Du khách Thái Lan mang cả vali quần áo tới chụp ảnh ở quán cà phê

Thảo Trinh

(Dân trí) - Thay vì quan tâm đến chất lượng đồ uống, nhiều người trẻ ở Thái Lan chủ yếu tới các quán cà phê nổi tiếng với mục đích tìm kiếm không gian đẹp để "sống ảo", check-in.

"Sang trái một chút", "Ngẩng mặt lên", "Cười nhiều hơn nữa", những tiếng nói ồn ào của các nhiếp ảnh gia cùng tiếng bấm lách tách từ điện thoại, máy ảnh tạo nên bầu không khí nhộn nhạo. 

Một cô gái trẻ tay cầm ly latte đá, cố gắng tạo dáng trước ống kính. Ở góc khác, một cô nàng lại đang tỏ vẻ cáu kỉnh, giọng đầy giận dỗi trách móc bạn trai vì mãi chưa chụp được tấm ảnh nào ưng ý.

Khung cảnh khiến nhiều người liên tưởng đến studio chuyên nghiệp nhưng không phải vậy. Thực tế đó là những gì đang diễn ra tại một quán cà phê có tên Patina vừa mới khai trương hồi tháng 1 tại khu phố cổ của Bangkok (Thái Lan). Quán có món cappuccino sáng tạo khá lạ miệng nhưng đó không phải lý do nơi này thu hút đông đảo khách ghé thăm hàng tuần, Nikkei Asia đưa tin.

Chỉ cần tìm kiếm vị trí quán cà phê này trên Instagram, bạn sẽ thấy xuất hiện hàng trăm bức hình người trẻ ở Thái Lan diện trang phục sành điệu, nghiêng mình tạo dáng bên những món đồ nội thất cổ hay dưới dàn đèn chùm pha lê.

Du khách Thái Lan mang cả vali quần áo tới chụp ảnh ở quán cà phê - 1

Theo tác giả bài viết, dù chất lượng đồ uống khá tệ nhưng quán cà phê Patina vẫn thu hút đông đảo du khách ghé thăm vào cuối tuần (Ảnh: Chris Schalkx).

Không chỉ ở Patina mà cảnh tượng trên còn diễn ra tương tự tại nhiều quán cà phê sang chảnh khác trên khắp "đất nước triệu voi".

Tại quán cà phê khác nằm cách Patina một dãy phố, những người xếp hàng dài đang nóng lòng chờ đợi tới lượt để chụp ảnh trước lối vào được khắc họa đầy hình graffiti vui nhộn. Sau đó người ta chỉnh sửa ảnh và đăng chúng lên mạng xã hội để "câu like".

Ở Thái Lan, trào lưu "cafehopping" (tạm dịch là đi cà phê siêu tốc, nhảy từ quán này sang quán khác) không chỉ xuất hiện trên những hastag mà nó còn được coi như bộ môn thể thao. 

Cứ đến cuối tuần, hàng nghìn người trẻ Thái Lan lại mang theo các thiết bị chụp ảnh đổ xô tới những quán cà phê ở Bangkok để chụp ảnh, tạo dáng theo nhiều phong cách khác nhau. Có những người đi tới 6 quán cà phê/ngày chỉ để "sống ảo" như thể đang tham gia cuộc đua ngầm xem ai là người đầu tiên khám phá ra địa điểm check-in thú vị mới.

Họ cũng có thể trở thành "cafe influencer" và nhận được khoản tiền không nhỏ cho những bài đăng quảng cáo trên Instagram.

Du khách Thái Lan mang cả vali quần áo tới chụp ảnh ở quán cà phê - 2
Hình ảnh quen thuộc xuất hiện ở các quán cà phê khắp Bangkok (Ảnh: Chris Schalkx).

Cách đây 8 năm, việc tìm kiếm cà phê ngon ở Thái Lan giống như một thách thức. Nhưng hiện tại, số lượng quán cà phê xuất hiện ở Thái Lan nhiều như hàng ăn vỉa hè. Gần như tuần nào cũng có quán mới mở trên phố. 

Thậm chí, cà phê trồng tại nhà cũng phổ biến trở lại với các quán đặc sản và dịch vụ giao hàng tận nhà hấp dẫn từ các trang trại quy mô nhỏ ở miền núi phía bắc Thái Lan.

Và để cạnh tranh, thu hút sự chú ý, nhiều quán cà phê mới mở thay vì chú trọng chất lượng đồ uống thì họ tập trung đầu tư vào cách bài trí không gian, nội thất để "lôi kéo" du khách. 

Nhiều quán sẵn sàng quảng cáo các góc chụp ảnh đẹp hoặc đăng tải thông tin giờ "hoàng đạo" để có bức ảnh nghìn like. Một số nơi còn thiết kế cả buồng chụp ảnh, đáp ứng nhu cầu "sống ảo" của khách hàng. Đánh trúng thị hiếu đám đông nên chiến thuật quảng cáo này được xem là mang lại hiệu quả. 

Du khách Thái Lan mang cả vali quần áo tới chụp ảnh ở quán cà phê - 3
Nhiều người trẻ Thái Lan đi khắp các quán cà phê chỉ để chụp ảnh "sống ảo" đăng lên mạng (Ảnh: @mimitober).

Eric Chan, đồng sở hữu quán cà phê Sarnies nổi tiếng trên đường Charoenkrung ở Bangkok chia sẻ: "Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt vì nó mang lại nhiều không gian thú vị cho khách hàng. Các quán cà phê cũng thực hiện điều này khá nghiêm túc và những nhận được sự ủng hộ, tin tưởng từ các tín đồ của riêng mình". 

Tuy nhiên, một số chủ quán khác lại thở dài khi được hỏi về cảm nghĩ trước trào lưu này.

Natruja Threekhunwatana, quản lý của The Somchai ở Thonglor, một trong những khu phố sành điệu nhất Bangkok cho biết: "Khi chúng tôi vừa khai trương, mọi người nô nức kéo đến. Họ mang theo cả vali quần áo và thay đồ trong nhà vệ sinh. Thật khó để kiểm soát hoạt động của mọi người. Chúng tôi thậm chí còn không có bàn để phục vụ khách mới. Sau đó, quán quyết định cấm chụp ảnh trong một thời gian".

Steven Lim, đồng sở hữu quán cà phê Luka ở quận Sathorn cũng thường xuyên chứng kiến cảnh tượng tương tự. "Thậm chí, các trang web mua sắm còn bí mật thực hiện buổi chụp hình tại quán của tôi, mang theo cả xe tải và người mẫu đến", anh kể.

Không thể phủ nhận văn hóa cà phê của Thái Lan đang phát triển rất nhanh. Nhưng đối với nhiều người trẻ nơi đây, có được phông nền "sống ảo" đăng lên mạng xã hội vẫn quan trọng hơn việc thưởng thức và trân trọng hương vị đồ uống.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm