Thứ Bảy 30/05/2015 - 08:05

Đột nhập lớp học diễn xuất của các em bé làng trẻ SOS

Dân trí Giọng nói trẻ con non nớt, ngộ nghĩnh đồng thanh vọng ra từ gác hai một tòa nhà nhỏ trong khuôn viên văn phòng làng trẻ SOS khiến tôi rảo bước nhanh hơn...

- Con tên gì?
- Con tên là Cá?
- Cá sống cùng ai?
- Cá sống cùng bố ạ.

Qua bậc cầu thang, rẽ trái, chính là lớp học diễn xuất đặc biệt của những diễn viên nhí trong bộ phim “Cha cõng con” (Father and Son) - tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Lương Đình Dũng sẽ được bấm máy trong dịp tới.

Sáng nay, lớp học có thêm một “đạo cụ” đặc biệt: chú cá nặng vài kg được thả bơi trong chậu, nhiệm vụ của các diễn viên “nhí” là thò tay vào bắt và giơ chú cá lên khoe.Cả bốn cậu bé khiến tôi “mắt tròn mắt dẹt” khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thậm chí còn chẳng làm rơi chú cá trơn trượt lấy một lần.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều những bài học mà các cậu bé “Cá” tương lai phải vượt qua trong lớp học diễn xuất đặc biệt này. Từ sáng đến chiều, các em tập thoại, tập diễn xuất, luyện thanh… theo giờ giấc sát nhất với lịch trình của đoàn phim sau này. Năm học vừa kết thúc lại bước vào đợt tập luyện nghiêm khắc chẳng kém gì đi học, nên mỗi lần được đánh thức vào đầu giờ chiều, gương mặt của các em còn lộ rõ vẻ ngái ngủ. “Mỗi ngày, giờ làm việc sẽ nhích lên một chút để các bé kịp thích nghi. Nếu không tập thói quen ăn ngủ cho các bé điều độ, sau này sẽ rất khó theo kịp tiến độ của đoàn làm phim”, thầy hướng dẫn của lớp giải thích.

Bài thể dục khởi động trước giờ học
Bài thể dục khởi động trước giờ học

Thầy hướng dẫn cho từng em về bài tập mới
Thầy hướng dẫn cho từng em về bài tập mới

“Dự giờ” một ngày, cung bậc cảm xúc của tôi thay đổi liên tục theo từng bài tập. Thoắt vui, lại thoắt buồn, vừa chạy nhảy lanh lợi đã chuyển sang mệt mỏi ốm yếu. Tất cả những bài tập đều dựa theo tính cách, cuộc sống của nhân vật Cá trong phim, bởi thế trong suốt quá trình tập luyện các em đều phải tạm quên đi tên thật của mình để hóa thân thành Cá. Mỗi khi nghỉ ngơi, các em giải lao bằng cách tập vẽ tranh, xem phim. Cá là một cậu bé giàu cảm xúc và mơ mộng, tất cả những hoạt động này cũng sẽ góp phần tăng khả năng cảm thụ, trí tưởng tượng để các em đến gần với nhân vật hơn.

Cá không có nhiều thoại trong kịch bản, nhưng bù lại những yêu cầu diễn xuất bộc lộ cảm xúc, nét mặt, cử chỉ của nhân vật lại rất phong phú. Bởi vậy, hàng ngày các em đều phải đứng trước gương tập biểu đạt cảm xúc trên gương mặt theo từng hiệu lệnh “vui”, “buồn”. “mệt mỏi”, “sợ hãi’’…Khi các em tập luyện, hai người hướng dẫn cũng phải quan sát liên tục để phát hiện ra những điểm chưa được và chỉnh sửa ngay, tỉ mẩn từ cách đi, dáng đứng, cách giữ thẳng đầu, thẳng vai, thả lỏng cơ thể.Hay trong lúc tập thoại phát hiện ra một em nói ngọng, thầy hướng dẫn lại phải ngay lập tức thiết kế một bài tập chữa nói ngọng dành riêng cho em.

Sau vài tiếng đồng hồ miệt mài tập thoại, diễn xuất, tôi theo bốn diễn viên “nhí” rồng rắn xuống sân chơi. Chỉ vào chiếc xích đu, thầy hướng dẫn yêu cầu các em vừa ngồi xích đu vừa tập thoại. “Nếu chỉ thoại khi đứng yên thì rất dễ, nhưng các em sẽ phải tập nhớ thoại kết hợp diễn xuất, hành động, hoặc ở những địa hình không thuận lợi”, và phải đảm bảo an toàn cho các cháu, anh giải thích.

Dĩ nhiên yêu cầu trên cũng chẳng làm khó được cậu bé nào. Sau mấy tiếng trong phòng, giờ được “thả” ra sân chơi nên ai cũng hào hứng thấy rõ. Chúng tôi tiếp tục di chuyển đến bãi cỏ bên cạnh, nơi các em sẽ tập diễn phân cảnh cậu bé Cá chạy theo máy bay dọc triền sông và vấp ngã. Đã được hướng dẫn cách ngã không đau nên sau những hiệu lệnh như đang bắt đầu một cảnh quay thực thụ, các em chạy và ngã “ngọt xớt”. Tấn – cậu anh cả của nhóm dù vừa phải chườm đá vì sưng đầu gối nhưng vẫn nhiệt tình “ngã” giống như các bạn và cười tươi lắc đầu khi được hỏi em có đau không.

Tập diễn xuất trước gương
Tập diễn xuất trước gương

“Cá” tập ngã trên bãi cỏ
“Cá” tập ngã trên bãi cỏ

Mệt, nhưng vẫn chăm chú nghe thầy hướng dẫn
Mệt, nhưng vẫn chăm chú nghe thầy hướng dẫn

Làm khán giả của các diễn viên “nhí” một ngày, tôi cũng mệt nhoài nhưng các em thì luôn sẵn sàng hào hứng nhiệt tình khi được hỏi: “Con là diễn viên cơ à?”, “Con là diễn viên”, “Diễn viên thì phải làm sao?”, “Diễn viên thì phải chuyên nghiệp”. Sống cùng nhau, làm việc cùng nhau từ khi khóa học bắt đầu, bốn cậu bé “Cá” đã nhanh chóng thân thiết với nhau như anh em, tự chăm sóc nhau mà chẳng đợi thầy phải nhắc: lau vết thức ăn trên miệng cho cậu em bé nhất, bóp vai cho bạn, đỡ bạn dậy khi ngã... Đây phải chăng cũng là một nét tính cách của cậu bé “Cá” đầy tình cảm trong phim.

Hai bạn “Cá” tranh thủ giải lao giữa giờ tập.
Hai bạn “Cá” tranh thủ giải lao giữa giờ tập.

Lên tinh thần bằng cách bóp vai cho nhau
Lên tinh thần bằng cách bóp vai cho nhau

Phút nghịch ngợm của bốn cậu bé “Cá”
Phút nghịch ngợm của bốn cậu bé “Cá”

Tạm biệt các em ra về, hình ảnh cậu bé Cá trong trong những thước phim đẹp và hồn hậu sắp tới dường như đã gần hơn tưởng tượng. 


Hoàng Anh

Tag :
MỚI NHẤT
Váy cưới tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ các nàng công chúa
Váy cưới tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ các nàng công chúa

(Dân trí) - Một hãng váy cưới vừa cho ra mắt bộ sưu tập mới gồm những chiếc váy được thiết kế lấy cảm hứng từ các nàng công chúa Disney.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 01:10

Đêm Huế lung linh sắc màu mùa Phật đản
Đêm Huế lung linh sắc màu mùa Phật đản

(Dân trí) - Về đêm, những ánh đèn đủ sắc màu lung linh, huyền hoặc tại các chùa chiền, khu phố khiến cho vùng đất Cố đô trở nên mộng mơ trước thềm Đại lễ Phật đản 2015 – Phật lịch 2559 (diễn ra từ ngày 25/5 đến ngày 1/6).

Chủ nhật, 31/05/2015 - 10:31

Lịch sử 170 năm của ngôi điện đẹp nhất triều Nguyễn
Lịch sử 170 năm của ngôi điện đẹp nhất triều Nguyễn

(Dân trí) - Những hình ảnh cho người xem thấy được một chiều dài xuyên suốt của ngôi điện đẹp vào hàng bậc nhất dưới thời vua Nguyễn.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 07:57

Báo Mỹ đưa tin Việt Nam ngừng xuất bản dòng sách ngôn tình
Báo Mỹ đưa tin Việt Nam ngừng xuất bản dòng sách ngôn tình

(Dân trí) - Việc Việt Nam ngừng cấp phép xuất bản dòng sách ngôn tình, đam mỹ đã được phản ánh trong một bài báo đăng tải trên tờ tạp chí Time của Mỹ.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 02:16

Hai con trai của Audrey Hepburn đưa nhau ra tòa vì kỷ vật của mẹ
Hai con trai của Audrey Hepburn đưa nhau ra tòa vì kỷ vật của mẹ

(Dân trí) - Hai người con trai của Audrey Hepburn hiện đang bất đồng với nhau trong việc phân chia những kỷ vật của mẹ để lại. Sự bất đồng lớn đến mức họ phải đưa nhau ra tòa phân xử.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 02:12

Rộn ràng tiếng hát tăng ni, phật tử mừng mùa Phật Đản
Rộn ràng tiếng hát tăng ni, phật tử mừng mùa Phật Đản

(Dân trí) - (Dân trí)- Những bài vọng cổ, ca khúc trẻ về ngày Phật Đản được chính các tăng ni, phật tử thể hiện đã làm cho đêm văn nghệ mừng mùa Phật Đản ở Bạc Liêu ấn tượng, nhiều thú vị.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 01:45

“Gieo mầm” văn hóa đọc cho trẻ ở Hội An
“Gieo mầm” văn hóa đọc cho trẻ ở Hội An

(Dân trí) - Từ những cuốn sách hấp dẫn, từ những buổi kể chuyện, và cả các hoạt động như tổ chức học vẽ tranh, các trò chơi thú vị tìm hiểu về sách và những điều trong cuộc sống xung quanh, Không gian đọc Hội An bền bỉ “gieo mầm” văn hóa đọc cho trẻ.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 12:11

“Tây Du Ký” vẫn là ký ức tuổi thơ của thiếu nhi Việt Nam 10 năm nữa?
“Tây Du Ký” vẫn là ký ức tuổi thơ của thiếu nhi Việt Nam 10 năm nữa?

(Dân trí) - Phim thiếu nhi “made in Việt Nam” đã hoàn toàn bị… “thất sủng”. Vậy nên, 10 năm- 20 năm, hay lâu hơn nữa, “Tây Du Ký”, “Tom & Jerry”, “Đô-rê-mon”… vẫn là những bộ phim được lưu lại trong ký ức tuổi thơ của thiếu nhi Việt Nam?

Thứ bảy, 30/05/2015 - 02:05

Nghệ sĩ hàng đầu thế giới với cách chinh phục “hàng đầu”
Nghệ sĩ hàng đầu thế giới với cách chinh phục “hàng đầu”

(Dân trí) - Chỉ có thể nói, với tài năng và cảm xúc của những nghệ sĩ hàng đầu thế giới, đêm biểu diễn của cặp song tấu violon - piano Stefan Jackiw và Anna Polonsky, tối qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã thật sự chinh phục những người yêu nhạc cổ điển một cách tinh tế, “hàng đầu”.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 11:20

Đề xuất hỗ trợ nghệ nhân nhân dân, ưu tú khó khăn
Đề xuất hỗ trợ nghệ nhân nhân dân, ưu tú khó khăn

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định việc hỗ trợ đối với nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 10:38

Kỳ lạ người phụ nữ chi 4 tỉ đồng để giống… tranh biếm họa
Kỳ lạ người phụ nữ chi 4 tỉ đồng để giống… tranh biếm họa

(Dân trí) - Một người phụ nữ đã chi ra tới hơn 4 tỉ đồng thực hiện hàng chục cuộc phẫu thuật thẩm mỹ trong vòng 15 năm để giống một bức tranh... biếm họa.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 10:10

Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim
Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim

(Dân trí) - Vụ nã súng trong một rạp chiếu phim ở bang Colorado, Mỹ hồi năm 2012 đã khiến 12 người thiệt mạng, 70 người bị thương. Giờ đây, người ta công khai cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ sát nhân luôn bị ám ảnh bởi nhân vật Joker.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 09:42

ĐÁNG QUAN TÂM
Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử
Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử

(Dân trí) - Chiều ngày 29/5, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật, tư liệu quý về Chiến thắng Ba Gia (31/5/1965) năm xưa.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 04:24

Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP
Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP

(Dân trí) - Trong niềm vui lớn chào mừng Ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6 và kỷ niệm 40 năm Nhà Thiếu nhi TP tròn 40 tuổi, Nhà Thiếu nhi TP - mái nhà chung của thế hệ măng non của thành phố - càng tự hào hơn khi được cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi”.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 01:57

Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn
Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn

Thời còn là nam tài tử “hot” nhất màn ảnh Việt, Trần Lực làm điêu đứng trái tim bao phụ nữ. Thời nay là ông bố 4 con, xuất hiện trên chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế", tài tử có vẻ xuống sắc. Gặp ngoài đời lại thấy anh vẫn đẹp trai, phong độ...

Thứ sáu, 29/05/2015 - 03:40

Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới
Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới

(Dân trí) - Trong MV mới của Thái Y Lâm, nữ ca sĩ đã cùng đàn chị - nữ diễn viên Lâm Tâm Như - mặc váy cưới trắng và có màn “khóa môi” trong hôn lễ.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 11:50

Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”
Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”

(Dân trí) - Đến đây, người ta sẽ cùng ngồi uống cà phê và vẽ, người làm mẫu sẽ... khỏa thân.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:44

Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời
Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời

(Dân trí) - Những bức ảnh cuối cùng chụp nhan sắc của “biểu tượng sex” Marilyn Monroe ở thời điểm 3 tuần trước khi qua đời sắp xuất hiện trở lại.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:08

Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ
Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ

(Dân trí) - Trước một số thông tin gần đây cho rằng, chiếc xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ chưa đủ cơ sở chắc chắn với ý nghĩa của nó vốn có, PV Dân trí tại Huế đã có cuộc trao đổi với phía đấu giá là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để ghi nhận ý kiến.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 08:50

Cặp song tấu tài năng thế giới đến Hà Nội
Cặp song tấu tài năng thế giới đến Hà Nội

(Dân trí) - Nghệ sĩ violon người Mỹ - Stefan Jackiw và nữ nghệ sĩ piano người Nga - Anna Polonsky, hai tài năng âm nhạc thế giới sẽ góp mặt trong Chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 19 mang tên “Nguồn cảm hứng và di sản của sự ưu tú”.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 08:30

Ly cung nhà Hồ... kêu cứu!
Ly cung nhà Hồ... kêu cứu!

(Dân trí) - Nằm trong quần thể Di sản văn hóa thế giới thành nhà Hồ, nhiều hạng mục của khu di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Ly cung nhà Hồ hiện đã biến mất. Khu di tích này đang có nguy cơ trở thành một phế tích nếu không được bảo vệ, tôn tạo kịp thời.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 07:34

Khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em Việt Nam
Khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em Việt Nam

(Dân trí) - Chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, nhân dịp Phật đản PL.2559 - DL.2015 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc chủ đề “Nâng bước trẻ thơ”. Đây là chương trình nghệ thuật nhằm khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 06:35

Ai mới thực sự là Quốc tổ của người Việt?
Ai mới thực sự là Quốc tổ của người Việt?

Việc truy tôn một người nào đó là Quốc tổ là việc hệ trọng. Vậy mà, chỉ điểm qua các báo gần đây cũng thấy có đến vài vị Quốc tổ khác nhau.

Thứ năm, 28/05/2015 - 03:30

Những nữ nghệ sĩ Việt tài sắc vẹn toàn nhưng bạc mệnh
Những nữ nghệ sĩ Việt tài sắc vẹn toàn nhưng bạc mệnh

Nổi tiếng không chỉ bởi tài năng nghệ thuật và nhan sắc yêu kiều nhưng số phận bạc mệnh của những nữ nghệ sĩ Việt khiến công chúng bao thế hệ không khỏi xót xa.

Thứ năm, 28/05/2015 - 01:45