Lệ Quyên: “Tôi sinh ra trong gia đình lao động nghèo nên có tuổi thơ dữ dội”

Dân trí “Tôi sinh ra trong một gia đình lao động nghèo. Tôi vẫn thường nói mình có một tuổi thơ dữ dội nhưng chính nhờ sinh ra và lớn lên trong ngôi nhà của mình nên tôi ý thức được cuộc sống này, ý thức được bản thân và trách nhiệm của mình”, Lệ Quyên nói.

BTV Lưu Minh Vũ, NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương, ca sĩ Lệ Quyên, Ali Hoàng Dương... đã kể về những tháng ngày ấu thơ gắn với ngôi nhà nhỏ bé nhưng luôn ấm áp.

Ký ức về ngôi nhà gắn với tuổi thơ của nhà báo Lưu Minh Vũ là một căn phòng chỉ vỏn vẹn 6m2 dành cho 4 người ở một con phố khá nổi tiếng của Hà Nội. Những năm tháng sống ở đó vẫn vẹn nguyên trong ký ức anh.

“Tôi nghĩ ai sinh ra đều có một căn nhà. Dù to hay nhỏ, hiện đại hay không hiện đại thì niềm vui khi sống trong căn nhà có bố, mẹ, những người thân của mình đó mới là điều quan trọng. Nhà của tôi thì nhiều người cũng biết, chỉ có vỏn vẹn 6m2 dành cho 4 người, nhưng tôi vẫn có khoảng không để chơi, có bạn bè vui vẻ.

Nhà báo Lưu Minh Vũ từng có những tháng năm êm đềm cùng bố, má và em trai trong căn nhà 6m2 ở phố Huế - Hà Nội.
Nhà báo Lưu Minh Vũ từng có những tháng năm êm đềm cùng bố, má và em trai trong căn nhà 6m2 ở phố Huế - Hà Nội.

Tôi cũng không bao giờ hỏi bố mẹ vì sao nhà của mình chật thế. Bố tôi (nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ) đã từng viết bài thơ “Nhà chật” nhưng tôi nghĩ không có nhà nào chật, nhà nào rộng hết.

Ngôi nhà hiện tại tôi đang ở cũng là một ngôi nhà cũ của bố mẹ để lại nhưng tôi đã sửa sang và làm thêm chuồng cọp, thay mới một số thứ. Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại trong ngôi nhà tập thể 40m2 của mình. Bố mẹ đã sống thế nào hiện nay tôi vẫn sống như vậy. Nhà nhỏ, nhà to với tôi không quan trọng. Điều quan trọng là những người sống trong ngôi nhà ấy”.

NSND Hoàng Dũng chia sẻ: “Ngôi nhà đầu tiên tôi ở khi còn nhỏ trên một khu phố cổ Hà Nội. Tôi cứ nhớ mãi những kỷ niệm tuổi thơ lớn lên trong thời kỳ chiến tranh, bom đạn ngày đêm đánh phá. Lúc đó, tôi một căn buồng phía trong rất tối, suốt ngày bị mất điện.

Tôi luôn mơ ước có một căn nhà rộng rãi hơn, không gian thoáng đãng hơn và có ánh sáng mặt trời để tôi có thể trồng cây, nuôi chim, nuôi chó, nuôi mèo... Và bây giờ những điều mơ ước đó của tôi đều đã thành sự thật.

Trong những lần đi công tắc hoặc từ thiện sau mùa bão, chúng tôi đã nhìn thấy những cái buồng vì không đúng nghĩa căn nhà của người dân ở vùng cao bị bùn đất phủ lên đến nửa buồng. Tôi cứ nghĩ, phải rất lâu người dân ở vùng đấy mới có thể làm sạch được số bùn đất phù lên cái buồng ấy.

NSND Hoàng Dũng cùng cháu nội trong ngôi nhà ấm cúng của gia đình.
NSND Hoàng Dũng cùng cháu nội trong ngôi nhà ấm cúng của gia đình.

Vì nước sạch họ còn phải đi rất xa mới lấy được một ít về để sinh hoạt thì họ lấy đâu ra nước sạch để có thể vệ sinh căn buồng ấy. Họ đành phải để cho nó khô đi và họ phải sống trong môi trường ấy. Nhìn người dân vùng lũ sống như vậy tôi thực sự thấy rất thương tâm”.

Với “mẹ chồng” Lan Hương, nhà là nơi rất quan trọng vì đó là chốn bình yên nhất: “Ngôi nhà đối với những nghệ sĩ là chốn bình yêu nhất. Trong cuộc sống bạn sẽ chẳng có gì nếu thiếu đi ngôi nhà thân yêu và sự trợ giúp của những người trong gia đình. Đối với tôi nhà là tất cả.

Giá trị lớn nhất của ngôi nhà là hạnh phúc của những người sống trong ngôi nhà đó. Nơi đó có gia đình mình, có cha mẹ, có những đứa con. Còn ngôi nhà to hay nhỏ, đẹp hay không đẹp không phải là tất cả.

Ở ngoài xã hội còn có rất nhiều những mảnh đời kém may mắn, có những em bé mất cha, mất mẹ, những cụ ông cụ bà già yếu vẫn phải ngày đêm làm việc để nuôi cháu... Tôi đã từng đến thăm những ngôi nhà dột nát và không hiểu họ sẽ ngủ ở đâu trong ngôi nhà chỉ tầm 9m2. Họ đã và đang vẫn phải sống thiếu thốn như vậy. Chính vì thế, tôi rất mong muốn được chung tay giúp đỡ họ dù ít hay nhiều”.

NSND Lan Hương luôn xem nhà là chốn bình yên nhất.
NSND Lan Hương luôn xem nhà là chốn bình yên nhất.

Ca sĩ Lệ Quyên tâm sự: “Nhà là nơi bình yên nhất, là nơi ươm mầm, nuôi dưỡng và biến ước mơ trở thành hiện thực. Tôi nghĩ trên đời này ai cũng có một mái nhà cho riêng mình và dù lớn hay nhỏ thì trong mái nhà ấy phải có sự đầm ấm, sự sẻ chia. Ngoài kia dù có giông bão đi chăng nữa, khi về nhà bạn luôn tìm thấy sự bình yên, chở che để vượt qua tất cả.

Tôi sinh ra trong một gia đình lao động nghèo. Tôi vẫn thường nói mình có một tuổi thơ dữ dội nhưng chính nhờ sinh ra và lớn lên trong ngôi nhà của mình nên tôi ý thức được cuộc sống này, ý thức được bản thân và trách nhiệm của mình.

Tôi là một người được rèn luyện ý chí, tự lập từ khi còn nhỏ. Mặc dù nghèo nhưng tôi vẫn cố gắng vượt qua tất cả để học hành đến nơi đến chốn. Tất cả nhờ công ơn của bố mẹ. Có thể cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc nhưng vẫn cho tôi học đến bậc Đại học để có được sự nghiệp ca hát như ngày hôm nay”.

Lệ Quyên nhận mình có một tuổi thơ dữ dội.
Lệ Quyên nhận mình có một tuổi thơ dữ dội.

Ca sĩ Ali Hoàng Dương cũng trải lòng rằng: “Nhà là nơi bình yên, là điểm tựa để trở về sau những vất vả, là những yêu thương của mẹ và em gái và cũng là động lực sống cho mình từ bây giờ cho đến về sau này”.

Nam ca sĩ kể: “Sau khi bố mất, Ali mới hiểu sinh lão bệnh tử ai cũng phải trải qua. Mình không thể biết được khi nào thì người thân của mình sẽ bỏ mình ra đi. Ali và mẹ cùng em gái hết lòng sống vì nhau.

Bây giờ Ali là trụ cột của gia đình. Nhiều lúc Ali nghĩ nhà cũng là nơi khá áp lực nhưng lại giúp ta có nhiều động lực để cố gắng làm việc, cố gắng nhiều hơn nữa để lo cho mẹ và em gái. Mẹ và em gái phải hạnh phúc trước thì mình mới nghĩ đến cuộc sống riêng. Đó cũng là lý do vì sao đến bây giờ mình không có người yêu.

Ali xuất thân từ một gia đình nghèo và phải đi làm từ rất sớm. Năm lớp 7, Ali đã đi làm nông và tìm những công việc phù hợp để trang trải cuộc sống, kiếm thêm thu nhập. Ali nghĩ chính những người có hoàn cảnh khó khăn, phải bươn chải từ nhỏ sẽ có sự nỗ lực lớn hơn những bạn được sinh ra trong trong môi trường tốt hơn. Tuy nhiên, cuộc đời không ai biết trước được điều gì nên các bạn hãy luôn cố gắng vì tương lai phía trước”.

Các nghệ sĩ kể trên tham gia chiến dịch “My home” trong chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” để truyền đi thông điệp “không ai bị bỏ lại phía sau”. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào ngày 17/10.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Ấn Độ: Người mẫu 20 tuổi bị sát hại, bị giấu xác trong vali bỏ lại bên vệ đường
Ấn Độ: Người mẫu 20 tuổi bị sát hại, bị giấu xác trong vali bỏ lại bên vệ đường

(Dân trí) - Một người đàn ông hiện đang bị tình nghi sát hại một người mẫu trẻ 20 tuổi, khi hai người mới gặp nhau lần đầu sau khi trò chuyện và làm quen trên mạng. Sau khi gây án, người này đã giấu xác nạn nhân vào trong vali và bỏ lại bên vệ đường.

Thứ năm, 18/10/2018 - 07:22

Tranh cãi trước hình ảnh bò tót bị gãy chân lê mình đau đớn tại lễ hội
Tranh cãi trước hình ảnh bò tót bị gãy chân lê mình đau đớn tại lễ hội

(Dân trí) - Một con bò tham gia lễ hội chạy đua với bò tót tổ chức ở làng Mejorada del Campo, gần thành phố Madrid, Tây Ban Nha, đã bị gãy hai chân, khi nhảy xuống từ thùng xe tải. Con bò khốn khổ đã hoảng loạn lê mình trên phố.

Thứ tư, 17/10/2018 - 03:17

5 ảo thuật gia đạt HCV tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc 2018
5 ảo thuật gia đạt HCV tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc 2018

(Dân trí) - Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ 3 năm 2018 vừa bế mạc tại TP.HCM. 5 huy chương vàng được trao cho các ảo thuật gia đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau.

Thứ tư, 17/10/2018 - 02:38

Thanh Hóa:  Di tích đền cổ hơn 400 năm có nguy cơ thành phế tích
Thanh Hóa: Di tích đền cổ hơn 400 năm có nguy cơ thành phế tích

(Dân trí) - Dù trên đà xuống cấp nhiều năm nay, nhưng Đền thờ Thái phó Nguyễn Văn Nghi, một Di tích lịch sử cấp Quốc gia ở Đông Sơn (Thanh Hóa) hiện vẫn chưa được cấp chính quyền trùng tu, nâng cấp.

Thứ tư, 17/10/2018 - 11:00

Ca sĩ Tuấn Hưng lên tiếng sau vụ siêu xe 16 tỷ bị tai nạn kinh hoàng
Ca sĩ Tuấn Hưng lên tiếng sau vụ siêu xe 16 tỷ bị tai nạn kinh hoàng

(Dân trí) - Sau một ngày, Siêu xe Ferrari bị tai nạn nghiêm trọng tại Việt Trì, Phú Thọ; nam ca sĩ Tuấn Hưng mới chia sẻ tình hình sức khỏe của bản thân. “Khỏe mạnh rồi sẽ làm lại được hết”, nam ca sĩ nói.

Thứ tư, 17/10/2018 - 10:22

Chồng hụt của Lan “Quỳnh búp bê” bị hăm doạ vì bày trò trả thù hèn hạ
Chồng hụt của Lan “Quỳnh búp bê” bị hăm doạ vì bày trò trả thù hèn hạ

(Dân trí) - Đạo diễn, diễn viên Trịnh Xuân Hảo - người thủ vai chồng hụt của Lan “cave” trong phim “Quỳnh búp bê” đã bị nhiều khán giả nhắn tin đòi “xử đẹp” vì đã bày trò trả thù Lan quá hèn hạ và tàn nhẫn.

Thứ tư, 17/10/2018 - 09:18

Bộ Văn hoá nói gì trước những lùm xùm xây Nhà hát ở Thủ Thiêm?
Bộ Văn hoá nói gì trước những lùm xùm xây Nhà hát ở Thủ Thiêm?

(Dân trí) - Chiều 16/10, trong cuộc Họp báo thường kỳ Quý III - 2018, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTT&DL đã trả lời với báo chí về những lùm xùm liên quan đến chuyện xây dựng nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm - TP.HCM.

Thứ tư, 17/10/2018 - 08:02

Nicole Kidman cưới Tom Cruise để... “được bảo vệ”
Nicole Kidman cưới Tom Cruise để... “được bảo vệ”

(Dân trí) - Thời gian giúp Nicole Kidman nhận ra rõ ràng rằng ở thời điểm gắn bó với Cruise, chính vị thế tài tử hạng A của anh đã khiến cô cảm thấy rất an toàn và được bảo vệ.

Thứ tư, 17/10/2018 - 06:16

Tài tử Will Smith chia sẻ về thời điểm cuộc hôn nhân “chạm đáy”
Tài tử Will Smith chia sẻ về thời điểm cuộc hôn nhân “chạm đáy”

(Dân trí) - Xung quanh cuộc hôn nhân giữa tài tử Will Smith và nữ diễn viên Jada Pinkett Smith có những tin đồn về việc họ “âm thầm” bất hòa, bên bờ vực ly hôn, hoặc đã có thỏa thuận dàn xếp để cuộc hôn nhân vẫn tồn tại, nhưng “đời ai nấy sống, việc ai nấy làm”.

Thứ tư, 17/10/2018 - 06:15

Triển lãm “Cháy mãi những đam mê” tôn vinh các nhà khoa học nữ
Triển lãm “Cháy mãi những đam mê” tôn vinh các nhà khoa học nữ

(Dân trí) - Triển lãm “Cháy mãi những đam mê” kể về cuộc đời lao động khoa học của 15 nhà khoa học nữ Việt Nam, thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Đây là một trong những sự kiện hướng tới Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Thứ tư, 17/10/2018 - 06:14

Thanh Lam: “Tôi không giỏi ăn nói, luôn bị áp lực trước khán giả”
Thanh Lam: “Tôi không giỏi ăn nói, luôn bị áp lực trước khán giả”

(Dân trí) - “Nữ hoàng nhạc nhẹ” cho biết, bản thân luôn bị áp lực trước kỳ vọng của đồng nghiệp cũng như khán giả. “Thực ra, tôi cũng chỉ là người bình thường, lúc hát hay cũng có lúc hát... chưa hay”, Thanh Lam nói.

Thứ ba, 16/10/2018 - 04:34

Nhạc sĩ Tú Dưa nói về nguyên nhân khiến siêu xe 16 tỷ của Tuấn Hưng gặp tai nạn
Nhạc sĩ Tú Dưa nói về nguyên nhân khiến siêu xe 16 tỷ của Tuấn Hưng gặp tai nạn

(Dân trí) - Những hình ảnh về chiếc siêu xe Ferrari màu đỏ trị giá 16 tỷ đồng thuộc sở hữu của ca sĩ Tuấn Hưng vừa gặp tai nạn sáng nay ở Phú Thọ đang khiến dư luận xôn xao. Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhạc sĩ- ca sĩ Tú Dưa, người bạn thân thiết của ca sĩ Tuấn Hưng xác nhận thông tin xe hơi của Tuấn Hưng gặp tai nạn.

Thứ ba, 16/10/2018 - 02:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Phục trang gắn liền với hình ảnh “ông trùm Playboy”... giá rẻ không ngờ
Phục trang gắn liền với hình ảnh “ông trùm Playboy”... giá rẻ không ngờ

(Dân trí) - Chiếc áo khoác đỏ gắn liền với hình ảnh “ông trùm Playboy” quá cố Hugh Hefner sắp tới sẽ được đem ra đấu giá, thật bất ngờ khi một món đồ nổi tiếng như vậy lại chỉ có giá vào khoảng 5.000 USD (tương đương 116 triệu đồng). Và còn nhiều món đồ… rẻ khác.

Thứ ba, 16/10/2018 - 07:12

Chân dung những chàng hoàng tử quyền lực chưa từng thấy của K-pop
Chân dung những chàng hoàng tử quyền lực chưa từng thấy của K-pop

(Dân trí) - K-pop (nhạc pop Hàn Quốc) đã là nhân tố mạnh nắm giữ vị thế chủ đạo trong nền văn hóa đại chúng của Hàn Quốc từ hơn hai thập kỷ nay.

Thứ ba, 16/10/2018 - 07:11

Tú Vi: “Cuộc sống của tôi thay đổi theo nhịp sống của con”
Tú Vi: “Cuộc sống của tôi thay đổi theo nhịp sống của con”

(Dân trí) - “Thời gian, ăn, ngủ, mua sắm, chỗ ở... tất cả đều nghĩ về con và tôi không thể đi đâu được hết. Cho nên phải nói rằng, không phải có thay đổi gì so với trước đây mà đó là một cuộc sống khác hoàn toàn khác”, Tú Vi nói.

Thứ ba, 16/10/2018 - 07:10

7 HCV được trao tại Liên hoan múa rối quốc tế tại Hà Nội
7 HCV được trao tại Liên hoan múa rối quốc tế tại Hà Nội

(Dân trí) - Lễ bế mạc Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ V- Hà Nội 2018 đã diễn ra tối ngày 15/10 tại Hà Nội. 7 HCV đã được trao cho các vở diễn và các cá nhân cùng 16 HCB...

Thứ ba, 16/10/2018 - 03:00

Màu sắc giúp bạn trở nên... giàu có và đẳng cấp
Màu sắc giúp bạn trở nên... giàu có và đẳng cấp

(Dân trí) - Tông màu “nude” đang lên ngôi nhanh chóng trong thế giới thời trang bởi nó giúp người mặc ngay lập tức trở nên sang trọng và đẳng cấp.

Thứ hai, 15/10/2018 - 01:18

Bị chỉ trích nặng nề vì ký tên lên tranh đấu giá, Đàm Vĩnh Hưng xin lỗi hoạ sĩ
Bị chỉ trích nặng nề vì ký tên lên tranh đấu giá, Đàm Vĩnh Hưng xin lỗi hoạ sĩ

(Dân trí) - Nam ca sĩ gửi lời xin lỗi tới họa sĩ Hứa Thanh Bình và những người chơi tranh vì hành động vụng dại khi ký lên mặt bức tranh quý. Đàm Vĩnh Hưng cũng phản ứng gay gắt trước những chỉ trích nói anh là “con vẹt thiếu văn hóa”...

Thứ hai, 15/10/2018 - 11:12

Ca sĩ ký tên vào tranh của hoạ sĩ nổi tiếng là hành động... vô duyên
Ca sĩ ký tên vào tranh của hoạ sĩ nổi tiếng là hành động... vô duyên

(Dân trí) - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, ca sĩ dù có nổi tiếng đến mấy cũng không được phép ký tên vào bề mặt tác phẩm nghệ thuật bởi làm như thế là phá hỏng bố cục tác phẩm, không tôn trọng tác giả… Ông xem đây là hành động thiếu văn hoá và vô duyên.

Thứ hai, 15/10/2018 - 10:56

Quyền Linh thán phục trước “gia tài ca khúc” đồ sộ của quân nhân 66 tuổi
Quyền Linh thán phục trước “gia tài ca khúc” đồ sộ của quân nhân 66 tuổi

(Dân trí) - Người đàn ông 66 tuổi, Bùi Quang Liêm tuổi với kĩ năng ca hát “không phải dạng vừa” khiến MC Quyền Linh, Ốc Thanh Vân phải thán phục. Ông còn bật mí khả năng sáng tác với “gia tài ca khúc” đồ sộ hơn 500 ca khúc…

Thứ hai, 15/10/2018 - 08:30

Từ giã hào quang ở tuổi 43, Michael Bublé muốn sống khác sau khi con trai 3 tuổi bị ung thư
Từ giã hào quang ở tuổi 43, Michael Bublé muốn sống khác sau khi con trai 3 tuổi bị ung thư

(Dân trí) - Nam ca sĩ người Canada - Michael Bublé - vừa tuyên bố sẽ từ giã sự nghiệp âm nhạc sau khi trải qua biến cố lớn: chứng kiến cậu con trai 3 tuổi Noah chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Thứ hai, 15/10/2018 - 06:17

“Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt vướng sai sót, cần chỉnh sửa
“Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt vướng sai sót, cần chỉnh sửa

(Dân trí) - Bộ phim truyền hình “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt đã có những chi tiết thiếu chính xác về đời sống trong quân đội của quân nhân Việt Nam.

Thứ hai, 15/10/2018 - 06:17

Vì sao Yên Bái bất ngờ dừng “Người đẹp Mường Lò” ngay sát giờ chung kết?
Vì sao Yên Bái bất ngờ dừng “Người đẹp Mường Lò” ngay sát giờ chung kết?

(Dân trí) - BTC Lễ hội Văn hóa Mường Lò năm 2018 vừa có thông báo về việc tạm dừng tổ chức đêm chung kết cuộc thi “Người đẹp Mường Lò”. Sự việc này khiến các thí sinh hết sức hoang mang.

Thứ hai, 15/10/2018 - 06:16

NSND Thái Bảo và kỷ niệm nhớ đời khi bị cố NSND Lê Dung từ chối dạy nhạc
NSND Thái Bảo và kỷ niệm nhớ đời khi bị cố NSND Lê Dung từ chối dạy nhạc

(Dân trí) - NSND Thái Bảo cho biết, chị may mắn khi được cố NSND Lê Dung dạy thanh nhạc trong gần hai năm. Sau hai năm, bỗng một ngày, chị nhận được điện thoại của nữ nghệ sĩ bảo không phải theo học bà nữa và chị đã vô cùng hốt hoảng vì điều này.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 11:40