Lý Hùng chia sẻ kỷ niệm khi đóng phim “Thăng Long đệ nhất kiếm”

Dân trí Từng có 2 tháng ở cùng với đạo diễn Lý Mộng Hoàng trong suốt thời gian quay phim Tráng sĩ bồ đề hay được đạo diễn tận tình chỉ dẫn cảnh quay phim Thăng Long đệ nhất kiếm... Những kỷ niệm dù đã hơn 20 năm nhưng diễn viên Lý Hùng vẫn nhớ mãi khi nhắc đến vị đạo diễn tài năng vừa qua đời.
>>Đạo diễn Đỗ Phú Hải đau lòng khi thầy Lê Mộng Hoàng ra đi
>>Đạo diễn phim “Vĩnh biệt mùa hè” Lê Mộng Hoàng qua đời
>>Những bộ phim vang bóng một thời của đạo diễn Lê Mộng Hoàng

Đạo diễn Lý Mộng Hoàng qua đời vào ngày 23/2 tại nhà riêng vì tuổi cao sức yếu. Thế nhưng, với nhiều thế hệ bạn bè, đồng nghiệp và học trò từng được biết đến ông và làm bạn cùng ông, những giá trị, những kỷ niệm đáng nhớ về ông sẽ còn lưu giữ mãi.

Lý Hùng chia sẻ kỷ niệm khi đóng phim “Thăng Long đệ nhất kiếm” - 1

Diễn viên Lý Hùng từng đảm nhận 3 vai nam diễn viên chính trong 3 bộ phim do đạo diễn Lê Mộng Hoàng thực hiện, như: Ngôi nhà oan khốc, Tráng sĩ Bồ Đề, Thăng Long đệ nhất kiếm. Và mỗi bộ phim đều có những kỷ niệm đáng nhớ mà trong suốt cuộc đời làm diễn viên của mình Lý Hùng khẳng định “bao nhiêu năm rồi tôi vẫn nhớ mãi”.

Lý Hùng cho biết, khi đạo diễn Lê Mộng Hoàng mất, anh đang đi diễn ở miền Tây. “Thật sự, nghe tin bác mất tôi rất buồn. Bởi vì tôi tham gia với bác 3 phim và đều đảm nhận vai chính, vai khó khi tôi chỉ 19, 20 tuổi. Đó là tình nghĩa bác cháu, tôi nghĩ bác ra đi cũng là một sự mất mát đối với nghệ thuật điện ảnh Việt Nam”, anh nói.

“Qua 3 bộ phim tham gia cùng đạo diễn Lê Mộng Hoàng, tôi học được rất nhiều điều. Còn là diễn viên trẻ như tôi, được tham gia phim của đạo diễn Lê Văn Hoàng là hạnh phúc rất lớn. Bác là người Huế nên nói chuyện rất nhẹ nhàng, luôn giúp diễn viên thể hiện hết khả năng của mình. Bác luôn chỉ dẫn từng chút một.

Tôi nhớ hoài ở những cảnh quay tình cảm bác rất chỉnh chu, chỉ đạo diễn xuất cho đến từng góc máy. Bác hay dùng từ “rất mood”. Bác chỉ đạo đến từng cú máy. Tôi cũng thắc mắc sao phải diễn như thế. Sau khi quay xong bác giải thích, “trong phân đoạn này nhạc lên, lên từ câu thoại nào, nên phải diễn ra sao cho tình cảm thiệt mượt mà”. Tôi thấy bác là người rất chỉnh chu, tỉ mỉ. Một đạo diễn rất giỏi chuyên môn, tính được từng phân đoạn từ khi còn ở hiện trường quay”, Lý Hùng chia sẻ về kinh nghiệm và tay nghề của đạo diễn khi anh còn rất non trẻ.

Lý Hùng chia sẻ kỷ niệm khi đóng phim “Thăng Long đệ nhất kiếm” - 2
Diễn viên Lý Hùng đến viếng và chia buồn cùng gia đình đạo diễn Lê Mộng Hoàng
Diễn viên Lý Hùng đến viếng và chia buồn cùng gia đình đạo diễn Lê Mộng Hoàng

Anh cũng cho biết, đạo diễn Mộng Hoàng nói chuyện rất vui tính, nhưng vào công việc lại rất nghiêm túc. Mỗi lần các diễn viên hoàn thành được các yêu cầu bác đều thốt lên “Ui chu choa, mood lắm:”."Ai là cộng sự từng tham gia với bác đều nhớ được câu đó", anh nói.

Lý Hùng nhớ lại kỷ niệm trong cảnh quay tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn (Sở Thú ngày trước- PV) của bộ phim Thăng Long Đệ Nhất Kiếm.

Trong phim Lý Hùng vào vai Nguyễn Thế Trung, trong kịch bản có đoạn đánh giặc và nhảy lên thành. Anh nghĩ là mình phải cột dây để bay lên, nhưng đạo diễn lại bắt anh nhảy từ trên xuống. Anh còn tưởng đạo diễn đùa với mình, cả đoàn phim cũng như vậy. Nhưng đạo diễn giải thích trong cảnh này cứ diễn như vậy, khi về dựng đạo diễn sẽ dựng theo cách quay ngược lại. Trong cảnh đó, Lý Hùng còn nhớ mình cố bám lên tường giống như là mình đang trèo tường để thực hiện đúng ý đồ của đạo diễn. Anh cho biết mình rất phục đạo diễn Mộng Hoàng ở tính chuyên môn cao.

Ngoài ra, đạo diễn cũng rất hiểu và luôn động viên tinh thần của diễn viên. “Đóng phim từ khi mới nổi cho đến hôm nay tôi vẫn nhớ hoài", anh nói.

Anh cũng chia sẻ kỷ niệm khi quay Ngôi nhà oan khốc cùng Việt Trinh: “Cảnh quay kéo dài đến 9, 10 giờ đêm. Trong đó có cảnh thoại của tôi và Việt Trinh, nhưng cứ đến lời thoại là hai đứa cứ bật cười, nhìn nhau là cười, quay đến mười mấy lần nhưng vẫn không quay được. Lúc này đạo diễn mới nói “thôi hai hai đứa đi uống nước, nói chuyện cho thoải mái đi. Chứ bây giờ bắt các con quay cũng không được”. Đó là chuyện bình thường trên sân khấu và bác rất thấu hiểu, thông cảm và chúng tôi tắt máy tạm ngưng sau đó mới quay trở lại làm việc tiếp. Bác là người nhẹ nhàng sâu sắc và hiểu tâm lý của diễn viên. Trên phim trường không bao giờ quát tháo ai, bác không bao giờ coi mình là người nổi tiếng. Tất cả những người cộng tác, bác đều giữ tính cách hiền lành và dễ thương”.

Và một điều nữa khiến Lý Hùng luôn nhớ khi quay bộ phim Tráng sĩ Bồ Đề, anh cùng đạo diễn Lê Mộng Hoàng ra Bắc để thực hiện bộ phim này. Cả hai bác cháu cùng ở chung phòng, cùng gắn bó làm việc với nhau trong suốt 2 tháng ròng rã.

Với sự mất mát lần này, diễn viên Lý Hùng bày tỏ sự tiếc thương và thành kính của mình, anh nói: “Với bác, tôi có rất nhiều kỷ niệm. Bác là người có đức tính hiền từ tốt bụng nhẹ nhàng và chưa bao giờ mất lòng ai. Khi nghe tin bác mất, tôi cảm thấy rất buồn, một sự mất mát trong nghệ thuật, bởi vì bác là người tài năng và để lại nhiều dấu ấn cho phim Việt Nam. Tôi cầu chúc bác được yên nghỉ an lành”.

Băng Châu (Thực hiện)

MỚI NHẤT
Độc đáo lễ cấp sắc của người Dao Quần Chẹt ở Thanh Hóa
Độc đáo lễ cấp sắc của người Dao Quần Chẹt ở Thanh Hóa

(Dân trí) - Lễ cấp sắc là một trong những nghi lễ đặc sắc trong cộng đồng dân tộc Dao ở Việt Nam nói chung và người Dao Quần chẹt ở xã Cẩm Châu (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) nói riêng. Nghi lễ cấp sắc của người Dao đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2013.

Chủ nhật, 26/02/2017 - 05:00

Xuất bản 100 truyện ngắn khi 1.000 cây cổ thụ tròn… 100 tuổi
Xuất bản 100 truyện ngắn khi 1.000 cây cổ thụ tròn… 100 tuổi

(Dân trí) - Cho tới khi 1.000 cây non vừa mới được trồng đều đã trở thành những cây cổ thụ 100 năm tuổi, bạn mới được đọc những truyện ngắn này.

Chủ nhật, 26/02/2017 - 02:00

Nữ sĩ Xuân Quỳnh chính thức được xét Giải thưởng Hồ Chí Minh
Nữ sĩ Xuân Quỳnh chính thức được xét Giải thưởng Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Ngày 23/2 vừa qua, đại diện gia đình của cố nữ sĩ Xuân Quỳnh đã có đơn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hồ sơ xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh” do đã xin được Giấy xác nhận Giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1982- 1983.

Chủ nhật, 26/02/2017 - 01:00

Quảng Trị: Vùng quê lưu giữ nhiều sắc phong cổ thời nhà Nguyễn
Quảng Trị: Vùng quê lưu giữ nhiều sắc phong cổ thời nhà Nguyễn

(Dân trí) - Trải qua bao biến cố lịch sử cùng với những tác động xấu của thiên tai nhưng các thệ hệ người dân làng Trung Yên, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong vẫn lưu giữ các bản sắc phong của các triều vua Nguyễn hết sức cẩn thận. Những sắc phong này được xem là “báu vật” vô giá của tiền nhân truyền lại.

Thứ bảy, 25/02/2017 - 03:00

Đã tìm ra chiếc váy hoàn hảo nhất trên thảm đỏ
Đã tìm ra chiếc váy hoàn hảo nhất trên thảm đỏ

(Dân trí) - Đây được xem là chiếc váy có thiết kế hoàn hảo nhất, chứa đựng những điểm ưu việt nhất mà các người đẹp điện ảnh kỳ vọng.

Thứ bảy, 25/02/2017 - 01:20

Hàng nghìn nhánh lau rừng được mang lên sàn diễn thời trang Việt Nam
Hàng nghìn nhánh lau rừng được mang lên sàn diễn thời trang Việt Nam

(Dân trí) - Hàng nghìn cành lau được chuyển từ núi rừng Bắc Kạn về để làm cảnh trí cho sàn diễn thời trang thu đông năm nay. Khán giả vừa bước vào trường quay mà ngỡ như mình lạc vào rừng lau xứ nhiệt đới.

Thứ bảy, 25/02/2017 - 11:31

Oscar: 9 bí mật của những Phim hay nhất
Oscar: 9 bí mật của những Phim hay nhất

(Dân trí) - Những bộ phim được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất tại giải Oscar 2017 đều có những bí mật nhỏ thú vị. Hãy cùng khám phá trước thời khắc cái tên chiến thắng được xướng lên.

Thứ bảy, 25/02/2017 - 11:00

Từ tiếng cười “dễ dãi” của Trấn Thành: Duyên, vụng cách nhau… một ly?
Từ tiếng cười “dễ dãi” của Trấn Thành: Duyên, vụng cách nhau… một ly?

(Dân trí) - Vì tiếng cười thiếu tiết chế trên ghế nóng trong một chương trình gameshow giải trí mà Trấn Thành bị dư luận chỉ trích “cười dễ dãi”. Trong khi đó BTV Hoài Anh vô tình bật cười ở chương trình đòi hỏi sự nghiêm túc thì nhận lại nhiều… lời khen!

Thứ bảy, 25/02/2017 - 08:27

Bật cười với bộ ảnh hài hước về các siêu anh hùng
Bật cười với bộ ảnh hài hước về các siêu anh hùng

(Dân trí) - Diệp Vấn đấu Tony Stark, Lý Tiểu Long “chiến” Người Sắt, hay câu chuyện tình cảm không ngờ xảy ra giữa Người Sắt và Đại úy Mỹ Captain America, đó là những “giấc mơ hoang đường” nhất mà người yêu điện ảnh có thể thể hình dung ra…

Thứ bảy, 25/02/2017 - 07:58

“The Voice” Mỹ: Thời trang của nữ giám khảo “gây sốc” nhất
“The Voice” Mỹ: Thời trang của nữ giám khảo “gây sốc” nhất

(Dân trí) - Mỗi lần xuất hiện trong chương trình “The Voice” Mỹ, Miley Cyrus đều khiến người xem “choáng váng” bởi những lựa chọn thời trang “không giống ai”.

Thứ bảy, 25/02/2017 - 06:00

Câu chuyện cảm động về bức tượng Oscar chu du thế giới
Câu chuyện cảm động về bức tượng Oscar chu du thế giới

(Dân trí) - Có một bức tượng Oscar đã đi 5 triệu km, được gần 400.000 người chạm tay, khiến vàng mạ trên tượng bong tróc “lả tả”. Những con số này được cộng nhẩm bởi một người đàn ông mắc chứng tự kỷ - người đã truyền cảm hứng cho Phim hay nhất của giải Oscar.

Thứ bảy, 25/02/2017 - 02:00

Lễ hội Áo dài TPHCM 2017: Cách tân vẫn giữ được tính truyền thống!
Lễ hội Áo dài TPHCM 2017: Cách tân vẫn giữ được tính truyền thống!

(Dân trí) - Trong lễ hội áo dài năm nay sẽ có nhiều mẫu áo dài cách tân. Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, áo dài cách tân phù hợp với sự năng động trong công việc hàng ngày. Tuy nhiên, ông khẳng định là áo dài cho dù cách tân thế nào đi chăng nữa thì cũng phải toát lên được tính truyền thống, thể hiện sự duyên dáng và kín đáo...

Thứ bảy, 25/02/2017 - 01:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Ngỡ ngàng chuyện ca sĩ hát đám cưới được tặng "đất vàng" và xế hộp
Ngỡ ngàng chuyện ca sĩ hát đám cưới được tặng "đất vàng" và xế hộp

(Dân trí) - Ca sĩ đi khi hát đám cưới, không những được trả cát sê với mức cao ngất ngưởng mà có người còn được gia chủ “thưởng” hậu hĩnh bằng hiện vật có giá trị. Cụ thể là ca sĩ Quang Hà từng được một vị đại gia Thái Bình tặng “đất vàng”, ca sĩ Linh Nguyễn được đại gia Lào Cai tặng xế hộp…

Thứ sáu, 24/02/2017 - 03:00

Giám đốc Sở VHTT Hà Nội: “Có đoàn thanh tra tranh thủ đi lễ rồi về khen lễ hội”
Giám đốc Sở VHTT Hà Nội: “Có đoàn thanh tra tranh thủ đi lễ rồi về khen lễ hội”

(Dân trí) - Sáng 24/2, Bộ VHTTDL đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội Xuân Đinh Dậu. Hội nghị có sự tham gia của đại diện Ban Tuyên giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ, hơn 40 đại diện sở VHTTDL địa phương, Ban quản lý di tích, lễ hội trên cả nước.

Thứ sáu, 24/02/2017 - 02:00

Ăn mặc hớ hênh, kỳ dị trên ghế nóng: Học Lady Gaga khó đấy!
Ăn mặc hớ hênh, kỳ dị trên ghế nóng: Học Lady Gaga khó đấy!

(Dân trí) - “Không phải cứ lấy cái kỳ dị, xấu xí, phản cảm, khác người mà gọi là cá tính được đâu. Thảm họa thực sự. Họ có thể lấy ra hình ảnh ca sĩ nổi tiếng Lady Gaga chứ gì? Học được Lady Gaga là rất khó đấy…”, nhà văn Trần Thị Trường thẳng thắn bày tỏ trước tình trạng ăn mặc hớ hênh, phản cảm trên ghế nóng.

Thứ sáu, 24/02/2017 - 12:53

Diễu hành đội motor trước liveshow tưởng nhớ ca sĩ Trần Lập
Diễu hành đội motor trước liveshow tưởng nhớ ca sĩ Trần Lập

(Dân trí) - MC Anh Tuấn, một trong những người bạn thân thiết của cố nghệ sĩ Trần Lập cho biết, anh cùng những người bạn bikers sẽ có buổi diễu hành vào sáng ngày 26/2/2017 để lấy khí thế cho đêm “Trần Lập- Hẹn gặp lại”. Đích thân anh sẽ chạy chiếc xe của Trần Lập.

Thứ sáu, 24/02/2017 - 12:03

Bộ Văn hoá sẽ rà soát và xử lý các vi phạm trên trang YouTube
Bộ Văn hoá sẽ rà soát và xử lý các vi phạm trên trang YouTube

(Dân trí) - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) về việc phối hợp xử lý các clip "độc hại" đăng tải trên Youtube.

Thứ sáu, 24/02/2017 - 11:00

Kiên quyết xử lý các nhà xuất bản thường xuyên để xảy ra sai phạm
Kiên quyết xử lý các nhà xuất bản thường xuyên để xảy ra sai phạm

(Dân trí) - “Năm 2017, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra toàn ngành, trên diện rộng, từ Trung ương đến địa phương. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với những nhà xuất bản thường xuyên để xảy ra sai phạm”.

Thứ sáu, 24/02/2017 - 09:08

Những bộ phim vang bóng một thời của đạo diễn Lê Mộng Hoàng
Những bộ phim vang bóng một thời của đạo diễn Lê Mộng Hoàng

(Dân trí) - Sinh thời, đạo diễn Lê Mộng Hoàng được nhiều người gọi là “phù thuỷ điện ảnh” bởi ông là người đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi hàng trăm bộ phim lớn nhỏ với rất nhiều thể loại khác nhau.

Thứ sáu, 24/02/2017 - 08:07

Đáp án: Đường tới… tượng vàng Oscar
Đáp án: Đường tới… tượng vàng Oscar

(Dân trí) - Hãy trung thực nhé, ở bài trước, bạn có tìm ra tượng vàng không?

Thứ sáu, 24/02/2017 - 06:00

Đạo diễn Đỗ Phú Hải đau lòng khi thầy Lê Mộng Hoàng ra đi
Đạo diễn Đỗ Phú Hải đau lòng khi thầy Lê Mộng Hoàng ra đi

(Dân trí) - Là một trong những người đến sớm nhất trong ngày viếng đầu tiên của đạo diễn tài năng Lê Mộng Hoàng. Anh ngồi khá lâu và chia sẻ cùng gia đình cũng như sự tiếc thương vì người thầy anh kính trọng đã ra đi.

Thứ sáu, 24/02/2017 - 05:18

Đạo diễn phim “Vĩnh biệt mùa hè” Lê Mộng Hoàng qua đời
Đạo diễn phim “Vĩnh biệt mùa hè” Lê Mộng Hoàng qua đời

(Dân trí) - Đạo diễn Lê Mộng Hoàng, đạo diễn của hàng loạt bộ phim nổi tiếng vừa trút hơi thở cuối cùng vào lúc 3h ngày 23/2 tại nhà riêng sau một thời gian hôn mê, hưởng thọ 88 tuổi.

Thứ năm, 23/02/2017 - 06:00

Hoài Linh khiến người xem ứa nước mắt khi cô đơn trong bão tuyết trời Âu
Hoài Linh khiến người xem ứa nước mắt khi cô đơn trong bão tuyết trời Âu

(Dân trí) - Những hình ảnh mới nhất của NSƯT Hoài Linh trong bộ phim Dạ cổ hoài lang của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã khiến người xem rơi nước mắt khi anh hoá thân vào vai người đàn ông cô đơn, “chới với” giữa bão tuyết trời Âu.

Thứ năm, 23/02/2017 - 06:00

Thử tài: Mắt bạn có đủ tinh để tìm ra tượng vàng Oscar?
Thử tài: Mắt bạn có đủ tinh để tìm ra tượng vàng Oscar?

(Dân trí) - Chỉ còn ít ngày nữa sẽ tới lễ trao giải Oscar, một câu đố vui về chủ đề Oscar - lễ trao giải điện ảnh danh giá nhất hành tinh - sẽ thử tài tìm kiếm tượng vàng của bạn.

Thứ năm, 23/02/2017 - 02:00