Nghệ sĩ Trinh Hương: "Đừng sử dụng tùy tiện, bừa bãi nhạc Phú Quang"

Hà Thanh

(Dân trí) - Nghệ sĩ Piano Trinh Hương - con gái cố nhạc sĩ Phú Quang tiết lộ những yêu cầu đặc biệt khi các chương trình ca nhạc sử dụng nhạc của ông.

Chia sẻ tại cuộc họp báo giới thiệu đêm nhạc Phú Quang - Đỗ Bảo mang tên Hà Nội - Mùa chuyển ngày 3/4, nghệ sĩ piano Trinh Hương cho biết, trước khi qua đời, nhạc sĩ Phú Quang đã làm di chúc để lại toàn bộ bản quyền âm nhạc mang tên Nguyễn Phú Quang cho các con. Và chị được giao trọng trách quản lý di sản âm nhạc mà ông để lại. Gia đình chị luôn cho rằng việc bài hát của bố được sử dụng là một niềm vinh hạnh của các con.

Nghệ sĩ Trinh Hương: Đừng sử dụng tùy tiện, bừa bãi nhạc Phú Quang - 1

Nghệ sĩ Trinh Hương (Ảnh: Hòa Nguyễn).

Nghệ sĩ Piano Trinh Hương cũng chia sẻ, gia đình không hề có yêu cầu chương trình phải đạt chuẩn âm thanh ánh sáng gì mới cho phép hát nhạc Phú Quang. Tuy nhiên, chị mong muốn một điều là mọi người sử dụng tác phẩm của bố mình với sự trân trọng: "Đây là món quà bố tôi gửi tặng cho các con. Khi mọi người yêu quý tác phẩm của ông muốn được biểu diễn với công chúng thì xin hãy cho các con ông được biết, rằng ca khúc sẽ được hát trong chương trình nào, không sử dụng tùy tiện, bừa bãi. Điều đó khiến chúng tôi thấy không được thoải mái". 

Cũng theo nghệ sĩ Trinh Hương: "Bản quyền cũng chưa bao giờ đặt bằng tiền, mà bằng sự tôn trọng. Chẳng hạn như trong một chương trình từ thiện thì hoàn toàn có thể không tính chuyện tiền bạc. Nhưng ở một show tiền tỷ, được tổ chức hoành tráng, chi phí cho âm thanh, ánh sáng, ca sĩ rất cao, thì tác quyền của nhạc sĩ cũng cần được trả giá trị tương đồng, chứ không phải là trả tác quyền theo giá bao cấp, như thế là không tôn trọng tác phẩm".

Nghệ sĩ Trinh Hương: Đừng sử dụng tùy tiện, bừa bãi nhạc Phú Quang - 2

Nữ nghệ sĩ cho biết, muốn mọi người sử dụng tác phẩm của bố mình với sự trân trọng (Ảnh: Hòa Nguyễn).

Với Đêm nhạc Phú Quang & Đỗ Bảo: Hà Nội - Mùa chuyển sắp tới, nữ nghệ sĩ cho biết mong chờ sự mới mẻ mà nhạc sĩ Đỗ Bảo mang lại.

"Tôi cũng rất mong chờ sự mới mẻ mà anh Đỗ Bảo mang lại. Tôi cũng biết đôi khi cái mới không dễ để mọi người đón nhận ngay. Vì sau mấy chương trình làm cho bố, tôi cũng cảm nhận được khán giả của bố khá bảo thủ, khá giống bố.

Bố tôi đương nhiên ít khi muốn ai khác động đến đứa con tinh thần mà ông đã định hình từ bản nhạc đến khi âm thanh vang lên. Cho nên khi ông còn sống có thể người này người kia phối nhạc của ông, nhưng ông luôn yêu cầu giữ nguyên hòa thanh gốc.

Anh có thể phối dày thêm nhạc cụ nhưng cái khung phải đúng như thế, kiểu: "Nhà của chú cháu có thể thêm đồ trang trí nhưng nhất định không được phá cấu trúc". Nó cũng sẽ khó cho các nhạc sĩ phối khí khi muốn thể nghiệm với tác phẩm của ông". 

Nghệ sĩ Trinh Hương: Đừng sử dụng tùy tiện, bừa bãi nhạc Phú Quang - 3

Nhạc sĩ Đỗ Bảo (giữa) chia sẻ tại buổi họp báo (Ảnh: Hòa Nguyễn).

Con gái lớn của nhạc sĩ Phú Quang nhận xét: "Dù tiếp xúc chưa nhiều với anh Đỗ Bảo nhưng tôi thấy anh nhẹ nhàng, khiêm tốn, dễ chịu, hiền hòa... Chính vì vậy âm nhạc của anh rất đẹp, mềm mại, lãng mạn. Còn bố tôi góc cạnh, sắc sảo, kể cả trong câu chuyện hài cũng không bao giờ chỉ để cho vui, luôn có ẩn ý trong đó. 

Nên âm nhạc của bố tôi cũng vậy, không hiền, khá sắc nét, cái gì cũng đến tận cùng, xoáy sâu, mỗi câu mỗi từ đều phải có sự day dứt trong đấy. Cùng viết về mùa đông Hà Nội chẳng hạn thì mùa đông của Đỗ Bảo có thể sẽ đẹp hiền hòa hơn, còn của bố tôi có gì da diết, buốt giá hơn".

Đồng cảm với nhận định của nghệ sĩ Trinh Hương, nhạc sĩ Đỗ Bảo cho rằng: "Trong những năm 1990-2000, tôi có nhiều dịp được làm việc với chú trong những sự kiện biểu diễn mà chú tổ chức, lúc là trưởng ban nhạc, lúc phối khí một phần. Nhạc sĩ Phú Quang hóm hỉnh, sắc sảo, nhiều nét tính cách khác xa tôi, trong đó có nhiều điều hay mà tôi quan sát học hỏi được. Tôi hiểu được ít nhiều và thực sự trân trọng cuộc đời âm nhạc, những thành công cũng như cách mà âm nhạc của chú đã sống được trong lòng công chúng". 

Nghệ sĩ Trinh Hương: Đừng sử dụng tùy tiện, bừa bãi nhạc Phú Quang - 4

Nghệ sĩ Trinh Hương (đeo kính, đứng giữa) cùng các nghệ sĩ và ê kíp thực hiện đêm nhạc Phú Quang - Đỗ Bảo (Ảnh: Hòa Nguyễn).

Về yếu tố thẩm mỹ trong Đêm nhạc Phú Quang & Đỗ Bảo: Hà Nội - Mùa chuyển, họa sĩ Lê Thiết Cương, giám đốc mỹ thuật của chương trình, cho biết, ông sẽ giữ nguyên phong cách tối giản của mình, nói không với việc lạm dụng kỹ xảo công nghệ.

"Sân khấu sẽ được trang trí bằng một sắp đặt có tính trừu tượng về sự nhấp nhô của những ngôi nhà trong phố cổ Hà Nội, gợi thôi chứ không có cổng, cửa, đầu hồi. Tôi sử dụng thủ pháp điêu khắc bằng ánh sáng để tạo chiều sâu cho sân khấu. Ở tiền sảnh Nhà hát Lớn, tôi sẽ làm cổng Hà Nội mùa chuyển. Tên 20 bài hát trong chương trình sẽ được trổ lên mái và hai bên cổng được và khi dùng đèn chiếu từ trên xuống sẽ in lên người nào qua cổng", họa sĩ Thiết Cương nói. 

Đêm nhạc Phú Quang & Đỗ Bảo: Hà Nội - Mùa chuyển sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 21 và 22/4 với sự tham gia của các giọng ca Thanh Lam, Tấn Minh, Ngọc Anh và Hà Trần. Chương trình do Phạm Hoàng Nam làm Tổng đạo diễn, giám đốc âm nhạc: Đỗ Bảo, giám đốc mỹ thuật: Lê Thiết Cương, giám đốc sản xuất: Nguyễn Thị Minh Nguyệt, cố vấn âm nhạc: Nguyễn Thụy Kha, cố vấn nội dung: Trinh Hương, chủ nhiệm chương trình: Chu Anh Hùng.