Dustin Nguyễn: "Những gì bí mật về Bebe Phạm tôi đều kể hết cho vợ cũ"

(Dân trí) - “Những gì về đời sống hôn nhân với Angela trước đây tôi đều đã chia sẻ hết với Bebe rồi và ngược lại, những gì bí mật về Bebe tôi cũng chia sẻ hết với Angela - vợ cũ tôi, nên Angela có sự hiểu biết và tôn trọng. Hai người phụ nữ này không phải bạn bè thân thiết nhưng cả hai đều tôn trọng nhau thành ra tôi không có lo lắng gì hết”, Dustin Nguyễn chia sẻ.

Một số người bảo, chắc Dustin Nguyễn dạo này chê công việc đóng phim ít tiền lại vất vả nên mới chuyển qua làm đạo diễn. Anh nghĩ sao về điều này?

(Cười lớn). Hôm bữa cũng có nhiều người hỏi: “Ủa, sao dạo này anh không đóng phim nữa vậy?”. Diễn xuất là một tình yêu rất mạnh mẽ với mình, tất nhiên không mạnh bằng đam mê điện ảnh nói chung nhưng nó là điểm xuất phát của tôi trong điện ảnh. Những gì tôi học hỏi được trong ngành này đều bắt đầu bằng những vai diễn. Không có vị trí diễn viên thì cái nhìn của tôi sẽ luôn là cái nhìn của một học sinh hoặc của một người nghiên cứu phim.

Dustin Nguyễn trong lần ra mắt phim ở Hà Nội mới đây.
Dustin Nguyễn trong lần ra mắt phim ở Hà Nội mới đây.

Tuy nhiên, nói thật là dạo này tôi không còn cảm hứng để diễn nữa, không phải do chán nản hoặc bất mãn gì đó mà do chưa gặp được một kịch bản thú vị chạm đến trái tim của mình.

Công việc của người diễn viên khá quan trọng nên cũng đòi hỏi phải cân nhắc trước khi “trao thân” cho một đạo diễn nào đó. Có thể do tôi “đứng” trong nghề lâu rồi nên nếu không có kịch bản nào thật sự thuyết phục thì tôi không đủ cảm hứng để tiếp tục đóng phim.

Song song với đó, bất chợt ông trời trao cho cơ hội được làm đạo diễn để có thêm những trải nghiệm mới. Nếu bây giờ tôi không làm đạo diễn mà làm biên kịch hay đánh ánh sáng thì tôi vẫn vui vì cứ được sống trong phim trường là hạnh phúc rồi. Việc không đóng phim hoàn toàn không phải vì lý do kinh tế hay gì đó cả.

Anh có nghĩ việc lập gia đình khiến cho cảm hứng làm diễn viên của anh cũng giảm sút không?

Không, tôi không nghĩ vậy. Việc lập gia đình giúp tôi tốt hơn. Đó là một bước đi mới, một sự trưởng thành của người đàn ông. Khi có vợ, có con, có mái ấm riêng tôi đã có nhiều cảm xúc mới để làm nghề. Có thể sẽ rất thú vị nếu khai thác được những trải nghiệm này vào trong một tác phẩm hoặc vai diễn nào đó. Bước qua “lãnh địa” đạo diễn rồi tôi lại có cái nhìn cảm thông và chia sẻ hơn với diễn viên, với những áp lực mà họ phải đối diện. Sau 3 phim tôi đã làm, tôi thấy rõ rằng, người diễn viên phải có sự hợp tác chặt chẽ với người đạo diễn mới có thể thành công được.

Trong số các phim anh làm đạo diễn, tiến độ thực hiện phim thường ngắn đến mức “kỷ lục”. Nếu “Trúng số” chỉ quay trong 17 ngày thì “Bao giờ có yêu nhau” mới đây lại chỉ quay có 23 ngày. Vì sao một tác phẩm điện ảnh mà lại hạn chế thời gian đến thế?

“Bao giờ có yêu nhau” làm trong vòng 23 ngày. Nhưng thời gian như thế cũng là vì có liên quan đến bài toán về kinh tế. Bài toán mà BeBe - tức nhà sản xuất phải tính khi thực hiện phim này đó phải rút ngắn về thời gian vì càng kéo dài càng phải chi trả nhiều khoản, nào tiền thiết bị, tiền nhân sự, một đoàn phim hơn trăm người… chứ không phải ít.


Vợ chồng Dustin Nguyễn - Bebe Phạm (thứ 3,4 từ trái qua phải) chụp ảnh với cặp nam nữ chính trong phim Bao giờ có yêu nhau.

Vợ chồng Dustin Nguyễn - Bebe Phạm (thứ 3,4 từ trái qua phải) chụp ảnh với cặp nam nữ chính trong phim "Bao giờ có yêu nhau".

Điều này cũng tạo nên nhiều áp lực cho người làm phim vì đây là phim cần thời gian để chăm sóc từng hình ảnh cho tới diễn xuất của diễn viên, không phải cứ quay lẹ cho xong là được. Quan trọng hơn nữa, với diễn viên là phải thoải mái và có không khí để sáng tạo, khi một đoàn phim có không khí nặng nề hoặc căng thẳng quá sẽ ảnh hưởng đến tâm lý diễn viên.

Khi thực hiện phim này, lúc nào tôi cũng giữ tâm lý cho Minh Hằng và Quý Bình. Tôi thấy việc quay phim này chỉ trong vòng 23 ngày là một điều khủng khiếp vì nhìn ra xung quanh thấy “Truy sát”, “Để mai tính” quay gần 2 tháng, “Siêu trộm” 2 tháng rưỡi…

Tuy nhiên, nói đi thì phải nói lại, tôi cũng không thích kéo dài thời gian quay quá vì kéo dài mọi người sẽ mệt. Tâm lí của mọi người là cứ sau 4 tuần sẽ oải dần và sự sáng tạo sẽ bị hạn chế. Sau khi thực hiện 2 bộ phim đầu, kinh nghiệm của tôi rút ra được là không nên kéo dài thời gian quay quá vì như thế sẽ rất mệt. Công nghệ làm phim ở Việt Nam không như nước ngoài, nước ngoài người ta làm việc từ 15 - 16 tiếng/ngày, họ còn được hỗ trợ bởi trang thiết bị hiện đại, làm thêm là phải trả chi phí gấp đôi… còn Việt Nam ngày làm việc 16 - 20 tiếng là chuyện bình thường.

Khi làm phim “Bao giờ có yêu nhau”, thời gian làm việc trung bình là 14 tiếng, những ngày cuối cùng bị “dí” quá thì kéo dài đến 16 tiếng. Đoàn làm phim thường bắt đầu thức dậy từ 3h sáng để di chuyển ra phim trưởng để 5h15 mặt trời lên là bấm máy ngay lập tức. Vì ở Bình Thuận cứ 4h đến 4h30 chiều là trời đã tối rồi, còn ở rừng thì 3h chiều cũng đã mất ánh sáng rồi.

Được cái ê-kíp làm phim sống với nhau rất gia đình, ai cũng hết tâm hết sức với phim. Những kỷ niệm đó khiến tôi hạnh phúc lắm vì nhờ đó mà cực đến đâu cũng cố gắng.

Nam đạo diễn Việt kiều đã rất trải lòng khi được hỏi về chuyện gia đình, vợ cũ và vợ mới.
Nam đạo diễn Việt kiều đã rất trải lòng khi được hỏi về chuyện gia đình, vợ cũ và vợ mới.

Diễn viên Minh Hằng có phải là sự lựa chọn đầu tiên cho phim không thưa anh?

Từ đầu danh sách có tới mấy ứng viên nhưng thật lòng là tôi không biết ai trong số họ cả. Trong 3 tên, Minh Hằng là tôi thấy quen nhất nhưng lại nhầm với Thanh Hằng người mẫu. Lúc này, Bebe mới cho tôi xem hình và cho biết cô ấy là ca sĩ.

Thời điểm kịch bản đang trong giai đoạn sáng tạo, thì Minh Hằng sắp sửa phải đi nước ngoài. Bebe đưa kịch bản chưa hoàn thiện này cho Minh Hằng nhưng bẵng đi một thời gian, chúng tôi không nhận được phản hồi gì hết. Cả hai vợ chồng đều nghĩ chắc Minh Hằng không thích phim này. Nhà phát hành khuyên tôi phim này nên có một hot girl để thu hút truyền thông và thu hút khán giả nhưng casting tới casting lui cũng không chọn được ai vì không ai có chiều sâu.

Cuối cùng cũng chọn được một cô rất dễ thương, rất quyết tâm và chưa khi nào đóng cảnh nóng. Trong lúc đang thương lượng với cô này thì bất chợt Bebe nhận được cú điện thoại của Minh Hằng gọi về bảo vừa ở Hàn Quốc quay chương trình thực tế nên không liên lạc được nhưng đã đọc kịch bản và muốn gặp. Thực tế, lúc đó Bebe rất lúng túng và phải tìm nhiều cách từ chối khéo vì đã lỡ chấm cô gái dễ thương kia rồi. Nhưng vì Minh Hằng rất quyết tâm, cô ấy chấp nhận cả việc casting với Quý Bình theo yêu cầu của tôi vì trước đó tôi lo hai người diễn với nhau không ăn rơ. Khi xem đoạn Minh Hằng casting với lời thoại thuộc từng câu từng chữ là tôi đã nhìn thấy rõ nhân vật Linh trong Minh Hằng rồi. Tôi mới nói với Bebe là duyên nó vậy rồi mình phải làm gì tốt nhất cho phim.

Cái tôi thích là giữa Quý Bình và Minh Hằng có sự nâng đỡ nhau. Nếu các diễn viên khác là chỉ biết diễn và diễn thôi, họ không biết tiếp xúc với bạn diễn thì Minh Hằng và Quý Bình diễn với nhau rất ăn ý, biết nâng đỡ nhau.

Nhiều người bảo, trong "Bao giờ có yêu nhau", họ mong một “bạch mã hoàng tử” để tương xứng với Minh Hằng hơn chứ không phải là Quý Bình. Vậy vì sao anh lại chọn Quý Bình cho vai nam chính?

Đúng thế, đây là điều mà rất nhiều người thắc mắc. Đối với tôi quan trọng nhất của người diễn viên là phải có tài năng. Nếu không có tài năng thì tên tuổi lớn bao nhiêu, đẹp mã đến cỡ nào phim cũng chết. Tôi từng thấy điều này từ phim Hollywood cho tới phim Việt Nam. Vai Huy là một người đàn ông lãng mạn theo kiểu cổ, men (không phải men cơ bắp), hiểu đời, thân thiện và vui vẻ... Trước giờ tôi chưa bao giờ xem phim nào Quý Bình đóng hết mà tôi đánh giá Quý Bình theo linh cảm của mình. Buổi gặp đầu tiên tôi không nói chuyện nhiều với Quý Bình mà chỉ ngồi quan sát Bebe và Quý Bình nói chuyện nhưng sau buổi hôm đó về tôi khẳng định 90% đây là Huy. Tôi khẳng định như vậy và không cần casting.


Một cảnh của Minh Hằng và Quý Bình trong phim.

Một cảnh của Minh Hằng và Quý Bình trong phim.

Trong phim, cảnh nóng lặp đi lặp lại nhưng lại khá giống nhau. Những cảnh này có phải quay nhiều lần không thưa anh?

Cảnh đó chỉ quay một ngày thôi và bối cảnh chủ yếu xoay quanh nhà cổ, có một phần trong khách sạn. Quay một ngày thôi vì tôi biết Minh Hằng rất ngại. Nói thật ra những cảnh đó không ai thích quay lâu đâu vì rất áp lực. Nguyên một đêm đó chỉ tập trung về phân đoạn cảnh nóng nhưng khi dựng thì “xé” ra làm mấy đoạn.

Anh có chia sẻ mối quan hệ của anh với Angela, vợ cũ vẫn như xưa. Vậy có thể gọi tên mối quan hệ của hai người bây giờ như thế nào?

Nói thân thiết thì không hẳn vì cũng không nói chuyện với nhau thường xuyên nhưng ít nhất cũng một tháng, vài tháng mail cho nhau, hỏi thăm nhau. Có một lần, Angela cùng nhóm từ thiện của cô ấy qua Việt Nam, tôi và Bebe cũng có mời cả nhóm của cô ấy về nhà chơi, ăn uống. Tôi cũng không có tìm hiểu quá sâu về đời tư của Angela nhưng tôi cảm thấy cô ấy khá tốt. Cô ấy có một người bạn trai và cuộc sống khá ổn. Angela là tuýp người sống rất mạnh mẽ, nghị lực, cô ấy không muốn ai nhìn mình với ánh mắt thương hại hết.

Lúc anh chủ động giới thiệu Bebe Phạm với vợ cũ, anh có lo ngại gì không?

Không vì những gì về đời sống hôn nhân với Angela trước đây tôi đã chia sẻ hết với Bebe rồi. Ngược lại, những gì bí mật về Bebe tôi cũng chia sẻ hết với Angela nên Angela có sự hiểu biết và tôn trọng. Hai người phụ nữ này không phải bạn bè thân thiết nhưng cả hai đều tôn trọng nhau thành ra tôi không có lo lắng gì hết. Ngoài ra, Sky - con gái lớn của tôi cũng rất khoái Angela, lúc Angela sang Việt Nam và đến nhà tôi chơi bé cứ đẩy xe của Angela chạy vòng vòng trong sân nhà rồi vui đùa rất hứng khởi.

Trước nay nhiều người cứ nghĩ anh là anh trai của Johnny Trí Nguyễn và cháu ruột của diễn viên Chánh Tín. Vậy sao anh không mời em trai mình đóng phim?

Trời ơi, được hỏi câu này mừng quá. Nhân cơ hội này, tôi xin nói rõ rằng tôi với Johnny Trí Nguyễn, Charlie Nguyễn không phải là anh em ruột. Trước nay mọi người rồi ngay cả báo chí nữa cũng cứ nghĩ tôi là anh ruột của Johny. Tôi cũng không có quan hệ huyết thống gì với chú Chánh Tín hết. Tôi không hiểu sao mọi người lại có sự nhầm lẫn tai hại này nữa. Lâu lâu tôi đọc bài báo hoặc gặp ai đó lại hỏi thăm về tình hình của Johny mà tôi giải thích đến khó chịu.

Dustin và Angela thời điểm cô qua Việt Nam dự ra mắt phim Để mai tính.
Dustin và Angela thời điểm cô qua Việt Nam dự ra mắt phim "Để mai tính".

Vậy anh với Johnny Trí Nguyễn quen biết nhau như thế nào?

Tôi với Johnny quen biết nhau khi Johny đang làm cascadeur cho một vài phim của Hollywood. Có một người bạn chung của chúng tôi đã giới thiệu Johnny cho tôi vì biết cả hai chúng tôi đều là người gốc Việt. Bẵng đi một thời gian chúng tôi không gặp lại nhau, bỗng một ngày đẹp trời tôi vừa đi đóng phim ở Úc về thì nhận được điện thoại của Johny. Johny mời tôi về Việt Nam tham gia phim “Dòng máu anh hùng”. Vì lúc đó tôi đã xa quê hương được hơn 23 năm nên không hình dung được đất nước Việt Nam của mình bây giờ ra sao và điện ảnh của đất nước mình thế nào nên tôi rất tò mò.

Khi Johnny đưa cho tôi kịch bản “Dòng máu anh hùng” tôi rất là thích vì hồn Việt rất rõ trong phim nên quyết định nhận lời. Tôi cũng có nói với Johnny nếu giao cho tôi vai phản diện tôi rất thích vì từ trước tới nay tôi chưa có cơ hội để khai thác mình ở dạng vai diễn này. Đợt thực hiện bộ phim đó cũng có rất nhiều kỷ niệm vì phải làm việc với nhau tới 4 tháng ròng. Và nếu không có cơ hội đó chắc không có Dustin Nguyễn ngồi đây hôm nay để trả lời phỏng vấn (cười).

Sau “Dòng máu anh hùng” tôi trở về bên kia tiếp tục làm việc nhưng đến năm sau thì lại được mời về Việt Nam đóng “Huyền thoại bất tử”. Lần trở về thứ 2 tôi được gặp nhiều người trong ngành. Ai cũng nói, Dustin có thể về đây hợp tác với điện ảnh Việt Nam. Sau “Huyền thoại bất tử” thì tôi lại trở về sản xuất “Để mai tính”, lúc đó tôi mới quyết định sẽ tập trung về Việt Nam.

Từ lâu lắm rồi anh có gặp lại Johnny Trí Nguyễn không?

Không. Đáng ra phim “Lửa Phật” là chúng tôi sẽ hợp tác với nhau đó nhưng chắc do duyên chưa tới nên lại không thành. Khi tôi sắp sửa bấm máy “Lửa Phật” thì lúc đó Johnny và Charlie chuẩn bị thực hiện “Bụi đời Chợ Lớn”. Thậm chí, họ còn mời tôi đóng vai Anh trong “Bụi đời Chợ Lớn” nhưng vì hai phim bấm máy cùng một lúc nên tôi không tham gia được. Tôi mất Johnny trong “Lửa Phật” và cũng không có cơ hội để tham gia “Bụi đời Chợ Lớn”. Sau đó, anh em cũng không gặp nhau. Tôi nhớ có lần chúng tôi gặp nhau trong một liên hoan phim nào đó nhưng khá lâu rồi.

Cám ơn anh đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long