào?

(Dân trí) - DJ kiêm nhà sản xuất âm nhạc Avicii đã vừa qua đời ở tuổi 28, khiến fan hâm mộ trên khắp thế giới bàng hoàng thương tiếc. Bệnh tật, danh tiếng và “tác dụng phụ” của dòng nhạc EDM đã khiến cuộc đời ngắn ngủi của Avicii vừa thăng hoa vừa suy sụp…

Thứ bảy, 21/04/2018 - 03:10

Những người phụ nữ bí ẩn trong tranh khoả thân Phạm Lực
Những người phụ nữ bí ẩn trong tranh khoả thân Phạm Lực

(Dân trí) - Những người phụ nữ trong tranh khoả thân của hoạ sĩ Phạm Lực được đánh giá là mang vẻ đẹp thuần Việt, khoẻ khoắn, mộc mạc và hiền thảo... Mỗi bức tranh đều chứa đựng tình yêu mà hoạ sĩ dành cho những người phụ nữ Việt.

Thứ bảy, 21/04/2018 - 02:00

Cảm động tình người nghệ sĩ cải lương dành cho giúp việc neo đơn
Cảm động tình người nghệ sĩ cải lương dành cho giúp việc neo đơn

(Dân trí) - “Hát mãi ước mơ” tuần này gây xúc động với chuyện nghệ sĩ cải lương Cẩm Hiền hát cho cô giúp việc tuổi cao sức yếu neo đơn. Bên cạnh đó, anh Nguyễn Văn Đông hát cho người cha già bị trầm cảm cũng khiến khán giả rơi nhiều nước mắt.

Thứ bảy, 21/04/2018 - 08:00

Quyền lực phái Đẹp tại sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh
Quyền lực phái Đẹp tại sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh

(Dân trí) - Cứ đến tháng 5, cả thế giới điện ảnh lại cùng hướng về Cannes (Pháp) - nơi diễn ra sự kiện điện ảnh thuộc vào hàng lớn nhất thế giới. Năm nay, quyền lực phái Đẹp sẽ được khẳng định theo cách nào?

Thứ bảy, 21/04/2018 - 07:40

Chuyện về dàn nhạc chơi đàn và chìm xuống đại dương cùng Titanic
Chuyện về dàn nhạc chơi đàn và chìm xuống đại dương cùng Titanic

(Dân trí) - Không chủ động tìm cho mình vị trí trên xuồng cứu hộ, ngay cả trong lúc biểu diễn, hẳn họ đã hình dung ra kết cục của mình. Nhưng cả dàn nhạc đồng lòng như một, không ai rời bỏ vị trí, họ vẫn cùng nhau biểu diễn xuyên suốt thảm kịch đã đi vào lịch sử hàng hải.

Thứ bảy, 21/04/2018 - 07:38

NSƯT Xuân Bắc bất ngờ xin rút hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND
NSƯT Xuân Bắc bất ngờ xin rút hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND

(Dân trí) - Ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VHTT&DL) xác nhận, Nhà hát Kịch Việt Nam đã có đơn xin rút hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của NSƯT Xuân Bắc từ ngày 10/4.

Thứ sáu, 20/04/2018 - 09:04

ĐÁNG QUAN TÂM
Hy hữu MC suýt mất mạng vì bất cẩn khi ghi hình
Hy hữu MC suýt mất mạng vì bất cẩn khi ghi hình

(Dân trí) - Ngay sau buổi ghi hình, sức khỏe của MC bắt đầu chuyển biến xấu bất thường, khi tới bệnh viện cấp cứu, ông được các bác sĩ cho biết đã nhiễm phải một loại virus có thể gây ra biến chứng suy thận ở người.

Thứ sáu, 20/04/2018 - 02:41

Sẽ tạm dừng 3 lễ hội chọi trâu Phù Ninh, Hải Lựu và Đồ Sơn...?
Sẽ tạm dừng 3 lễ hội chọi trâu Phù Ninh, Hải Lựu và Đồ Sơn...?

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ cho rằng, nếu 3 lễ hội chọi trâu Phù Ninh, Hải Lựu và Đồ Sơn không có phương án thay đổi cách thức tổ chức và quản lý sẽ tạm dừng 3 lễ hội này để đảm bảo lễ hội đi vào trật tự.

Thứ sáu, 20/04/2018 - 02:35

Sửng sốt với màn trình diễn côn nhị khúc của “Lý Tiểu Long nhí”
Sửng sốt với màn trình diễn côn nhị khúc của “Lý Tiểu Long nhí”

(Dân trí) - Đứng trước một màn hình có huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long đang biểu diễn động tác với côn nhị khúc, cậu bé này thực hiện các động tác gần như “y hệt”, theo cùng một nhịp, rất thành thục.

Thứ sáu, 20/04/2018 - 12:38

Đạo diễn “chuyên trị” phim “nóng” tái xuất
Đạo diễn “chuyên trị” phim “nóng” tái xuất

(Dân trí) - “Nymphomaniac” (Người đàn bà cuồng dâm - 2013) từng là bộ phim gây xôn xao mặt báo suốt một thời gian dài bởi tính chất táo bạo “khó tưởng”. Giờ đây, đạo diễn của phim tái xuất với một tác phẩm “nặng đô” khác ra mắt trong hè này.

Thứ sáu, 20/04/2018 - 06:57

“Nữ hoàng Bolero” Lệ Quyên: “Tôi không thích bán đời tư trên mặt báo”
“Nữ hoàng Bolero” Lệ Quyên: “Tôi không thích bán đời tư trên mặt báo”

(Dân trí) - “Thời nay, muốn ồn ào… rất dễ! Nhưng ồn ào theo cách nào? Và sau đó sự ồn ào đó mình sẽ được gì, mất gì, người ta có tôn trọng mình hay không?”, Lệ Quyên trải lòng trước nghi vấn về “giọng ca hốt bạc” nhưng lại không có sức hút với giới truyền thông.

Thứ sáu, 20/04/2018 - 06:55

Có gì trong rạp chiếu phim điện ảnh đầu tiên ở Ả Rập Saudi?
Có gì trong rạp chiếu phim điện ảnh đầu tiên ở Ả Rập Saudi?

(Dân trí) - Rạp chiếu phim điện ảnh đầu tiên ở Ả Rập Saudi đã vừa mở cửa, bộ phim đầu tiên được lựa chọn trình chiếu đã cắt đi những cảnh “tình cảm” để phù hợp với văn hóa bản địa.

Thứ sáu, 20/04/2018 - 06:00

Ấn tượng lễ khai mạc ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam 2018
Ấn tượng lễ khai mạc ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam 2018

(Dân trí) - Tối 19/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc chào mừng ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam với chủ đề “Âm vang đất Việt”.

Thứ sáu, 20/04/2018 - 02:00

Mỹ phẩm Nhật Bản mang “Người tình trang sức” đến Vietnam International Fashion Week 2018
Mỹ phẩm Nhật Bản mang “Người tình trang sức” đến Vietnam International Fashion Week 2018

Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week (VIFW ) đã chính thức khởi động với sự góp mặt của những nhà thiết kế (NTK) tài năng, xứng đáng là sự kiện thời trang được mong chờ nhất trong năm. Bên cạnh tên tuổi của các NTK, thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản Menard tại Việt Nam sẽ là nhà đồng hành tài trợ trang điểm độc quyền cho các người mẫu.

Thứ năm, 19/04/2018 - 08:15

Hoa hậu H’Hen Niê, Mâu Thuỷ háo hức casting phim về nạn ấu dâm
Hoa hậu H’Hen Niê, Mâu Thuỷ háo hức casting phim về nạn ấu dâm

(Dân trí) - Tròn một tháng sau buổi casting diễn viên khu vực phía Bắc, nhà sản xuất phim “578” tiếp tục casting phía Nam. Buổi casting gây nhiều bất ngờ khi Hoa Hậu H’Hen Niê, Á hậu Mâu Thanh Thủy, Nam vương Ngọc Tình háo hức đến dự với tư cách ứng viên.

Thứ năm, 19/04/2018 - 07:00

Vở diễn "Ai là thủ phạm" của Lưu Quang Vũ lần đầu được công diễn tại TPHCM
Vở diễn "Ai là thủ phạm" của Lưu Quang Vũ lần đầu được công diễn tại TPHCM

(Dân trí) - Nhà hát Tuổi trẻ đã có buổi diễn đầu tiên tại Nhà hát Thành phố với vở diễn "Ai là thủ phạm" – tác giả Lưu Quang Vũ tối ngày 18/4. Đây là một trong những hoạt động đầu tiên của đơn vị nhân dịp kỉ niệm 40 năm thành lập tại khu vực phía Nam.

Thứ năm, 19/04/2018 - 06:00

35 tác phẩm được trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất
35 tác phẩm được trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất

35 tác phẩm đã được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất diễn ra sáng nay (19/4) tại Hà Nội.

Thứ năm, 19/04/2018 - 04:42

Chuyện tình "gây sốc" của nữ diễn viên 42 tuổi và bạn trai 24 tuổi
Chuyện tình "gây sốc" của nữ diễn viên 42 tuổi và bạn trai 24 tuổi

(Dân trí) - Nữ diễn viên Hàn Quốc Ham So-won (42 tuổi) và ngôi sao mạng xã hội Trung Quốc - Jin Hua (24 tuổi) hiện đang gây sốc trong giới giải trí hai nước, khi họ tuyên bố sẽ kết hôn trong mùa hè này, bất chấp khoảng cách lứa tuổi là 18 năm và sự phản đối của gia đình.

Thứ năm, 19/04/2018 - 02:09