Không gian kịch mới lạ trong “Tất cả đều là con tôi”
(Dân trí)- Vở kịch được diễn lại với bối cảnh chân thực, mới lạ. Cùng với diễn xuất của NSND Lê Khanh, Sĩ Tiến, Quang Ánh… “Tất cả đều là con tôi” đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem.
“Tất cả đều là con tôi” là vở kịch nổi tiếng của Mỹ, tác giả kịch bản Arthur Miller, đạo diễn sân khấu Neil Simon Fleckman. Lấy bối cảnh nước Mỹ năm 1944, ít nhiều nói về việc sản xuất vũ khí và những cuộc chiến tranh phi nghĩa, các nghệ sĩ đoàn kịch II, nhà hát Tuổi Trẻ đã mang đến cho khán giả tiếng cười xen lẫn tiếng thở dài và hơn cả là bài học “gieo gió gặt bão”.
Bên cạnh những giây phút căng thẳng, các nghệ sĩ mang đến cho khán giả nhiều tiếng cười thoải mái khi diễn lại những tình huống rất gần với đời sống Việt Nam. Đó là quan hệ láng giềng, cô Sue Bayliss (NS Tú Oanh) loè loẹt, lắm lời hay nhòm ngó, anh Frank Lubey (NS Thanh Dương) ưa bói toán hay vợ anh Frank thích nghe ngóng chuyện gia đình người khác. Tất cả những nhân vật này đưa câu chuyện tuy căng thẳng song không kém phần hài hước, dí dỏm.
Mọi tình huống chỉ diễn ra trong khu vườn nhà ông Keller với ngôi nhà gỗ, vườn cây… mang đậm nét châu Mỹ những năm giữa thế kỉ trước. Song không khiến khán giả nhàm chán bởi chất Âu Mỹ được đưa vào vở diễn rất lạ, nhân vật không xuất hiện ồ ạt, chỉ từng nhóm nhỏ. Các diễn viên không đi ra từ hai bên cánh gà như bao vở kịch nói khác. Khi thì họ đi từ hàng ghế khán giả, lúc lại cất tiếng từ lối vào sân khấu và không sử dụng mic để lời thoại rất thật. Có lẽ cách tạo hình mới lạ này cùng bài học sống sâu sắc đã đưa “Tất cả đều là con tôi” trở thành “Kiệt tác sân khấu Mỹ trên đất Việt”.
Bài và ảnh: Nha Trang