Giới trẻ Việt, văn hóa đọc và sự khủng hoảng (II)

Liệu có thể cai nghiện “ma túy ngôn tình”?

Dân trí Nhìn thấy sự “độc hại” trong những cuốn tiểu thuyết ngôn tình bán tràn lan, và đăng tải “ầm ĩ” trên mạng, nhưng, để có một giải pháp “cai nghiện” cho thể loại sách này lại là cả một vấn đề không đơn giản.
>>“Sách ngôn tình kích thích bản năng, thỏa mãn tâm sinh lý như… ma túy”?

“Cấm” là… vô nghĩa

Một loạt sách ngôn tình có nội dung “cổ súy hiếp dâm”, “truyện sex trá hình”, “đồng tính nam”, “dung tục”… vừa bị đình bản. Không phải đến khi một loạt sách ngôn tình bị đình bản, người ta mới nhìn thấy sự “độc hại” của nó. Nhưng để tìm ra một giải pháp “cai nghiện” cho những “con nghiện ngôn tình” lại không phải là chuyện đơn giản.

Sách ngôn tình tràn ngập
Sách ngôn tình tràn ngập

Trước những loạt sách ngôn tình bị đình bản, một nhà văn đã chia sẻ: “Có rất nhiều thứ cấm chỉ để tạo ra sự yên tâm bên ngoài, hoặc chứng tỏ mình đang vào cuộc, trong khi chính việc cấm đó lại có tác dụng ngược. Nói thẳng ra là, với những gì bọn trẻ đang có trong tay, việc cấm loại sách nào đó là hoàn toàn không khả thi”. Theo nhà văn “Thay vì cấm, chúng ta hãy thảo luận với lớp trẻ để tìm xem thực sự họ thấy điều gì trong những cuốn sách ấy khiến họ đắm đuối? Biết họ thích gì, vì sao lại như vậy mới mong tìm ra cách để hướng dẫn họ, nếu sự hướng dẫn ấy là ích dụng”.

Cách cấm đoán xuất bản một vài cuốn ngôn tình “dung tục” không khiến cho sự “độc hại”, “nhảm nhí” của dòng sách ngôn tình giảm đi. Thậm chí, chỉ càng khiến những người “nghiện ngôn tình” tìm đến nhiều hơn.

“Hãy để họ tự trải nghiệm và tự lớn lên?”

Chia sẻ về hiện tượng đông đảo độc giả trẻ “lao vào” đọc sách ngôn tình và những thông tin giải trí “nhảm nhí” trên các mạng xã hội, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ từng nói, “Để phân tích cặn kẽ cho tất cả những vấn đề đặt ra, sẽ rất khó. Việc tại sao 9X bây giờ đọc sách ngôn tình, đọc văn học mạng? Mỗi người có một sở thích riêng. Mỗi người có “gu” đọc riêng. Không giải thích được. Và, không thể mang sở thích của mình ra để áp đặt cho người khác. Nói rộng ra ngoài chuyện đọc, thì ai cũng chỉ có thể lớn lên bằng chính những thành công hay sự vấp ngã của chính mình”.

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ
Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ

Theo nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, dẫu nhìn thấy những vấn đề “độc hại” trong dòng sách ngôn tình- nhưng cũng không thể “ép buộc”, hay “định hướng” cho các độc giả trẻ hãy đọc những cuốn sách A, cuốn sách B, vì những cuốn ấy rất hay và bổ ích. Không thể mang sở thích của thế hệ trước để áp đặt vào thế hệ trẻ. Nhất và chuyện đọc!

Đặt ra một giải pháp khác cho việc “cai nghiện ngôn tình”, nhà văn Trần Thị Trường cho rằng: “Như đã nói sách kinh điển, hay sách thánh hiền, ai cũng ít nhất một lần nghe thấy, đó là sách hay sách cần cho con người trong bước đường trưởng thành nhân cách. Tuy nhiên, thời đại thay đổi thì ngôn ngữ thể hiện thay đổi cho nên người hiện đại phải rất có ý chí mới đọc được thứ ngôn ngữ không phải của thời đại mình. Đây là mối quan tâm lớn lao của những người sáng tạo. Làm thế nào thể hiến được những vấn đề rốt ráo của đời sống mà những cuốn sách kinh điển đã đặt ra bằng một ngôn ngữ mới? Nghệ thuật thứ 7 xuất hiện. Rất nhiều bộ phim hay (có giá trị, thu hút sự quan tâm, đọng lại trong trí óc con người) đã “nói”, có khi gấp đôi tác phẩm văn học gốc, tác động vào tiến trình phát triển văn hóa xã hội”.

Đưa điện ảnh ra như một giải pháp cho dòng sách kinh điển để có thể thu hút và “đọng lại trong tâm trí” độc giả trẻ, nhưng nhà văn Trần Thị Trường vẫn phải thừa nhận:“Tuy nhiên, những bộ phim thuộc hàng kinh điển (được xây dựng từ tác phẩm văn học hoặc từ kịch bản mới) dù có xuất sắc đến đâu vẫn không thể thay thế được văn học. Mỗi loại hình nghệ thuật (hội họa, kiến trúc, âm nhạc, văn học…) đều có giá trị riêng. Vì thế, tìm ngôn ngữ mới cho văn học, khả dĩ chuyển tải được những vấn đề rốt ráo của nhân loại, hấp dẫn được người đọc hiện nay ( và trong tương lai nó lại trở thành những cuốn sách kinh điển mới) là vấn đề “đau đầu” của mỗi nhà văn đương đại”.

Nhà văn Trần Thị Trường
Nhà văn Trần Thị Trường

Việc để dòng sách ngôn tình Trung Quốc ngập tràn thị trường, lôi kéo độc giả trẻ trong những “cơn nghiện ngôn tình” còn đặt ra vấn đề về trách nhiệm của các nhà văn đương đại. Tại sao không thể có được những cuốn sách “made in Vietnam” có thể “đánh bật” mọi cuốn sách ngôn tình Trung Quốc ra khỏi thị trường?

Nhà văn Trần Thị Trường hy vọng, xã hội và cả văn hóa đọc của giới trẻ đang trải qua những “cơn đau” lớn.

Và, “kinh nghiệm cho thấy, các cơn đau lớn có thể sản sinh ra tác phẩm lớn”.

Liệu, chúng ta có thể hy vọng?

Nhóm phóng viên Văn hóa

MỚI NHẤT
Tài năng khác người của hai kiều nữ nhà Thanh Thanh Hiền
Tài năng khác người của hai kiều nữ nhà Thanh Thanh Hiền

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật nên ngay từ khi còn nhỏ, hai cô con gái của nghệ sỹ Thanh Thanh Hiền đã sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:10

Vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ngồi xe lăn lặng khóc tiễn đưa chồng
Vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ngồi xe lăn lặng khóc tiễn đưa chồng

(Dân trí) - Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mất từ ngày 29/6 nhưng 3 ngày sau (tức ngày 1/7) gia đình mới dám báo tin cho vợ ông- là bà Phạm Thị Vân. Tình yêu của ông bà đã từng khiến bao thế hệ xúc động...

Thứ sáu, 03/07/2015 - 01:29

Những chuyện “chết hụt” trên phim trường
Những chuyện “chết hụt” trên phim trường

(Dân trí) - Dưới đây là những trải nghiệm “chết hụt” từng xảy ra trên phim trường. “Sinh nghề, tử nghiệp”, nghề nào cũng tiềm ẩn những rủi ro, và nghề diễn viên đôi khi cũng có thể gây… nguy hiểm tính mạng.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 01:05

Nước mắt tiếc thương tiễn đưa nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu
Nước mắt tiếc thương tiễn đưa nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

(Dân trí) - Sáng 3/7, tại nhà Tang lễ Thành Phố, lễ động quan của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã diễn ra vô cùng xúc động trong sự tiếc thương của bạn bè, đồng nghiệp và người thân.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 09:51

Tác phẩm thuở mới “tập vẽ” của các danh họa
Tác phẩm thuở mới “tập vẽ” của các danh họa

(Dân trí) - Dưới đây là những bức vẽ đầu tay thuở mới cầm cọ của các bậc danh họa nổi tiếng nhất thế giới. Họ vẽ những bức tranh đầu tiên khi mới 9-10 tuổi...

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:47

Nhiếp ảnh gia Việt Nam có nhiều ảnh xuất sắc tại giải ảnh quốc tế
Nhiếp ảnh gia Việt Nam có nhiều ảnh xuất sắc tại giải ảnh quốc tế

(Dân trí) - Tại giải ảnh quốc tế - “Nhiếp ảnh gia Môi trường của Năm”, nhiều tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam đã lọt vào top xuất sắc nhất, được tham gia trưng bày triển lãm tại London, Anh.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:37

Rất ít ca sĩ trẻ đến viếng 2 nhạc sĩ lớn...
Rất ít ca sĩ trẻ đến viếng 2 nhạc sĩ lớn...

Còn nhớ, đám tang của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh và đám tang diễn viên - người mẫu Duy Nhân trước đó đã trở thành sự kiện lớn của làng giải trí và giới truyền thông khi giới showbiz dập dìu xuất hiện. Các trang tin mạng tràn ngập hình ảnh nghệ sĩ đủ các lĩnh vực, người mẫu, hoa hậu đến chia buồn....

Thứ năm, 02/07/2015 - 04:00

“Màu son Quốc tế của Năm” khám phá màu son của phụ nữ Hà Nội
“Màu son Quốc tế của Năm” khám phá màu son của phụ nữ Hà Nội

(Dân trí) - Đối với phụ nữ, “chiêu làm đẹp” của họ nhiều khi chỉ đơn giản là một màu son, liệu bạn có thể đoán ra một phụ nữ là người nước nào, đến từ đâu, chỉ cần dựa vào màu son người đó đang sử dụng?

Thứ năm, 02/07/2015 - 02:30

Câu chuyện về bức thư trong chai có thể làm thay đổi cuộc sống...
Câu chuyện về bức thư trong chai có thể làm thay đổi cuộc sống...

(Dân trí) - Một người đàn ông vừa tìm thấy lá thư bỏ trong chai nằm trên bờ biển. Lá thư đã thay đổi cuộc sống của người đàn ông này như thế nào?

Thứ năm, 02/07/2015 - 10:20

Bạn bè tiễn đưa nhạc sĩ Phan Nhân về nơi an nghỉ cuối cùng
Bạn bè tiễn đưa nhạc sĩ Phan Nhân về nơi an nghỉ cuối cùng

(Dân trí) - Lễ động quan, đưa di thể của nhạc sĩ Phan Nhân về hỏa đài đã được bắt đầu từ 7h sáng nay (2/7). Đông đảo nghệ sĩ và thân hữu đã đến tiễn đưa tác giả ca khúc “Hà Nội - niềm tin và hy vọng” về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thứ năm, 02/07/2015 - 10:10

“Vua nhạc sến” Vinh Sử tạ ơn đời bằng đêm nhạc “Hai bàn tay trắng”
“Vua nhạc sến” Vinh Sử tạ ơn đời bằng đêm nhạc “Hai bàn tay trắng”

(Dân trí) - Dù đang sống cô đơn trong căn nhà nhỏ chỉ có 15m2 tại Sài Gòn, nhưng nhạc sĩ Vinh Sử luôn thấy mình rất “giàu” từ tình yêu thương của mọi người. Đêm nhạc “Hai bàn tay trắng” tại Hà Nội như lời tri ân ông gửi đến những khán giả yêu thương mình…

Thứ năm, 02/07/2015 - 09:30

Phát hiện bức ảnh chụp danh họa Van Gogh?
Phát hiện bức ảnh chụp danh họa Van Gogh?

(Dân trí) - Ngoài các bức tranh chân dung tự họa, rất hiếm có hình ảnh thực tế nào chụp họa sĩ Vincent Van Gogh. Những phát hiện về hình chụp của ông luôn là câu hỏi lớn với giới chuyên gia về tính xác thực của nó.

Thứ năm, 02/07/2015 - 09:09

ĐÁNG QUAN TÂM
“Cậu bé vàng piano” tham gia hòa nhạc "Hòa Bình"
“Cậu bé vàng piano” tham gia hòa nhạc "Hòa Bình"

(Dân trí) - Tài năng piano 19 tuổi gốc Việt Nguyễn Việt Trung sẽ cùng các nghệ sĩ trẻ đến từ châu Âu tham gia trình diễn trong chương trình “Hòa Bình Concert lần thứ I” tại Hà Nội và TPHCM.

Thứ năm, 02/07/2015 - 02:10

Phát hiện nhiều cổ vật bằng gốm sứ thời Trần, Lê, Nguyễn.
Phát hiện nhiều cổ vật bằng gốm sứ thời Trần, Lê, Nguyễn.

(Dân trí) - Một nhóm cổ vật có niên đại thời Trần, Lê, Nguyễn vừa được phát hiện tại nhà của một thầy giáo trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Thứ tư, 01/07/2015 - 05:00

Bị phạt tù vì ăn mặc hở hang, nhảy múa khêu gợi trên mạng
Bị phạt tù vì ăn mặc hở hang, nhảy múa khêu gợi trên mạng

(Dân trí) - Một phụ nữ Ai Cập đã phải nhận án tù sau khi đăng tải một MV ca nhạc lên mạng.

Thứ tư, 01/07/2015 - 01:40

“Sách ngôn tình kích thích bản năng, thỏa mãn tâm sinh lý như… ma túy”?
“Sách ngôn tình kích thích bản năng, thỏa mãn tâm sinh lý như… ma túy”?

(Dân trí) - Trước đây, người ta “phàn nàn” rằng giới trẻ ngày càng không chịu đọc sách. Tỷ lệ sách trên đầu người ở Việt Nam quá thấp. Bây giờ, người ta lại “phàn nàn”, giới trẻ chỉ đọc rác ngôn tình- những cuốn “cố súy hiếp dâm” và là “truyện sex trá hình”… Tại sao?

Thứ tư, 01/07/2015 - 11:10

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mong được rải tro cốt trên sông Hàn…
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mong được rải tro cốt trên sông Hàn…

(Dân trí) - Vị nhạc sĩ được mệnh danh là “Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam” mong muốn, sau khi mất, một phần tro cốt sẽ được trở về với cội nguồn, rải trên dòng sông Hàn ở quê hương Đà Nẵng.

Thứ tư, 01/07/2015 - 10:31

Lãnh đạo TPHCM viếng hai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và Phan Nhân
Lãnh đạo TPHCM viếng hai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và Phan Nhân

(Dân trí) - Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã đến viếng, chia buồn cùng gia đình cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và Phan Nhân.

Thứ tư, 01/07/2015 - 10:05

Những quốc gia có nhiều người đẹp nhất thế giới
Những quốc gia có nhiều người đẹp nhất thế giới

(Dân trí) - Dưới đây là những quốc gia nổi tiếng có nhiều người đẹp nhất thế giới.

Thứ tư, 01/07/2015 - 09:20

Nhiều công trình kiến trúc được xếp hạng di tích
Nhiều công trình kiến trúc được xếp hạng di tích

(Dân trí) - Đền thờ Hùng Vương ở Thảo Cầm Viên, chùa Quán Thế Âm, Viện Pasteur, trường chuyên Lê Hồng Phong,... là những công trình nghệ thuật kiến trúc được UBND TpHCM xếp hạng di tích.

Thứ tư, 01/07/2015 - 03:42

Vĩnh biệt nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - Bác sĩ của tình yêu
Vĩnh biệt nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - Bác sĩ của tình yêu

Tôi thuộc lớp đàn em cả tuổi đời và nghiệp vụ sáng tác, nhưng đã 8 lần vinh dự ngồi với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu làm giám khảo các cuộc thi văn nghệ.

Thứ ba, 30/06/2015 - 03:38

Gia đình, bạn bè tiếc thương nhạc sĩ Phan Nhân
Gia đình, bạn bè tiếc thương nhạc sĩ Phan Nhân

(Dân trí) - Sáng nay 30/6, tại Nhà tang lễ TPHCM, nhiều thân hữu đã đến viếng nhạc sĩ Phan Nhân với niềm tiếc thương vô hạn.

Thứ ba, 30/06/2015 - 01:25

“Chú ếch con” của nhạc sĩ Phan Nhân đã bước ra thế giới như thế nào?
“Chú ếch con” của nhạc sĩ Phan Nhân đã bước ra thế giới như thế nào?

(Dân trí) - Phiên bản tiếng Ý của ca khúc “Chú ếch con” (nhạc sĩ Phan Nhân) với sự trình bày tự tin của cô bé Hương Trà từng “gây sốt” với cư dân mạng suốt một thời gian dài.

Thứ ba, 30/06/2015 - 10:55

Củng Lợi sẽ vào vai... Bạch Cốt Tinh
Củng Lợi sẽ vào vai... Bạch Cốt Tinh

(Dân trí) - Giới làm phim Trung Quốc hiện đang chuẩn bị cho dự án điện ảnh kinh phí lớn xoay quanh câu chuyện về thầy trò Đường Tăng đi lấy kinh có tên- “Bạch Cốt Tinh”. Vai Bạch Cốt Tinh được giao cho Củng Lợi.

Thứ ba, 30/06/2015 - 10:25