Thứ Bảy 11/08/2018 - 18:00

Khánh Ly: “Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh”

Dân trí Nhiều ca sĩ trẻ bị trách móc, bị so sánh, thậm chí bị chỉ trích rằng hát sai lời, sai nhạc khi hát nhạc Trịnh Công Sơn cùng Khánh Ly. Nữ danh ca tiết lộ, sự thật bà mới là người hát sai nốt nhạc, sai lời quá nhiều…
>>Khánh Ly: “Chính những người bạn thân đã tung tin… tôi qua đời”
>>Trịnh Công Sơn và Khánh Ly: Những sự thật lần đầu công bố
>>Vì sao danh ca Khánh Ly thường xuyên nhắc đến sự ra đi?

“Trịnh Công Sơn thích phụ nữ tóc dài, người ốm, vai gầy”

Từ khi về nước biểu diễn, Khánh Ly luôn xuất hiện trên sân khấu hay trước ống kính, giao lưu với người hâm mộ trong tà áo dài mềm mại và kín đáo. Trang phục nền nã, kín đáo tưởng như có phần đơn giản, giản dị; nhưng theo tiết lộ của ca sĩ Quang Thành- đại diện của nữ ca sĩ tại hải ngoại thì để chọn mặc áo dài đối với Khánh Ly cũng rất… công phu.

“Trong 15 cái áo dài, Khánh Ly chỉ chọn được… 3 cái. Bà chọn áo theo chủ đề, xem có phù hợp với tóc giả, phù hợp với phụ kiện hay không. Ngày xưa khi hát chung với Trịnh Công Sơn, bà ăn mặc đơn giản mà giờ lại lựa chọn trang phục kỹ như vậy”, ca sĩ Quang Thành hài hước tiết lộ tại buổi trà đàm của Khánh Ly mới đây tại Hà Nội.

Tại buổi trò chuyện ở Hà Nội mới đây, nữ danh ca chia sẻ, Trịnh Công Sơn vốn là người kỹ tính trong ăn mặc, còn trước đây bà lại rất xuề xòa...
Tại buổi trò chuyện ở Hà Nội mới đây, nữ danh ca chia sẻ, Trịnh Công Sơn vốn là người kỹ tính trong ăn mặc, còn trước đây bà lại rất xuề xòa...

Chia sẻ về điều này, nữ danh ca nói: “Tôi là người ăn mặc đơn giản, dễ dãi. Tôi không mặc hàng hiệu. Đối với tôi, áo nào mặc cảm thấy thoải mái thì tôi mặc, chứ tôi không nhất thiết chọn hàng đắt tiền. Tôi nghĩ là, cái áo không làm lên giá trị của bản thân. Cứ mặc gì mà mình cảm thấy thoải mái. Khi đi hát cùng ông Trịnh Công Sơn, tôi ăn mặc cũng rất đơn giản và không bao giờ đòi hỏi tôi phải mặc cái này hay cái kia.”

Tuy nhiên, theo Khánh Ly dù không phàn nàn về cách ăn mặc của bà nhưng Trịnh Công Sơn lại là người rất kỹ tính trong vấn đề ăn mặc. “Mọi người không biết được rằng, ông Trịnh Công Sơn là người rất kỹ về vấn đề ăn mặc. Dù ông không nói ra nhưng hành động của ông phản ánh tất cả. Với các em gái ở nhà, ông thường đi tìm báo chí ngoại quốc về để các em coi, từ đó chọn trang phục từ váy vóc cho đến nội y…

Ví dụ, các em gái trong nhà, thì ông đi tìm báo chí ngoại quốc về để cho các em coi, từ nội y đến váy vóc…”, nữ danh ca tiết lộ.

Bà cũng chia sẻ thêm: “Ông Trịnh Công Sơn thích người mặc đẹp. Ông rất thích người trẻ tuổi, đẹp và mặc đẹp. Đối với ông Trịnh Công Sơn không có gì ngoài cái đẹp. Trong mắt ông người con gái đẹp là tóc dài, người ốm, vai phải gầy…”

Khánh Ly cho biết, bà thường xuyên mặc áo dài vì theo quan niệm của cố nhạc sĩ, người lớn tuổi thì khuỷu tay, đầu gối da bị trùng lại, nhăn nheo, nếu mặc quần áo ngắn, để lộ ra nhìn rất xấu. Nên, người lớn tuổi cứ mặc áo dài kín tay, chân sẽ đẹp hơn…

Bên cạnh đó, nữ danh ca cũng tiết lộ Trịnh Công Sơn có tính cách không bao giờ già, có cái nhìn trẻ trung và các bài hát của ông cũng vậy. Ông coi tất cả trong giới âm nhạc là anh em, ông nói “đừng gọi anh bằng chú” là vì thế…

“ Ông Trịnh Công Sơn yêu cuộc sống nhưng ông vẫn cứ đi, ông nói: “Nếu thật hôm nào tôi phải đi, tay chia ly cùng đời sống này, có nhiều điều chưa có nói với những dòng sông, với những con đường với những kỷ niệm, với những sen xanh sen hồng…” Ai cũng nghĩ là những đóa hoa thôi, nhưng không phải đâu. Sen xanh, sen hồng là những người đẹp đó”, Khánh Ly nói.

Khánh Ly thường mặc áo dài, đi chân dất khi biểu diễn cùng Trịnh Công Sơn.
Khánh Ly thường mặc áo dài, đi chân dất khi biểu diễn cùng Trịnh Công Sơn.

“Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh”

Cũng theo chia sẻ của Khánh Ly, người ta cứ hay nói hát thế này mới đúng nhạc Trịnh, hát thế kia là sai, hát như này giống, như thế kia không được. Nhưng khi còn sống, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa khi nào có những yêu cầu với những người hát nhạc của mình.

Ông Sơn thích mọi người biểu diễn nhạc của ông theo cách riêng. Đối với ông, mọi người hát nhạc của mình là hạnh phúc!

Nữ danh ca nói” “Thời gian tôi đi hát cùng ông Trịnh Công Sơn là từ năm 19 67. Chúng tôi đi hát với nhau thời gian ngắn, sau đó chúng tôi xa nhau mấy chục năm.

Ông Sơn không bao giờ góp ý về những bài hát ông giao cho tôi. Ông chỉ tập cho tôi hát xong rồi ông để mặc kệ cho tôi muốn làm gì thì làm. Ông không khen, ông cũng không chê, không sửa. Tôi nghĩ là ông không nói, nghĩa là ông đồng ý. Cho nên, có nhiều nốt tôi hát sai, ông không sửa nên tôi cứ tưởng là mình đúng. Tôi cứ hát như thế cho đến bây giờ.

Sau này, có ông Thanh Hải, chị Cẩm Vân, Hồng Nhung, Quang Dũng hát nhạc của ông Sơn…

Ông Sơn nói với tôi rằng, cứ để mọi người hát nhạc của anh. Ông nói cả trong gia đình nữa. Để cho mọi người tự do hát nhạc của anh, vì khi mọi người hát nhạc của anh là họ đã mang hạnh phúc lại cho anh. Tôi nghĩ là ông hài lòng với tất cả mọi người. Điều đó, tôi cũng đồng ý với ông Trịnh Công Sơn là mỗi người có thể thể hiện ý muốn, ước mong, ý thích của mình theo điều mình mơ ước. Điều đáng quý nhất trong đời sống là để người ta sống như người ta vốn như thế. Giống như cái cây, để nó tự nhiên lớn lên”.

Khánh Ly song ca cùng Tuấn Ngọc trong một lần về nước biểu diễn.
Khánh Ly song ca cùng Tuấn Ngọc trong một lần về nước biểu diễn.

Thừa nhận mình hát sai lời nhạc Trịnh, Khánh Ly cũng thừa nhận giọng hát của mình không còn được như xưa: “Tôi có hát sai và giờ vẫn… hát sai như thường. Bây giờ tôi cũng không thể hát như khi tôi 20 tuổi được. Tôi 74 không thể như gái đôi mươi. Da tôi nhăn, tóc răng cũng bạc, cũng rụng đi…. Giọng hát cũng thế. Mọi người thương thì chấp nhận… “cho qua””.

Biết ơn vì tình cảm của khán giả dành cho mình, Khánh Ly cũng thể hiện sự cảm thông đối với các ca sĩ trẻ hát nhạc Trịnh. “Các ca sĩ bây giờ hát nhạc Trịnh theo tâm tư của họ, cảm xúc của họ lúc đó. Mình không thể chê: cô này phải hát thế này, cô kia phải hát thế kia.

Cái khổ của người khi hát quên lời là bị trách móc. Tôi hát sai thì không ai nói gì cả. Đấy là bởi tấm lòng thương cảm của mọi người đối với tôi, dành cho tôi nên không ai trách tôi hát sai, dù tôi hát sai lời nhiều.

Có ca sĩ trẻ hát cùng tôi, họ hát đúng còn tôi hát sai nhưng khán giả vẫn mặc định… họ hát sai, tôi hát mới đúng. Chúng ta hãy thông cảm, hiểu cho những ca sĩ… hát đúng bây giờ”, nữ danh ca hài hước nói.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Quảng Trị: Gia cố, chống xuống cấp di tích trường Bồ Đề
Quảng Trị: Gia cố, chống xuống cấp di tích trường Bồ Đề

(Dân trí) - Tỉnh Quảng Trị đã thống nhất phương án gia cố, bảo quản, chống xuống cấp di tích trường Bồ Đề tại thị xã Quảng Trị, đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Thứ hai, 13/08/2018 - 10:00

Khoảnh khắc người đàn ông đưa điện thoại cho cậu bé xa lạ gây cảm động
Khoảnh khắc người đàn ông đưa điện thoại cho cậu bé xa lạ gây cảm động

(Dân trí) - Khoảnh khắc xúc động diễn ra khi một người đàn ông ngồi trên chuyến tàu đưa điện thoại của mình cho một cậu bé xa lạ ngồi cạnh, vì thấy cậu bé đang rất háo hức. Người đàn ông đã để cậu bé chơi “game” một lúc trên chiếc điện thoại của mình.

Thứ hai, 13/08/2018 - 06:16

10 câu nói cảm động của Khánh Ly về Trịnh Công Sơn
10 câu nói cảm động của Khánh Ly về Trịnh Công Sơn

(Dân trí) - Trịnh Công Sơn và Khánh Ly là “người tình âm nhạc”, với sự thấu hiểu, đồng điệu của hai tâm hồn tri kỷ. Trong những cuộc trả lời phỏng vấn, Khánh Ly luôn có những chia sẻ sâu sắc, lắng đọng, giúp công chúng thêm hiểu và yêu mến Trịnh Công Sơn.

Thứ hai, 13/08/2018 - 06:13

Lương Đình Dũng: Từ một thợ rèn, công nhân bốc vác đến đạo diễn phim 60 tỷ
Lương Đình Dũng: Từ một thợ rèn, công nhân bốc vác đến đạo diễn phim 60 tỷ

(Dân trí) - Đạo diễn Lương Đình Dũng - tác giả Phim Châu Á xuất sắc nhất, gây bất ngờ khi chia sẻ hành trình từ một anh thợ rèn, công nhân bốc vác, đào đá đỏ đến đạo diễn phim chi phí 60 tỷ về nạn ấu dâm.

Thứ hai, 13/08/2018 - 06:03

Chuyện về con gái hiếu thảo của Công Lý; Bằng Kiều tự nhận “dở hơi, lạc hậu, quê mùa”
Chuyện về con gái hiếu thảo của Công Lý; Bằng Kiều tự nhận “dở hơi, lạc hậu, quê mùa”

(Dân trí) - Những chia sẻ của nghệ sĩ về đời sống hậu trường là tiêu điểm hấp dẫn của đời sống văn hóa tuần qua.

Thứ hai, 13/08/2018 - 06:00

Tài tử Hollywood sẽ “bẻ lưng kẻ nào dám động vào con gái”
Tài tử Hollywood sẽ “bẻ lưng kẻ nào dám động vào con gái”

(Dân trí) - Tài tử phim hành động của Hollywood khẳng định rằng nếu có bất cứ kẻ nào quấy rối con gái ông, thì chính ông sẽ “bẻ lưng” kẻ đó.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 02:39

Mỹ Linh bật khóc, ngỏ lời yêu với Anh Quân trên sân khấu
Mỹ Linh bật khóc, ngỏ lời yêu với Anh Quân trên sân khấu

(Dân trí) - Diva Tóc ngắn đã trải nhiều cung bậc cảm xúc: cười, khóc khi đưa khán giả trở về tuổi thanh xuân của mình trong đêm đầu tiên của tour diễn lớn cuối cùng trong đời; bên cạnh người bạn đời, con gái và những người bạn trong ban nhạc Anh Em…

Chủ nhật, 12/08/2018 - 02:36

Chiếc cốc này hình vuông hay... hình tròn?
Chiếc cốc này hình vuông hay... hình tròn?

(Dân trí) - Một chiếc cốc đánh lừa thị giác có thể thay đổi hình dáng phản chiếu trong gương khi người dùng xoay chiều. Để trả lời chiếc cốc hình vuông hay hình tròn quả thực... không dễ.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 11:00

Hoa hậu Việt Nam năm 1996 Thiên Nga: Khi chồng mất, tôi thấy cuộc đời vô thường quá!
Hoa hậu Việt Nam năm 1996 Thiên Nga: Khi chồng mất, tôi thấy cuộc đời vô thường quá!

Hoa hậu Thiên Nga đăng quang năm 1996, chị được xem là Hoa hậu “bí ẩn” nhất trong tất cả các Hoa hậu Việt Nam vì mọi thông tin về chị sau đăng quang luôn là một “ẩn số”. Mới đây, chị đã chia sẻ tới truyền thông cuộc sống cô đơn của mình tại Mỹ và cái chết của chồng khiến chị bị sốc tâm lý, từng bị trầm cảm một thời gian khá dài.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 10:08

Hàng loạt báo quốc tế thán phục trước vẻ đẹp Cầu Vàng của Việt Nam
Hàng loạt báo quốc tế thán phục trước vẻ đẹp Cầu Vàng của Việt Nam

(Dân trí) - Trong những ngày gần đây, báo chí quốc tế đồng loạt đăng tải hàng loạt tin bài xoay quanh cây cầu độc đáo của Việt Nam - Cầu Vàng (Golden Bridge) với chiều dài 150 mét, một cây cầu đi bộ nằm ở thành phố Đà Nẵng.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 06:21

Người đẹp giàu có hàng đầu Hollywood được bạn trai tặng gì dịp sinh nhật?
Người đẹp giàu có hàng đầu Hollywood được bạn trai tặng gì dịp sinh nhật?

(Dân trí) - Kylie Jenner, ngôi sao truyền hình thực tế nổi tiếng kiêm doanh nhân giàu có, sở hữu khối gia sản 900 triệu USD nhờ kinh doanh mỹ phẩm trên mạng, đã vừa tròn 21 tuổi. Bạn trai đã tặng Kylie - cô gái tưởng như đã có tất cả - món quà gì vào dịp đặc biệt này?

Chủ nhật, 12/08/2018 - 06:19

Bật cười với màn “thi triển kungfu” của gấu trúc
Bật cười với màn “thi triển kungfu” của gấu trúc

(Dân trí) - Đoạn clip hài hước ghi lại hình ảnh gấu trúc chơi trong chuồng của mình với một cành trúc. Những hình ảnh được ghi lại bởi khách du lịch khi tới thăm một vườn thú ở Trung Quốc đã khiến người xem ngay lập tức liên tưởng tới bộ phim hoạt hình “Kung Fu Panda”.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 06:15

ĐÁNG QUAN TÂM
Kim Kardashian giải thích thế nào khi bị con hỏi: “Vì sao mẹ nổi tiếng?”
Kim Kardashian giải thích thế nào khi bị con hỏi: “Vì sao mẹ nổi tiếng?”

(Dân trí) - Trong một cuộc phỏng vấn trên sóng phát thanh mới đây, Kim Kardashian đã chia sẻ lại khoảnh khắc hài hước khi cô con gái đầu lòng - North West (5 tuổi) - hỏi mẹ rằng tại sao mẹ nổi tiếng.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 11:00

Xúc động đêm nhạc Nguyễn Trọng Tạo tại quê nhà xứ Nghệ
Xúc động đêm nhạc Nguyễn Trọng Tạo tại quê nhà xứ Nghệ

(Dân trí) - Đêm thơ nhạc “Khúc hát sông quê” là lời tri ân của nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo với cuộc đời, với quê hương và những tấm tình mà người thân, bạn bè, khán giả... đã sát cánh bên ông lúc bạo bệnh, giúp ông có được sức mạnh “trở về từ cõi chết”…

Thứ bảy, 11/08/2018 - 10:32

Bộ ảnh ghi lại cuộc sống của cả gia đình trong... một căn phòng nhỏ
Bộ ảnh ghi lại cuộc sống của cả gia đình trong... một căn phòng nhỏ

(Dân trí) - Cha mẹ và 5 người con cùng sinh sống trong một không gian chật hẹp đến mức ngủ cũng khó duỗi thẳng chân, trong nhà đồ đạc chất đống. Mỗi khi ngẩng đầu lên, thật khó để không chạm phải ánh mắt của một thành viên nào đó.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 07:33

Chiêm ngưỡng bữa tiệc sinh nhật của nhan sắc, tiền tài và danh vọng
Chiêm ngưỡng bữa tiệc sinh nhật của nhan sắc, tiền tài và danh vọng

(Dân trí) - Kylie Jenner, ngôi sao truyền hình thực tế nổi tiếng, đã vừa tròn 21 tuổi. Cô sở hữu khối tài sản 900 triệu USD. Cùng với 4 người chị gái tài sắc, Kylie đã góp phần làm nên “đế chế showbiz” đình đám của nhà Kardashian - Jenner.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 07:29

Cảm động khoảnh khắc em bé khiếm thính lần đầu được nghe tiếng nói của mẹ
Cảm động khoảnh khắc em bé khiếm thính lần đầu được nghe tiếng nói của mẹ

(Dân trí) - Dưới đây là khoảnh khắc cảm động khi một cậu bé khiếm thính ngỡ ngàng, sung sướng khi lần đầu được nghe tiếng nói của mẹ sau khi được cấy ốc tai.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 07:24

24 tuổi, “hoàng tử pop” mua sách để học cách có hôn nhân viên mãn
24 tuổi, “hoàng tử pop” mua sách để học cách có hôn nhân viên mãn

(Dân trí) - “Hoàng tử pop” Justin Bieber (24 tuổi) sau khi gây bất ngờ với quyết định đính hôn cùng người mẫu Hailey Baldwin (21 tuổi), đã lại vừa có một động thái gây sốc mới khi cầm theo xuống phố một cuốn sách dạy cách để có hôn nhân viên mãn.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 06:00

Bùi Anh Tuấn “thế” Bằng Kiều song ca với Mỹ Linh
Bùi Anh Tuấn “thế” Bằng Kiều song ca với Mỹ Linh

(Dân trí) - Ngoài con gái Mỹ Anh, khách mời gây tò mò nhất trong “Mỹ Linh Tour 2018: Thời gian” chính là Bùi Anh Tuấn. Nhiều đâu hỏi đặt ra, “phải chăng sự có mặt Bùi Anh Tuấn để thay thế Bằng Kiều?”

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:37

Việt Anh: “Scandal bẩn chỉ dành cho những người lợi dụng nghệ thuật”
Việt Anh: “Scandal bẩn chỉ dành cho những người lợi dụng nghệ thuật”

(Dân trí) - "Những scandal bẩn thường chỉ dành cho những người không có tầm và không hoạt động nghệ thuật. Họ chỉ lợi dụng nghệ thuật để đánh bóng tên tuổi hoặc mưu lợi cho mình”, nam diễn viên "Người phán xử" Việt Anh nói.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:36

Vì sao Phan Thu Ngân vắng mặt trong 30 năm hội tụ của các Hoa hậu Việt Nam?
Vì sao Phan Thu Ngân vắng mặt trong 30 năm hội tụ của các Hoa hậu Việt Nam?

(Dân trí) - BTC Hoa hậu Việt Nam vừa hé lộ hình ảnh đầu tiên, đẹp như mơ của dàn Hoa hậu Việt Nam từ những năm đầu tiên cho đến hiện tại. Tuy nhiên, trong hình ảnh này, Phan Thu Ngân - Hoa hậu Việt Nam 2000 lại vắng mặt.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 01:00

MC truyền hình giàu có tiết lộ nguyên tắc để lại thừa kế cho con
MC truyền hình giàu có tiết lộ nguyên tắc để lại thừa kế cho con

(Dân trí) - Sở hữu khối tài sản tương đương 480 tỷ đồng, nữ MC thẳng thắn chia sẻ rằng cô sẽ dành tất cả cho con mình thừa kế, nhưng với một điều kiện…

Thứ sáu, 10/08/2018 - 07:21

Phim ăn khách bắt đầu “có cửa” bước vào... thánh đường nghệ thuật
Phim ăn khách bắt đầu “có cửa” bước vào... thánh đường nghệ thuật

(Dân trí) - Trong lịch sử điện ảnh đã chứng kiến không ít bộ phim mặc dù thắng lớn ngoài phòng vé và là phim ăn khách nhất năm, nhưng lại hoàn toàn “im hơi lặng tiếng” tại giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 07:19

Báo chí cũng “mệt mỏi” vì… Angelina Jolie và Brad Pitt
Báo chí cũng “mệt mỏi” vì… Angelina Jolie và Brad Pitt

(Dân trí) - “Cuộc ly hôn của Angelina Jolie và Brad Pitt sẽ sống lâu hơn cả chúng ta”, “Câu chuyện này dần trở thành một cuộc chiến vô cực không hồi kết”… Đó là những nhận định của báo chí cho thấy truyền thông cũng “phát mệt” trước “cuộc ly hôn thế kỷ”.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 07:18