Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ?

Dân trí Thật bất ngờ khi các nhân vật văn học kinh điển như Cám (truyện cổ tích Tấm Cám), Mị (Vợ chồng A Phủ), lão Hạc (truyện ngắn Lão Hạc), Hoạn Thư (Truyện Kiều)… xuất hiện trong các MV, ca khúc nhạc Việt với cuộc đời thay đổi hoàn toàn so với bản gốc.

MV "Anh ơi ở lại" của Chi Pu

Các nhân vật văn học kinh điển được “thay áo” ra sao khi đi vào âm nhạc?

Vừa qua,  Chi Pu cho ra mắt MV “Anh ơi ở lại” lấy ý tưởng từ truyện cổ tích “Tấm Cám”. Tuy nhiên, dựa trên nền tảng có sẵn của câu chuyện kinh điển, Chi Pu mang đến câu chuyện mới mẻ hơn.

Nếu trong truyện gốc, Cám và mẹ Cám đại diện cho cái ác với hàng loạt hành động hãm hại Tấm vì lòng tham cái yếm thắm, vì lòng tham muốn được làm hoàng hậu… thì trong MV mới, Chi Pu đã lý giải hành động sai trái đó xuất phát từ tình yêu Cám dành cho nhà vua. Vì tình yêu đơn phương mù quáng, Cám đã làm ra hàng loạt chuyện độc ác. Và kết cục Cám phải trả giá, nhận về nhiều đớn đau.

“Vì sợ cô đơn nên em mặc kệ đúng sai/ Mặc kệ anh có đưa đôi bàn tay ấm áp cho ai/Chỉ cầu xin anh em đã rất đau đừng làm mắt em vương vấn thêm buồn…”, hình ảnh Cám đáng thương hơn đáng giận…

Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ? - 1

Nếu trong truyện gốc, Cám là người tham lam độc ác...

Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ? - 2

... thì trong MV của Chi Pu Cám đáng thương hơn khi làm tất cả vì tình yêu.

Tương tự Chi Pu, nhạc sĩ Sa Huỳnh đã viết ca khúc “Hoạn Thư” lấy cảm hứng từ nhân vật Hoạn Thư trong tác phẩm kinh điển “Truyện Kiều” của Nguyễn Du.

Trong “Truyện Kiều”, có lẽ Hoạn Thư là nhân vật nữ phụ ám ảnh nhất về sự ghen tuông đến độc ác khi cho đến nay người ta vẫn ví “máu ghen Hoạn Thư”, “kẻ giết người không dao”… Vì ghen tuông, Hoạn Thư đã bắt cóc Thúy Kiều về làm nô tì, bắt quỳ đánh đàn, hầu rượu, ép nàng xuất gia.

Tuy nhiên, sáng tác của Sa Huỳnh lại được viết dưới góc nhìn sự cảm thông về tiểu thư khuê các- một phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang cũng vì sống trong thời đại “trọng nam khinh nữ” mà phải giành giật hạnh phúc gia đình: “Chuyện ghen tuông đâu dễ nói bằng lời/ Vì khi ghen ai cũng lại đớn đau thôi/ Vì đau khi yêu quá dại cuồng/ Phụ nhau chi ai oán rồi xót thương..” Theo Sa Huỳnh, một phụ nữ đảm đang, tài giỏi như Hoạn Thư lẽ ra phải được hưởng cuộc hôn nhân trọn vẹn…

Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ? - 3

Cuộc sống lầm lũi, bế tắc của nhân vật Mị trong "Vợ chồng A Phủ"

Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ? - 4

Mị thời "Để Mị nói cho mà nghe" được tự do, đi chơi...

Hay mới đây nhất, ca sĩ Hoàng Thùy Linh gây không ít ngạc nhiên khi khoác “áo mới” lên cuộc đời nhân vật văn học kinh điển là Mị trong truyện “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài.

Trong truyện gốc, khi về làm dâu nhà thống lý Pá Tra, cuộc đời Mị đi vào ngõ cụt,  sống “không bằng con ngựa”, “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”…Rồi cảnh vật mùa xuân, tiếng khèn đánh thức tâm hồn Mị. Mị nhận ra mình còn trẻ và muốn đi chơi, muốn sống lại những ngày thời con gái. Tuy nhiên, chồng của Mị- A Sử đã dập tắt mong muốn đó khi trói Mị, quấn tóc Mị lên cột…

Còn Mị trong MV “Để Mị nói cho mà nghe”, được cởi trói, được mặc quần áo đẹp, thoải mái rong chơi cùng trai gái ở bản: đánh đu, thổi khèn, thổi sáo…

Không chỉ sáng tạo để cho Mị tận hưởng cuộc sống tự do, Hoàng Thùy Linh cũng thay đổi kết truyện “Lão Hạc” của Nam Cao. Nếu trong truyện gốc, sau khi bán con chó mà con trai lão Hạc để lại làm kỷ niệm khi đi đồn điền cao su, lão Hạc luôn sống trong những ngày tháng dằn vặt, đau khổ. Cuối cùng, lão Hạc tìm đến cái chết  đầy ám ảnh bằng cách ăn bả chó...

Thì, trong MV mới, Hoàng Thuỳ Linh đã mang đến cái kết tươi vui hơn khi cho “cậu Vàng” đoàn tụ với lão Hạc. Sự xuất hiện của chú chó vàng ngay thời điểm lão Hạc chuẩn bị tự tử là cái kết có hậu đầy sáng tạo của nữ ca sĩ.

“Các bạn trẻ có quyền nhìn thế giới theo cách riêng…”

Trước hiện tượng  các nhân vật văn học kinh điển được “thay áo” khi đi vào âm nhạc, nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim cho rằng đó là sự sáng tạo thú vị. Theo nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim mỗi thời đại có góc nhìn khác và sự thay đổi cũng thể hiện sự sáng tạo, góc nhìn táo bạo của các nghệ sĩ trẻ về những nhân vật văn học kinh điển.

Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ? - 5

Lão Hạc phải bán chú chó Vàng là một trong những tình tiết đẩy câu chuyện đến bi kịch tột cùng của người nông dân nghèo khổ trong tác phẩm "Lão Hạc" của Nam Cao.

Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ? - 6

Lão Hạc không chết, được gặp lại "cậu Vàng" trong MV của Hoàng Thùy Linh.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ sự sáng tạo của các nhạc sĩ, ca sĩ. Trong thời đại bây giờ, phân tích kỹ lưỡng thì thấy rằng sự nổi loạn, ghê gớm đanh đá, giành giật lại cuộc sống là điều cần thiết đối với thân phận thấp cổ bé họng.

Tôi ủng hộ việc, bị cưỡng bức thì phải đấu tranh. Không thể như cô Tấm ngồi chờ đợi phép màu từ ông Bụt. Mỗi thời đại một khác. Nhìn nhận ở góc độ hiện tại thì nhân vật Tấm có phần nhu nhược, thụ động trong chuyện tình cảm. Nếu yêu hết mình, đắm đuối hết mình với tình yêu đấy thì người ta có nhiều cách xử sự khác nhau. Tất nhiên, ta chưa bàn đến chuyện hành động của Cám trong MV ca nhạc đúng hay sai…”, nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim chia sẻ.

Chuyên gia giáo dục, Tiến sĩ Vũ Việt Anh cũng cho rằng: “Văn học là cuộc sống, phản ánh mọi khía cạnh của cuộc sống. Văn học cổ điển có sức sống đối với thời hiện đại thì là điều đáng mừng.

Việc các bạn trẻ lồng ghép được các trào lưu, góc nhìn và tư duy hiện đại vào các nhân vật văn học cổ điển cũng cách gia tăng sức sống cho các tác phẩm văn học này.

Trong giáo dục kỹ năng cũng có phương pháp đó là kể câu chuyện của mình. Lấy góc nhìn, quan điểm của mình sau đó áp vào các sự vật, hiện tượng, nhận vật văn học cũng giúp cho các bạn trẻ hiểu cặn kẽ, dễ nhớ dễ hiểu hơn tác phẩm văn học đó.”

Tiến sĩ Vũ Việt Anh cũng phủ nhận nghi vấn cho rằng, sự sáng tạo về các nhân vật văn học kinh điển có thể gây nhầm lẫn về góc nhìn đối với giới trẻ. “Các bạn trẻ có quyền nhìn thế giới theo cách nhìn của mình. Như thế mới tạo ra sự đa dạng, phong phú của cuộc sống. Nếu chỉ áp dụng góc nhìn duy nhất thì cuộc sống trở nên khô khan, máy móc…”, Tiến sĩ Vũ Việt Anh khẳng định.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Bà Tân Vlog nghẹn ngào kể về những tháng ngày ăn cơm bên lề đường
Bà Tân Vlog nghẹn ngào kể về những tháng ngày ăn cơm bên lề đường

(Dân trí) - Trong chương trình “Ngôi nhà thế hệ số” phát trên sóng VTV6 tối 26/6, bà Tân Vlog - người phụ nữ đang là “hiện tượng” trên mạng xã hội đã nghẹn ngào khi nhớ về những bữa cơm phải ăn bên lề đường vì công việc.

Thứ năm, 27/06/2019 - 11:20

23 mẫu thời trang jeans lạ lùng phải thấy mới dám... tin là có thật
23 mẫu thời trang jeans lạ lùng phải thấy mới dám... tin là có thật

(Dân trí) - Denim, thời trang jeans, chất liệu bò... là một lĩnh vực thời trang tồn tại lâu đời, bền bỉ, không bao giờ thiếu khách hàng và đặc biệt luôn sản sinh ra những thiết kế lạ lùng đến khó tin.

Thứ năm, 27/06/2019 - 09:28

Xao xuyến trước sàn catwalk nằm giữa cánh đồng hoa oải hương
Xao xuyến trước sàn catwalk nằm giữa cánh đồng hoa oải hương

(Dân trí) - Show trình diễn Xuân/Hè của nhà mốt Jacquemus gây chú ý bởi bối cảnh tuyệt đẹp bày ra giữa cánh đồng hoa oải hương ở vùng Provence, miền đông nam nước Pháp.

Thứ năm, 27/06/2019 - 09:25

Cảm động trước vũ điệu kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống
Cảm động trước vũ điệu kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống

(Dân trí) - Một bài nhảy vừa đẹp đẽ, cảm động, vừa buồn bã, xót xa, kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống.

Thứ năm, 27/06/2019 - 07:13

Nhiều hoạt động đặc sắc trong ngày hội Gia đình Việt Nam 2019
Nhiều hoạt động đặc sắc trong ngày hội Gia đình Việt Nam 2019

(Dân trí) - Ngày hội Gia đình Việt Nam 2019 hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/6 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:15

Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng
Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng

(Dân trí) - Mạng xã hội đang thay đổi cách các nhà mốt thiết kế thời trang, cách chúng ta lựa chọn phục trang. Mạng xã hội cũng là lý do ẩn đằng sau những thiết kế dị thường, “gây sốt”.

Thứ tư, 26/06/2019 - 05:04

Cát Tường: “Tôi đã nói những lời khiến Quyền Linh buồn...”
Cát Tường: “Tôi đã nói những lời khiến Quyền Linh buồn...”

(Dân trí) - “Bà mối” Cát Tường tiết lộ, sau 22 năm vật lộn tại Sài Gòn, chị mới tậu được nhà. Cuộc sống của bà mẹ đơn thân, không chồng nuôi con rất cực khổ. Và người đã cùng chị trải qua những năm tháng nghèo khó, hỗ trợ về kinh tế cho chị, chỉ có MC Quyền Linh…

Thứ tư, 26/06/2019 - 04:58

Vì sao ông Sơn “Về nhà đi con” hết lời khen Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Trọng Hùng, Bảo Hân?
Vì sao ông Sơn “Về nhà đi con” hết lời khen Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Trọng Hùng, Bảo Hân?

(Dân trí) - Mới đây, NSƯT Trung Anh đã dành nhiều lời “có cánh” cho 3 cô con gái trong phim và anh chàng rể nhiều tật xấu đến từ xứ Nghệ.

Thứ tư, 26/06/2019 - 11:30

Uyên phim “Về nhà đi con”: “Nếu không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”
Uyên phim “Về nhà đi con”: “Nếu không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”

(Dân trí) - Trong phim “Về nhà đi con”, Uyên rất xinh đẹp, thành đạt và ngoài đời, Hoàng Kim Ngọc cũng khiến nhiều người không khỏi “xuýt xoa” trước vẻ đẹp kiêu sa, sự tài giỏi của mình. “Ngoài đời, nếu chồng ngoại tình, mình cũng không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”, cô nói.

Thứ tư, 26/06/2019 - 11:01

Bà xã Quốc Nghiệp bình thản trước tin đồn chồng từng có vợ và hai con riêng
Bà xã Quốc Nghiệp bình thản trước tin đồn chồng từng có vợ và hai con riêng

(Dân trí) - Mặc dù tin đồn Quốc Nghiệp từng có vợ và hai con riêng đang khiến khá nhiều người xôn xao nhưng cả hai vẫn đang rất bình thản và dường như không quan tâm đến chuyện này.

Thứ tư, 26/06/2019 - 09:16

Tom Hanks than phiền vì là người nổi tiếng nhưng không được... “nhân nhượng”
Tom Hanks than phiền vì là người nổi tiếng nhưng không được... “nhân nhượng”

(Dân trí) - Khi tham dự một festival âm nhạc, nam tài tử 62 tuổi đã không được mua đồ uống có cồn bởi ông không mang theo giấy tờ tùy thân để chứng minh tuổi tác.

Thứ tư, 26/06/2019 - 07:34

Kinh ngạc trước khả năng cân bằng chai lọ “không tưởng”
Kinh ngạc trước khả năng cân bằng chai lọ “không tưởng”

(Dân trí) - Một người đàn ông có tên Wang Yekun sống tại thành phố Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc bất ngờ trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội với những clip cân bằng chai lọ.

Thứ tư, 26/06/2019 - 07:31

ĐÁNG QUAN TÂM
Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng
Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng

(Dân trí) - Màu đỏ là cửa hiệu, màu vàng là phòng khám, màu xanh là nhà xưởng... Những ngôi nhà ở Greenland có ý nghĩa màu sắc của riêng nó.

Thứ ba, 25/06/2019 - 03:00

“Về nhà đi con”: Bất ngờ khi Vũ đứng sau chuyện ăn năn hối lỗi của Thư
“Về nhà đi con”: Bất ngờ khi Vũ đứng sau chuyện ăn năn hối lỗi của Thư

(Dân trí) - Nhiều khán giả đã hết sức bất ngờ khi chính Vũ là người đứng sau chuyện ăn năn hối lỗi và tác thành tình cảm cho ông Sơn của Thư.

Thứ ba, 25/06/2019 - 11:05

Nghịch lý nhà sách bị làm lậu, làm giả thua kiện kẻ in lậu
Nghịch lý nhà sách bị làm lậu, làm giả thua kiện kẻ in lậu

(Dân trí) - “Nếu hôm nay chúng tôi mang tất cả các sách in lậu, sách làm giả mà chúng tôi thu giữ được trong nhiều năm qua đến đây, thì cả hội trường này sẽ cao lên 2 mét đầy sách in lậu, sách giả mà các anh chị không thể có chỗ để ghế ngồi”, ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News thông tin.

Thứ ba, 25/06/2019 - 09:22

“Ghen tị” với không gian sống tuyệt hảo của nữ diễn viên “Thiên thần bóng tối”
“Ghen tị” với không gian sống tuyệt hảo của nữ diễn viên “Thiên thần bóng tối”

(Dân trí) - Nữ diễn viên Jessica Alba nổi tiếng là người phụ nữ thành đạt, viên mãn ở Hollywood. Ngoài sự nghiệp diễn xuất, cô còn là nữ doanh nhân tài ba, có một gia đình hạnh phúc và ba con nhỏ xinh xắn. Mới đây, gia đình cô đã chuyển vào sống trong ngôi nhà mới rất... “đáng ghen tị”.

Thứ ba, 25/06/2019 - 07:28

Choáng với biệt tài trang điểm gây ảo giác của “nữ thần make-up”
Choáng với biệt tài trang điểm gây ảo giác của “nữ thần make-up”

(Dân trí) - Chuyên gia trang điểm người Hàn Quốc - cô Dain Yoon - có biệt tài tạo ra ảo giác trên gương mặt chỉ bằng nghệ thuật “make-up”.

Thứ ba, 25/06/2019 - 06:38

Russell Crowe từng chi 700 triệu đồng trong lúc say xỉn vì… Leonardo DiCaprio
Russell Crowe từng chi 700 triệu đồng trong lúc say xỉn vì… Leonardo DiCaprio

(Dân trí) - Nam diễn viên “Võ sĩ giác đấu” Russell Crowe (55 tuổi) mới đây đã tiết lộ rằng ông từng vì say xỉn mà chi ra 30.000 USD (gần 700 triệu đồng) để mua một chiếc sọ khủng long từ nam diễn viên “Titanic” Leonardo Dicaprio (44 tuổi). Nhưng sự việc như thế lại hóa… “lời to”.

Thứ ba, 25/06/2019 - 06:29

Tạm dừng phát sóng phần liên quan Chủ tịch Asanzo trong Shark Tank mùa 3
Tạm dừng phát sóng phần liên quan Chủ tịch Asanzo trong Shark Tank mùa 3

Đài truyền hình Việt Nam tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Shark Tank mùa 3.

Thứ hai, 24/06/2019 - 04:34

Hoa hậu Giáng My: “Đàn ông không vì ngoại tình mà về bỏ vợ”
Hoa hậu Giáng My: “Đàn ông không vì ngoại tình mà về bỏ vợ”

(Dân trí) - “Nếu người phụ nữ ngoại tình, phần lớn sẽ bỏ chồng luôn. Nhưng người đàn ông thì khác. Họ có thể ngoại tình, có vài ba cô bồ nhưng không bao giờ muốn bỏ vợ. Họ chỉ muốn có thêm thôi”, Hoa hậu Đền Hùng trải lòng.

Thứ hai, 24/06/2019 - 03:19

Quỳnh Nga bị chỉ trích khi “chen chân” vào cuộc hôn nhân Vũ -Thư phim “Về nhà đi con”
Quỳnh Nga bị chỉ trích khi “chen chân” vào cuộc hôn nhân Vũ -Thư phim “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Quỳnh Nga tiết lộ, cô đang có một cảm xúc khá phức tạp, vừa hồi hộp không biết khán giả sẽ đón nhận vai diễn của mình ra sao, vừa sẵn sàng tư thế nhận “gạch đá” của dư luận khi làm “con giáp thứ 13” như nhiều người cay nghiệt.

Thứ hai, 24/06/2019 - 02:59

Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS?
Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS?

(Dân trí) - Sự thành công mà nhóm nhạc nam BTS đang có được đối với thị trường nhạc trẻ phương Tây đã khiến ngay cả báo chí phương Tây cũng phải tìm cách phân tích lý giải thành công của nhóm nhạc này, để xem bí mật thành công của họ nằm ở đâu.

Thứ hai, 24/06/2019 - 01:46

Vợ chồng Beckham thay đổi thế nào sau 20 năm gắn bó trong hôn nhân?
Vợ chồng Beckham thay đổi thế nào sau 20 năm gắn bó trong hôn nhân?

(Dân trí) - Cựu danh thủ David Beckham và nhà thiết kế thời trang Victoria Beckham đã thay đổi rất nhiều trong cuộc hôn nhân tính đến nay đã tròn 20 năm gắn bó. Trong cuộc hôn nhân rất được quan tâm này, hai người đã không biết bao lần bị đồn đang bên bờ vực tan vỡ.

Thứ hai, 24/06/2019 - 10:12

Điều không thể chỉ cần thêm một ít thời gian (kỳ 3)
Điều không thể chỉ cần thêm một ít thời gian (kỳ 3)

(Dân trí) - Tôi giật bắn mình tỉnh giấc bởi tiếng kim loại bị nghiền nát và tiếng những mảnh kính vỡ. Mọi thứ lại đột ngột chìm vào im lặng, cũng nhanh như lúc nó xảy ra. Khi mở mắt ra, tôi thấy mọi thứ xung quanh đều tối sầm lại...

Thứ hai, 24/06/2019 - 08:30