Đối xử với kéo co như thế nào để thực sự là di sản nhân loại?

Dân trí Việc nghi lễ kéo co truyền thống của Việt Nam được Unesco công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại là niềm vui, niềm tự hào đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta nên đối xử với loại hình di sản này như thế nào để xứng với tầm vóc của di sản nhân loại cũng là chuyện cần phải bàn.
>>Kéo co Việt Nam chính thức trở thành Di sản của nhân loại
>>Xin làm hồ sơ Di sản văn hóa nhân loại cho Chầu văn và kéo co

TS. Lê Thị Minh Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa - người đã có nhiều năm nghiên cứu và tìm hiểu về nghi lễ kéo co ở Việt Nam. Bà đồng thời là một trong những người đại diện cho Việt Nam có bài tham luận trong một hội thảo về nghi lễ kéo co tại Hàn Quốc năm 2012. Trong quá trình Việt Nam xây dựng hồ sơ về nghi lễ kéo co, TS. Lê Thị Minh Lý cũng là người đã tham gia đề xuất ý tưởng. Trước câu chuyện nên đối xử với nghi lễ kéo co như thế nào để xứng với tầm vóc của một di sản nhân loại, bà Lý đã có những chia sẻ rất chân tình với PV Dân Trí.

TS. Lê Thị Minh Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hoá. Ảnh: Tùng Long.
TS. Lê Thị Minh Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hoá. Ảnh: Tùng Long.

Bà cảm thấy thế nào khi kéo co của Việt Nam cùng kéo co của Hàn Quốc, Philipine, Campuchia đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại?

Đây là niềm vui, niềm tự hào mà bất kỳ người dân hay người làm công tác nghiên cứu, bảo tồn, phát huy di sản nào cũng chờ đợi. Tuy nhiên, tôi không bất ngờ lắm vì tôi là một trong những người tham gia đề xuất ý tưởng khi làm hồ sơ về nghi lễ kéo co Việt Nam. Đây là hồ sơ di sản đa quốc gia đầu tiên mà Việt Nam tham gia.

Unesco chủ trương khuyến khích các quốc gia có những di sản văn hóa có nét giống nhau bên cạnh những sắc thái riêng để cùng nhau lập hồ sơ. Nhờ hình thức làm di sản đa quốc gia này mà Việt Nam hai năm liền có hai di sản được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại (Ví Giặm Nghệ Tĩnh và nghi lễ kéo co).

Là người từng có nhiều năm nghiên cứu về di sản này, theo bà sự giống và khác nhau giữa nghi lễ kéo co Việt Nam, Philipine, Hàn Quốc và Campuchia được thể hiện như thế nào?

Nghi lễ kéo co của 4 nước kể trên giống nhau ở chỗ đây là một tập quán xã hội có tính nghi lễ liên quan đến nền văn minh lúa nước. Nó là biểu tượng của mùa màng bội thu, của sự sinh sôi nảy nở và của sự cố kết cộng đồng... Ở một số nơi trên 4 nước này đến tận bây giờ vẫn còn tồn tại tính chất nghi lễ cổ xưa gắn liền với hình thức kéo co này. Tính chất nghi lễ này giúp chúng ta phân biệt kéo co khác với trò chơi kéo co thể thao thông thường. Nghi lễ kéo co chứa đựng một tầng sâu văn hóa thể hiện bằng những tập tục và tín ngưỡng. Người ta tin rằng, có thực hành nghi lễ ấy, tuân thủ những luật lệ ấy trong lễ hội thì năm ấy mùa màng mới bội thu, chăn nuôi trồng trọt mới sinh sôi nảy nở, cuộc sống mới tốt đẹp.

Một trong những cảnh thực hành nghi lễ kéo co trong hội làng ở Long Biên (Hà Nội). Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị Di sản văn hoá.
Một trong những cảnh thực hành nghi lễ kéo co trong hội làng ở Long Biên (Hà Nội). Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị Di sản văn hoá.

Còn khác là về hình thức biểu hiện. Ở Hàn Quốc, hầu hết các thị trấn ở các vùng nông nghiệp đều tổ chức nghi lễ và trò chơi kéo co. Người Hàn kéo co bằng sợi dây to như cột đình, hàng trăm người ôm. Sợi dây ấy được bện bằng rơm rất kỳ công. Khi kéo, họ không chỉ kéo trong mấy chục phút mà kéo cả ngày, kéo đi rồi kéo lại, cả làng ra kéo. Năm nào không may sợi dây ấy bị đứt thì người ta cho năm đó không vui, xúi quẩy.

Ở Philipine lại chủ yếu kéo co dưới nước, dưới sông. Ở Campuchia kéo co có từ rất sớm. Nó thể hiện rõ trong các hình vẽ và phù điêu ở đền chùa Angkor. Người dân Campuchia quan niệm sợi dây kéo là biểu tượng của rắn thần và người ta có hẳn một tích chuyện về điều này… Mỗi quốc gia đều có một hình thức thể hiện khác nhau nhưng nhất quyết không phải là thể thao thuần tuý.

Việc nghi lễ kéo co được công nhận là di sản nhân loại rất có ý nghĩa vì nó góp phần làm cho cộng đồng 4 nước xích lại gần với nhau, chia sẻ với nhau một nét văn hoá, một tập quán để từ đó hiểu biết nhau hơn, tăng cường hơn nữa tính cố kết cộng đồng.

Ở Việt Nam hiện nghi lễ kéo con còn tồn tại ở những địa phương nào và hình thức giữ gìn, thực hành di sản này ra sao, thưa bà?

Ở Việt Nam, nghi lễ kéo co tập trung hầu hết ở vùng trung du, đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ - đây là vùng đất tụ cư lâu đời của người Việt, là cái nôi của nền văn minh lúa nước. Trong quá trình đi điền dã chúng tôi mới chỉ phát hiện nghĩ lễ kéo co ở các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Lào Cai. Ngoài ra, di sản này cũng được thực hành thường xuyên ở cộng đồng của các dân tộc ít người như: Tày (Tuyên Quang), Giáy (Lào Cai) và Thái (Lai Châu). Đây vốn là những cư dân trồng lúa sớm trong lịch sử.

Nghi lễ kéo co của Việt Nam thường gắn liền với các lễ hội truyền thống và môi trường thực hành thường là trước cửa đình, đền. Tuy nhiên, bây giờ đời sống phát triển, quy hoạch lại nông thôn nên bà con không còn không gian để thực hành kéo co theo đúng tập quán xã hội của nó nữa. Bây giờ người ta buộc phải kéo nhau ra khu vực sân vận động để thực hành kéo co. Cái đó khiến nghi lễ kéo co trở thành trò chơi phát triển về văn hóa thể thao thuần tuý, mà mai một đi nét văn hóa của di sản.

Nghi lễ kéo co (còn gọi kéo mỏ) ở Sóc Sơn (Hà Nội). Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị Di sản văn hoá.
Nghi lễ kéo co (còn gọi kéo mỏ) ở Sóc Sơn (Hà Nội). Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị Di sản văn hoá.

Nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù đã được Unesco công nhận là di sản nhưng thực tế nghi lễ kéo co ở Việt Nam đang tồn tại tự phát trong dân gian chứ chưa được cơ quan quản lý văn hóa quan tâm đúng mức. Bà nghĩ sao về điều này?

Đó là những tồn tại về mặt nhận thức. Đôi khi chúng ta nhận thức di sản là một cái gì đó phải thật tiêu biểu, nổi bật, khác lạ, hoành tráng… Vì thế những cái gì nhỏ hơn chúng ta lại xem nhẹ hoặc bình thường hóa đi. Trong khi di sản có nhiều hình thái khác nhau, có những di sản rất tỏa sáng về quy mô và cách biểu hiện nhưng cũng có những di sản âm thầm như những dòng suối chảy trong đời sống. Những thứ trở thành di sản vì thực sự có ý nghĩa đối với mọi người.

Vì thế, chúng ta phải thay đổi quan niệm về di sản. Di sản không chỉ là những lễ hội hoành tráng, những nghệ thuật trình diễn có thể nhìn thấy rõ ràng hoặc các nghề thủ công truyền thống lâu đời… mà cả những thứ rất đỗi giản dị trong đời sống. Và chúng ta cần tất cả. Chúng ta cần những di sản to lớn và cả những di sản bình dị bởi đó là bản sắc, văn hoá, là kết tinh của đời sống con người Việt Nam.

Unesco khuyến nghị chúng ta cần phải đối xử công bằng với tất cả các di sản. Đừng nghĩ rằng cái to mới là của nhân loại. Những cái nhỏ bé chỉ diễn ra 30 phút đến 1 tiếng trong một lễ hội làng dù chưa bao giờ được xem trọng nhưng lại là một sắc thái văn hoá, một tập quán xã hội, một nét mỹ tục… rất đỗi thiêng liêng. Nó có ý nghĩa với một nhóm cộng đồng đó và người ta gìn giữ từ bao đời nay. Bây giờ chúng ta lại có cơ hội chia sẻ với những nước khác có chung tập quán văn hóa này thì càng phải quan tâm nhiều hơn. Quan tâm như thế nào đó là trách nhiệm của không chỉ cơ quan quản lý văn hóa mà tất cả mọi người dân.

Cảnh kéo song ở Vĩnh Phúc. Ảnh: CDS.
Cảnh kéo song ở Vĩnh Phúc. Ảnh: CDS.

Thực tế, bây giờ nghi lễ kéo co đã là di sản của nhân loại, vậy chúng ta cần phải đối xử với di sản này như thế nào để xứng đáng với tầm vóc của nó, thưa bà?

Trước hết, chúng ta phải xác định, việc ghi nhận này cho ai? Cho chính những người dân ở chung một cộng đồng ấy, cho chính những người nắm giữ nghi lễ kéo co này. Đây là một cơ hội để họ nhận kéo co chính là di sản. Điều này vô hình chung đặt lên vai họ một trách nhiệm phải làm thế nào để giữ gìn và phát huy di sản văn hóa này một cách tốt hơn. Làm tốt hơn không có nghĩa đem di sản này ra làm một cách giống nhau, như việc người ta đem Quan họ ra hát tập thể... Đấy không phải là cách giữ gìn tốt nhất, càng không phải là cách giữ mà Unesco mong muốn. Điều quan trọng là chúng ta phải di sản của mình rồi từ đó có những thực hành sáng tạo hơn. Cái gì đã mai một nhưng còn có thể phục hồi được thì chúng ta nhất định phải phục hồi. Ví dụ những tập quán, những nghi lễ liên quan đến kéo co.

Chúng tôi từng có những kiến nghị đối với kéo song ở Vĩnh Phúc là phải phục hồi lại kéo song nghi lễ, chứ không khuyến khích kéo song theo kiểu thể thao như bây giờ.

Tiếp nữa, để bảo vệ di sản này các cơ quan quản lý văn hóa từ địa phương đến trung ương cũng cần phải có sự đầu tư cho bà con. Ví dụ, muốn kéo co phải có không gian. Ở Long Biên, vì không có không gian nên người ta phải thực hành nghi lễ kéo ngay trên sân đình hoặc phải đi thuê một bãi đất trồng rau để thực hành nghi lễ này.

Thứ ba, chúng ta phải có hình thức quảng bá, phổ biến phù hợp. Đừng biến nó trở thành cái gì đó thật đặc biệt kiểu như lập kỷ lục hay tổ chức thật hoành tráng mà phải làm sao để các cộng đồng thấy được ý nghĩa của di sản này, từ đó chung tay chia sẻ với nhóm cộng đồng có di sản này để nét đẹp của di sản thực sự được lan toả.

Và quan trọng hơn cả là phải làm cho thế hệ trẻ ngày nay hiểu di sản đó là của cha ông mình để lại và mình là thế hệ tiếp nối có trách nhiệm gìn giữ di sản đó.

Cám ơn bà đã chia sẻ những thông tin này.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Chuyện về nhà hàng ẩm thực Việt xuất hiện trên nhiều tờ báo Anh
Chuyện về nhà hàng ẩm thực Việt xuất hiện trên nhiều tờ báo Anh

(Dân trí) - Một chuỗi nhà hàng ẩm thực Việt tại London, Anh gần đây liên tục được xuất hiện trên các tờ tin tức của Anh, không chỉ vì ẩm thực quyến rũ mà còn bởi phương châm kinh doanh “đáp đền tiếp nối” của ông bà chủ.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 12:28

Thiếu tự trọng và thiếu văn hóa ngày càng trầm kha
Thiếu tự trọng và thiếu văn hóa ngày càng trầm kha

Đến xem hoa, nhưng nhiều người đã ứng xử với vẻ đẹp của hoa bằng cách của những người thiếu văn hóa, thiếu ý thức, khi cố tình phá hoại những cây hoa mà đáng ra được nâng niu, gìn giữ...

Thứ bảy, 05/12/2015 - 12:20

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên hé lộ về “người tình” trong bản các tình ca
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên hé lộ về “người tình” trong bản các tình ca

(Dân trí) - Lần đầu tiên, nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên đã chia sẻ về những mong ước, tình cảm, sự yêu mến… của ông dành cho hai giọng ca Tuấn Ngọc, Lệ Thu. Ông cũng hé lộ về “người tình” trong các bản tình ca do ông sáng tác.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 11:00

Choáng váng với biên tập viên “hở bạo” lên sóng truyền hình
Choáng váng với biên tập viên “hở bạo” lên sóng truyền hình

(Dân trí) - Cuộc cạnh tranh tỉ suất người xem giữa các đài truyền hình chưa bao giờ “nóng” đến thế, khi một biên tập viên vì muốn thu hút khán giả về đài mình đã có một quyết định táo bạo ngoài sức tưởng tượng.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 09:55

NSND Nguyễn Thước: “Làm phim về anh hùng Hồ Giáo là một thách thức lớn”
NSND Nguyễn Thước: “Làm phim về anh hùng Hồ Giáo là một thách thức lớn”

(Dân trí) - “Khi tôi nghe tin Hồ Giáo nghỉ hưu lần 2 vào năm 2010, tôi rất muốn làm phim gì đó về người rất đặc biệt như ông, cả đời chỉ có nuôi trâu, nuôi bò, trồng cỏ mà được phong danh hiệu anh hùng đến 2 lần. Tôi muốn tìm ý nghĩa cuộc đời của ông Hồ Giáo là gì”. Đạo diễn - NSND Nguyễn Thước chia sẻ động lực và mong muốn khi thực hiện phim tài liệu về cụ Hồ Giáo.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 08:32

Britney Spears đã trưởng thành cùng một thế hệ như thế nào?
Britney Spears đã trưởng thành cùng một thế hệ như thế nào?

(Dân trí) - Britney Spears vừa tròn 34 tuổi. Không còn là ngôi sao đình đám, không còn được xưng tụng là “công chúa nhạc pop”, nhưng trong ký ức của một thế hệ, Britney Spears vẫn sẽ mãi là một kỷ niệm.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 08:29

Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du
Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du

(Dân trí) - Sáng nay (5/12), Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015).

Thứ bảy, 05/12/2015 - 08:00

Ngắm những bức họa phóng tác về 14 nhân vật trong truyện Kiều
Ngắm những bức họa phóng tác về 14 nhân vật trong truyện Kiều

(Dân trí) - Bộ tranh gồm 150 bức tranh phóng tác, minh họa về 14 nhân vật trong Truyện Kiều trưng bày tại Khu lưu niệm Nguyễn Du được du khách đặc biệt quan tâm trong đợt mở cửa trưng bày “di sản văn chương Nguyễn Du và truyện Kiều”.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 05:00

Oanh Yến khiến dư luận nổi sóng với những phát ngôn gây sốc
Oanh Yến khiến dư luận nổi sóng với những phát ngôn gây sốc

(Dân trí) - Những câu nói như: “Tôi không biết Cục NTBD ở đâu và tôi không có mối quan hệ gì với bên Cục” hay “không ai nuôi tôi một ngày, không ai cho tôi tiền để đi chơi... sao lại đòi phạt tôi. Tôi đi bằng tiền của tôi. Cuộc sống này là của tôi. Tôi đi du lịch sao phải đóng phạt” của người đẹp Oanh Yến đã khiến không ít người cảm thấy khá sốc nhưng cũng khiến không ít người ủng hộ.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 11:48

Kỳ 3: Cố đô Huế không có dù chỉ 1 chiếc Kim Ngọc Bảo Tỷ
Kỳ 3: Cố đô Huế không có dù chỉ 1 chiếc Kim Ngọc Bảo Tỷ

(Dân trí) - Tại Huế, toàn bộ các ấn quý bằng vàng, bạc, ngọc hay còn gọi là Kim Ngọc Bảo Tỷ đến nay không còn một chiếc nào. Có lẽ thật sự đây là điều đáng tiếc nhất khi xuất xứ những chiếc ấn quý đó đều từ Huế mà ra.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 11:44

Chỉ mất 3 ngày để dựng lên căn nhà như của người Hobbit
Chỉ mất 3 ngày để dựng lên căn nhà như của người Hobbit

(Dân trí) - Giờ đây ai cũng có thể sở hữu căn nhà đất nhỏ ấm cúng như trong tác phẩm The Hobbit của nhà văn J.R.R Tolkien với thời gian thi công chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 09:00

Nhạc sỹ Quốc Dũng và nỗi buồn không biết quê hương ở đâu
Nhạc sỹ Quốc Dũng và nỗi buồn không biết quê hương ở đâu

(Dân trí) - Người Việt vốn dĩ coi trọng quê hương, gốc gác – bởi đó là cội nguồn, là nơi người ta nương náu tâm hồn sau đức tin tôn giáo. Ấy vậy mà giờ đây, khi đầu đã hai sợi bạc, nhạc sỹ Quốc Dũng vẫn chưa một lần được đặt chân lên quê hương, nơi ông bà, cha mẹ mình sinh ra, lớn lên. Bao năm qua, nỗi buồn không quê âm thầm nấp vào một góc khuất trong đời sống của vị nhạc sỹ nổi danh với những ca khúc quê hương này.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 08:36

ĐÁNG QUAN TÂM
Những hình ảnh đầu tiên về Bình Nhưỡng nhìn từ trên không trung
Những hình ảnh đầu tiên về Bình Nhưỡng nhìn từ trên không trung

(Dân trí) - Lần đầu tiên người ta được thấy thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên nhìn từ trên không trung.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 06:00

Hài hước buổi phỏng vấn bị gián đoạn vì một cậu bé nghịch ngợm
Hài hước buổi phỏng vấn bị gián đoạn vì một cậu bé nghịch ngợm

(Dân trí) - Một tai nạn nhỏ đã xảy ra trong buổi phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình khiến những người dẫn chương trình đau đầu tìm cách ứng phó còn người xem truyền hình thì được dịp cười thích thú.

Thứ năm, 03/12/2015 - 09:33

Phát hiện hàng trăm dấu chân khủng long thời cổ đại ở Scotland
Phát hiện hàng trăm dấu chân khủng long thời cổ đại ở Scotland

(Dân trí) - Hàng trăm dấu chân khổng lồ của loài khủng long cổ dài được phát hiện trên đảo Skye, Scotland mang lại nhiều thông tin giá trị về thời kỳ tiền sử cách đây 170 triệu năm.

Thứ năm, 03/12/2015 - 09:29

Diễm Quỳnh, Hải Đăng làm giám khảo Liên hoan Truyền hình lần thứ 35
Diễm Quỳnh, Hải Đăng làm giám khảo Liên hoan Truyền hình lần thứ 35

(Dân trí) - Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35 (LHTHTQ) sẽ diễn ra từ ngày 16/12 đến hết 19/12 tại Quảng Bình. Đây là lần đầu tiên Đài PT-TH Quảng Bình đảm nhiệm vai trò “chủ nhà” của một kỳ LHTHTQ. MC Diễm Quỳnh và Lại Bắc Hải Đăng lần đầu được mời làm giám khảo chấm các chương trình dự thi.

Thứ năm, 03/12/2015 - 09:20

Gấp rút công tác chuẩn bị sân khấu cho đêm kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du
Gấp rút công tác chuẩn bị sân khấu cho đêm kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

(Dân trí) - Chỉ còn 2 ngày nữa, vào ngày 5/12 đại lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du sẽ được diễn ra tại sân vận động TP.Hà Tĩnh. Mọi công tác chuẩn bị ở đây đang được gấp rút hoàn thành đảm bảo cho ngày lễ diễn ra tốt đẹp.

Thứ năm, 03/12/2015 - 03:00

Kỳ 2: Huế đã mất lượng cổ vật lớn như thế nào?
Kỳ 2: Huế đã mất lượng cổ vật lớn như thế nào?

(Dân trí) - Những biến cố của lịch sử đã khiến cho một lượng cổ vật lớn và quý hiếm đã “biến mất” khỏi cố đô Huế. Hãy cùng lật lại những điểm mốc ấy.

Thứ năm, 03/12/2015 - 02:39

Monet,... Thành Chương và chuyện làm giàu từ văn hoá
Monet,... Thành Chương và chuyện làm giàu từ văn hoá

Việt Nam không thiếu di sản, nhưng số lượng mất mát, hư hỏng vì chiến tranh, thiên tai và cả vì quan niệm sai lầm... rất lớn.

Thứ năm, 03/12/2015 - 12:13

Diễn viên đóng “Cô dâu 8 tuổi” bị vai diễn ám ảnh
Diễn viên đóng “Cô dâu 8 tuổi” bị vai diễn ám ảnh

(Dân trí) - Nữ diễn viên Pratyusha Banerjee -người thay Avika Gor trong vai Anandi của phim “Cô dâu 8 tuổi” cho biết cô bị ảm ảnh bởi vai diễn này trong một thời gian dài. Thậm chí, khi hoàn thành một số cảnh quay rở về nhà tâm trạng cô rất tệ, cảm xúc chùng xuống một cách không thể kiểm soát.

Thứ năm, 03/12/2015 - 10:00

Liên hoan nghệ thuật "Tiếng tơ Tiên Điền" thành công rực rỡ
Liên hoan nghệ thuật "Tiếng tơ Tiên Điền" thành công rực rỡ

(Dân trí) - Sau hơn 3 ngày diễn ra sôi nổi (từ 30/11 đến 2/12), Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Tiếng tơ Tiên Điền” đã bế mạc và chọn ra 9 tiết mục đắc sắc nhất công diễn phục vụ công chúng.

Thứ năm, 03/12/2015 - 08:00

“Sửng sốt” trước những tài năng âm nhạc vừa… phát lộ
“Sửng sốt” trước những tài năng âm nhạc vừa… phát lộ

(Dân trí) - Những clip ngắn hài hước dưới đây sẽ khiến người xem bật cười thú vị trước những tài năng âm nhạc “muôn hình muôn vẻ”. Rất có thể xung quanh bạn cũng có những tài năng “ngầm” như thế này.

Thứ năm, 03/12/2015 - 07:00

Kéo co Việt Nam chính thức trở thành Di sản của nhân loại
Kéo co Việt Nam chính thức trở thành Di sản của nhân loại

(Dân trí) - Thông tin từ Cục Di sản cho biết, vào 12h15 ngày 1/12 theo giờ Namibia (tức 17h15 ngày 2/12 theo giờ Việt Nam), nghi lễ và trò chơi kéo co truyền thống của Campuchia, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đa quốc gia đại diện của nhân loại.

Thứ năm, 03/12/2015 - 05:00

Truyện Kiều của Nguyễn Du xác lập Kỷ lục Thế giới
Truyện Kiều của Nguyễn Du xác lập Kỷ lục Thế giới

(Dân trí) - Ngày 2/12, Tổ chức Liên minh Kỷ lục Thế giới đã chính thức gửi văn bản xác nhận kỷ lục thế giới mới dành cho tác phẩm “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du. Theo đó, “Truyện Kiều” chính thức trở thành “Tác phẩm văn học tạo nên nhiều kỷ lục quốc gia nhất”.

Thứ năm, 03/12/2015 - 02:11