“Ni cô Huyền Trang” Thanh Loan:

“Cuộc sống riêng tư của nghệ sĩ Quang Thái nhiều gian truân, lận đận”

Dân trí “Cuộc sống riêng tư của anh Thái cũng khá nhiều gian truân, lận đận. Cả hai người vợ của anh đều tên là Yến và đều mất khá sớm”, NSƯT Thanh Loan – người để đời với vai Ni cô Huyền Trang phim “Biệt động Sài Gòn” kể về người bạn diễn của mình.
>>NSƯT Thanh Loan ra sao sau gần 4 thập niên tạo dấu ấn với vai “Ni cô Huyền Trang”?
>>Trùm tình báo Tư Chung “Biệt động Sài Gòn” qua đời ở tuổi 83

Nghệ sĩ Quang Thái - người đặc biệt ghi dấu ấn với vai Tư Chung - ông chủ Hãng sơn Đông Á trong phim “Biệt động Sài Gòn” vừa qua đời ngày 17/6, hưởng thọ 83 tuổi.

Đây là bộ phim đầu tiên và gần như duy nhất làm về “biệt động thành”, một lực lượng đấu tranh rất đặc thù, gần như chỉ có ở đô thị Sài Gòn từ sau những năm 1961 cho đến thời điểm 30/4/1975.

Khi vào vai trùm tình báo Tư Chung, ông đã 45 tuổi nhưng được chọn nhờ gương mặt lai Tây, vẻ ngoài vừa hào hoa vừa dễ gần. Vai diễn trùm tình báo Tư Chung được ông lột tả ấn tượng trên màn ảnh, chinh phục được khán giả.

“Cuộc sống riêng tư của nghệ sĩ Quang Thái nhiều gian truân, lận đận” - 1

Nhân vật Tư Chung và Huyền Trang trong phim "Biệt động Sài Gòn" là một cặp vợ chồng hoạt động trong biệt động thành.

Cảm xúc của bà như thế nào khi hay tin nghệ sĩ Quang Thái - Trùm tình báo Tư Chung của phim “Biệt động Sài Gòn” qua đời?

Tôi nhận được tin anh Quang Thái qua đời khi vừa nhập viện điều trị thoái hoá 3 đốt sống. Nói là bàng hoàng về sự ra đi của anh Thái thì không hẳn bởi tôi biết anh bị tai biến mấy năm nay rồi.

Tuy nhiên, tôi thực sự rất buồn vì đó là một mất mát lớn. Vậy là trong dàn nghệ sĩ đóng nhân vật chính của phim, anh Bùi Cường rồi anh Quang Thái đã ra đi, giờ chỉ còn lại mỗi “Ngọc Mai” Hà Xuyên và “Huyền Trang” Thanh Loan.

Càng buồn hơn khi biết tang lễ của anh Thái diễn ra vào 21/6 tới nhưng với tình trạng sức khoẻ của tôi ở thời điểm hiện tại thì không thể vào thắp nén hương tiễn biệt anh được rồi.

Lần gặp gần nhất giữa bà với nghệ sĩ Quang Thái là từ bao giờ?

Như đã kể, tôi biết anh Quang Thái bị tai biến mấy năm nay. Nhiều đoàn phim và truyền hình muốn đến gặp anh để làm phóng sự truyền hình nhưng anh yếu quá nên đành phải huỷ. Cách đây 5 năm, tôi gặp cả anh Thái và vợ anh Thái ở hồ Thành Công (Hà Nội) để tặng anh cuốn tạp chí điện ảnh viết về nhân vật Tư Chung và phim “Biệt động Sài Gòn” thì anh đã đi lại khó khăn rồi.

Thời điểm đó anh vẫn nói được và anh rất cảm động khi đã mấy chục năm trôi qua nhưng bộ phim vẫn được khán giả mến mộ, các nghệ sĩ tham gia phim vẫn được quan tâm.

Sau lần đó, nghe nói anh bị tai biến nặng hơn nên nằm một chỗ. Mấy lần tôi cũng định đến nhà thăm anh nhưng do sức khoẻ của anh cũng yếu lại có nhiều cái hơi bất tiện nên anh em không gặp được nhau.

“Cuộc sống riêng tư của nghệ sĩ Quang Thái nhiều gian truân, lận đận” - 2

Với Tư Chung, nghệ sĩ Quang Thái đã để lại cho điện ảnh nước nhà một vai diễn để đời.

Có dịp tôi đi máy bay thì gặp lại Quang Thắng - con trai của anh Thái, tôi có hỏi thăm về sức khoẻ của anh và được cháu Thắng kể qua cho biết.

Trước khi bà và nghệ sĩ Quang Thái đóng chung với nhau phim “Biệt động Sài Gòn”, cả hai đã từng quen biết nhau chưa, thưa bà?

Có chứ, chúng tôi quen biết nhau từ trước khi đóng chung phim. Vì hồi đó anh Thái thuộc biên chế của Đoàn Kịch nói Trung ương, còn tôi đang công tác ở Đoàn Kịch nói Quân đội.

Dù anh em có biết nhau nhưng vì anh Thái hơn tôi mười mấy tuổi nên anh em cũng không thân thiết.Nhắc đến kỷ niệm khi đóng chung phim “Biệt động Sài Gòn” thì nhiều lắm bởi phim quay tới gần 4 năm trời cơ mà.

Mặc dù, khi tôi nhập cuộc là đoàn phim đã quay được 1 năm rồi nhưng mà anh em trong đoàn phim sống với nhau vui lắm. Tôi còn nhớ, vì phim quay ở Sài Gòn nên đoàn phim đã bố trí cho chúng tôi ở trong khu tập thể Đồn Ấp.

Mùa hè, anh Quang Thái, anh Bùi Cường và tôi đều đưa các con vào đây chơi nên khu tập thể hồi đó như một vườn trẻ vậy, lúc nào cũng rộn ràng tiếng nói cười, cả của người lớn lẫn trẻ em.

Trong phim, vai của Ni cô Huyền Trang với vai Tư Chung – ông chủ hãng sơn Đông Á có khá nhiều cảnh cảm động. Bà còn nhớ những kỷ niệm và cảm xúc ngày ấy?

Trong phim “Biệt động Sài Gòn”, cảnh chung giữa tôi với anh Thái ít hơn giữa anh Thái với Ngọc Mai (nhân vật vợ giả của Tư Chung). Tuy nhiên, cảnh nào giữa anh em tôi cũng rất cảm động. Đoạn kết, khi Huyền Trang thoát khỏi “lốt” nhà sư để trở lại biệt động thành thực hiện nhiệm vụ cài bom mìn đánh toà Đại sứ, cảnh đó thực sự rất nhiều cảm xúc.

Cho đến sau này, khi hai anh em ngồi lại nói chuyện với nhau vẫn thấy rưng rưng. Rồi cảnh Huyền Trang bị bắn chết, Tư Chung phải nén mình lại, bế Huyền Trang đi trong làn bom đạn và lửa cháy ngút trời.

Cảnh đó cũng khiến anh em tôi lẫn đoàn phim xúc động lắm. May mà hồi đó tôi còn nhẹ cân nên anh Thái còn bế được, chứ như bây giờ chắc là không ai bế nổi.Bây giờ, ngồi ngẫm lại, tôi thấy chúng tôi thật có duyên bởi vai Tư Chung và vai Huyền Trang trong phim đều là vai để đời của cả hai anh em.

Đây cũng là bộ phim đầu tiên và là phim duy nhất cả hai anh em đóng chung với nhau. Và không chỉ có chúng tôi đâu mà các nhân vật do anh Bùi Cường, Hà Xuyên, Thuý An... đều để lại những dấu ấn lớn trong lòng khán giả.

“Cuộc sống riêng tư của nghệ sĩ Quang Thái nhiều gian truân, lận đận” - 3

Theo lời kể của NSƯT Thanh Loan, nghệ sĩ Quang Thái sống rất điềm đạm, ôn hoà và nội tâm.

Ngoài đời, bà thấy nghệ sĩ Quang Thái là một người như thế nào?

Ngoài đời, anh Thái là một người sống rất ôn hoà, điềm đạm, kiệm lời và khá nội tâm. Anh cũng sống thanh bạch và chừng mực lắm. Thời đó đi đóng phim là vì trách nhiệm và tâm huyết với nghề chứ cát – sê có đáng là bao đâu. Nhiều nghệ sĩ Sài Gòn cảm thấy hơi ngỡ ngàng vì không ngờ nghệ sĩ Hà Nội lại sống thanh bạch đến thế.

Cuộc sống riêng tư của anh Thái cũng khá nhiều gian truân, lận đận. Cả hai người vợ của anh đều tên là Yến và đều mất khá sớm. Tuy nhiên, anh Thái có một nét đặc biệt đó là vừa điển trai lại vừa có duyên nên đi đâu cũng được nhiều người yêu quý. Nhiều người tình nguyện chăm sóc anh ấy lắm.

Tôi còn nhớ, hồi sống ở Đồn Ấp, anh Thái được một người tên là má Sỹ chăm sóc rất tận tình. Những ngày cuối đời của anh gắn bó với người vợ là một giáo viên. Chị đến với anh cũng xuất phát từ tình yêu thương và lòng mến mộ. Tôi nghe nhiều người kể về sự chăm sóc ân cần và chu đáo của chị dành cho anh trong những ngày anh bị bệnh mà ngưỡng mộ lắm.

Cảm ơn bà đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
BTV giọng miền Tây “hot nhất Vịnh Bắc Bộ” tâm sự về những đánh đổi của nghề báo
BTV giọng miền Tây “hot nhất Vịnh Bắc Bộ” tâm sự về những đánh đổi của nghề báo

(Dân trí) - Là gương mặt dẫn chương trình thời sự chính luận trên rất nhiều kênh truyền hình lớn hiện nay, với chất giọng miền Tây của người con Cần Thơ, BTV Việt Cường đã ghi đậm dấu ấn với khán giả Hà Nội và cả nước.

Thứ sáu, 21/06/2019 - 07:33

Ê-kíp ẩu đả nghiêm trọng, phim của Anne Hathaway bị ngưng trệ
Ê-kíp ẩu đả nghiêm trọng, phim của Anne Hathaway bị ngưng trệ

(Dân trí) - Hai nhân viên hậu trường trong dự án phim “The Witches” (Thế giới phù thủy) đã để xảy ra ẩu đả nghiêm trọng, những bất đồng đã dẫn tới việc một người dùng dao đâm vào cổ người kia. Sự việc đã khiến hoạt động quay phim phải ngừng lại để cảnh sát điều tra.

Thứ sáu, 21/06/2019 - 07:30

Kỷ niệm xúc động về “trùm biệt động” Quang Thái qua lời kể của con gái
Kỷ niệm xúc động về “trùm biệt động” Quang Thái qua lời kể của con gái

(Dân trí) - Mới đây, nhiều người trong giới nghệ đã chia sẻ câu chuyện xúc động về nghệ sĩ Quang Thái do chị Bùi Kim Chi - con gái của ông viết.

Thứ năm, 20/06/2019 - 03:18

“Về nhà đi con”: Khán giả tranh cãi kịch liệt khi Dương si mê ông Quốc
“Về nhà đi con”: Khán giả tranh cãi kịch liệt khi Dương si mê ông Quốc

(Dân trí) - Những diễn biến mới của “Về nhà đi con” đã làm cho bộ phim trở nên cuốn hút hơn nhưng cũng tạo nên nhiều tranh cãi trái chiều. Đặc biệt là chuyện Dương si mê ông Quốc – bố của Bảo.

Thứ năm, 20/06/2019 - 02:00

Không thể rời mắt khỏi tiết mục của ảo thuật gia hấp dẫn
Không thể rời mắt khỏi tiết mục của ảo thuật gia hấp dẫn

(Dân trí) - Ảo thuật gia biến hóa các lá bài để chúng xuất hiện, biến mất và “thay hình đổi dạng” một cách ngoạn mục. Bản thân anh cũng sở hữu thế mạnh “ăn hình” trên sân khấu.

Thứ năm, 20/06/2019 - 09:08

Hưng phấn với màn “beatbox” bùng nổ “cực đã tai”
Hưng phấn với màn “beatbox” bùng nổ “cực đã tai”

(Dân trí) - Nhóm “beatbox” đã khiến khán giả hưng phấn theo nhịp điệu mà họ tạo ra, không ai có thể ngồi im và không nhún nhảy khi xem nhóm biểu diễn.

Thứ năm, 20/06/2019 - 09:07

Diễn viên Việt Anh và vợ cũ chính thức phủ nhận ly hôn vì người thứ 3
Diễn viên Việt Anh và vợ cũ chính thức phủ nhận ly hôn vì người thứ 3

(Dân trí) - Trả lời Dân trí, Việt Anh và vợ cũ lần đầu chính thức thừa nhận đã hoàn tất việc ly hôn, phủ nhận tan vỡ vì người thứ 3. Nam diễn viên đã chuyển vào TP.HCM sống. Anh tâm sự, tan vỡ là điều không ai muốn nhưng hai vợ chồng đồng thuận chấm dứt mối quan hệ không hồi kết và tránh tối đa những tổn thương cho con.

Thứ năm, 20/06/2019 - 06:19

“Nữ hoàng băng cát - sét” được đại gia tán tỉnh, tặng tiền, tặng cả xe hoa hồng
“Nữ hoàng băng cát - sét” được đại gia tán tỉnh, tặng tiền, tặng cả xe hoa hồng

(Dân trí) - “Ngày đó, tôi hát ở nhà hàng Thiên Hồng. Mỗi lần tôi hát đều nhận được 1 bông hồng. Rồi, anh kẹp tiền vô đó để tặng tôi. Rồi khi hát ở Đà Lạt, tôi nhận được cả xe ba gác hoa hồng vàng…”, “Nữ hoàng băng cát - sét” Ngọc Ánh nhớ lại.

Thứ năm, 20/06/2019 - 06:10

10 bí mật của Hoa hậu Israel thành danh ở Hollywood
10 bí mật của Hoa hậu Israel thành danh ở Hollywood

(Dân trí) - Gal Gadot (34 tuổi) là nữ diễn viên người Israel vốn được biết đến nhiều nhất với vai diễn trong bộ phim “Wonder Woman” (Nữ thần chiến binh - 2017). Người đẹp từng đoạt ngôi vị Hoa hậu Israel hồi năm 2004, sau đó tranh tài tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Thứ tư, 19/06/2019 - 04:06

Rạng rỡ áo dài Việt trước cung điện Kremlin
Rạng rỡ áo dài Việt trước cung điện Kremlin

(Dân trí) - Ước mơ đưa tà áo dài Việt Nam với hình ảnh cung điện Kremlin và các công trình kiến trúc nổi tiếng của nước Nga đến với nước Nga đã trở thành hiện thực.

Thứ tư, 19/06/2019 - 03:45

“Về nhà đi con”: Càng về cuối phim, tình yêu càng đẫm nước mắt?
“Về nhà đi con”: Càng về cuối phim, tình yêu càng đẫm nước mắt?

(Dân trí) - Những trích đoạn ngắn của “Về nhà đi con” được đơn vị sản xuất hé lộ mới đây đã khiến nhiều khán giả phải ngỡ ngàng và sững sờ vì quá nhiều tình tiết bất ngờ. Đặc biệt, chuyện tình yêu và hôn nhân của Huệ, Dương, Thư – 3 cô con gái của ông Sơn đang đi theo một chiều hướng khác.

Thứ tư, 19/06/2019 - 10:08

"Nhiều cô gái mê mệt trùm biệt động Sài Gòn Quang Thái"
"Nhiều cô gái mê mệt trùm biệt động Sài Gòn Quang Thái"

(Dân trí) - NSƯT Chiều Xuân lần đầu tiên hé lộ nhiều kỷ niệm, chi tiết vừa xúc động vừa thú vị khi làm việc cùng NSƯT Quang Thái. NSND Doãn Châu cảm thán: “Quang Thái là nghệ sĩ tài năng nhưng thiệt thòi...”

Thứ tư, 19/06/2019 - 09:36

ĐÁNG QUAN TÂM
Kinh hoàng khoảnh khắc người đàn ông bị bò tót húc tử vong
Kinh hoàng khoảnh khắc người đàn ông bị bò tót húc tử vong

(Dân trí) - Khoảnh khắc kinh hoàng dưới đây xảy ra trong một trường đấu bò ở khu đô thị Benavente, tỉnh Zamora, Tây Ban Nha.

Thứ tư, 19/06/2019 - 09:03

Miếng đề can dán càng xe của Tommy (kỳ 2)
Miếng đề can dán càng xe của Tommy (kỳ 2)

(Dân trí) - Một cậu nhóc ở nhà thờ tại bãi biển Huntington đến gặp tôi sau khi nghe tôi nói chuyện về Ngân Hàng Cho Trẻ Em. Cậu bé bắt tay tôi và nói: “Cháu là Tommy Tighe, cháu sáu tuổi và cháu muốn vay tiền của Ngân Hàng Cho Trẻ Em ạ”.

Thứ tư, 19/06/2019 - 06:25

Các ngôi sao nói gì về phẫu thuật thẩm mỹ?
Các ngôi sao nói gì về phẫu thuật thẩm mỹ?

(Dân trí) - Những ngôi sao dưới đây đã chia sẻ cởi mở về việc mình từng phẫu thuật thẩm mỹ, họ nói về những đau đớn, sự hài lòng, nỗi nuối tiếc... khi diện mạo đột ngột đổi thay.

Thứ tư, 19/06/2019 - 06:24

Ảo thuật gia chết đuối khi thực hiện thử thách “thoát thân” dưới sông
Ảo thuật gia chết đuối khi thực hiện thử thách “thoát thân” dưới sông

(Dân trí) - Một người đàn ông Ấn Độ chuyên thực hiện những màn trình diễn nguy hiểm có tên Chanchal Lahiri, nghệ danh Jadugar Mandrake, đã vừa thiệt mạng khi thực hiện thử thách “thoát thân” dưới sông.

Thứ tư, 19/06/2019 - 06:19

Trùm tình báo Tư Chung “Biệt động Sài Gòn” qua đời ở tuổi 83
Trùm tình báo Tư Chung “Biệt động Sài Gòn” qua đời ở tuổi 83

(Dân trí) - Ông trùm biệt động Sài Gòn, Tư Chung là nhân vật gắn liền với tên tuổi của cố nghệ sĩ Quang Thái. Ông vừa qua đời ngày 17/6 vì bệnh tai biến, hưởng thọ 83 tuổi.

Thứ ba, 18/06/2019 - 09:12

Những đứa trẻ “con sao” khiến cha mẹ “mát mặt”
Những đứa trẻ “con sao” khiến cha mẹ “mát mặt”

(Dân trí) - Trưởng thành trong danh tiếng và sự giàu có của cha mẹ khiến tuổi thơ của những đứa trẻ “con sao” chắc chắn có nhiều sự khác biệt. Tuy “kịch bản” về sự nuông chiều, sa ngã dễ xảy ra, nhưng những “con sao” dưới đây đã trưởng thành ngoan ngoãn, khiến cha mẹ tự hào.

Thứ ba, 18/06/2019 - 02:18

Đặt gần 130 đơn hàng mua sách online thì... tất cả đều là sách giả
Đặt gần 130 đơn hàng mua sách online thì... tất cả đều là sách giả

(Dân trí) - 128 đơn hàng mua sách online được đặt trên các sàn thương mại điện tử thì tất cả sách từ các đơn hàng này đều là sách giả. Số sách này đã được lập vi bằng.

Thứ ba, 18/06/2019 - 11:35

Sự thật phía sau những “cảnh nóng” trong phim “Về nhà đi con”
Sự thật phía sau những “cảnh nóng” trong phim “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Mặc dù thuộc dòng phim tâm lý – tình cảm nhưng “Về nhà đi con” cũng có khá nhiều cảnh được cho là “nóng”. Tuy nhiên, phía sau những “cảnh nóng” này lại là những sự thật ngã ngửa khiến ai cũng bất ngờ.

Thứ ba, 18/06/2019 - 10:20

“Nữ hoàng cassette” Ngọc Ánh hát 12 tụ điểm một đêm, vàng quấn đầy người
“Nữ hoàng cassette” Ngọc Ánh hát 12 tụ điểm một đêm, vàng quấn đầy người

(Dân trí) - Được mệnh danh là “Nữ hoàng cassette”, “Nữ hoàng nhạc rock”..., cái tên Ngọc Ánh ở vị trí số 1 của nhạc trẻ Việt Nam vào năm 1990. Ở thời kỳ đỉnh cao, cát- sê đi diễn của chị tính ra là 3 cây vàng một show, “tiền ôm theo cả gói, vàng đeo đầy lưng”...

Thứ ba, 18/06/2019 - 09:43

Chuẩn bị cưới chồng lần thứ 4, Jennifer Lopez nói hai lần cưới đầu... “không tính”
Chuẩn bị cưới chồng lần thứ 4, Jennifer Lopez nói hai lần cưới đầu... “không tính”

(Dân trí) - Jennifer Lopez nói rằng hai cuộc hôn nhân đầu của cô “không tính” bởi cô đã kết hôn khi còn quá trẻ, chưa thực sự chín chắn, nữ ca sĩ nổi tiếng gợi cảm nóng bỏng cũng khẳng định rằng cuộc hôn nhân thứ 4... sẽ khác.

Thứ ba, 18/06/2019 - 07:40

Khởi dựng vở kịch về nguồn gốc phát đế vương của vua Lý Công Uẩn
Khởi dựng vở kịch về nguồn gốc phát đế vương của vua Lý Công Uẩn

(Dân trí) - Sáng 17/6 tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo công bố khởi dựng vở “Huyền thoại gò Rồng Ấp” của tác giả PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, NSƯT Triệu Trung Kiên làm đạo diễn, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái làm cố vấn nghệ thuật và truyền thông.

Thứ ba, 18/06/2019 - 07:26

Clip: “Tròn mắt” với khả năng bật nảy của ông cụ U70
Clip: “Tròn mắt” với khả năng bật nảy của ông cụ U70

(Dân trí) - Một ông cụ đã gây sửng sốt khi bật nảy ngoạn mục trên tấm bạt lò xò tại một khu vui chơi vận động nhân dịp kỷ niệm sinh nhật… tuổi 66. Ông cụ đã có cách ăn mừng tuổi tác và phong độ không gì ấn tượng hơn, với màn nhào lộn nhanh nhẹn và chính xác.

Thứ ba, 18/06/2019 - 07:15