Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần bị đột quỵ

NSƯT đạo diễn Ca Lê Hồng - em ruột của giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần cho biết, giáo sư đã bị đột quỵ, hiện đang được điều trị tại khoa cán bộ cao cấp Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM).


Nhạc sĩ Trần Hữu Bích vào thăm Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần

Nhạc sĩ Trần Hữu Bích vào thăm Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần

“Anh tôi đã vượt qua cơn nguy kịch, nhận biết mọi người chung quanh, tuy không thể nói chuyện. Khi mọi người hỏi, ông trả lời bằng cách chớp mắt. Thật thương tâm, căn bệnh đột quỵ đã cướp đi sức khỏe của anh tôi khi anh còn rất nhiều dự án âm nhạc chưa hoàn thành”.

Trên trang cá nhân của các nhạc sĩ thuộc các thế hệ học trò của Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần, nhiều ngày qua đã liên tục có những chia sẻ rất xúc động. Nhạc sĩ Trần Hữu Bích viết: “Nhìn Thầy nằm đấy mà không kìm được nước mắt, mới hôm nào còn đẹp như tiên ông với mái tóc bạc phơ, phong thái ung dung, điềm đạm, giọng nói sang sảng mà giờ đây thầy phải thở bằng ống thở, không nói được nhưng vẫn nhận biết bằng cách chớp mắt và vẫn tỉnh táo. Cầu mong phép mầu đến với thầy, giúp thầy bình phục, khỏe lại”.

NSƯT ca sĩ Hồng Vân tâm sự: “Năm 1972 , giáo sư Ca Lê Thuần đang học tại Nhạc viện Odessa, thời gian này ông hoàn thành một số tác phẩm khí nhạc. Sau ngày thống nhất đất nước, ông trở về miền Nam công tác tại Nhạc viện TPHCM . Từ năm 1987 đến năm 1997 , ông là đại biểu Quốc hội, là phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội. Năm 1989 , ông nhận chức Giám đốc Sở Văn hóa-Thông tin TPHCM. Năm 1997, ông là giám đốc Nhạc viện TPHCM cho đến khi nghỉ hưu. Đây là giai đoạn chúng tôi được làm việc nhiều với ông, khi ông chủ trương mời các ca sĩ, nhạc sĩ về Nhạc viện thực hiện những chương trình biểu diễn, truyền thụ kinh nghiệm ca diễn cho các thế hệ sinh viên đi chuyên sâu vào nghiên cứu học tập dân ca ba miền. Và từ năm 2001, ông là Tổng thư ký Hội Âm nhạc TPHCM, sau này là chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM. Ông gắn bó mật thiết với chúng tôi, tạo cơ hội để chúng tôi giao lưu biểu diễn với khán giả trẻ. Hay tin ông lâm bệnh, tôi rất buồn, cầu nguyện cho ông sớm bình phục”.


Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần

Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần

Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần sinh ra trong một gia đình trí thức , bố mẹ đều là nhà giáo, anh chị em hầu hết hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Ngay từ nhỏ, ông đã thấm nhuần những âm điệu hò, dân ca trữ tình, điều đó ảnh hưởng đến ngôn ngữ âm nhạc của ông sau này.

“ Năm 16 tuổi, anh tôi là diễn viên văn công sau đó theo đơn vị tập kết ra Bắc. Đến năm 1957, anh theo học sáng tác tại Trường Âm nhạc Việt Nam. Từ năm 1959 , anh học sáng tác và lý luận âm nhạc tại Nhạc viện Odessa ( Liên Xô cũ). Trở về nước năm 1964 , anh làm công tác giảng dạy sáng tác và lý luận tại Trường Âm nhạc Việt Nam, góp phần xây dựng các chương trình, giáo trình các mô kiến thức âm nhạc cơ bản và chính quy, đồng thời tiếp tục sáng tác, nổi bật là 12 bản prélude dành cho piano dựa trên cảm hứng nảy sinh từ những câu thơ, khai thác những âm hưởng trong âm nhạc dân gian Việt Nam, đặc biệt là chất dân ca Nam Bộ. Tôi trưởng thành từ sự dìu dắt của anh mình” – NSƯT đạo diễn Ca Lê Hồng tâm sự.


GS nhạc sĩ Ca lê Thuần đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác khí nhạc với tác phẩm Người giữ cồn

GS nhạc sĩ Ca lê Thuần đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác khí nhạc với tác phẩm "Người giữ cồn"

Ông có các tác phẩm cho dàn nhạc giao hưởng: Giao hưởng thơ cung Rê trưởng; Tranh giao hưởng "Dáng đứng Việt Nam" ( 1974 ); Bản ballad -giao hưởng ( 1999 ); Tác phẩm "Mặt trời và niềm tin" ( 2001 ); Concerto cho piano và dàn nhạc ( 1983 ); Các tác phẩm dành cho hợp xướng, trong đó có: Cantata -giao hưởng Việt Nam "Tiếng hát trái tim ta" ( 1979 ), "Bài ca Việt Nam" ( 2001 ), "Âm vang Bình Dương" ( 2002 ); Tổ khúc giao hưởng- kịch múa "Ngọc trai đỏ" ( 1998 ); Nhạc cho vở ballet "Lục Vân Tiên" và Kiều Nguyệt Nga ( 2001 ); Các tác phẩm nhạc thính phòng, trong đó có: Chủ đề và biến tấu cho piano ( 1973 ); Sonata cho piano ( 1973 )…Nhiều năm liền ông là chủ tịch Hội đồng Tư vấn nghệ thuật của Giải Mai Vàng do báo Người Lao Động tổ chức.

Hiện giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần đang được điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất, phòng 548, lầu 4 khoa Cán bộ cao cấp.

Theo Thanh Hiệp
Người Lao Động

MỚI NHẤT
Sân khấu vẫn loay hoay đi tìm cái mới trong... thử nghiệm
Sân khấu vẫn loay hoay đi tìm cái mới trong... thử nghiệm

(Dân trí) - Trong khuôn khổ của hội thảo về Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ 3 đã có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến chuyện “thử” thì nhiều mà chưa “nghiệm” được bao nhiêu đối với những vở kịch dự thi.

Thứ sáu, 18/11/2016 - 10:29

Trọng Tấn: “Hát trong đêm Nhân tài Đất Việt, tôi thấy cảm xúc mạnh mẽ hơn”
Trọng Tấn: “Hát trong đêm Nhân tài Đất Việt, tôi thấy cảm xúc mạnh mẽ hơn”

(Dân trí) - “Nếu xét về hình thức thì đây cũng là một đêm trao giải như nhiều đêm trao giải khác. Tuy nhiên, cái khác biệt lớn nhất đó là hát cho một giải thưởng mà mình rất lấy làm tự hào nên cảm xúc mạnh mẽ hơn”, ca sĩ Trọng Tấn chia sẻ.

Thứ sáu, 18/11/2016 - 08:32

Bật mí về MC chương trình Nhân tài Đất Việt 2016
Bật mí về MC chương trình Nhân tài Đất Việt 2016

(Dân trí) - “Thời cấp 1 và 2, tôi cũng không mạnh dạn lắm đâu, ít nói và hơi lạnh lùng. Tôi làm lớp phó, khi lớp trưởng nghỉ, cô chủ nhiệm nói tôi lên đầu hàng cầm biển lớp thế mà tôi ngại và nhất quyết không lên…”, Danh Tùng tự bạch về mình khi còn ngồi ghế nhà trường.

Thứ sáu, 18/11/2016 - 08:28

Phim Việt đậm mùi... kim chi
Phim Việt đậm mùi... kim chi

Giới chuyên môn lo ngại rằng dù phim tạo được sức hút, nhiều khán giả trẻ quan tâm nhưng tình trạng Hàn hóa tiếp diễn dễ dẫn đến mất bản sắc Việt, về lâu dài sẽ rất nguy hiểm

Thứ sáu, 18/11/2016 - 06:52

Chủ nhân Nobel Văn học 2016 từ chối tới nhận giải
Chủ nhân Nobel Văn học 2016 từ chối tới nhận giải

(Dân trí) - Nam ca sĩ - nhạc sĩ huyền thoại người Mỹ Bob Dylan, chủ nhân của giải thưởng văn chương danh giá nhất hành tinh - Nobel Văn học 2016, đã vừa khẳng định với ủy ban trao giải rằng ông sẽ không có mặt tại sự kiện trọng đại sắp diễn ra.

Thứ năm, 17/11/2016 - 12:57

Đà Nẵng triển lãm các phương án thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn
Đà Nẵng triển lãm các phương án thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn

(Dân trí) - Cuộc triển lãm được tổ chức tại sảnh tầng 1, cổng số 3, Trung tâm hành chính Đà Nẵng gồm 7 phương án quy hoạch và thiết kế của 7 đội tư vấn .

Thứ năm, 17/11/2016 - 11:00

Nghệ sĩ Xuân Bắc nói gì khiến Hoàng tử William bật cười?
Nghệ sĩ Xuân Bắc nói gì khiến Hoàng tử William bật cười?

(Dân trí) - Hoàng tử Anh William đã có cuộc trò chuyện chân tình và thú vị cùng các nghệ sĩ Việt Nam như nghệ sĩ Xuân Bắc, ca sĩ Hồng Nhung, nhạc sĩ Thanh Bùi… tại một quán cà phê bình dân ở phố Thuốc Bắc, Hà Nội.

Thứ năm, 17/11/2016 - 10:54

Tên tuổi mới, “món ăn lạ” có làm nên chuyện ở mùa phim Tết 2017?
Tên tuổi mới, “món ăn lạ” có làm nên chuyện ở mùa phim Tết 2017?

(Dân trí) - Theo thông lệ, cứ đến thời điểm gần Tết dương lịch và Tết Nguyên đán thì thị trường phim chiếu Tết sẽ trở nên rầm rộ bởi sự “bung nở” của các bộ phim “bom tấn” và các chiến dịch PR của các nhà sản xuất. Tính đến thời điểm này, mùa phim Tết 2017 đã có 6 bộ phim đang rục rịch ra mắt báo hiệu một sự khởi sắc mới.

Thứ năm, 17/11/2016 - 09:59

“Trò chơi vương quyền” sẽ có những phần phim ngoại truyện
“Trò chơi vương quyền” sẽ có những phần phim ngoại truyện

(Dân trí) - Sau khi kết thúc mạch phim chính với phần 7 và phần 8, “Trò chơi vương quyền” sẽ còn có những phần phim ngoại truyện, xoay quanh những nhân vật, tình tiết hấp dẫn nhất trong loạt phim đình đám của màn ảnh nhỏ Mỹ.

Thứ năm, 17/11/2016 - 09:55

Đấu giá lá thư “căng thẳng” giữa hai huyền thoại The Beatles
Đấu giá lá thư “căng thẳng” giữa hai huyền thoại The Beatles

(Dân trí) - Một lá thư chứa đựng nhiều sự giận dữ mà giọng ca huyền thoại của nhóm The Beatles - John Lennon - từng gửi tới cho cựu thành viên Paul McCartney sắp được đem ra đấu giá.

Thứ năm, 17/11/2016 - 02:00

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 sẽ diễn ra tại Khánh Hoà
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 sẽ diễn ra tại Khánh Hoà

(Dân trí) - Bộ VHTTDL vừa ban hành giấy phép cho phép tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017” từ ngày 2/1/2017 đến 19/8/2017.

Thứ tư, 16/11/2016 - 05:36

Nhạc sĩ Phó Đức Phương: “Theo việc tác quyền, tôi bị vùi dập ghê lắm”
Nhạc sĩ Phó Đức Phương: “Theo việc tác quyền, tôi bị vùi dập ghê lắm”

(Dân trí) - “Tính tôi không màng khen chê, lại cứng rắn nên chịu được, nhưng người nhà, bạn bè không chịu nổi”, Phó Đức Phương nói. Vị nhạc sĩ chia sẻ rằng, 14 năm gắn bó với công việc ở Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, ông bị vùi dập và mất mát quá lớn…

Thứ tư, 16/11/2016 - 05:34

ĐÁNG QUAN TÂM
NSƯT Chiều Xuân tiếc nuối vì không được đóng hài Tết
NSƯT Chiều Xuân tiếc nuối vì không được đóng hài Tết

(Dân trí) - NSƯT Chiều Xuân cho biết, trước đây khi còn công tác ở Nhà hát Kịch Việt Nam, chị từng đóng vai chính kịch lẫn bi kịch. Tuy nhiên, chị rất thích hài kịch nhưng chưa một lần được đóng. Trong chương trình gala Tết tới đây, chị mong được đóng một vai hài Tết nhưng đạo diễn đã không kịp sắp xếp khiến chị rất tiếc nuối.

Thứ tư, 16/11/2016 - 10:46

Thành Rome tức giận vì thêm một di sản nghệ thuật bị phá hoại
Thành Rome tức giận vì thêm một di sản nghệ thuật bị phá hoại

(Dân trí) - Cảnh sát ở thành phố Rome, Ý, hiện đang tiến hành điều tra để tìm ra thủ phạm phá hoại một trong những bức tượng nổi tiếng nhất của thành phố - bức “Voi và tháp” - của nghệ sĩ Ý Gian Lorenzo Bernini, có từ giữa thế kỷ 17.

Thứ tư, 16/11/2016 - 09:49

Sau nhiều lần gãy xương, Thành Long đã có được… tượng vàng Oscar
Sau nhiều lần gãy xương, Thành Long đã có được… tượng vàng Oscar

(Dân trí) - “Sau 56 năm tham gia ngành công nghiệp điện ảnh, diễn xuất trong hơn 200 bộ phim, cũng đã làm gãy nhiều xương, cuối cùng, tượng vàng này đã là của tôi!”, Thành Long chia sẻ khi lần đầu tiên được sở hữu tượng vàng danh giá nhất trong nền công nghiệp điện ảnh.

Thứ tư, 16/11/2016 - 07:18

Sớm xác lập “chủ quyền” cho đàn Bầu Việt Nam
Sớm xác lập “chủ quyền” cho đàn Bầu Việt Nam

(Dân trí) - Trong số các đàn một dây trên thế giới, đàn Bầu của Việt Nam được đánh giá là rất đặc sắc, độc đáo… bởi lẽ đàn Bầu là đàn duy nhất phát ra âm thanh là âm bồi; chỉ có một dây, không có phím bấm nhưng có thể chơi được tất cả các cao độ...

Thứ tư, 16/11/2016 - 07:12

Hé lộ “người kế nghiệp” của nhà tạo mẫu tóc hàng đầu Việt Nam
Hé lộ “người kế nghiệp” của nhà tạo mẫu tóc hàng đầu Việt Nam

(Dân trí) - Nhà tạo mẫu tóc (NTMT) Hoàng Minh Tâm, người gắn liền tên tuổi của mình với Davines Hair Show suốt 11 kỳ trình diễn, đã gây bất ngờ bằng sự xuất hiện cùng “người kế nghiệp” với bộ sưu tập mang tên Tương phản (Contrast) tại sân khấu Davines Hair Show 2016 diễn ra tại Nhà Hát Lớn Hà Nội đêm 10/11 vừa qua.

Thứ tư, 16/11/2016 - 01:00

Sẽ dời các vườn tượng bị bỏ hoang ra dọc sông Hương
Sẽ dời các vườn tượng bị bỏ hoang ra dọc sông Hương

(Dân trí) - Đó là ý kiến của TS. Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế trước việc hướng sử dụng hiệu quả đối với 2 vườn tượng trại sáng tác quốc tế đang hoang hóa khi đặt tại Khu du lịch Hồ Thủy Tiên (Đồi Thiên An, Thị xã Hương Thủy) và Resort Bavico (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang).

Thứ ba, 15/11/2016 - 04:04

“Táo Y tế” Vân Dung: “Tôi suốt ngày bị anh Chí Trung mắng…”
“Táo Y tế” Vân Dung: “Tôi suốt ngày bị anh Chí Trung mắng…”

(Dân trí) - Lần đầu tiên, “Táo Y tế” Vân Dung tiết lộ nguyên nhân vì sao mình thường xuyên bị NSƯT Chí Trung… mắng, vì sao mình luôn “làm tình làm tội, ăn vạ” đạo diễn Đỗ Thanh Hải và tiết lộ nhiều câu chuyện “cười không nhịn nổi” phía sau hậu trường chương trình Táo quân…

Thứ ba, 15/11/2016 - 03:44

Choáng ngợp trước cảnh phim kỳ diệu trong “Người đẹp và quái vật”
Choáng ngợp trước cảnh phim kỳ diệu trong “Người đẹp và quái vật”

(Dân trí) - Dự án điện ảnh được chờ đợi nhất trong năm 2017 - “Người đẹp và quái vật” - đã vừa tung trailer đầu tiên khiến người xem choáng ngợp bởi vẻ đẹp kỳ diệu trong từng cảnh phim. Ngay lập tức, đây đã được dự báo là bộ phim “hốt bạc” trong năm mới.

Thứ ba, 15/11/2016 - 01:30

Hoa hậu, người mẫu... nói gì về việc bỏ lệnh cấm chụp ảnh khoả thân?
Hoa hậu, người mẫu... nói gì về việc bỏ lệnh cấm chụp ảnh khoả thân?

(Dân trí) - Mặc dù Bộ VHTTDL đã ra Thông tư 10/2016 bãi bỏ các quy định cấm Hoa hậu, người mẫu chụp ảnh khoả thân nhưng nhiều Hoa hậu, người mẫu, nhiếp ảnh vẫn có những ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Thứ ba, 15/11/2016 - 12:25

Vẻ đẹp siêu trăng ở khắp nơi trên thế giới
Vẻ đẹp siêu trăng ở khắp nơi trên thế giới

(Dân trí) - Đêm qua (14/11), người dân trên khắp thế giới đã được chiêm ngưỡng siêu trăng hiếm thấy. Dù ở một số nơi, vẻ đẹp siêu trăng không được như kỳ vọng vì những điều kiện khách quan, nhưng ở nhiều nơi khác, người ta vẫn phải choáng ngợp trước hiện tượng thiên văn này.

Thứ ba, 15/11/2016 - 08:00

Bỏ quy định cấm người mẫu, hoa hậu chụp ảnh khoả thân
Bỏ quy định cấm người mẫu, hoa hậu chụp ảnh khoả thân

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vừa ban hành Thông tư mới, bãi bỏ quy định cấm người mẫu, người đẹp đoạt danh hiệu chụp và phổ biến ảnh khoả thân trên mạng viễn thông.

Thứ ba, 15/11/2016 - 07:35

Ảnh hiếm ghi lại sắc vóc quyến rũ của “Bond Girl” đầu tiên
Ảnh hiếm ghi lại sắc vóc quyến rũ của “Bond Girl” đầu tiên

(Dân trí) - Trong lịch sử những bộ phim truyền hình và điện ảnh xoay quanh nhân vật Điệp viên 007, nhan sắc gợi cảm đến từ Mexico - Linda Christian - được xem là “Bond Girl” (người tình của Bond) đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh.

Thứ ba, 15/11/2016 - 02:00