Thứ Bảy 08/10/2016 - 08:30

Một nhạc sĩ tiền bối của nền âm nhạc Việt Nam đã ra đi…

Dân trí Nhà anh Nguyễn Đức Toàn bé tẹo, nên hôm đến thăm anh mọi người loay hoay mãi mới bố trí được chỗ ngồi chụp ảnh kỷ niệm. Có ngờ đâu đó lại là bức ảnh cuối cùng với anh, người nhạc sĩ đa tài, một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam…
>>Nhạc sĩ “Hà Nội một trái tim hồng” Nguyễn Đức Toàn qua đời

Năm nào cũng vậy, cứ trong dịp trước Tết Nguyên đán là mấy anh em lãnh đạo Hội Âm nhạc Hà Nội chúng tôi lại tổ chức đi thăm và tặng quà các nhạc sĩ tiền bối của nền âm nhạc Việt Nam. Năm nay, nhân dịp ngày âm nhạc Việt Nam ngày 3/ 9, Chủ tich Hội Âm nhạc Hà Nội - Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh lại có sáng kiến yêu cầu anh em chúng tôi tổ chức đi thăm một số các nhạc sĩ lão thành: Nguyễn Đức Toàn, Hoàng Vân, Hồ Bắc, Hồng Đăng và 2 nhạc sĩ nổi tiếng khác mà sức khỏe giảm sút - nhạc sĩ Thế Song và Huy Thục…

Căn hộ hai phòng 80 mét vuông ở nhà A15 nằm sâu trong khu tập thể Nam Đồng, Hà Nội. Phòng khách bé tẹo của vị đại tá, nhạc sĩ, kiêm họa sĩ khiến 4 anh em chúng tôi, các nhạc sĩ: Trương Ngọc Ninh, Lân Cường, Quang Vinh, Bá Môn loay hoay mãi mới đủ chỗ ngồi và bố trí để chụp ảnh kỷ niệm với anh.

Có ngờ đâu đó lại là bức ảnh cuối cùng với anh, người nhạc sĩ đa tài, một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam đã chút hơi thở cuối cùng lúc 0g50 phút ngày 7/10/2016 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Vợ chồng nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn chụp ảnh kỷ niệm cùng nhạc sĩ Quang Vinh (trái), nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nhạc sĩ Lân Cường (phải) vào đầu tháng 9/2016.
Vợ chồng nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn chụp ảnh kỷ niệm cùng nhạc sĩ Quang Vinh (trái), nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nhạc sĩ Lân Cường (phải) vào đầu tháng 9/2016.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn sinh ngày 10/3/1929 tại Hà Nội. Ông quê gốc ở thôn Quế Ổ, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Nguyễn Đức Toàn vốn học vẽ. Tháng 8 năm 1945, ông tham gia cướp chính quyền ở Hà Nội và đã viết ca khúc đầu tiên “Ca ngợi đời sống mới”.

Năm 1946 ông cùng Đỗ Nhuận tham gia đoàn kịch Sao vàng, sau đó lên đường kháng chiến. Có lần đến thăm anh tôi hỏi:

- Em nghe chị nói ngay từ năm 1948, anh đã tham gia Đoàn Văn công vũ trang tuyên truyền của Phòng Dân quân Liên khu I phải không? Ở đoàn kịch ấy anh chơi guitar à?

Ông trợn mắt nhìn tôi:

- “Diễn viên” hẳn hoi chứ. Mình to cao đóng Tây. Đỗ Nhuận đóng vai du kích. Kịch bản đơn sơ do mình và Đỗ Nhuận tự sáng tác ra để diễn cho bộ đội và bà con xem. Khoái nhất là đoạn “du kích Nhuận” bắt được “Tây Toàn” bèn đè ra mổ bụng và lôi ra được một… tấm bản đồ Việt Nam. Sau này chính quy dần đoàn kịch mới tập các vở của nhà thơ Hoàng Cầm như: “Ngày hội tòng quân”, “Người con nuôi”, “Về với Cụ Hồ”, “Lào Cai giải phóng”….

Từ khi làm Phó đoàn Văn công Việt Bắc, Nguyễn Đức Toàn vừa là diễn viên kịch, vừa vẽ minh họa và trình bày báo, vừa sáng tác âm nhạc. Trong kháng chiến chống Pháp, bài “Quê em” của Nguyễn Đức Toàn đã rất nổi tiếng (tuy là bài hát kháng chiến, nhưng Đài phát thanh Pháp Á trong vùng địch tạm chiếm vẫn phát sóng qua song ca của Thái Thanh – Thái Hằng). Một số ca khúc khác như “Chiều hậu phương”, “Lúa mới” và một số ca cảnh được ông viết trong thời gian này.

Hòa bình lập lại, ông vừa chỉ đạo Đoàn Ca Múa Tổng cục Chính Trị, vừa sáng tác. Trong nền âm nhạc của ta, có lẽ nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn là người sáng tác nhiều ca khúc hay nhất về các liệt sĩ. Đó là những ca khúc nổi tiếng đi vào lòng người như: “Biết ơn chị Võ Thi Sáu”, “Ca ngợi Trần Thị Lý”, “Ca ngợi Nguyễn Văn Trỗi”, “Nguyễn Viết Xuân cả nước yêu thương”…

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và gia đình năm 1957 (Ảnh St)
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và gia đình năm 1957 (Ảnh St)

Từ năm 1968 – 1970, ông đi tu nghiệp ở Nhạc viện Kiev (Ucraina). Nhiều tác phẩm khí nhạc đã được hoàn thành và dàn dựng ở nước ngoài như Sonate viết cho violon (dàn dựng và xuất bản ở Matxcơva), Tổ khúc giao hưởng Tổ quốc (dàn nhạc Novosibirk). Ông đã để lại cho đời nhiều ca khúc hay và khi nhắc đến tên ông là người ta không thể quên như “Khâu áo gửi người chiến sĩ”, “Mời anh đến thăm quê tôi”, “Bài ca xây dựng”, “Tình em biển cả”, “Hà Nội - một trái tim hồng”…

Và chính ông dường như là một trong những nhạc sĩ thuộc thế hệ kháng chiến chống Pháp lại bắt đầu mở ra một phong cách nhạc nhẹ ở “Chiều trên bến cảng”… Ông còn viết cantata năm chương “Lời ước nguyện 1.000 năm Thăng Long”…

Tôi chơi thân với anh chị Toàn, nên khi nào vẽ xong một bức sơn dầu anh lại gọi tôi đến xem. Tôi thích nhất các bức sơn dầu: “Về phép” (2000), “Chọi trâu” (2000), “82 xuân Hà Nội” (2000), “Bản Soonats số 1” (2010), “Mẹ 1000 năm Hà Nội” (2010), “Thắng thua” (2010)…

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn nguyên là Ủy viên BCH Hội nhạc sĩ Việt Nam, Hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam vì vốn ông đã là cựu sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương…Ông còn là tác giả của 2 tập thơ “Trữ tình” và “Gió”.

Với những đóng góp to lớn của ông – Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn đã được Nhà nước phong tặng: Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật năm 2000, Nghệ sĩ Ưu tú, Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Độc lập hạng ba và nhiều huân huy chương khác.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn qua đời để lại nhiều tiếc thương cho người thân, bạn bè và người yêu nhạc.
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn qua đời để lại nhiều tiếc thương cho người thân, bạn bè và người yêu nhạc.

Thương xót ông vô cùng, người nghệ sĩ đa tài, nhưng khiêm tốn, trung thực lại bình dị lạ thường. Có một kỷ niệm mà tôi không sao quên được… Cách đây 8 năm, một lần đến thăm ông, kéo tôi ngồi xuống ghế ông nháy nháy mắt rồi nghiêm giọng nói:

- Cậu trả tiền… bản quyền cho tớ đi.

Tôi ngớ ra không hiểu chuyện gì … Ông lại tiếp:

- Đừng giả vờ. Nhạc “Quê em” là của ai?

Tôi phá lên cười và hiểu ra. Không hiểu ai đã “mách lẻo” với ông…. Vào cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, tôi đang là thực tập sinh ở Viện Hàn lâm Liên xô (cũ). Để phê phán chuyện buôn bán của anh em Việt Nam ở Viện Hàn lâm, tôi đã viết lời chế “Đôm anh, Đôm em” dựa theo giai điệu bài “Quê em” của ông. Bài hát được mọi người thích thú và đã được 2 tác phẩm văn học trích dẫn. Ông cười khà khà rồi nói:

- Cậu khá thật đấy… Lại dám phê phán cả mấy cậu Việt Nam ở Sứ quán…

Hôm nay anh đã đi xa, nhưng chúng tôi những người ở lại sẽ mãi nhớ tới anh - một tấm gương sáng về nhân cách, một nghệ sĩ tài ba… Xin chia buồn với Nghệ sĩ kịch nói Hoàng Thúy Nga - người bạn đời chung thủy của ông, cùng các con cháu của Nhạc sĩ!

Nhạc sĩ Lân Cường

Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội

MỚI NHẤT
"Hiện tượng" Bruno Mars gây sốt làng nhạc sau 4 năm vắng bóng
"Hiện tượng" Bruno Mars gây sốt làng nhạc sau 4 năm vắng bóng

(Dân trí) - Nam ca sĩ của những bản hit đình đám trong làng nhạc quốc tế, như “Just the Way You Are”, “Grenade”, “The Lazy Song”, “Uptown Funk!”… đã vừa tái xuất trở lại, báo hiệu một cơn bão sắp đổ bộ vào thị trường nhạc pop thế giới.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 01:14

Khảo cổ “Tìm lăng mộ Vua Quang Trung”: Phát hiện lớp đất lạ nghi liên quan công trình kiến trúc
Khảo cổ “Tìm lăng mộ Vua Quang Trung”: Phát hiện lớp đất lạ nghi liên quan công trình kiến trúc

(Dân trí) - Vào sáng nay (9/10) tại hố khảo cổ thứ 3 ở nhà ông Nguyễn Hữu Oánh, đoàn thám sát đã đào được vào một lớp đất lạ có dấu hiệu khác với các tầng đất khác.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 01:00

Lễ viếng nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn vào sáng ngày 12/10
Lễ viếng nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn vào sáng ngày 12/10

(Dân trí) - Đại tá, nhạc sĩ, họa sĩ Nguyễn Đức Toàn – tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như “Hà Nội một trái tim hồng”, “Quê em miền Trung du”, “Chiều trên bến cảng”, “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”… đã qua đời rạng sáng ngày 7/10 tại Hà Nội, hưởng thọ 87 tuổi.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 12:46

NTK Duy Nguyễn gửi gắm tình yêu Hà Nội với "hương cốm mùa thu"
NTK Duy Nguyễn gửi gắm tình yêu Hà Nội với "hương cốm mùa thu"

(Dân trí) - Mang đến Festival Áo dài Hà Nội 15 thiết kế lấy ý tưởng từ cốm - đặc trưng của mùa thu Hà Nội, người con của đất Thủ đô “gói ghém” rất nhiều tâm huyết, tình yêu vào trong đó. Duy Nguyễn kì vọng, áo dài sẽ ngày càng thông dụng và được nam giới Việt Nam mặc nhiều hơn.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 07:16

Bộ ảnh minh chứng “tuổi tác chỉ là... những con số”
Bộ ảnh minh chứng “tuổi tác chỉ là... những con số”

(Dân trí) - Nhiều người trong chúng ta sớm lập kế hoạch cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu ở tuổi 60, nhưng tại Tokyo, một trong những trung tâm hiện đại, sầm uất nhất của thế giới, người dân nơi đây vẫn tiếp tục làm việc ngay cả khi họ đã ở vào tuổi 90.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 07:12

Issac bất ngờ được trao giải “Ngôi sao mới” của LHP Busan
Issac bất ngờ được trao giải “Ngôi sao mới” của LHP Busan

(Dân trí) - Đêm trao giải Asian Star Awards nằm trong khuôn khổ LHP Busan – Hàn Quốc diễn ra tối qua (7/10) đã gọi tên Issac với vai thái tử Hiếu Long trong phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” lên sân khấu để nhận giải A Rising Star – Nghệ sĩ mới, một trong sáu hạng mục giải thưởng quan trọng của LHP điện ảnh lớn nhất châu Á.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 05:17

Quốc Thiên hát lại hit của hoa hậu Phương Nga sáng tác
Quốc Thiên hát lại hit của hoa hậu Phương Nga sáng tác

(Dân trí) - Cùng với “Có lẽ muộn màng” do Hồ Ngọc Hà thể hiện, “Mong manh tình về” qua giọng hát Quốc Thiên đang gây được sự chú ý thời gian gần đây là hai trong số những ca khúc do Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga viết lời.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 05:13

Những ca khúc đi vào lòng người của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn
Những ca khúc đi vào lòng người của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn

(Dân trí) - “Quê em miền trung du, đồng suối lúa xanh rờn/Giặc tràn lên thôn xóm/ Dâu bờ xanh thắm, nong tằm chín lứa tơ/Không tay người chăm bón…”, lời ca khúc “Quê em miền Trung du” ai đã một lần được nghe sẽ còn nhớ mãi…

Thứ bảy, 08/10/2016 - 04:00

Slim V đưa nón lá qua trình diễn âm nhạc tại Asia Song Festival
Slim V đưa nón lá qua trình diễn âm nhạc tại Asia Song Festival

(Dân trí) - Hành trang tới Asia Song Festival của Slim V lần này là một chiếc nón lá. Có thể dễ dàng đoán ra ý đồ của nhà sản xuất âm nhạc trẻ về mong muốn được quảng bá hình ảnh Việt Nam của anh tại Festival âm nhạc diễn ra tại Busan (Hàn Quốc) ngày 8/10.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 03:54

Lệ Quyên mê hoặc khán giả với tuyệt phẩm nhạc xưa
Lệ Quyên mê hoặc khán giả với tuyệt phẩm nhạc xưa

(Dân trí) - Không cần màu mè hay phô trương với áo quần lộng lẫy hay nhưng chiêu trò trên sân khấu, chỉ với giọng hát và những câu chuyện mộc mạc, đầy chất tự sự, Lệ Quyên khiến khán giả chìm đắm trong không gian sâu lắng với tuyệt phẩm bolero như “Con đường xưa em đi”, “Cho vừa lòng em”, “Thành phố buồn”, “Sương lạnh chiều đông”…

Thứ bảy, 08/10/2016 - 02:00

Hàng nghìn khán giả Ninh Bình ngồi đất xem… hát chèo
Hàng nghìn khán giả Ninh Bình ngồi đất xem… hát chèo

(Dân trí) - Khán phòng trên 1.000 chỗ ngồi của Nhà hát chèo tỉnh Ninh Bình trong đêm công diễn vở chèo “Lưu Bình trả nghĩa” không còn một chỗ trống. Những người đến muộn phải ngồi đất hoặc xếp hàng dọc hành lang tuyến đường đối diện nhà hát để theo dõi qua màn hình lớn.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 12:00

Đạo diễn Quang Tú: “Tôi đang tiếp thu năng lượng để cống hiến cho thời trang”
Đạo diễn Quang Tú: “Tôi đang tiếp thu năng lượng để cống hiến cho thời trang”

(Dân trí) - “Tôi thực sự đang trong giai đoạn tiếp thu năng lượng để cống hiến cho những hoạt động thời trang sôi động của Hà Nội thời gian tới”, đạo diễn Festival Áo dài Hà Nội 2016 chia sẻ.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 10:24

ĐÁNG QUAN TÂM
Beyonce chi 2 tỷ đồng phá xe… “vị nghệ thuật”
Beyonce chi 2 tỷ đồng phá xe… “vị nghệ thuật”

(Dân trí) - Một chi tiết lặp đi lặp lại qua nhiều MV ca nhạc của nữ danh ca Beyonce mà có thể nhiều fan hâm mộ cũng không nhận ra, đó là cô thường… phá xe một cách bạo liệt để thể hiện sự dữ dội của mình.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 07:15

Đào được các mảnh gạch, sành sứ, tiền xu... tại 3 hố khảo cổ tìm lăng mộ Vua Quang Trung
Đào được các mảnh gạch, sành sứ, tiền xu... tại 3 hố khảo cổ tìm lăng mộ Vua Quang Trung

(Dân trí) - Vào cuối giờ chiều 7/10, qua quá trình đào hố khảo cổ tại gò Dương Xuân (phường Trường An, TP Huế), các chuyên gia đã đào được các mảnh gạch, sứ, sành… ở 3 hố thám sát.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 07:12

NTK Xuân Hảo mang “con đường gốm sứ” cùng tranh “Phố Phái” vào áo dài
NTK Xuân Hảo mang “con đường gốm sứ” cùng tranh “Phố Phái” vào áo dài

(Dân trí) - Đến với Festival Áo dài Hà Nội 2016, NTK trẻ đến từ Thừa Thiên - Huế Xuân Hảo lựa chọn ý tưởng đưa hình ảnh những bức tranh phố cổ Hà Nội của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái và những bức tranh trên con đường gốm sứ Hà Nội vào trong những thiết kế áo dài của mình.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 06:00

Nhạc sĩ “Hà Nội một trái tim hồng” Nguyễn Đức Toàn qua đời
Nhạc sĩ “Hà Nội một trái tim hồng” Nguyễn Đức Toàn qua đời

(Dân trí) - Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng, đi vào lòng người như “Quê em miền Trung du”, “Hà Nội một trái tim hồng”, “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”… đã qua đời vào sáng ngày 7/10 tại Hà Nội, hưởng thọ 87 tuổi.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 03:34

NSND Hoàng Cúc kể về hành trình “chiến thắng” bệnh ung thư
NSND Hoàng Cúc kể về hành trình “chiến thắng” bệnh ung thư

(Dân trí) - Phải đối diện với căn bệnh ung thư vú khi sức cống hiến cho nghệ thuật vẫn còn, NSND Hoàng Cúc đã không bi quan mà chiến thắng bệnh tật bằng lòng lạc quan và một chế độ tập luyện đặc biệt.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 03:22

Đào 3 hố khảo cổ đầu tiên tìm dấu tích lăng mộ Quang Trung và cung điện Đan Dương
Đào 3 hố khảo cổ đầu tiên tìm dấu tích lăng mộ Quang Trung và cung điện Đan Dương

(Dân trí) - Sáng 7/10, đoàn gồm Viện Khảo cổ học, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế, Khoa Lịch sử trường Đại học Khoa học Huế và các công nhân đã tiến hành đào những mũi cuốc đầu tiên tại gò Dương Xuân, bắt đầu quá trình khảo cổ tìm dấu vết cung điện Đan Dương và lăng mộ Hoàng đế Quang Trung.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 02:59

10 phim ngắn Việt tranh tài tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV
10 phim ngắn Việt tranh tài tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV

(Dân trí) - Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV giới thiệu 30 bộ phim ngắn được tuyển chọn dự thi, trong đó có 10 phim Việt Nam.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 02:52

Ban nhạc lừng danh Modern Talking sẽ đến Hà Nội vào tháng 11
Ban nhạc lừng danh Modern Talking sẽ đến Hà Nội vào tháng 11

(Dân trí) - Modern Talking là ban nhạc Pop thành công nhất nước Đức và nổi tiếng nhất thế giới trong nhiều năm qua với hai thành viên chính là Thomas Anders (ca sĩ hát chính và viết lời) và Dieter Bohlen (ông bầu, nhạc sĩ sáng tác và hát bè).

Thứ sáu, 07/10/2016 - 10:54

Anh Thơ phản ứng khi bị cho hát nhạc sến là “dại dột”
Anh Thơ phản ứng khi bị cho hát nhạc sến là “dại dột”

(Dân trí) - Phản ứng trước việc chuyển từ hát những ca khúc mang âm hưởng dân gian sang dòng nhạc sến là “dại dột”, giọng ca xứ Thanh cho rằng, nhạc không có cao thấp, sang hèn. Dòng nào cũng có khán giả của họ và những gì tồn tại đều có lý của nó.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 10:50

Biến hóa nhan sắc không ngờ của Hoa hậu Mỹ Linh
Biến hóa nhan sắc không ngờ của Hoa hậu Mỹ Linh

Hoa hậu Việt Nam 2016 – Đỗ Mỹ Linh biến hóa khi khoe nhan sắc yêu kiều đầy ma mị lột xác so với ngày đăng quang cách đây gần 2 tháng.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 09:02

32 nhà thiết kế "hé lộ" bộ sưu tập tại Festival Áo dài Hà Nội 2016
32 nhà thiết kế "hé lộ" bộ sưu tập tại Festival Áo dài Hà Nội 2016

(Dân trí) - Họa tiết tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, gốm Hà Nội, hình ảnh Hà Nội với những khung cửa sổ cũ, với hương cốm mới, bánh cốm làng Vòng,… được 32 nhà thiết kế “gói ghém” mang vào tà áo dài truyền thống, mang đến cho áo dài một sức sống mới.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 06:00

Nước Pháp - xứ sở của những nhà ga kỳ diệu
Nước Pháp - xứ sở của những nhà ga kỳ diệu

(Dân trí) - Ý tưởng lắp đặt đàn piano trong các nhà ga của Pháp vẫn còn đang gây sốt trên thế giới, mới đây, đất nước này lại có thêm ý tưởng lắp máy bán truyện ngắn tự động để hành khách giải khuây bằng văn chương. Nước Pháp có lẽ là xứ sở của những nhà ga kỳ diệu.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 06:00