Diva Thanh Lam: “Tôi nghĩ thời gian một mình cũng rất quan trọng”

Dân trí “Tôi vẫn nhớ ngày nhỏ, những ngày Tết khi còn ba, mẹ thường để ba là người xông đất. Khi chuẩn bị giao thừa, ba sẽ đi ra ngoài và trở lại nhà mừng tuổi cho tôi và em trai, Trí Minh. Trên tay ba cầm cành lộc mùa xuân...”, "Nữ hoàng nhạc nhẹ" chia sẻ.
>>Diva Thanh Lam: “Tôi không căng thẳng chuyện phải có một người chồng”

Ở cái tuổi này, đi qua nhiều cái Tết, khoảnh khắc nào trong ngày lễ đặc biệt để lại trong chị dấu ấn khó quên?

Tôi nghĩ rằng, mỗi cái Tết đều có vẻ lãng mạn riêng. Nhưng tôi vẫn nhớ ngày nhỏ, những ngày Tết khi còn ba (nhạc sĩ Thuận Yến- PV), mẹ thường để ba là người xông đất. Khi chuẩn bị giao thừa, ba sẽ đi ra ngoài và trở lại nhà mừng tuổi cho tôi và em trai, Trí Minh. Trên tay ba cầm cành lộc mùa xuân. Đó là thời khắc tuyệt đẹp của cuộc sống và tôi nhớ mãi!

Diva Thanh Lam: “Tôi nghĩ thời gian một mình cũng rất quan trọng” - 1

Ca sĩ Thanh Lam nói, Tết ngày thơ bé đói khổ hay Tết của người phụ nữ đầy trải nghiệm đều có vẻ lãng mạn riêng. (Ảnh: Đại Ngô)

 

Thế còn hương vị ngày Tết qua các món ăn đối với cô bé Thanh Lam- theo như chị ví von là háu ăn và khỏe mạnh thì sao?

Tôi nhớ, ngày nhỏ, những ngày sát Tết, được mẹ phát đống lá dong để đi rửa gói bánh chưng. Sau đó, tôi phụ mẹ gói bánh chưng, luộc bánh chưng. Khoảnh khắc gia đình quây quần cùng nhau rất thích. Có lần luộc xong nồi bánh chưng thì tôi được mẹ cho ăn, tôi ăn bánh chưng nhiều đến nỗi… nôn cả ra. (Cười) Sau đợt đó, tôi mới không dám ăn quá nhiều nữa.

Ngoài được ăn bánh chưng thỏa thích, tôi nhớ cái giá rét khi ngồi rửa lá dong. Rồi vo gạo nếp, đỗ xanh…Tôi thấy trẻ con bây giờ sướng hơn nhiều, nhưng lại không được trải qua cảm giác thích thú khi ăn cái bánh chưng do mình tự gói. Trẻ con thời trước, ăn miếng bánh chưng còn cảm nhận được cái giá rét, sự quây quần, khoảnh khắc gia đình…

Đối với cuộc sống khó khăn trước đây, cứ nghĩ đến miếng bánh chưng, miếng giò ngày Tết thì tôi thấy chẳng món gì… ngon bằng.

Khi ba chị ra đi, để lại khoảnh trống trong chị thế nào mỗi khi Tết đến?

Chúng ta không thể làm gì đối với quy luật sinh- diệt của cuộc sống. Chúng ta phải chấp nhận rằng một ngày nào đó, người thân của chúng ta sẽ ra đi. Tôi nghĩ rằng, cho dù những năm gần đây Tết không còn ba nhưng cả gia đình và mẹ luôn ra mộ ba. Đó là những khoảnh khắc nhớ về ba rất ý nghĩa.

Diva Thanh Lam: “Tôi nghĩ thời gian một mình cũng rất quan trọng” - 2

Thanh Lam ngày nhỏ, bên bố mẹ và em trai, Trí Minh.

 

Gia đình chị vẫn giữ được thói quen gì khi Tết đến?

Trước đây, Trí Minh còn ở Việt Nam thì chị em tôi thắp hương ở nhà mình xong là chạy sang nhà mẹ. Giờ thì gia đình Trí Minh sống ở nước ngoài rồi. Tết năm nay, gia đình cậu ấy về Hà Nội.

Có thói quen nữa tôi vẫn giữ đó là đi lễ chùa ngay sau thời điểm giao thừa. Có năm tôi đi lễ cùng bạn bè, cùng ca sĩ Tùng Dương.

Nổi tiếng nấu ăn ngon trong giới nghệ sĩ, Thanh Lam thường trổ tài nấu món gì trong dịp đặc biệt này?

Là người yêu ẩm thực, trong những ngày Tết, tôi luôn luôn thích nấu những món ăn cổ truyền, món ăn Việt. Cũng  giống như hát, có lúc tôi đầy ngẫu hứng trong việc nấu nướng.

Tôi hay chiêu đãi người thân, bạn bè món cá chép om dưa. Tết năm vừa rồi, tôi làm lẩu mời nhóm bạn đến nhà ăn, có cả gia đình Tùng Dương. Tôi mới mua nồi của nước ngoài, bên trong nồi hầm có nồi đất đẹp lắm. Hôm đấy, tôi lại bưng nồi đất ra nấu trên bếp ga. Thế là cái nồi sau đó bị vỡ, nước bắn vào cả chân con trai Tùng Dương. Nghĩ lại vẫn thấy sợ.

Thiện Thanh, Đăng Quang đang sống cùng bố, con gái đầu của chị thì đã có gia đình riêng, có con… Vậy Tết này, các con có về sum vầy cùng mẹ?

Các cháu đã lớn, luôn gần gũi mẹ và gia đình. Những ngày Tết, Đăng Quang đang đi học xa, tôi cũng rất nhớ con.

Diva Thanh Lam: “Tôi nghĩ thời gian một mình cũng rất quan trọng” - 3

Thanh Lam bên con gái Thiện Thanh và con trai Đăng Quang.

 

Có thể hiểu, Tết chị vẫn… một mình?

Tôi nghĩ, thời gian một mình cũng rất quan trọng. Những khoảnh khắc sống một mình để thấy rằng khi có người thân ở xung quanh càng ý nghĩa hơn nữa.

Nhiều người bây giờ quan niệm, Tết đến là đi du lịch, đi chơi, không còn mặn mà sum vầy, thăm hỏi họ hàng như Tết truyền thống, chị thì sao?

Tôi thấy Tết mọi người cứ đi hết nước này nước nọ. Bản thân tôi lại rất thích Hà Nội những ngày 30, mùng 1 Tết bình yên, cứ như Hà Nội của… riêng mình. Vì thế, tôi ít khi đi xa Hà Nội vào dịp Tết mà tận hưởng ngay những khoảnh khắc bình yên như thế.

Cũng mỗi khi Tết đến, nhiều người có thói quen sắm đồ mới, không quần áo thì cũng giầy dép, trang sức. Còn chị?

Tôi cũng tự thưởng cho bản thân, mua sắm món đồ gì để mình vui nhất mỗi khi Tết đến. Tôi thích cây cối, thích trang sức.

Chị có kiêng kị điều gì trong dịp Tết?

Tôi không kiêng kị gì đặc biệt.

Bên cạnh những hân hoan, niềm vui; chị có sợ điều gì khi Tết đến?

Sợ nhất là tắc đường. Những ngày cuối cùng của năm thường rất đông. Hầu như các con phố đều tắc. Cứ cuối năm là người người tất bật trên đường. Chỉ có đêm 30 Tết, tôi thấy đêm rất vắng lặng. Đó là những khoảnh khắc rất yên ắng, đẹp của Hà Nội.

Xin cảm ơn chị về những chia sẻ!

Nguyễn Hằng

Tag :
MỚI NHẤT
Trên đường thiên lý từ Ấn sang Âu
Trên đường thiên lý từ Ấn sang Âu

(Dân trí) - PK chia tay Lotta để cô trở về Thụy Điển làm việc, chính những ngày tháng xa cách này càng thổi bùng lên ngọn lửa nhớ thương trong lòng anh. PK đã có một quyết định sẽ đạp xe vì tình yêu dành cho Lotta từ Ấn Độ sang Thụy Điển, một hành trình với nhiều trải nghiệm gian khổ nhưng tràn đầy niềm tin và hy vọng.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 07:16

Thích thú hình ảnh của hai cha con nam diễn viên “tí hon”
Thích thú hình ảnh của hai cha con nam diễn viên “tí hon”

(Dân trí) - Nam diễn viên người Mỹ Peter Dinklage (49 tuổi) mới đây đã cùng con gái nhỏ xuất hiện trên đường phố. Peter Dinklage được người yêu phim trên thế giới biết tới nhiều sau vai diễn trong sê-ri “Game Of Thrones” (Trò chơi vương quyền).

Thứ bảy, 02/02/2019 - 07:10

Con gái 15 tuổi của Chân Tử Đan làm người mẫu ảnh cho tạp chí danh tiếng
Con gái 15 tuổi của Chân Tử Đan làm người mẫu ảnh cho tạp chí danh tiếng

(Dân trí) - Mới đây, cô con gái 15 tuổi của Chân Tử Đan đã gây bất ngờ khi khoe nhan sắc thiếu nữ xinh đẹp trên tạp chí Cosmopolitan. Cô bé Chân Tế Như đã có màn “chào sân” đầy ấn tượng khi xuất hiện trong bộ ảnh đẹp thực hiện cho tạp chí danh tiếng.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 07:09

Sốc với nữ ca sĩ xăm hình thần tượng lên... má
Sốc với nữ ca sĩ xăm hình thần tượng lên... má

(Dân trí) - Nữ ca sĩ người New Zealand - Kelsy Karter (24 tuổi) - bất ngờ thu hút sự chú ý khi xăm hình gương mặt của thần tượng - nam ca sĩ Harry Styles lên má.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 07:08

Tết cổ truyển - “Thổi bay” những chuyện cũ không vui lại phía sau
Tết cổ truyển - “Thổi bay” những chuyện cũ không vui lại phía sau

(Dân trí) - Tết đâu chỉ có bánh chưng câu đối, Tết còn là dịp giúp bạn có cái nhìn thật khác về một năm cũ đã qua.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:00

Họa sĩ Lê Linh là “cha đẻ” của Thần đồng đất Việt?
Họa sĩ Lê Linh là “cha đẻ” của Thần đồng đất Việt?

(Dân trí) - Theo đại diện Viện KSND TPHCM, ông Linh là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt và bà Hạnh không phải là đồng tác giả. Từ đó, yêu cầu công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra, sử dụng những biến thể khác nhau của các hình tượng do ông Linh sáng tạo.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 03:27

Những cuộc hẹn hò đầu tiên (Kỳ 5)
Những cuộc hẹn hò đầu tiên (Kỳ 5)

(Dân trí) - Họ đến đài phun nước khoảng sáu giờ, PK bắt đầu treo tranh. Lotta giúp anh một tay. Anh quan sát trong khi cô móc tranh lên những tấm bảng bìa cứng. Trời, hãy cho cô gái này thành vợ tương lai của con, anh nghĩ thầm và ngồi xuống ghế bắt đầu vẽ chân dung cho số khách đang xếp hàng.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 10:07

Ca khúc của Taylor Swift giúp “người phụ nữ đẹp nhất thế giới” vượt qua khủng hoảng
Ca khúc của Taylor Swift giúp “người phụ nữ đẹp nhất thế giới” vượt qua khủng hoảng

(Dân trí) - Ca khúc có nhịp điệu nhanh của Taylor Swift - “Shake It Off” - đã giúp Lupita Nyong'o vượt qua những lúc mất cân bằng trong cuộc sống, giúp cô lên tinh thần.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 09:46

Cuộc đời Celine Dion tái hiện trong “The Power of Love”
Cuộc đời Celine Dion tái hiện trong “The Power of Love”

(Dân trí) - Sự nghiệp âm nhạc và cuộc đời riêng của nữ ca sĩ nổi tiếng thế giới - Celine Dion - sẽ được tái hiện trong bộ phim tiểu sử ca nhạc “The Power Of Love”.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 07:12

Khách nước ngoài thích thú vì lần đầu được nhận lì xì Tết trên… trời
Khách nước ngoài thích thú vì lần đầu được nhận lì xì Tết trên… trời

(Dân trí) - Hai hành khách Basheer và Thahaeim đến từ Ấn Độ nói riêng và các hành khách nước ngoài khác nói chung đã rất thích thú khi được đón Tết Nguyên đán tại Việt Nam, được nhận quà tặng, tiền lì xì,… và đặc biệt hơn cả, tất cả các trải nghiệm này diễn ra trên…không trung.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 07:00

Ngưỡng mộ bản lĩnh của ngôi sao nữ sau cú ngã “sấp mặt” trên sân băng
Ngưỡng mộ bản lĩnh của ngôi sao nữ sau cú ngã “sấp mặt” trên sân băng

(Dân trí) - Cú ngã choáng váng khiến cả bản thân nữ nghệ sĩ, bạn nhảy, ban giám khảo và khán giả đều sững sờ, bối rối.

Thứ năm, 31/01/2019 - 07:52

Bạn gái cầu thủ Quang Hải đóng hài tết cùng dàn diễn viên “Quỳnh búp bê”
Bạn gái cầu thủ Quang Hải đóng hài tết cùng dàn diễn viên “Quỳnh búp bê”

(Dân trí) - Nhật Lê – bạn gái của cầu thủ Quang Hải gây bất ngờ khi xuất hiện trong hài tết “Quỳnh bấp bênh” cùng dàn diễn viên của phim “Quỳnh búp bê”.

Thứ năm, 31/01/2019 - 10:20

ĐÁNG QUAN TÂM
Có một cô bé phương Tây đã mơ về phương Đông (kỳ 3)
Có một cô bé phương Tây đã mơ về phương Đông (kỳ 3)

(Dân trí) - Trong những bài trước bạn đọc đã được biết câu chuyện tiên tri về tương lai của cậu bé PK, và ở một nơi xa xôi Thủy Điển có một cô bé luôn nghĩ và mơ về một miền đất phương Đông.

Thứ năm, 31/01/2019 - 07:41

Celine Dion nói về vóc dáng hao gầy và “tình trẻ tin đồn”
Celine Dion nói về vóc dáng hao gầy và “tình trẻ tin đồn”

(Dân trí) - Trước những đồn thổi về việc có “tình trẻ”, về một vóc dáng hao gầy đáng lo ngại, mới đây, Celine Dion đã chính thức lên tiếng về đời tư của mình.

Thứ năm, 31/01/2019 - 06:17

Chuyện tình “50 lần hẹn đầu tiên” có thật trong đời sống
Chuyện tình “50 lần hẹn đầu tiên” có thật trong đời sống

(Dân trí) - Chàng trai đã tìm cách chinh phục bạn gái mỗi ngày, để “yêu lại từ đầu” sau khi cô bị mắc chứng mất trí nhớ bởi một tai nạn giao thông.

Thứ năm, 31/01/2019 - 06:15

Boney M chúc fan Việt đón Tết ngập tràn niềm vui, hạnh phúc
Boney M chúc fan Việt đón Tết ngập tràn niềm vui, hạnh phúc

(Dân trí) - Từ Đức, các thành viên Boney M cùng nhau tụ họp quay video gửi lời chúc mừng năm mới đến các fan Việt.

Thứ năm, 31/01/2019 - 05:59

Lại Văn Sâm: “Tôi sởn da gà khi đứng cạnh H’hen Niê”
Lại Văn Sâm: “Tôi sởn da gà khi đứng cạnh H’hen Niê”

(Dân trí) - MC kỳ cựu Lại Văn Sâm đã thốt lên nhiều lời khiến khán giả vô cùng nhạc nhiên khi anh đứng cạnh Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới, H’hen Niê.

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:35

Nhạc sĩ Phú Quang: “Chỉ có một người đàn bà tôi yêu vô điều kiện”
Nhạc sĩ Phú Quang: “Chỉ có một người đàn bà tôi yêu vô điều kiện”

(Dân trí) - Nhắc đến Phú Quang, người ta nhắc đến người nhạc sĩ đa tình, đa cảm, dễ rung động với hình ảnh “người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố” và những ca khúc lãng đãng buồn đi qua cuộc đời mộng mơ của nhiều thiếu nữ… Tuy nhiên, khi được hỏi về chuyện “yêu nhiều” giống như nhiều nhạc sĩ, ông lại phủ nhận…

Thứ tư, 30/01/2019 - 04:28

Tranh cãi gay gắt chuyện thay đổi Nam Tào - Bắc Đầu trong Táo Quân
Tranh cãi gay gắt chuyện thay đổi Nam Tào - Bắc Đầu trong Táo Quân

(Dân trí) - Mới đây, trên mạng xã hội đã nổ ra một cuộc tranh cãi gay gắt về chuyện hình ảnh Nam Tào - Bắc Đẩu quen thuộc của Táo Quân được thay thế bằng hai diễn viên trẻ Trung “ruồi” – Duy Nam.

Thứ tư, 30/01/2019 - 03:43

Khai mạc hội chữ xuân Kỷ Hợi 2019
Khai mạc hội chữ xuân Kỷ Hợi 2019

(Dân trí) - Chiều 29/1, tại khu vực hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Hội chữ Xuân Kỷ hợi 2019 với nhiều hoạt động ý nghĩa thu hút đông đảo người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận đến tham quan.

Thứ tư, 30/01/2019 - 01:00

Nhóm nhạc đình đám Nhật Bản thông báo ngừng hoạt động vào cuối năm 2020
Nhóm nhạc đình đám Nhật Bản thông báo ngừng hoạt động vào cuối năm 2020

(Dân trí) - Nhóm nhạc nam Arashi vừa qua đã gây sốc cho công chúng khi tuyên bố nhóm sẽ tạm ngừng hoạt động vào cuối năm 2020.

Thứ tư, 30/01/2019 - 08:07

Tuổi thơ hạnh phúc của cậu bé PK (Kỳ 2)
Tuổi thơ hạnh phúc của cậu bé PK (Kỳ 2)

(Dân trí) - Ngay từ khi mới chào đời cậu bé có cái tên PK đã được nhà tiên tri vạch sẵn cho thì tương lai của mình một định mệnh. Và cuộc đời của cậu bé đã được vạch sẵn ra từ đó.

Thứ tư, 30/01/2019 - 07:57

Ngưỡng mộ hành trình của nữ ca sĩ biến dạng diện mạo vì tai nạn thảm khốc
Ngưỡng mộ hành trình của nữ ca sĩ biến dạng diện mạo vì tai nạn thảm khốc

(Dân trí) - Vụ tai nạn đã khiến 107 người có mặt trên máy bay thiệt mạng và cô là một trong hai người sống sót. Sau vụ việc kinh hoàng, cô gái phải chịu những vết bỏng sâu để lại sẹo vĩnh viễn. Để có được diện mạo như hiện nay, cô đã phải trải qua hơn 100 ca phẫu thuật.

Thứ tư, 30/01/2019 - 07:40

Tiết mục “nuốt vào... nhả ra” khiến người xem sợ hãi
Tiết mục “nuốt vào... nhả ra” khiến người xem sợ hãi

(Dân trí) - Nghệ sĩ trình diễn Stevie Starr nuốt vào bụng một quả cà chua bi và một... lưỡi dao nhỏ, khi “nhả ra”, quả cà chua đã được lưỡi dao... cắt làm đôi.

Thứ tư, 30/01/2019 - 07:39