Chủ nhật 31/03/2013 - 10:31

Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn

Dân trí Khán giả bất chợt ngâm nga những câu hát của người nhạc sĩ tài hoa khi thưởng lãm Triển lãm thư pháp Việt “Cảm hứng Trịnh” (mở cửa đến 11/4 tại TPHCM).

Cuộc triển lãm thư pháp mới lạ và độc đáo với chủ đề “Cảm hứng Trịnh” giới thiệu hơn 40 tác phẩm là những ca từ của Trịnh, hoặc những cảm xúc về cố nhạc sĩ được thể hiện trên nhiều chất liệu như giấy mỹ thuật cao cấp, giấy đỏ, vải bố... với những đường nét mộc mạc, trữ tình.

Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn
Hơn 200 khách mộ điệu đến “nghe” và “hát” nhạc Trịnh bằng đôi mắt tại không gian triển lãm (Siena café 64 Trần Quốc Thảo, quận 3)
 
Nếu Minh Hoàng là cây bút chủ lực với những sự táo bạo, phá cách và rất mới qua các cảm hứng về Trịnh thì nữ thư pháp Mỹ Lý cùng bút lực mạnh mẽ và phong cách cổ điển thể hiện qua con chữ một chuỗi của những sự định hình có chủ đích. Tác giả Minh Hoàng chia sẻ: “Ở đây chúng tôi chú trọng rất lớn đến cái nhìn bởi vì Trịnh là sự sâu lắng của giai điệu. Các đường nét dẫn dắt cho cái nhìn không phải là con chữ mà là các nét sướt, sự thô mộc rất chân tình của người cầm bút”.
 
Mẹ là gió uốn quanh, Trên đời con thầm lặng, Trong câu hát thanh bình, Mẹ làm gió mong manh...
"Mẹ là gió uốn quanh, Trên đời con thầm lặng, Trong câu hát thanh bình, Mẹ làm gió mong manh..."
 
Mẹ là gió uốn quanh, Trên đời con thầm lặng, Trong câu hát thanh bình, Mẹ làm gió mong manh...
"Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt, Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt, Rọi suốt trăm năm một cõi đi về"
 
Mẹ là gió uốn quanh, Trên đời con thầm lặng, Trong câu hát thanh bình, Mẹ làm gió mong manh...
"Ngồi bên dòng sông nhớ đời mình, Chiều đã vàng phai trên đầu non, Đàn chim về thăm những cánh hồng, Hỏi tiếng ngàn năm bên cỏ xanh"
 
Đời vẽ trong tôi một ngày, Rồi vẽ thêm đêm thật dài, Từ đó tôi thề sẽ rong chơi...
"Đời vẽ trong tôi một ngày, Rồi vẽ thêm đêm thật dài, Từ đó tôi thề sẽ rong chơi..."
 
Đôi khi nắng trên phố xưa làm tôi nhớ. Đôi khi có mưa giữa khuya hồn tôi bỗng vu vơ…
"Đôi khi nắng trên phố xưa làm tôi nhớ. Đôi khi có mưa giữa khuya hồn tôi bỗng vu vơ…"
 
 
Đôi khi nắng trên phố xưa làm tôi nhớ. Đôi khi có mưa giữa khuya hồn tôi bỗng vu vơ…
"Ta đi qua nửa đời, Chưa thấy được ngày vui, Đường trần rồi khăn gói, Mai kia chào cuộc đời..."
 
MƯA: Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ...
MƯA: "Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ..."
GIÓ: "Em đến bên đời hoa vàng một đóa, Một thoáng hương bay bên trời phố hạ, Nào có ai hay ta gặp tình cờ, Nhưng là cơn gió em còn cứ mãi bay đi..."
 
Theo ban tổ chức, Trịnh Công Sơn là những cảm xúc không chỉ của lời nhạc, giai điệu sâu lắng, cái tính triết nhân sinh qua đôi lần cảm thụ của mỗi người mà còn lại một chút gì rất lặng lẽ trong con tim của mỗi ai từng biết về ông. Thư pháp Việt với những đường nét tinh tế, thô ráp, mộc mạc, trữ tình, an lạc,... cùng bay bổng trong những kỷ niệm với ngày ra đi của người nhạc sĩ đa tài.

MƯA: Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ...
Các tác giả tham gia tổ chức buổi triển lãm: thư pháp Mỹ Lý và Minh Hoàng (thứ 2 và thứ 4 từ trái qua) cùng bạn hữu là thư pháp Tuệ Chiếu, Thanh Hằng.
 
Hồng Nhung
MỚI NHẤT
Xác lập kỷ lục Việt Nam nhân dịp 12 năm nhớ Trịnh
Xác lập kỷ lục Việt Nam nhân dịp 12 năm nhớ Trịnh

(Dân trí) - Trong đêm nhạc “Đóa hoa vô thường” tưởng nhớ 12 năm ngày Trịnh Công Sơn ra đi (1/4/2001-1/4/2013) các ca sĩ cùng toàn thể khán giả đã xác lập kỷ lục Dàn đồng ca có nhiều người tham gia nhất hát ca khúc “Nối vòng tay lớn”.

Thứ hai, 01/04/2013 - 12:17

Ngắm trang sức bằng vàng tìm thấy trong những ngôi mộ cổ
Ngắm trang sức bằng vàng tìm thấy trong những ngôi mộ cổ

(Dân trí)- Những món đồ trang sức này đều được chế tác tinh xảo từ thế kỷ I, bằng vàng ròng và được tìm thấy trong các ngôi mộ cổ.

Thứ hai, 01/04/2013 - 11:30

Lựa chọn Quốc hoa- trăm mối tơ vò!
Lựa chọn Quốc hoa- trăm mối tơ vò!

(Dân trí)- Xung quanh việc lựa chọn Quốc hoa đã có hàng trăm ý kiến tranh cãi, và chắc hẳn, sẽ phải cần thêm hàng chục cuộc hội thảo, hàng chục cuộc tọa đàm, và rất nhiều cuộc trưng cầu ý kiến nữa!

Thứ hai, 01/04/2013 - 11:18

Mở cửa căn gác nơi Trịnh Công Sơn sống ở Huế
Mở cửa căn gác nơi Trịnh Công Sơn sống ở Huế

(Dân trí)– Căn gác nơi nhạc sĩ tài hoa xứ Huế - Trịnh Công Sơn sống tại số 203/19 (dãy nhà C khu tập thể đường Nguyễn Trường Tộ, TP Huế) sau bao nhiêu năm chờ đợi sẽ được mở cửa đón khách, những ai yêu mến người nhạc sĩ tài danh vào ngày 1-4.

Thứ hai, 01/04/2013 - 10:23

Tìm thấy chiếc áo 1700 năm tuổi trên sông băng
Tìm thấy chiếc áo 1700 năm tuổi trên sông băng

(Dân trí)- Một nhóm các nhà khảo cổ học nghiên cứu trên con sông băng Lendbreen của Nauy đã tìm thấy một chiếc áo khoác bằng len còn nguyên vẹn được dự đoán tồn tại từ năm 300 sau Công nguyên.

Thứ hai, 01/04/2013 - 09:09

“Lincoln”- khúc sử thi bi tráng về cố tổng thống Mỹ
“Lincoln”- khúc sử thi bi tráng về cố tổng thống Mỹ

(Dân trí)- Bộ phim lịch sử “Lincoln” được đề cử Oscar hồi tháng 2/2013 là khúc ca bi tráng về thời khắc lịch sử quan trọng hủy bỏ chế độ nô lệ của cố tổng thống Mỹ- Abraham Lincoln.

Thứ hai, 01/04/2013 - 05:40

Nghệ sĩ trẻ thế giới hội tụ tại Hà Nội
Nghệ sĩ trẻ thế giới hội tụ tại Hà Nội

(Dân trí) - “Liên hoan âm thanh Hà Nội” lần này là dịp so tài của 14 nghệ sĩ trẻ tài năng đến từ 8 quốc gia trên thế giới.

Thứ hai, 01/04/2013 - 02:57

Khoảnh khắc đẹp của Hà Trần, Uyên Linh trong đêm nhạc Thanh Tùng
Khoảnh khắc đẹp của Hà Trần, Uyên Linh trong đêm nhạc Thanh Tùng

(Dân trí) – Hà Trần thay ba bộ váy tuyệt đẹp, nữ ca sĩ thăng hoa cùng Uyên Linh và Tấn Minh trong những màn song ca “Em và tôi”, “Hoa tím ngoài sân”, Tấn Minh liên tục được yêu cầu hát lại…đó là những khoảnh khắc ấn tượng trong liveshow “Chuyện tình của biển”.

Chủ nhật, 31/03/2013 - 03:30

Bức họa của Picasso có giá kỷ lục 3.400 tỉ đồng
Bức họa của Picasso có giá kỷ lục 3.400 tỉ đồng

Ông Stephen Cohen, chủ sở hữu của công ty đầu tư SAC Capital Advisors, đã mua bức tranh “Giấc mơ” (Dream) của danh họa Picasso với giá 155 triệu đôla (tương đương 3.400 tỷ đồng VN) từ ông chủ sòng bạc Steve Wynn.

Chủ nhật, 31/03/2013 - 01:41

Sân khấu phía Bắc èo uột vì “mắc bệnh” cao đạo
Sân khấu phía Bắc èo uột vì “mắc bệnh” cao đạo

“Sân khấu miền Bắc èo uột như hiện nay một phần là do mắc bệnh cao đạo, cứ tưởng mình là ngôi sao người ta sẽ xúm vào, sẽ chạy theo nhưng ai ngờ khi ngoảnh lại, chả còn ai theo mình nữa”, NSND Nguyễn Đình Quang nói.

Chủ nhật, 31/03/2013 - 12:15

Hà Trần, Tấn Minh thăng hoa với “Chuyện tình của biển”
Hà Trần, Tấn Minh thăng hoa với “Chuyện tình của biển”

(Dân trí) - Bị cảm vì gặp cái lạnh bất ngờ của Hà Nội, nhạc sĩ Thanh Tùng không thể có mặt trong live show “Chuyện tình của biển” nhưng qua tiếng hát Hà Trần, Tấn Minh, Uyên Linh và Đông Hùng, ông vẫn kể trọn vẹn cảm xúc qua những tác phẩm tình yêu lãng mạn…

Chủ nhật, 31/03/2013 - 10:48

Kỳ lạ hồ nước nhiều màu sắc
Kỳ lạ hồ nước nhiều màu sắc

(Dân trí) - Hồ Natron là một hồ muối lớn tọa lạc ở miền Bắc quốc gia Tanzania, gần biên giới Kenya. Hồ nổi tiếng bởi có vẻ đẹp nhiều màu sắc. Bình thường nước hồ có màu xanh, chuyển sang mùa hồ, nước hồ sẽ có màu đỏ thẫm.

Chủ nhật, 31/03/2013 - 10:42

ĐÁNG QUAN TÂM
Cô bé 16 tuổi viết sách về việc từng bị bắn
Cô bé 16 tuổi viết sách về việc từng bị bắn

(Dân trí) - “I am Malala” (Tôi là Malala) sẽ được ra mắt vào mùa thu năm nay. Cuốn sách kể về câu chuyện cuộc đời của cô bé Malala Yousafzai 16 tuổi người Pakistan. Malala từng bị một tay súng Taliban bắn vào đầu, tưởng như suýt mất mạng.

Chủ nhật, 31/03/2013 - 02:51

Tăng mức thù lao cho diễn viên, nhạc công ca Huế
Tăng mức thù lao cho diễn viên, nhạc công ca Huế

(Dân trí)-Ngày 27/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 577/QĐ-UBND về việc quy định mức chi trả thù lao cho diễn viên, nhạc công và mức giá vé lẻ xem biểu diễn ca Huế trên địa bàn tỉnh.

Chủ nhật, 31/03/2013 - 12:55

Ngôi sao Hollywood khỏa thân khoe vẻ đẹp tuyệt mỹ vì... trái đất
Ngôi sao Hollywood khỏa thân khoe vẻ đẹp tuyệt mỹ vì... trái đất

(Dân trí) - Ngày 22/4 hàng năm được coi là Ngày Trái đất. Nhiều nghệ sỹ, ngôi sao của Hollywood đã tham gia dự án chụp ảnh khỏa thân, khoe vẻ đẹp "thiên nhiên" tuyệt mỹ để ủng hộ Ngày Trái đất.

Thứ bảy, 30/03/2013 - 03:16

Khán giả Việt “phát sốt” với tài năng của thí sinh Ukraine's got Talent
Khán giả Việt “phát sốt” với tài năng của thí sinh Ukraine's got Talent

(Dân trí)- Những tiết mục múa có thể khiến người xem nghẹt thở, kinh ngạc, và... rơi nước mắt. Khán giả Việt đang "phát sốt" trước màn thi múa tài năng đến "siêu thực" của cặp thí sinh dự thi Ukraine' got Talent.

Thứ bảy, 30/03/2013 - 09:23

Cần “mềm hóa ý nghĩa chính trị” để hút khách du lịch nước ngoài?
Cần “mềm hóa ý nghĩa chính trị” để hút khách du lịch nước ngoài?

(Dân trí) - "Khách du lịch bỏ tiền ra đi du lịch, không phải đến nghe về lịch sử hào hùng và giá trị đường lối cách mạng của Việt Nam, do vậy muốn hút khách du lịch quốc tế đến với bảo tàng cần “mềm hóa ý nghĩa chính trị” của bảo tàng định chung".

Thứ bảy, 30/03/2013 - 09:00

Khi nữ quân nhân quyến rũ "chết người" trên màn ảnh
Khi nữ quân nhân quyến rũ "chết người" trên màn ảnh

(Dân trí)- Vẻ đẹp của họ như rạng ngời hơn trong bộ quân phục khỏe khoắn cùng những pha hành động, rượt đuổi nguy hiểm. Sự quyến rũ kết hợp với nữ quyền luôn tạo nên sức mạnh công phá các rạp chiếu.

Thứ bảy, 30/03/2013 - 02:29

Việt Nam tham gia Hội nghị Phim tài liệu Đông Nam Á
Việt Nam tham gia Hội nghị Phim tài liệu Đông Nam Á

(Dân trí) - Hội nghị Phim tài liệu Đông Nam Á sẽ diễn ra tại Campuchia vào hai ngày 30 và 31/3 tới đây. Đại diện Việt Nam tại Hội nghị này sẽ là các thành viên của YxineFF.

Thứ bảy, 30/03/2013 - 12:44

Dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh được đề nghị là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới
Dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh được đề nghị là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới

(Dân trí) - Thông tin từ Phòng Văn hóa phi vật thể, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Dân ca Ví, giặm Nghệ - Tĩnh chính thức được chọn là di sản đại diện cho Việt Nam xét ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Thứ bảy, 30/03/2013 - 12:30

Thái Thùy Linh lên tiếng trước chỉ trích “làm mẹ đơn thân”
Thái Thùy Linh lên tiếng trước chỉ trích “làm mẹ đơn thân”

(Dân trí) - “Làm mẹ đơn thân là xấu? Một người là mẹ đơn thân thì không được đóng góp cho xã hội?”, ca sĩ Thái Thùy Linh bức xúc khi bị đem ra làm nhân vật chủ đề gây tranh cãi trên mạng sau khi nhận giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2012”.

Thứ sáu, 29/03/2013 - 12:12

Hàn Quốc: 43 người chết vì tự vẫn/ ngày
Hàn Quốc: 43 người chết vì tự vẫn/ ngày

(Dân trí)- Ở Hàn Quốc, cứ mỗi ngày trôi qua lại có 43 chết vì tự tử. Điều gì đang thực sự xảy ra? Điều gì đã khiến người Hàn muốn tìm đến cái chết?

Thứ sáu, 29/03/2013 - 12:06

Quảng cáo của Louis Vuitton bị chỉ trích vì tán dương mại dâm
Quảng cáo của Louis Vuitton bị chỉ trích vì tán dương mại dâm

(Dân trí)- Video clip quảng cáo cho bộ sưu tập thời trang Thu Đông 2013 của hãng Louis Vuitton ngay sau khi được sử dụng tại Pháp đã gây ra nhiều tranh cãi. Cách dàn dựng quá nhạy cảm khiến người xem tưởng như hãng đang quảng cáo cho… “thời trang của gái điếm”.

Thứ sáu, 29/03/2013 - 10:40

Maika không phải là người Việt Nam đầu tiên đoạt giải ảnh Báo chí Thế giới?
Maika không phải là người Việt Nam đầu tiên đoạt giải ảnh Báo chí Thế giới?

Đó là thông tin do ông Vũ Huyến (nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN) đưa ra.

Thứ sáu, 29/03/2013 - 10:04