Đoạt Sư tử vàng- “Pieta” lật tẩy thế lực đen tối của đồng tiền
(Dân trí) - Đạo diễn nổi tiếng của Hàn Quốc Kim Ki Duk và tác phẩm điện ảnh “Pieta” đã giành giải Sư tử vàng tại LHP Venice lần thứ 69 vừa qua. Bộ phim gửi gắm những thông điệp tuy không mới nhưng sâu sắc về sức mạnh đồng tiền.
Pieta - Cảm hứng từ một tác phẩm điêu khắc
Câu chuyện đầy tính nhân văn của Pieta kể về một kẻ chuyên cho vay nặng lãi độc ác sẵn sàng biến những con nợ không trả nổi tiền thành người tàn phế. Cho tới một ngày, hắn gặp một người phụ nữ tự xưng là mẹ đẻ của hắn.
Sau khi nhận ra người phụ nữ này thực sự là mẹ của mình, nhân tính trong hắn như được thức tỉnh, cái ác bị đẩy lùi và hắn thấy mình “yếu” đi, không thể nào trừng phạt những người thiếu nợ một cách độc ác như trước đây được nữa.
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc gọi Pieta là một bộ phim tuy khai thác đề tài không mới nhưng lại có cách xử lý thông minh. Thông điệp đưa ra rất đơn giản: Đồng tiền có thể huỷ hoại nhân tính và tạo nên những hố đen thăm thẳm như linh hồn quỷ dữ trong mối quan hệ giữa con người với con người.
Pieta là một từ trong tiếng Ý có nghĩa là “đáng tiếc”, nhưng nó còn là tên của một bức điêu khắc nổi tiếng của Michelangelo khắc hoạ Đức Mẹ Maria ôm thi hài của chúa Jesus, thể hiện đỉnh cao tình thương mà một người mẹ dành cho con của mình. Tiêu đề và poster phim khiến nhiều người tưởng rằng bộ phim khắc hoạ ý nghĩa cuộc sống thông qua góc nhìn tôn giáo.
Bức tượng Pieta tại Vatican
Đạo diễn Kim Ki Duk chia sẻ bộ phim của ông là sự vạch trần chủ nghĩa tư bản và thế lực đồng tiền. Nó chính là “nhân vật chính thứ 3” trong phim của ông. Tiền bạc là nguyên nhân của hầu hết các rắc rối nảy sinh trong cuộc sống. Con người làm cho nhau đau khổ cũng vì tiền.
Kim Ki Duk đã lấy cảm hứng từ bức tượng Pieta nổi tiếng của Michelangelo đặt tại toà thánh Vatican. Ông chia sẻ rằng mình đã đến Vatican hai lần chỉ để chiêm ngưỡng kiệt tác của Michelangelo: “Hình ảnh Đức mẹ Đồng Trinh ôm Chúa Jesus đã để lại trong tâm trí tôi một sự ám ảnh trong suốt nhiều năm qua. Hình ảnh đó là biểu tượng đỉnh cao của tinh thần nhân văn”.
Khi lên nhận giải Sư tử Vàng, đạo diễn Kim Ki Duk đã khiến cả hội đồng giám khảo và khán giả phải ngạc nhiên khi ông cám ơn bằng cách thể hiện ca khúc dân gian Hàn Quốc Arirang – đây quả là một sự xuất hiện gây ấn tượng nhất trong số những người từng lên nhận giải tại LHP Venice.
Đạo diễn Kim Ki Duk năm nay 52 tuổi rất trẻ trung khi lên nhận giải
Kim Ki Duk không phải là nhân vật lạ lẫm tại LHP này. Ông từng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2004 với phim Bin Jip.
Nhà sản xuất kiêm đạo diễn phim Michael Mann, Chủ tịch Ban giám khảo LHP Venice nhận xét cả 18 phim tham gia tranh giải Sư tử Vàng đều gây kinh ngạc và mang những nét đột phá về ý tưởng, song phim Pieta là tác phẩm lôi cuốn người xem nhất.
Khi biết tin đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk nhận được giải thưởng quốc tế danh giá này, những người đứng đầu ngành điện ảnh và chính trường Hàn Quốc đã gửi lời chúc mừng tới vị đạo diễn. Chiến thắng của ông được coi là niềm vinh dự của cả nền điện ảnh Hàn Quốc và mở ra một tương lai mới đầy hy vọng cho những thế hệ đạo diễn trẻ tại đất nước này.
LHP Venice năm nay đã chứng kiến sự giao thoa của các thế hệ nghệ sĩ với những ngôi sao từng một thời đình đám của Hollywood như Robert Redford và những ngôi sao trẻ mới nổi như Selena Gomez, Vanessa Hudgens. Ngoài ra còn có hàng trăm nhà làm phim từ khắp nơi trên thế giới tụ hội về khu nghỉ mát Venice Lido.
LHP đã trình chiếu hàng chục bộ phim, trong đó có một số tác phẩm đặc biệt gây ấn tượng được sản xuất bởi những đạo diễn đến từ thế giới bí ẩn Ả-rập, ví dụ tiêu biểu là bộ phim Wadjda trong đó đề cập tới những vấn đề thời sự nóng hổi đang diễn ra trong xã hội Ả-rập đó là cuộc xung đột giữa những giá trị đạo đức truyền thống và hiện đại.
Kinh tế suy thoái cũng tác động tới LHP năm nay khi số lượng khách tham dự giảm 10% so với năm ngoái. Những năm trước đó, các phòng khách sạn, nơi tổ chức LHP luôn được đặt kín từ trước đó hàng tháng.
Theo giám đốc LHP Venice, ông Alberto Barbera, năm nay LHP Venice chú trọng yếu tố chất lượng. Việc cắt giảm số lượng phim tham gia tranh giải là một minh chứng. Quá trình tuyển chọn phim vì thế diễn ra gắt gao hơn rất nhiều. Nhờ vậy, khán giả được dịp thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật chất lượng và khung thời gian trình chiếu cũng được giãn ra hơn để khán giả có điều kiện thưởng thức nhiều tác phẩm. Ngoài ra, trong LHP năm nay, khán giả còn được dịp xem nhiều bộ phim miễn phí trên mạng. Đây là một nét cách tân nhằm hiện đại hoá tên tuổi của giải LHP Venice.
LHP Venice bắt đầu chú trọng hơn vào đối tượng là các đạo diễn trẻ bằng việc đưa các tác phẩm của họ vào hạng mục Orizzonti (Horizon – Chân trời) đồng thời tổ chức hội thảo Biennale College - Cinema để họ giao lưu và học hỏi kỹ năng phát triển và sản xuất các dự án nghe - nhìn với lượng kinh phí thấp. Ngoài ra, một “chợ điện ảnh” nhỏ cũng được mở ra tại LHP để các đạo diễn “chào hàng” những đứa con tinh thần của mình. Những thay đổi này cho thấy một Venice Film Festival – một trong những LHP lâu đời nhất thế giới đang chuyển mình sang hướng trẻ trung, hiện đại, năng động và giàu tính thương mại.