Động đất ở Nhật Bản làm đổ sụp tường lâu đài 400 năm tuổi Kumamoto

Một loạt trận động đất làm rung chuyển hòn đảo Kyushu thuộc miền Nam Nhật bản đã làm vỡ các bức tường của pháo đài thuộc kỷ nguyên samurai, công trình từng trụ vững qua nhiều đợt dội bom và hỏa hoạn trong suốt 4 thế kỷ tồn tại.

Pháo đài này tọa lại ở thành phố Kumamoto, được xem là một trong những biểu tượng của hòn đảo Kyushu và là một trong những lâu đài vĩ đại bậc nhất Nhật Bản kể từ khi nó được Kiyomasa Kato xây dựng hồi năm 1607.


Lâu đài Kumamoto trước trận động đất

Lâu đài Kumamoto trước trận động đất

Kato là một nhà lãnh đạo quân sự kỳ cựu và là một lãnh chúa phong kiến, từng tham gia vào việc thống nhất Nhật Bản, từng bị một thế kỷ chiến tranh tàn phá.

Những hình ảnh phát sóng trên truyền hình ngày 17/4 cho thấy phần lớn bức tường đá của pháo đài này đã bị đổ sụp thành đống vỡ nát.


Động đất khiến các bức tường đá của lâu đài Kumamoto bị đổ vỡ

Động đất khiến các bức tường đá của lâu đài Kumamoto bị đổ vỡ

Trận động đất mạnh 7,3 độ richer sáng sớm ngày 17/4 đã làm rung chuyển đảo đảo Kyushu, khiến 18 người đã thiệt mạng và hơn 1.500 người bị thương, trong khi nhiều người bị kẹt trong các tòa nhà bị đổ sụp. Trận động đất này xảy ra chỉ 1 ngày sau khi một trận động đất nhỏ hơn ở cùng khu vực đã cướp đi sinh mạng của 9 người.


Cận cảnh các bức tường đá của lâu đài Kumamoto bị đổ vỡ sau trận động đất

Cận cảnh các bức tường đá của lâu đài Kumamoto bị đổ vỡ sau trận động đất

Lâu đài trong khuôn viên pháo đài này là một công trình bằng bê tông được tái xây dựng hồi năm 1960, tuy nhiên nhiều bức tường đá khác vẫn là tường gốc được xây dựng từ thế kỷ 17. Trước đó, nhiều phần của các bức tường đá bên ngoài đã bị hư hỏng nặng bởi trận động đất xảy ra ngày 14/4.


Lâu đài này từng trụ vững sau đợt hỏa lực của pháo binh khi nằm trong sự vây hãm của một đội quân samurai nổi loạn trong cuộc binh biến Satsuma hồi năm 1877.

Lâu đài này từng trụ vững sau đợt hỏa lực của pháo binh khi nằm trong sự vây hãm của một đội quân samurai nổi loạn trong cuộc binh biến Satsuma hồi năm 1877.


Phần lớn cấu trúc của lâu đài sau đó đã bị cháy trong cuộc xung đột này, tuy nhiên các bức tường vẫn trụ vững.

Phần lớn cấu trúc của lâu đài sau đó đã bị cháy trong cuộc xung đột này, tuy nhiên các bức tường vẫn trụ vững.


Sau khi các bức tường của lâu đài bị đổ sụp do động đất, văn phòng quản lý lâu đài đã quyết định đóng cửa công trình này.

Sau khi các bức tường của lâu đài bị đổ sụp do động đất, văn phòng quản lý lâu đài đã quyết định đóng cửa công trình này.

“Làm ơn đừng tới gần các bức tường đá khi động đất vẫn tiếp tục xảy ra” – văn phòng quản lý lâu đài khuyến cáo công chúng trên trang Facebook.
“Làm ơn đừng tới gần các bức tường đá khi động đất vẫn tiếp tục xảy ra” – văn phòng quản lý lâu đài khuyến cáo công chúng trên trang Facebook.

Tuấn Vĩ

Theo ABC/Thể Thao &Văn Hóa

MỚI NHẤT
Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3
Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3

(Dân trí) - Sáng nay (20/4), Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Mặc dù thời tiết Hà Nội sáng nay mưa lất phất nhưng vẫn có rất đông người yêu sách đến tham dự sự kiện này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 02:53

Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D
Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D

(Dân trí) - Cổng vòm cổ, một công trình biểu tượng của thành phố Palmyra, Syria bị IS phá hủy hồi năm ngoái nay đã được hồi sinh bởi nhóm kiến trúc sư người Ý nhờ công nghệ 3D.

Thứ tư, 20/04/2016 - 02:25

Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”?
Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”?

(Dân trí) - Sau lệnh cấm gây xôn xao dư luận đối với những show như “Bố ơi, mình đi đâu thế?”, ngay lập tức tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã viết bài ca ngợi một dạng show truyền hình thực tế khác. Điều lạ là show này cũng… tương tự.

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:10

Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?
Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ kiến giải sự hỗn loạn trong ngày quốc giỗ vừa qua, cùng nêu giải pháp tránh tình trạng tương tự, có thể biến thành “hội chứng Đền Hùng” ở các mùa sau.

Thứ tư, 20/04/2016 - 11:07

Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?
Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?

(Dân trí) - Vào một ngày tháng 4/1912, tàu Titanic vĩnh viễn nằm lại dưới đáy đại dương. Ngay sau thời điểm tàu chìm, những chuyện gì đã xảy ra? Quả thực, đã có những câu chuyện cuộc đời rất đặc biệt sau thảm họa chìm tàu lịch sử này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 09:42

VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”
VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trung Quốc vừa có lệnh cấm phát sóng chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế?” nhằm hạn chế việc các em bé bị khai thác hình ảnh quá đà để kiếm tiền, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - với vai trò Giám đốc Sản xuất của chương trình đồng thời đại diện cho VTV (đơn vị phát sóng) chia sẻ độc quyền với Dân trí về những vấn đề liên quan.

Thứ tư, 20/04/2016 - 07:18

Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016
Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016

(Dân trí) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh về bắn pháo hoa tầm cao trong Chương trình nghệ thuật Carnaval 2016.

Thứ tư, 20/04/2016 - 03:00

Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...
Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...

"Gia đình chúng tôi năm nào cũng vậy, cả mấy thế hệ, cứ đầu xuân là sắp xếp đi trẩy hội Đền Hùng. Nhưng từ mấy năm nay, đi lễ hội mà cứ nơm nớp lo cho người già và trẻ nhỏ, bởi hội hè giờ biến tướng quá, lúc nào cũng chen lấn, ngột ngạt".

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:20

Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”
Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”

(Dân trí) - Một chương trình miễn phí đến người dân, du khách với nhiều tiết mục mang đậm âm sắc cố đô Huế sẽ diễn ra tại đình làng Kim Long (TP Huế) ngày mồng 1 và mồng 2/5 trong Festival Huế 2016 sắp tới.

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:00

“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?
“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?

(Dân trí) - Loạt chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi, mình đi đâu thế?” và những show tương tự, khai thác hình ảnh “con sao”, đã đưa lại nguồn lợi khổng lồ cho các đài truyền hình Trung Quốc. Nhưng giờ đây, những show này sẽ bị “cắt sóng”. Tại sao?

Thứ ba, 19/04/2016 - 05:13

“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?
“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?

(Dân trí) - 7 “mỹ nhân” gồm: Lã Thanh Huyền, Thuý Hằng, Kim Hiền, Yến Nhi, Ninh Dương Lan Ngọc, Nhung Kate, Việt Trinh là những gương mặt được đánh giá cao với những thành công trong diễn xuất và có sự hy sinh đối với vai diễn.

Thứ ba, 19/04/2016 - 03:27

Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới
Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới

(Dân trí) - Bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới sẽ khiến bạn phải “ngồi lì” trước màn ảnh suốt… một tháng. Chỉ riêng trailer giới thiệu phim đã đòi hỏi bạn phải xem trong… 7 tiếng 20 phút.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:50

ĐÁNG QUAN TÂM
Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016
Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ VH,TT&DL cho biết, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của cả nước như: 30/4 - 1/5, 7/5, 19/5 năm 2016, chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Đài truyền hình Việt Nam sẽ tổ chức Tháng chiếu phim kỷ niệm trên phạm vi cả nước từ ngày 29/4 đến ngày 23/5.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:11

Âm nhạc ngày nay thường vô hồn, vì sao?
Âm nhạc ngày nay thường vô hồn, vì sao?

Âm nhạc ngày nay chỉ dừng lại ở việc nghe bằng tai chứ không nghe bằng trái tim được vì nó là sản phẩm kỹ thuật tinh vi và công phu của những anh thợ nhạc giỏi kỹ năng chứ không phải là một nghệ sĩ

Thứ ba, 19/04/2016 - 06:47

Ca sĩ hát đám cưới: Người được tặng xe hơi, kẻ bị “sàm sỡ”
Ca sĩ hát đám cưới: Người được tặng xe hơi, kẻ bị “sàm sỡ”

(Dân trí) - Không phải ca sĩ nào cũng như Quang Lê, Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung...được trả giá cát- sê cả nửa tỷ đồng khi hát đám cưới, người trong giới tiết lộ những “góc khuất” của cái nghề tưởng như “hái ra tiền” này cũng khiến không ít người phải... giật mình!

Thứ ba, 19/04/2016 - 05:53

Tiến hành khai quật khảo cổ phía Bắc Thành nhà Hồ
Tiến hành khai quật khảo cổ phía Bắc Thành nhà Hồ

(Dân trí) - Bộ VH,TT&DL đã ký quyết định cho phép Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành thực hiện việc khai quật khảo cổ khu vực Hào thành phía Bắc tại Di tích Thành nhà Hồ thuộc xã Vĩnh Tiến và xã Vĩnh Long từ ngày 15/4 đến ngày 15/8/2016.

Thứ ba, 19/04/2016 - 02:00

Câu chuyện ly kỳ có thật về cuộc đời nàng vũ nữ “điệp viên”
Câu chuyện ly kỳ có thật về cuộc đời nàng vũ nữ “điệp viên”

(Dân trí) - Trong lịch sử những câu chuyện ly kỳ nhưng có thật về các điệp viên tình báo, nàng vũ nữ thoát y Mata Hari luôn được nhớ đến như một huyền thoại.

Thứ hai, 18/04/2016 - 05:00

Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn: Không chịu nổi!
Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn: Không chịu nổi!

“Kinh tởm”, “hãi hùng”, “quá dơ bẩn”, “quá ngưỡng chịu đựng”… là những tiếng kêu thảng thốt của nghệ sĩ lẫn khán giả khi chứng kiến sự bôi bẩn vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành.

Thứ hai, 18/04/2016 - 02:54

Ca sĩ Kim Anh: “Làm lại cuộc đời từ đáy sâu tuyệt vọng”
Ca sĩ Kim Anh: “Làm lại cuộc đời từ đáy sâu tuyệt vọng”

(Dân trí) - Số phận như “bắt” giọng ca “Mùa thu lá bay” phải ngụp lặn trong đớn đau của cuộc đời. 12 năm “bập” sâu vào ma tuý, rượu mạnh và thuốc lá đã khiến Kim Anh tưởng chừng như cuộc đời mình đã vứt đi. Đã không ít lần bà tìm đến cái chết để kết thúc đoạn trường chìm nổi của một phận đời nhưng rồi số phận lại đẩy đưa bà trở lại với âm nhạc.

Thứ hai, 18/04/2016 - 02:00

Đoàn Việt Nam đạt nhiều giải thưởng xuất sắc
Đoàn Việt Nam đạt nhiều giải thưởng xuất sắc

(Dân trí) - Đoàn nghệ thuật Việt Nam vừa tham dự Liên hoan nghệ thuật hữu nghị Mùa Xuân Bình Nhưỡng đã đoạt giải cao ở cả 2 loại hình: ca múa nhạc tổng hợp và xiếc đã giành được 05 giải thưởng, gồm 1 giải Vàng và 4 giải Bạc.

Thứ hai, 18/04/2016 - 01:38

Xếp bằng đại học, chàng trai khuyết tật thổi hồn vào tranh gạo
Xếp bằng đại học, chàng trai khuyết tật thổi hồn vào tranh gạo

(Dân trí) - Dù bị khuyết tật một chân, nhưng Tuân lại được trời phú cho đôi tay tài hoa cùng niềm đam mê vẽ tranh. Tốt nghiệp đại học, anh không đi theo con đường trước đây mình đã chọn mà trở về quê mở phòng vẽ tranh bằng hạt gạo...

Thứ hai, 18/04/2016 - 01:00

Nhạc sĩ Nguyễn Quang và những phút cuối cùng bên cha
Nhạc sĩ Nguyễn Quang và những phút cuối cùng bên cha

(Dân trí) - Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sau thời gian chống chọi với bệnh tật, tuổi già cùng thời gian nằm viện đã trút hơi thở vào lúc 14h30 tại bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, hưởng thọ 76 tuổi. Những giây phút cuối cùng trước khi tiễn ông về đất mẹ có con trai ông - nhạc sĩ Nguyễn Quang cùng toàn thể gia quyến, bạn bè, đồng nghiệp và công chúng mến mộ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Thứ hai, 18/04/2016 - 12:41

​Độc đáo tục con dâu mặc áo đỏ, quạt ma cho người chết ở xứ Mường
​Độc đáo tục con dâu mặc áo đỏ, quạt ma cho người chết ở xứ Mường

(Dân trí) - Không chỉ có tục nằm đường, tục chôn 9 hòn đá quanh mộ, tục con trai trưởng cầm dao nín thở chặt 3 nhát vào khung cửa sổ gian thờ… trong đám tang của người Mường họ Cuội còn có tục con dâu phải mặc áo đỏ quạt ma cho người chết.

Thứ hai, 18/04/2016 - 12:38

“Bạn hát hay, múa giỏi- bạn đẹp theo một cách riêng"
“Bạn hát hay, múa giỏi- bạn đẹp theo một cách riêng"

(Dân trí) - Có gần 30 người mẫu là những người phụ nữ khuyết tật đã tự tin trình diễn thời trang và tỏa sáng cùng “Tôi đẹp. bạn cũng thế!” ngay điểm dừng chân ở trung tâm phố cổ Hội An, Quảng Nam. Rất nhiều khán giả không nén được sự xúc động trước màn trình diễn thời trang đặc biệt này...