Karl Lagerfeld: Muốn giỏi nhất, phải nghĩ mình còn lười và còn kém

Dân trí Người đàn ông huyền thoại của làng mốt đã vừa qua đời ở tuổi 85, trong suốt cuộc đời thành công “không kể xiết” của mình, Karl luôn tự nhủ “mình lười và chẳng tài ba”.
>>Karl Lagerfeld nói về những khách hàng mua 20 bộ váy trong năm phút
>>Karl Lagerfeld - Giám đốc sáng tạo của Chanel qua đời

Karl Lagerfeld: Muốn giỏi nhất, phải nghĩ mình còn lười và còn kém - 1

Karl Lagerfeld

 

Nếu bạn là người sành mốt, hẳn bạn đã biết về nhà thiết kế Karl Lagerfeld, người đã có nhiều thập kỷ hoạt động trong làng mốt cao cấp thế giới, từng cộng tác với những thương hiệu danh tiếng như Yves-Saint Laurent, Balmain, Chloe, Fendi, Chanel...

Một con người được xem như thiên tài của thời trang hiện đại, là phù thủy của làng mốt, tưởng như mọi danh xưng cao quý, mọi đỉnh cao thành công trong nghề đều đã trải qua, vậy làm thế nào để ông có thể không ngừng cập nhật xu hướng, không bị bỏ lại và cũng không đánh mất mình trong hào quang, hư danh?

Điều đó có lẽ nằm một phần ở cách nhìn nhận những lời khen của Karl. Sinh thời, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian (Anh), Karl tin rằng người ta có thể đọc vị một người thông qua những lời khen mà anh ta thốt ra. Và Karl, ông vua thời trang, luôn giữ cho mọi lời khen của mình thật giản dị và ngắn gọn.

Chẳng hạn, khi phải giới thiệu một người bạn, một “nàng thơ”, một người cộng tác lâu năm với phóng viên, Karl chỉ nói bằng một giọng rất “quý ông”: “Xin giới thiệu một nguồn cảm hứng đến từ nước Anh”.

Karl Lagerfeld: Muốn giỏi nhất, phải nghĩ mình còn lười và còn kém - 2

Karl Lagerfeld

 

Khi giới thiệu một biên tập viên của tạp chí thời trang danh tiếng, Karl thốt lên đầy thích thú: “Nhìn kìa, bà ấy cầm trong tay một bức tranh của danh họa Anthony van Dyck vẽ hồi thế kỷ 17 đấy, phải không, thưa bà?”. Sau đó, Karl chẳng chờ đợi lời đáp của người vừa được ông giới thiệu, bởi ông mặc định mọi người đều phải tin bức tranh trong tay người phụ nữ là tranh quý.

Là một con người tài năng đến mức trở thành huyền thoại trong làng mốt, đương nhiên Karl có sự lập dị của mình, ông có những lời nói lạ lùng, vừa có vẻ long trọng, phô trương, vừa đẫm sự am hiểu văn hóa, vừa thông minh, nhưng cũng thích tỏ ra ngớ ngẩn đôi chút.

Phong cách riêng của Karl thú vị chẳng khác gì những ý tưởng thời trang của ông. Đối với giới mộ điệu thời trang, Karl là “phù thủy”, ông có sự bí ẩn khơi gợi niềm thích thú, tò mò. Diện mạo của ông cũng đáp ứng sự tò mò đó.

Luôn dựng cổ áo sơ mi lên cao, tóc luôn chải sáp bóng mượt, khuôn miệng rộng, đeo kính râm đen. Mọi trò chuyện của Karl có vẻ giống như một... mũi khoan điện bất ngờ cắm vào mặt bê tông. So sánh này vừa để nói về chất giọng của Karl vừa để nói về phong thái lúc chuyện trò của ông.

Karl Lagerfeld: Muốn giỏi nhất, phải nghĩ mình còn lười và còn kém - 3

Karl Lagerfeld

 

Mỗi khi hoàn tất chủ đề mình cần nói, Karl hay có thói quen tự vỗ hai bàn tay lại với nhau như thể chốt lại rằng mọi việc đã xong, chuyển sang việc khác.

Giống như diện mạo bí ẩn (thích đeo kính đen), Karl có cách trò chuyện luôn muốn bảo vệ sự riêng tư của mình. Nhưng một khi đã nói, ông sẵn sàng đưa ra những ý kiến cực đoan của mình mà chẳng hề sợ làm phật lòng số đông.

Khi nói về tuổi tác, Karl từng nhận xét: “Để ăn vận cẩu thả sau tuổi 25 mà vẫn cứ đẹp là cả một vấn đề, bạn phải thực sự trẻ trung để có thể mặc đẹp những món cũ nhàu”. Về hình xăm, ông nói: “Hình xăm giống như bạn mặc chiếc áo đẹp của mình đi ngủ, nó sẽ không bao giờ còn có được vẻ sạch đẹp nữa”.

Khi được hỏi về người mẫu Cara Delevinge - một trong những người mẫu được Karl Lagerfeld yêu thích nhất, Karl cũng khen theo kiểu của mình: “Cô ấy không phải một nhan sắc nổi bật, nhưng có một họa sĩ từng nói, sẽ không có vẻ đẹp ở người không có gì lạ lẫm khác biệt ở dáng hình”, và khi nói điều này, Karl nhấn mạnh vào đôi lông mày rậm nổi bật của Cara.

Khi cả thế giới “cuồng selfie”, Karl không ngại chê bai “selfie”: “Cái thứ khủng khiếp này khiến cho gương mặt bị biến dạng. Cằm thì to, đầu thì nhỏ. Không! Tự sướng ư? Tôi định dùng từ kinh khủng hơn thế cho cái trò tự sướng kiểu này”.

Karl Lagerfeld: Muốn giỏi nhất, phải nghĩ mình còn lười và còn kém - 4

Karl Lagerfeld

 

Mặc dù không ngại nói “phũ”, nhưng Karl không bị mang tiếng xấu trong giới thời trang, những người tiếp xúc với ông đều nhận thấy ở ông sự hài hước và ấm áp, những chuyện trò của ông luôn hướng đến sự giải trí cho những người xung quanh.

Lúc sinh thời, dù ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng Karl vẫn làm công việc của người sáng tạo mốt - một lĩnh vực đầy thách thức và biến động, vậy nhưng, người đàn ông tóc bạch kim ấy vẫn được xem như thiên tài và đứng ở vị trí đỉnh cao trong cuộc chơi với mốt. Ông hay đến trễ những cuộc hẹn, luôn vội vã, nhưng không bao giờ thiếu sự lịch thiệp của một quý ông.

Vẻ thanh lịch, hấp dẫn không bao giờ thiếu đi ở Karl, khối lượng công việc mà ông đảm nhận là khổng lồ, có lúc ông cho ra mắt tới 17 bộ sưu tập thời trang một năm do cộng tác cùng lúc với nhiều nhà mốt, nhưng Karl không bao giờ hé răng nói về sự vất vả, bận rộn “điên cuồng” của mình: “Nếu bạn thích những gì bạn làm, bạn sẽ không đếm số lượng công việc của mình nữa”.

Nói chung mọi thứ qua tay Karl thường trở nên “hay ho” và “ra tiền”, kể cả đó không phải là thời trang. Như cô mèo Choupette của Karl, nó luôn xuất hiện trong danh sách những thú cưng giàu nhất thế giới bởi Karl biết cách làm cho cô mèo trở nên đặc biệt và nhận về hàng loạt lời mời quảng cáo, chụp hình dành cho Choupette.

Karl Lagerfeld: Muốn giỏi nhất, phải nghĩ mình còn lười và còn kém - 5

Karl Lagerfeld

 

Cái gì “dính” đến Karl Lagerfeld là “ra tiền”, trong thế giới thời trang, sức sáng tạo và trí tưởng tượng không ngơi nghỉ của ông vẫn cứ là không đủ so với nhu cầu quá lớn dành cho tên tuổi của ông.

Bản thân Karl cũng không bao giờ tự hài lòng với chính mình: “Tôi không bao giờ vui và hài lòng với những gì tôi đang làm. Tôi luôn nghĩ mình lười, rằng mình còn có thể làm tốt hơn, có thể nỗ lực hơn, và tôi luôn cảm thấy có một bức tường kính trong suốt chưa thể vượt qua. Có lẽ khi tôi cảm thấy mình đã vượt qua được rồi, thì đó cũng là khi cuộc chơi kết thúc”.

Bích Ngọc
Theo Guardian

MỚI NHẤT
Tài năng âm nhạc Việt Nam đoạt giải Nhất tại cuộc thi Accordion quốc tế
Tài năng âm nhạc Việt Nam đoạt giải Nhất tại cuộc thi Accordion quốc tế

(Dân trí) - Phạm Quang Huy và Nguyễn Đình Tiệp là hai thí sinh đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Accordion quốc tế diễn ra tại Trung Quốc từ ngày 12/2 đến 15/2 đã đồng đoạt giải Nhất.

Thứ năm, 21/02/2019 - 02:01

“Quỳnh búp bê” phần 2 sẽ được phát sóng vào cuối năm 2019?
“Quỳnh búp bê” phần 2 sẽ được phát sóng vào cuối năm 2019?

(Dân trí) - VTV vừa tiết lộ, bộ phim Quỳnh búp bê phần 2 dự kiến sẽ phát sóng vào cuối năm 2019.

Thứ năm, 21/02/2019 - 12:09

Khán giả không dám chớp mắt trước màn diễn của quán quân ảo thuật thế giới
Khán giả không dám chớp mắt trước màn diễn của quán quân ảo thuật thế giới

(Dân trí) - Cùng mục sở thị màn trình diễn “hack não” người xem đã đưa ảo thuật gia trẻ tuổi người Đài Loan - Eric Chien lên ngôi vị cao nhất của Đại hội Ảo thuật Thế giới chỉ được tổ chức ba năm một lần!

Thứ năm, 21/02/2019 - 07:45

Liệu Karl Lagerfeld có để mèo Choupette thừa kế 4.550 tỷ đồng?
Liệu Karl Lagerfeld có để mèo Choupette thừa kế 4.550 tỷ đồng?

(Dân trí) - Nhà thiết kế thời trang Karl Lagerfeld sở hữu khối tài sản ước tính vào khoảng 150 triệu bảng (tương đương 4.550 tỷ đồng). Sau khi ông qua đời ở tuổi 85, nhiều sự quan tâm chú ý đặt vào chú mèo Choupette.

Thứ năm, 21/02/2019 - 07:33

Phóng viên thể thao kỳ cựu “thoát nạn” trong gang tấc
Phóng viên thể thao kỳ cựu “thoát nạn” trong gang tấc

(Dân trí) - Phóng viên thể thao kỳ cựu - ông Pierre McGuire, làm việc cho đài NBC (Mỹ) - đã may mắn tránh được một tai nạn nguy hiểm trong gang tấc, khi quả bóng khúc côn cầu suýt nữa đã bay trúng mặt ông.

Thứ năm, 21/02/2019 - 07:32

Nguyễn Thị Thu Phương đăng quang Người đẹp Kinh Bắc 2019
Nguyễn Thị Thu Phương đăng quang Người đẹp Kinh Bắc 2019

(Dân trí) - Cựu học sinh trường chuyên tỉnh Bắc Ninh, cao 1m73 Nguyễn Thị Thu Phương đã vượt qua gần 30 thí sinh để đăng quang danh hiệu cao nhất, Người đẹp Kinh Bắc 2019.

Thứ năm, 21/02/2019 - 05:57

Bộ Văn hoá đề nghị chấn chỉnh các cơ sở tổ chức dâng sao giải hạn để trục lợi
Bộ Văn hoá đề nghị chấn chỉnh các cơ sở tổ chức dâng sao giải hạn để trục lợi

(Dân trí) - Ngày 20/2, bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL đã ký văn bản gửi Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tăng cường thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội, cơ sở thờ tự Phật giáo.

Thứ tư, 20/02/2019 - 07:57

Hoa hậu Ngọc Hân mang áo dài Việt sang New York
Hoa hậu Ngọc Hân mang áo dài Việt sang New York

(Dân trí) - Sau chuyến du lịch Thái Lan đầu năm cùng gia đình, Ngọc Hân vội vã sang Mỹ để chuẩn bị cho buổi trình diễn áo dài cho cộng đồng người Việt tại thành phố New York. Người đẹp cho biết, cô nhận được lời mời từ Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại New York từ hai tháng trước.

Thứ tư, 20/02/2019 - 02:37

Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có Đại sứ thiện chí Hoa Anh Đào
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có Đại sứ thiện chí Hoa Anh Đào

(Dân trí) - Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Anh Đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 do UBND thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) tổ chức, lần đầu tiên BTC sẽ tiến hành tuyển chọn Đại sứ thiện chí Hoa Anh Đào.

Thứ tư, 20/02/2019 - 12:30

Biến động cuộc đời và sự bình thản đón nhận của những người phụ nữ
Biến động cuộc đời và sự bình thản đón nhận của những người phụ nữ

(Dân trí) - Bộ phim kể về những người phụ nữ, những cuộc đời, đơn giản như cuộc sống, thật như cuộc đời, khiến người xem rung cảm bởi những điều khẽ khàng nhưng thấm thía.

Thứ tư, 20/02/2019 - 07:51

Về hội Vua Mai xem nam thanh nữ tú đẩy gậy đầy kịch tính
Về hội Vua Mai xem nam thanh nữ tú đẩy gậy đầy kịch tính

(Dân trí) - Các vận động viên tham dự cuộc thi đẩy gậy trong khuôn khổ Lễ hội đền Vua Mai (Nam Đàn, Nghệ An) đều không chuyên nghiệp. Tháo giày dép, bước vào sân thi đấu dẫu vẫn còn một chút e ngại nhưng họ đã cống hiến cho người xem những màn thi đấu kịch tính, mãn nhãn với sức mạnh cơ bắp, sự khéo léo, chiến thuật bài bản và ý chí thi đấu kiên cường.

Thứ tư, 20/02/2019 - 06:49

Văn Mai Hương: “Tôi từng chấm dứt cuộc tình với một người đàn ông keo kiệt”
Văn Mai Hương: “Tôi từng chấm dứt cuộc tình với một người đàn ông keo kiệt”

(Dân trí) - Bàn về chủ đề “Tình phí bao nhiêu là đủ?”, Văn Mai Hương kể, cô đã từng chấm dứt mối quan hệ với một người đàn ông keo kiệt.

Thứ tư, 20/02/2019 - 06:31

ĐÁNG QUAN TÂM
“Thần bài” Shin Lim trở thành “quán quân của những quán quân”
“Thần bài” Shin Lim trở thành “quán quân của những quán quân”

(Dân trí) - Ảo thuật gia Shin Lim đã giành chiến thắng tại cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Mỹ phiên bản dành cho những quán quân - “America's Got Talent: The Champions”. Anh nhận được phần thưởng là 25.000 USD.

Thứ tư, 20/02/2019 - 06:14

Phong tục, lễ hội ngày càng bị xô lệch: Vì đâu ra cớ sự này?
Phong tục, lễ hội ngày càng bị xô lệch: Vì đâu ra cớ sự này?

(Dân trí) - Cứ mỗi dịp đầu năm, “điệp khúc” xấu xí về một số phong tục, lễ hội bị biến tướng; những giá trị văn hoá bị xô lệch... lại được đem ra bàn tán xôn xao. Vì đâu ra cớ sự này?

Thứ tư, 20/02/2019 - 05:11

“Ngọc Hoàng” Quốc Khánh khoe nhẫn cưới, chuẩn bị lấy vợ?
“Ngọc Hoàng” Quốc Khánh khoe nhẫn cưới, chuẩn bị lấy vợ?

(Dân trí) - Mới đây, cộng đồng mạng đã được một phen “náo loạn” khi “Ngọc Hoàng” Quốc Khánh đăng ảnh bàn tay đeo nhẫn ở ngón áp út như ngầm thông báo sắp lấy vợ.

Thứ ba, 19/02/2019 - 04:15

Bộ Văn hoá chấn chỉnh biến tướng của việc cúng dâng sao, giải hạn
Bộ Văn hoá chấn chỉnh biến tướng của việc cúng dâng sao, giải hạn

(Dân trí) - Cục Văn hoá cơ sở vừa ra công văn đề nghị các Sở VHTT&DL, Sở VH&TT sớm chấn chỉnh các biến tướng trong hoạt động cúng, dâng sao - giải hạn, lợi dụng nhu cầu chính đáng của người dân để trục lợi...

Thứ ba, 19/02/2019 - 03:14

Will Smith hối hận vì từ chối vai diễn trong “Ma trận”
Will Smith hối hận vì từ chối vai diễn trong “Ma trận”

(Dân trí) - Will Smith từng từ chối vai diễn trong “The Matrix” (Ma trận - 1999) để đóng “Wild Wild West” (Miền Tây hoang dã - 1999) bởi cho rằng “Ma trận” là một bộ phim không ấn tượng.

Thứ ba, 19/02/2019 - 11:12

Thanh Hóa: Di tích Quốc gia có nguy cơ trở thành phế tích
Thanh Hóa: Di tích Quốc gia có nguy cơ trở thành phế tích

(Dân trí) - Là khu di tích lịch sử cấp Quốc gia, Ly cung nhà Hồ, nằm ở thôn Hưng Phát, xã Hà Đông, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đang có nguy cơ trở thành phế tích do từ khi công nhận đến nay di tích này chưa được đầu tư trùng tu, tôn tạo.

Thứ ba, 19/02/2019 - 10:33

18 vạn túi lương sẽ được phát trong Lễ phát lương Đức Thánh Trần năm 2019
18 vạn túi lương sẽ được phát trong Lễ phát lương Đức Thánh Trần năm 2019

(Dân trí) - Năm nay, để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách thập phương, Ban Tổ chức phối hợp cùng nhà đền đã chuẩn bị 18 vạn túi lương để phát tại 37 cửa phát lương trong khu vực đền Trần Thương.

Thứ ba, 19/02/2019 - 10:17

“Không có cướp phết, lễ hội cũng... kém vui!”
“Không có cướp phết, lễ hội cũng... kém vui!”

(Dân trí) - “Việc để xảy ra tình trạng nhiều thanh niên giẫm đạp lên nhau cướp phết là do khâu tổ chức chưa tốt, chưa đảm bảo an ninh chứ không phải do nghi thức của lễ hội”, cụ ông Ngô Văn Mão (72 tuổi), Chủ tế Hội Phết Hiền Quan 2019 bày tỏ trước việc bỏ hoạt động cướp phết.

Thứ ba, 19/02/2019 - 10:09

Khi cuộc đời “thụi” ta nhiều cú, ta phải phản ứng thế nào?
Khi cuộc đời “thụi” ta nhiều cú, ta phải phản ứng thế nào?

(Dân trí) - Khi cuộc đời có những bất công, khi cuộc đời “thụi” cho ta nhiều cú đau điếng, ta phản ứng lại cuộc đời như thế nào? “BlacKkKlansman” sẽ trả lời câu hỏi ấy một cách đầy hài hước, dí dỏm.

Thứ ba, 19/02/2019 - 07:27

Dương Tử Quỳnh bị ngã mạnh, phải khâu 10 mũi
Dương Tử Quỳnh bị ngã mạnh, phải khâu 10 mũi

(Dân trí) - Nữ diễn viên của “Ngọa hổ tàng long” đã phải đến bệnh viện cấp cứu sau một cú ngã mạnh và phải khâu 10 mũi.

Thứ ba, 19/02/2019 - 07:25

Nghìn người dân đội nắng dự lễ khai hội đền Vua Mai
Nghìn người dân đội nắng dự lễ khai hội đền Vua Mai

(Dân trí) - Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng hàng nghìn người dân 4 xã, thị trấn thuộc huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã tham gia đoàn rước linh vị Vua Mai Thúc Loan từ đền thờ đến khu mộ Vua Mai. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao cũng được diễn ra trong 2 ngày chính hội thu hút đông đảo du khách thập phương.

Thứ ba, 19/02/2019 - 06:18

“Tính mạng con người quan trọng hơn bất kỳ nghi lễ nào”
“Tính mạng con người quan trọng hơn bất kỳ nghi lễ nào”

(Dân trí) - Trước “công lệnh” buộc dừng nghi lễ cướp Phết trong lễ hội cướp Phết Hiền Quan năm nay của UBND huyện Tam Nông, Phú Thọ, hàng trăm trai làng Hiền Quan đã có hành động phản đối quá khích…