Hàng ngàn du khách chen chân đi bộ… trên mặt nước
(Dân trí) - Hàng ngàn người đã đổ xô đi thưởng ngoạn tác phẩm sắp đặt nghệ thuật đồ sộ - “Cầu nổi” (The Floating Piers) - nằm trên hồ Iseo ở vùng Lombardy của nước Ý.
Đây là dự án nghệ thuật mới nhất của nghệ sĩ sắp đặt nổi tiếng người Mỹ Christo Vladimirov Javacheff. “Cầu nổi” hiện đang rất thu hút người dân và du khách may mắn có mặt ở miền bắc nước Ý vào đúng dịp này.
Ban đầu, “Cầu nổi” dự kiến tiếp đón khoảng 44.000 lượt khách, nhưng chỉ riêng trong dịp cuối tuần qua số lượng du khách ùn ùn đổ về đây để có được cơ hội “bước đi trên mặt nước” đã vượt qua con số này.
Dự án “Cầu nổi” đòi hỏi số vốn đầu tư lên tới 16,7 triệu đô (hơn 370 tỉ đồng), và cũng rất kén chọn địa điểm thực hiện, vì vậy, nghệ sĩ Christo đã phải ấp ủ dự án này trong suốt gần 5 thập kỷ mới có thể thực hiện.
Ông đã sử dụng tới 200.000 khối lập phương làm từ vật liệu nổi tái chế, bọc chúng trong những miếng nilon màu vàng cam ấn tượng. “Cầu nổi” dài 3km, chạy trên mặt hồ Iseo. “Cầu nổi” kết nối ngôi làng Sulzano nằm ven bờ hồ Iseo với hòn đảo nhỏ Monte Isola nằm trong hồ.
Những người hứng thú với trải nghiệm này thậm chí còn cắm trại từ đêm hôm trước để khi “Cầu nổi” vừa mở cửa, họ sẽ là những người đầu tiên được bước đi trên con đường dài 3km chạy quanh mặt nước này.
Khoảng 150 nhân viên thường trực trên “Cầu nổi” để đảm bảo an toàn, ngoài ra còn có 30 nhân viên cứu hộ thường xuyên có mặt để cứu hộ tức thì. Trên “cầu nổi”, có những người nằm sưởi nắng, trong khi những người dũng cảm sau khi tham quan liền nhảy xuống hồ để tự bơi vào bờ.
Vào dịp cuối tuần 18-19/6 vừa qua, số lượng du khách đổ về “cầu nổi” đã lên tới đỉnh điểm, người ta phải xếp hàng dài mới tới lượt bước lên cầu, khiến nhiều người bị say nắng vì phải xếp hàng chờ đợi quá lâu.
Chính quyền địa phương thậm chí đã phải hủy một số chuyến tàu đi tới vùng hồ Iseo để giảm lượng khách đổ về đây. “Cầu nổi” chỉ có thể chịu được tải trọng của khoảng 11.000 du khách trong cùng một thời điểm, với điều kiện thời tiết lý tưởng (không mưa gió).
“Cầu nổi” chỉ có thể chịu được tải trọng của khoảng 11.000 du khách trong cùng một lúc, với điều kiện thời tiết cho phép. Với sự quan tâm lớn như thế này, trong vòng 16 ngày triển lãm, “cầu nổi” dự kiến sẽ thu hút 500.000 lượt du khách.
Nghệ sĩ sắp đặt Christo bắt đầu trở nên nổi tiếng cùng với người vợ quá cố của mình - bà Jeanne-Claude khi họ cùng nhau thực hiện những dự án sắp đặt nghệ thuật xoay quanh đề tài môi trường. Những tác phẩm sắp đặt của họ luôn bắt mắt, có kích thước lớn, rất táo bạo, gây xôn xao truyền thông và dư luận.
Ông Christo và vợ lần đầu nảy ra ý tưởng về “Cầu nổi” hồi năm 1970 nhưng phần do kinh phí thực hiện quá lớn, phần do chính quyền ở tại một số nơi có địa điểm phù hợp không đồng ý để dự án được tiến hành, nên mãi tới bây giờ, “Cầu nổi” mới trở thành hiện thực.
Ước mơ bước đi trên mặt nước trở thành sự thật
Bích Ngọc
Theo Daily Mail