Chủ nhật 31/05/2015 - 00:11

“Gieo mầm” văn hóa đọc cho trẻ ở Hội An

Dân trí Từ những cuốn sách hấp dẫn, từ những buổi kể chuyện, và cả các hoạt động như tổ chức học vẽ tranh, các trò chơi thú vị tìm hiểu về sách và những điều trong cuộc sống xung quanh, Không gian đọc Hội An bền bỉ “gieo mầm” văn hóa đọc cho trẻ.


Video clip: Quốc tế thiếu nhi ở Không gian đọc Hội An

Được biết đến là một địa chỉ đọc sách miễn phí dành cho người dân và du khách đặt tại Bảo tàng Hội An, Không gian đọc Hội An đặc biệt thu hút các em nhỏ. Hàng tuần đều đặn vào ngày Chủ nhật, từ nhiều năm nay, Không gian đọc Hội An (Quảng Nam) đón rất nhiều em nhỏ đến chọn đọc những cuốn sách hay có chọn lọc và tham gia các hoạt động dành riêng cho thiếu nhi như vẽ tranh, tổ chức các trò chơi thú vị lồng ghép hiểu biết về sách và những điều xung quanh trong cuộc sống.

Các em nhỏ thường xuyên đến Không gian đọc Hội An vào Chủ nhật hàng tuần
Các em nhỏ thường xuyên đến Không gian đọc Hội An vào Chủ nhật hàng tuần

Không gian đọc Hội An trong ngày Chủ Nhật 31/5 có chương trình đặc biệt nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi (1/6). Thay vì mở cửa cho người dân và du khách đến đọc sách như hàng tuần, Nhóm tổ chức nhiều hoạt động cho các em nhỏ như vẽ tranh theo chủ đề tự do với sự hướng dẫn của các họa sĩ và giáo viên mỹ thuật; đọc sách và giới thiệu cuốn “Chuyện mèo dạy hải âu bay”; trang trí bong bóng chủ đề Quốc tế thiếu nhi; tìm hiểu biến đổi khí hậu qua trò chơi với bộ thẻ bài “Đừng sợ thiên tai”. Các hoạt động thu hút mỗi lúc một nhiều em nhỏ trong suốt ngày Chủ nhật.

 Dịp Quốc tế thiếu nhi, Không gian đọc tổ chức cho các độc giả nhỏ học vẽ tranh
 Dịp Quốc tế thiếu nhi, Không gian đọc tổ chức cho các độc giả nhỏ học vẽ tranh

Nghe kể chuyện
Nghe kể chuyện

 Các em tự tìm những cuốn sách ưng ý và bắt đầu đến với thế giới sách từ Không gian đọc
 Các em tự tìm những cuốn sách ưng ý và bắt đầu đến với thế giới sách từ Không gian đọc

Bé Nhã Kim (9 tuổi, ở phường Tân An, Hội An) thường xuyên được bố mẹ đưa đến Không gian đọc Hội An vào Chủ nhật hàng tuần. Nhã Kim nói: “Con rất là thường xuyên đến đọc sách ở đây. Đọc sách ở đây có nhiều bạn cùng đọc nên con thấy rất là vui. Con thích nhất là đọc truyện tranh. Sách rất đẹp mà truyện cũng hay nữa ạ!”

Nhiều phụ huynh ban đầu đến đây chỉ để tìm đọc những cuốn sách hay cho mình, dần dà đưa các con đến như một điểm sinh hoạt giải trí cho bé trong ngày nghỉ cuối tuần. Chị Nguyễn Ý, nhà ở phường Sơn Phong, Hội An chia sẻ: “Ở đây có nhiều cuốn sách hay được Nhóm sưu tầm mà mình tìm ở các nhà sách nay không có nữa. Nhất là những tác phẩm văn học ngày xưa được biên dịch rất hay mà tôi rất thích đọc ở tủ sách gia đình khi còn nhỏ. Nay nhà dọn đi nhiều lần, sách bị lạc mất. Ban đầu, tôi chỉ đến tìm sách cho mình.

Dần dần thấy hàng tuần có rất nhiều trẻ đến đọc sách, tôi bắt đầu đưa các con đến đọc sách cùng các bạn. Sách thiếu nhi ở đây theo tôi thấy được chọn lọc rất kỹ, tôi không lo con sẽ đọc phải một cuốn sách trời ơi đất hỡi trên mạng và ngay cả sách bị biên tập cẩu thả rồi in ấn, phát hành trôi nổi trên thị trường  Chính không gian này, tôi nghĩ, sẽ là nơi gieo mầm tình yêu sách trong con như tủ sách gia đình ngày xưa đã gieo tình yêu sách trong tôi!”

Ở Không gian đọc Hội An, bất chợt ở trang đầu của những cuốn sách, hay trên một bức tranh, một bức ảnh… đều có thể đọc thấy những câu nói hay về sách và văn học đọc trong cộng đồng. Nhà văn Nguyên Ngọc, thành viên đặc biệt của Nhóm Không gian đọc Hội An bày tỏ: “Việc nâng cao văn hóa đọc nên bắt đầu từ việc khuyến khích người ta cầm một cuốn sách lên đọc. Tôi hy vọng Không gian đọc Hội An sẽ làm tốt những công việc của nhóm, từ tổ chức đọc sách miễn phí nơi công cộng đến các hoạt động trao đổi sách, tặng sách, viết bài giới thiệu  sách… cùng với sự nổ lực chung của cộng đồng Hội An để sách trở thành một thế giới thực sự kỳ thú và việc đọc là nhu cầu tất yêu với mỗi con người”

Đối với các độc giả nhỏ tuổi, chị Khiếu Thị Hoài, Chủ nhiệm Nhóm Không gian đọc Hội An cho biết chính việc tổ chức các hoạt động như vẽ tranh, các trò chơi dành cho thiếu nhi là cách chúng tôi làm với hy vọng thu hút các em nhỏ đến với Không gian đọc. Các em đến vui chơi và rồi sẽ cầm một cuốn sách lên đọc. Đọc hết cuốn này đến cuốn khác, có thể ban đầu là những cuốn hình ảnh màu sắc nhiều hơn chữ nhưng từ đó tình yêu sách, sở thích đọc sách sẽ bắt đầu nhen nhóm trong các em, hình thành một thói quen tốt cho trẻ: thói quen đọc sách.

Khánh Hiền

 

MỚI NHẤT
Muốn tài năng nhí toả sáng, phải có kỷ luật
Muốn tài năng nhí toả sáng, phải có kỷ luật

(Dân trí) - Ngay chính bản thân các tài năng cũng… sợ khi nhìn lại con đường mà cha mẹ họ đã đi qua với quá nhiều công sức nhọc nhằn.

Thứ hai, 01/06/2015 - 11:31

Phim ma- kinh dị “đổ bộ” ra rạp ngày Quốc tế thiếu nhi
Phim ma- kinh dị “đổ bộ” ra rạp ngày Quốc tế thiếu nhi

(Dân trí) - Phim Việt thiếu vắng. Phim thiếu nhi Việt “mất hút”. Ngày Quốc tế thiếu nhi mở màn mùa phim hè với sự đổ bộ của hàng loạt phim ma- kinh dị Mỹ.

Thứ hai, 01/06/2015 - 11:14

Sẽ quảng bá Sơn Đoòng tại Singapore trong sự kiện SEA Games 28
Sẽ quảng bá Sơn Đoòng tại Singapore trong sự kiện SEA Games 28

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết, vào ngày 4/6 tới đây, ngoài việc đến tham dự sự kiện SEA Games 28, ông sẽ còn trực tiếp chỉ đạo, phát động chương trình quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Singapore và giới thiệu du lịch hang động Sơn Đoòng tới du khách đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Thứ hai, 01/06/2015 - 09:01

Lật tẩy những “bí mật” thú vị trong phim hoạt hình nổi tiếng
Lật tẩy những “bí mật” thú vị trong phim hoạt hình nổi tiếng

(Dân trí) - Hẳn bạn không hề biết những "bí mật" luôn được ẩn chứa đằng sau những bộ phim hoạt hình nổi tiếng...

Thứ hai, 01/06/2015 - 02:00

Thanh tịnh nơi hẻm..."thiền"
Thanh tịnh nơi hẻm..."thiền"

(Dân trí) - Hẻm 498 thuộc phường 1, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh là con hẻm ngắn chưa đầy một cây số nhưng có đến 5 ngôi chùa. Người ta quen gọi con hẻm này là hẻm... “thiền”.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 04:40

Một lọn tóc của Mozart có giá... 332 triệu đồng
Một lọn tóc của Mozart có giá... 332 triệu đồng

(Dân trí) - Ở thế kỷ 18-19, khi một người nổi tiếng qua đời, người ta thường cắt một vài lọn tóc để giữ lại làm kỷ niệm. Giờ đây, một lọn tóc của Mozart xuất hiện trở lại thị trường và dự kiến đạt mức giá tương đương 332 triệu đồng.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 01:20

Váy cưới tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ các nàng công chúa
Váy cưới tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ các nàng công chúa

(Dân trí) - Một hãng váy cưới vừa cho ra mắt bộ sưu tập mới gồm những chiếc váy được thiết kế lấy cảm hứng từ các nàng công chúa Disney.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 01:10

Đêm Huế lung linh sắc màu mùa Phật đản
Đêm Huế lung linh sắc màu mùa Phật đản

(Dân trí) - Về đêm, những ánh đèn đủ sắc màu lung linh, huyền hoặc tại các chùa chiền, khu phố khiến cho vùng đất Cố đô trở nên mộng mơ trước thềm Đại lễ Phật đản 2015 – Phật lịch 2559 (diễn ra từ ngày 25/5 đến ngày 1/6).

Chủ nhật, 31/05/2015 - 10:31

Lịch sử 170 năm của ngôi điện đẹp nhất triều Nguyễn
Lịch sử 170 năm của ngôi điện đẹp nhất triều Nguyễn

(Dân trí) - Những hình ảnh cho người xem thấy được một chiều dài xuyên suốt của ngôi điện đẹp vào hàng bậc nhất dưới thời vua Nguyễn.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 07:57

Báo Mỹ đưa tin Việt Nam ngừng xuất bản dòng sách ngôn tình
Báo Mỹ đưa tin Việt Nam ngừng xuất bản dòng sách ngôn tình

(Dân trí) - Việc Việt Nam ngừng cấp phép xuất bản dòng sách ngôn tình, đam mỹ đã được phản ánh trong một bài báo đăng tải trên tờ tạp chí Time của Mỹ.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 02:16

Hai con trai của Audrey Hepburn đưa nhau ra tòa vì kỷ vật của mẹ
Hai con trai của Audrey Hepburn đưa nhau ra tòa vì kỷ vật của mẹ

(Dân trí) - Hai người con trai của Audrey Hepburn hiện đang bất đồng với nhau trong việc phân chia những kỷ vật của mẹ để lại. Sự bất đồng lớn đến mức họ phải đưa nhau ra tòa phân xử.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 02:12

Rộn ràng tiếng hát tăng ni, phật tử mừng mùa Phật Đản
Rộn ràng tiếng hát tăng ni, phật tử mừng mùa Phật Đản

(Dân trí) - (Dân trí)- Những bài vọng cổ, ca khúc trẻ về ngày Phật Đản được chính các tăng ni, phật tử thể hiện đã làm cho đêm văn nghệ mừng mùa Phật Đản ở Bạc Liêu ấn tượng, nhiều thú vị.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 01:45

ĐÁNG QUAN TÂM
“Tây Du Ký” vẫn là ký ức tuổi thơ của thiếu nhi Việt Nam 10 năm nữa?
“Tây Du Ký” vẫn là ký ức tuổi thơ của thiếu nhi Việt Nam 10 năm nữa?

(Dân trí) - Phim thiếu nhi “made in Việt Nam” đã hoàn toàn bị… “thất sủng”. Vậy nên, 10 năm- 20 năm, hay lâu hơn nữa, “Tây Du Ký”, “Tom & Jerry”, “Đô-rê-mon”… vẫn là những bộ phim được lưu lại trong ký ức tuổi thơ của thiếu nhi Việt Nam?

Thứ bảy, 30/05/2015 - 02:05

Nghệ sĩ hàng đầu thế giới với cách chinh phục “hàng đầu”
Nghệ sĩ hàng đầu thế giới với cách chinh phục “hàng đầu”

(Dân trí) - Chỉ có thể nói, với tài năng và cảm xúc của những nghệ sĩ hàng đầu thế giới, đêm biểu diễn của cặp song tấu violon - piano Stefan Jackiw và Anna Polonsky, tối qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã thật sự chinh phục những người yêu nhạc cổ điển một cách tinh tế, “hàng đầu”.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 11:20

Đề xuất hỗ trợ nghệ nhân nhân dân, ưu tú khó khăn
Đề xuất hỗ trợ nghệ nhân nhân dân, ưu tú khó khăn

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định việc hỗ trợ đối với nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 10:38

Kỳ lạ người phụ nữ chi 4 tỉ đồng để giống… tranh biếm họa
Kỳ lạ người phụ nữ chi 4 tỉ đồng để giống… tranh biếm họa

(Dân trí) - Một người phụ nữ đã chi ra tới hơn 4 tỉ đồng thực hiện hàng chục cuộc phẫu thuật thẩm mỹ trong vòng 15 năm để giống một bức tranh... biếm họa.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 10:10

Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim
Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim

(Dân trí) - Vụ nã súng trong một rạp chiếu phim ở bang Colorado, Mỹ hồi năm 2012 đã khiến 12 người thiệt mạng, 70 người bị thương. Giờ đây, người ta công khai cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ sát nhân luôn bị ám ảnh bởi nhân vật Joker.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 09:42

Đột nhập lớp học diễn xuất của các em bé làng trẻ SOS
Đột nhập lớp học diễn xuất của các em bé làng trẻ SOS

(Dân trí) - Giọng nói trẻ con non nớt, ngộ nghĩnh đồng thanh vọng ra từ gác hai một tòa nhà nhỏ trong khuôn viên văn phòng làng trẻ SOS khiến tôi rảo bước nhanh hơn...

Thứ bảy, 30/05/2015 - 08:05

Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử
Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử

(Dân trí) - Chiều ngày 29/5, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật, tư liệu quý về Chiến thắng Ba Gia (31/5/1965) năm xưa.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 04:24

Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP
Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP

(Dân trí) - Trong niềm vui lớn chào mừng Ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6 và kỷ niệm 40 năm Nhà Thiếu nhi TP tròn 40 tuổi, Nhà Thiếu nhi TP - mái nhà chung của thế hệ măng non của thành phố - càng tự hào hơn khi được cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi”.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 01:57

Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn
Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn

Thời còn là nam tài tử “hot” nhất màn ảnh Việt, Trần Lực làm điêu đứng trái tim bao phụ nữ. Thời nay là ông bố 4 con, xuất hiện trên chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế", tài tử có vẻ xuống sắc. Gặp ngoài đời lại thấy anh vẫn đẹp trai, phong độ...

Thứ sáu, 29/05/2015 - 03:40

Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới
Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới

(Dân trí) - Trong MV mới của Thái Y Lâm, nữ ca sĩ đã cùng đàn chị - nữ diễn viên Lâm Tâm Như - mặc váy cưới trắng và có màn “khóa môi” trong hôn lễ.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 11:50

Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”
Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”

(Dân trí) - Đến đây, người ta sẽ cùng ngồi uống cà phê và vẽ, người làm mẫu sẽ... khỏa thân.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:44

Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời
Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời

(Dân trí) - Những bức ảnh cuối cùng chụp nhan sắc của “biểu tượng sex” Marilyn Monroe ở thời điểm 3 tuần trước khi qua đời sắp xuất hiện trở lại.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:08