Khá “bảnh” được tung hô như “Idol Hàn”: Sự khủng hoảng thần tượng của giới trẻ?

(Dân trí) - Hình ảnh Khá “bảnh”-  thanh niên xăm trổ, vàng đeo đầy tay xuất hiện trong những bức ảnh như người nổi tiếng, được các em nhỏ xúm xít xin chụp ảnh cùng, phấn khích gọi tên khiến không ít người cảm thấy... sốc.

“Dân chơi” Khá “bảnh” được réo tên như "Idol Hàn"

Khá "bảnh" tên thật là Ngô Bá Khá, là hiện tượng mạng xã hội đang nhận được sự quan tâm của một bộ phận giới trẻ. Khá “bảnh” nổi tiếng trên mạng xã hội là nhờ kiểu tóc “bờm ngựa”, phát ngôn gây sốc và điệu nhảy không giống ai đăng tải trên mạng xã hội. Trang cá nhân của Khá "bảnh" hiện có hơn 600 nghìn lượt theo dõi…

Đầu tháng 3 năm nay, Khá “bảnh” xuất hiện trên mặt báo khi cùng một nhóm thanh niên dừng xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dàn hàng tạo dáng chụp ảnh trên đường rồi tung lên facebook. Những hình ảnh bị nhiều người phản ứng vì cho rằng hành vi này có thể gây nguy hại cho người tham gia giao thông.

khabanh-1-1552183865888.jpg

Nhóm Khá "bảnh" dàn hàng chụp ảnh trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị phản ứng.

Mới đây, Khá “bảnh” lại gây “bão mạng” khi hình ảnh mình được nhiều bạn trẻ, trong đó có không ít bạn còn nguyên đồng phục, thậm chí cả người lớn xin chữ ký, xin chụp ảnh, phấn khích gọi tên. Trong ảnh, Khá “bảnh” mặc áo phông đơn giản, lộ cánh tay xăm kín và đeo đầy vàng. Sự xuất hiện của Khá “bảnh” trên phố (được cho là ở thành phố Yên Bái) gây nghẽn cả đoạn đường.

Những hình ảnh này thu hút hàng nghìn lượt bày tỏ cảm xúc và hàng trăm chia sẻ. Bên cạnh sự phấn khích, thích thú của một số bạn trẻ thì cũng có những ý kiến bày tỏ sự hoài nghi: “Vì sao Khá “bảnh” được hâm mộ, được xin chữ ký và được chào đón như một ngôi sao dù  không hoạt động nghệ thuật, cũng không có thành tích nổi bật?”

"Tại sao giới trẻ bây giờ lại lấy một thanh niên như Khá “bảnh” làm quy chuẩn để thần tượng, ngưỡng mộ?” Sao nhiều người lại thích thú cuồng nhiệt thế?”

Trước hiện tượng Khá “bảnh” không ít người lại nhớ tới các hiện tượng “gây bão” mạng một thời như Hoa Vinh, Lệ Rơi, Bà Tưng, “công chúa Thủy Tề” Tùng Sơn… Liệu Khá “bảnh” có thật sự khẳng định được chỗ đứng của mình với những sản phẩm nghệ thuật có giá trị, hay cũng chỉ là trường hợp “sớm nở tối tàn”?

5545043225350715631932512683645714302500864n-15531419412681194913541-1553147836629406555385-15531502436051877375166.png

Hình ảnh Khá "bảnh" được các bạn trẻ hâm mộ như người nổi tiếng đăng tải trên mạng xã hội.

Giới trẻ tung hô hiện tượng mạng, chuyên gia giáo dục nói gì?

Trao đổi với phóng viên Dân trí, chuyên gia giáo dục, Tiến sĩ Vũ Việt Anh cho rằng “các bạn trẻ rất dễ ảnh hưởng bởi những yếu tố truyền thông, đồn thổi, xu hướng...”

“Cũng dễ hiểu, khi giới trẻ lao theo một trào lưu hoặc một hiện tượng nào đó, vì theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, con người luôn có nhu cầu được giao lưu tình cảm và được trực thuộc (love/belonging) - muốn được trong một nhóm cộng đồng nào đó. (Tháp nhu cầu Maslow).

Các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn tuổi dậy thì, đang ở gian đoạn thay đổi tâm sinh lý, chưa định hình nhân cách rõ ràng, chưa nhận biết đúng sai và những điều chân giá trị. Vì vậy các bạn rất dễ ảnh hưởng bởi những yếu tố truyền thông, đồn thổi, xu hướng....

Đây là một vấn đề thách thức với các nhà giáo dục và truyền thông. Làm thế nào để các bạn trẻ nhận thức được trào lưu nào là tốt, xấu? Điều gì cần ủng hộ và điều gì cần ngăn chặn?

Qua một số hiện tượng trên mạng xã hội (Lệ rơi, công chúa Thủy Tề...) chúng ta đều thấy, cuối cùng thì những thứ phù phiếm cũng bị đào thải, tuy nhiên nó cũng đã làm mất đi nhiều thời gian quan tâm của giới trẻ.

Tôi thiết nghĩ, vai trò định hướng của truyền thông ở đây là rất cần thiết. Cùng với giáo dục trong nhà trường, trong gia đình thì việc mạnh dạn  đả kích những trào lưu không lành mạnh, định hướng dư luận là hết sức cần thiết”, Tiến sĩ Vũ Việt Anh bày tỏ.

Lãnh Thanh Thu

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm