Thứ Bảy 30/04/2016 - 02:00

Con gái Thanh Tùng từng chứng kiến cảnh “bố say, rất cô đơn”

Dân trí Chị Bạch Dương, con gái út của cố nhạc sĩ Thanh Tùng nghẹn ngào khi nhớ lại những ngày tháng bố sống trong cảnh cô đơn, đi bar, tìm đến men rượu sau khi mẹ qua đời. Đã nhiều lần, chị và các anh trai khuyên bố đi bước nữa nhưng ông không đồng ý…

Nhắc đến cố nhạc sĩ Thanh Tùng, bạn bè và những người yêu mến ông vẫn nhớ về hình ảnh người nhạc sĩ tài hoa, đa tình mà chung thủy.

Trong những lần trà dư tửu hậu cùng bạn bè, Thanh Tùng đã từng nhắc đến những “nàng thơ’ như Ngọc Bích, Ngọc Thúy, Tôn Nữ Minh Tâm… Đó chính là duyên cớ để “Chuyện tình của biển", "Giọt nắng bên thềm", "Phố biển", "Hát với chú ve con", "Hoa tím ngoài sân", "Lời tỏ tình của mùa Xuân", "Trái tim không ngủ yên"... ra đời.

"Tôi nói với bạn tôi, con đường âm nhạc của tôi đầy ắp tình yêu, chỉ tình yêu thôi. Nhân vật trong ca khúc của tôi bao giờ cũng là người phụ nữ, và đúng là có nhiều nhân vật lắm", cố nhạc sĩ Thanh Tùng từng chia sẻ…

Nhạc sĩ Thanh Tùng và các con trai con gái
Nhạc sĩ Thanh Tùng và các con trai con gái

Và sẽ mâu thuẫn khi nói một người đàn ông đào hoa, đa tình lại là…người chung thủy. Nhưng đó là sự thật trong cuộc sống tình cảm của cố nhạc sĩ Thanh Tùng.

Mối tình sâu nặng, ông dành cho người bạn đời ra đi khi tuổi đời còn trẻ không chỉ thể hiện trong những sáng tác mang sắc thái trầm buồn, cô đơn và hiu quạnh đến tột cùng như “Một mình”, “Hoa cúc vàng”, “Ngôi sao cô đơn”… mà còn thể hiện trong cuộc sống đời thường khiến các con phải ngưỡng mộ, kính trọng.

“Sau khi mẹ tôi mất gần 30 năm, bố tôi lúc nào cũng nhắc đến bà, nhắc về những kỷ niệm giữa hai người. Bố vẫn nói, tính mẹ mày thế này, mẹ mày thích cái này cái kia... Dù rất được nhiều người phụ nữ tìm đến ngưỡng mộ, trong đó không hiếm những người đẹp nổi tiếng nhưng khi các con khuyên bố đi bước nữa, ông lại từ chối”, chị Bạch Dương- con gái duy nhất của cố nhạc sĩ Thanh Tùng nói.

Theo chị Bạch Dương, bố chị không muốn đi bước nữa một phần vì thương các con, không muốn đánh mất hình ảnh người bố hoàn mỹ trong mắt các con. Phần nữa vì ông nghĩ đến người bạn đời đã mất khi còn quá trẻ, quá thiệt thòi. Ông muốn giữ lời hứa với bà, muốn gìn giữ sự chung tình cho người đã khuất...

Chị nói, bất cứ ai rơi vào hoàn cảnh của bố chị- một người đàn ông tài hoa và cô đơn sẽ khó tránh được những cám dỗ. Nhưng bố chị đã giữ được trọn vẹn cho đến cuối đời càng khiến cho con cháu cảm động, ông trở thành huyền thoại để cho con cháu kể lại…

Nhạc sĩ Thanh Tùng và con gái út khi còn nhỏ, Bạch Dương
Nhạc sĩ Thanh Tùng và con gái út khi còn nhỏ, Bạch Dương

Chị Bạch Dương chia sẻ, là con gái duy nhất trong gia đình chị đã chứng kiến cảnh “gà trống nuôi con” cô đơn của bố mình: “Ca khúc “Một mình” bố tôi sáng tác khoảng cuối năm 98, đầu năm 99. Khi đó, tôi đọc bài báo đăng lời ca khúc, trong đó có những câu như thế này “Vắng em đời còn ai với ai/ Ngất ngây men rượu say / Đêm đêm liêu xiêu con đường nhỏ/ Cô đơn, cùng với tôi về...” Tôi như nhìn thấy ngay hình ảnh ông tối nào cũng đi bar, say xỉn, rất cô đơn. Đọc ca khúc, tôi cảm được bố tôi đang nhớ thương mẹ tôi như thế nào và rơi nước mắt vì cảm động”

Trong mắt con gái út, cố nhạc sĩ là người cha thương và chiều các con vô cùng. Ông chưa bao giờ có cử chỉ quát mắng hay đánh các con. Dù vợ mất sớm, mình ông vẫn chăm lo cho các con đầy đủ về mặt vật chất. Từ Bách, Thông đến Dương đều được ông cho đi du học. “Bố tôi rất tình cảm với các con. Tôi luôn nhớ và tự hào về sự gần gũi của ông, từ nhỏ đến lớn chúng tôi vẫn được ông dành cho những cử chỉ ôm hôn. Tôi nhớ, mỗi ngày khi đi ra ngoài về sớm hay muộn, điều đầu tiên ông làm là đi qua phòng hôn con gái. Chị nói, cách bày tỏ tình cảm của ông khá tây!

“Đặc biệt, bố nói yêu tôi nhất vì tôi là con gái, lại con út và là đứa con giống ông nhất”, chị Bạch Dương mỉm cười kể lại.

Chị Bạch Dương rơi nước mắt khi kể về người bố đã khuất
Chị Bạch Dương rơi nước mắt khi kể về người bố đã khuất

Không chỉ “Một mình”, chị Bạch Dương nói, chị cũng rất thích ca khúc “Hoa cúc vàng” với câu từ đẹp như một bài thơ. Vào năm 2009, khi đó ông chưa bị tai biến, sau một đêm nằm ngủ thấy vợ hiện về trong giấc mơ, tỉnh dậy ông đã viết ca khúc này. “Đọc ca khúc này, tôi hình dung về mối tình rất đẹp của bố mẹ từ thuở trung học “khi anh tuổi đôi mươi em mới lên mười tám”. Ca khúc như khắc họa mối tình đẹp của cặp trai tài gái sắc với ngập tràn kỷ niệm “Đêm qua anh nằm mơ, anh mơ thấy em về, ta lại ngồi bên nhau nghe gió lay cành khế/ Đêm qua anh nằm mơ, anh mơ thấy em về, anh lại ngồi bên em chờ con nắng ghé qua thềm…””, chị Bạch Dương nhớ lại.

Chị Bạch Dương chia sẻ, cùng với “Một mình”, “Hoa cúc vàng” và nhiều sáng tác khác của bố chị sẽ được thể hiện trong đêm nhạc đầu tiên tưởng nhớ ông với chủ đề “Ngôi sao cô đơn” diễn ra ngày 7/5 tới tại Hà Nội. Cũng trong đêm nhạc này, gia đình cố nhạc sĩ chia sẻ nhiều tư liệu quý về ông cũng như những ân tình sâu nặng ông dành cho người bạn đời...

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Lễ hội Carnaval Hạ Long 2016 - “Hội tụ và Lan toả”
Lễ hội Carnaval Hạ Long 2016 - “Hội tụ và Lan toả”

(Dân trí) - Với chủ đề “Hội tụ và Lan toả”, chương trình nghệ thuật carnaval Hạ Long 2016, chính thức được khai mạc vào tối qua 30/4. Đây là lần thứ 10, chương trình nghệ thuật Carnaval Hạ Long được tổ chức tại nhằm tôn vinh gía trị văn hoá và du lịch của tỉnh Quảng Ninh.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 08:34

Lung linh đêm “Cửa Lò biển hát”
Lung linh đêm “Cửa Lò biển hát”

(Dân trí) - Tối 30/4, tại Quảng trường Bình Minh, TX Cửa Lò, Nghệ An đã chính thức khai mạc du lịch Cửa Lò 2016 với chủ đề "Cửa Lò biển hát". Đêm khai mạc có hàng ngàn người dân địa phương trong tỉnh và du khách thập phương cùng tham dự.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 06:00

19 vai diễn được trả giá cao nhất trong lịch sử điện ảnh (I)
19 vai diễn được trả giá cao nhất trong lịch sử điện ảnh (I)

(Dân trí) - Có những vai diễn mà diễn viên chỉ cần nhập vai xong sẽ nhận được cả một gia tài, đóng một vai đủ sống… cả đời. Dưới đây là những vai diễn “kiếm bộn tiền” như vậy.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 02:00

Chuyện xúc động về hai tài năng nhí “thoát” tự kỷ nhờ Dance Sport
Chuyện xúc động về hai tài năng nhí “thoát” tự kỷ nhờ Dance Sport

(Dân trí) - Xuất hiện tại Vietnam’s Got Talent 2016 với tư cách là một trong những cặp đôi “tài năng nhí” nhỏ tuổi nhất cuộc thi, Như Minh và Hà My khiến khán giả phải ấn tượng với những bước nhảy đầy điệu nghệ. Đặc biệt, trong đêm bán kết 6 vừa qua, với tiết mục múa, kết hợp với ngôn ngữ cơ thể cùng với âm nhạc, hai vũ công nhí 11 tuổi đã lọt vào vòng chung kết một cách đầy thuyết phục.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 01:00

Rối khổng lồ khuấy động đường phố cố đô Huế
Rối khổng lồ khuấy động đường phố cố đô Huế

(Dân trí) - Vào 16h chiều 30/4 tại đường Trần Hưng Đạo, TP Huế, đoàn nghệ thuật L’Homme Debout (Pháp) đã điều khiển chú rối khổng lồ mang tên Liedo có chiều cao 7,5 mét khuấy động không khí nơi đây, làm mãn nhãn hàng vạn người dân và khách du lịch.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 09:43

Vẻ đẹp ma mị của những nhà thờ hoang phế
Vẻ đẹp ma mị của những nhà thờ hoang phế

(Dân trí) - Những hình ảnh đẹp ma mị dưới đây ghi lại quang cảnh những nhà thờ đổ nát, hoang phế đã bị lãng quên từ lâu, giờ đã nhường chỗ lại cho bàn tay tạo tác của thời gian và tự nhiên.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 08:00

Ngỡ ngàng với phong lan đẹp tuyệt tại vườn thượng uyển Cơ Hạ
Ngỡ ngàng với phong lan đẹp tuyệt tại vườn thượng uyển Cơ Hạ

(Dân trí) - Trong khuôn khổ các hoạt động Festival Huế 2016, ngày 29/4 Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức chương trình triển lãm Phong lan 3 miền và cây kiểng Huế tại vườn Thượng uyển Cơ Hạ - Đại Nội Huế.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 02:14

Hội thi “Cá trắm và đua thuyền sông Son”, nét văn hóa mới ở Phong Nha - Kẻ Bàng
Hội thi “Cá trắm và đua thuyền sông Son”, nét văn hóa mới ở Phong Nha - Kẻ Bàng

(Dân trí) - Ngày 29/4, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp với UBND xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch tổ chức Hội thi “Cá trắm và đua thuyền sông Son”.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 01:48

Trấn Thành có thể bị xử phạt vì “bôi bẩn” vở cải lương “Tô Ánh Nguyệt”
Trấn Thành có thể bị xử phạt vì “bôi bẩn” vở cải lương “Tô Ánh Nguyệt”

(Dân trí) - Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao TP HCM cho biết, hiện Sở đang xem xét hình thức xử phạt đối với diễn viên, MC Trấn Thành về vụ việc “bôi bẩn” vở cải lương kinh điển của soạn giả Trần Hữu Trang, “Tô Ánh Nguyệt” gây bức xúc dư luận.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 08:56

Kiến trúc “thập cẩm” ở “thành phố biệt thự”  của Châu Âu
Kiến trúc “thập cẩm” ở “thành phố biệt thự” của Châu Âu

(Dân trí) - Nơi đây được xem là “thành phố biệt thự” của Châu Âu, rất hấp dẫn du khách. Đến đây, người ta được bắt gặp những công trình thu nhỏ của nhà hát Bolshoi (Nga), Vương cung thánh đường Thánh Peter (Vatican), và cả Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ…

Thứ bảy, 30/04/2016 - 08:00

Đêm khai mạc Festival Huế 2016 đầy sắc màu quyến rũ
Đêm khai mạc Festival Huế 2016 đầy sắc màu quyến rũ

(Dân trí) - Tối 29/4, tại Quảng trường Ngọ Môn (TP Huế), UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã khai mạc kỳ lễ hội Festival Huế 2016, kéo dài trong 6 ngày từ 29/4-4/5 với sự tham gia của 17 quốc gia trên toàn thế giới.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 06:53

10 bộ phim cảnh tỉnh con người về thảm họa môi trường
10 bộ phim cảnh tỉnh con người về thảm họa môi trường

(Dân trí) - Những bộ phim dưới đây sẽ khiến người xem giật mình hiểu rằng chừng nào họ còn được sống khỏe mạnh, an bình, chừng đó họ còn đang được hưởng niềm hạnh phúc lớn lao chưa hình dung hết…

Thứ bảy, 30/04/2016 - 06:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Vụ Quỳnh Mai bị cấm diễn vì "thi chui": Người mẫu mong giảm nhẹ mức phạt
Vụ Quỳnh Mai bị cấm diễn vì "thi chui": Người mẫu mong giảm nhẹ mức phạt

Liên quan đến việc người mẫu Quỳnh Mai bị Sở VH-TT&DL TP.HCM cấm diễn trên toàn quốc vì tự ý tham gia “Asia’s Next Top Model 2016” mà không xin giấy phép, mới đây “chân dài” sinh năm 1995 đã chính thức lên tiếng về việc này.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 08:45

Đạo diễn Long Vân: Duyên nợ với Sài Gòn
Đạo diễn Long Vân: Duyên nợ với Sài Gòn

Nói đạo diễn Long Vân là người nhiều duyên nợ với Sài Gòn thật không ngoa chút nào. Trong cuộc đời làm phim của mình, những bộ phim lớn để lại dấu ấn đậm nét nhất của ông đều có hai chữ Sài Gòn như: “Biệt động Sài Gòn”, “Hẹn gặp lại Sài Gòn”, “Giải phóng Sài Gòn” và sau này với vai trò cố vấn của phim truyền hình dài tập “Những đứa con biệt động Sài Gòn”.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 03:18

Những cụ già “rực rỡ” với thời trang khiến tuổi tác chỉ là… con số
Những cụ già “rực rỡ” với thời trang khiến tuổi tác chỉ là… con số

(Dân trí) - “Có những người già ngay từ khi còn trẻ, và có những người trẻ ngay cả khi đã già”. Những cụ già “rực rỡ” dưới đây sẽ khiến bạn tin rằng tuổi tác chỉ là con số.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 02:17

Ninh Dương Lan Ngọc: “Bản chất của tôi là gái ngoan”
Ninh Dương Lan Ngọc: “Bản chất của tôi là gái ngoan”

(Dân trí) - Ninh Dương Lan Ngọc vừa đoạt giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất phim truyện điện ảnh - Cánh diều 2015. Với cô, đây là niềm vui vô cùng lớn bởi cô đã mất 6 năm chờ đợi điều này. Trong cảm xúc của một người “chiến thắng”, Lan Ngọc đã trải lòng khá nhiều chuyện về công việc và cuộc sống của mình.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 10:44

Những điểm nhấn không thể bỏ qua tại Festival Huế 2016
Những điểm nhấn không thể bỏ qua tại Festival Huế 2016

(Dân trí) - Chiều 28/4, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức họp báo về Festival Huế 2016 diễn ra từ 29/4 đến 4/5 với nhiều lễ hội, chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 10:32

Đoàn múa xứ Hàn biểu diễn phục vụ khán giả Thủ đô miễn phí
Đoàn múa xứ Hàn biểu diễn phục vụ khán giả Thủ đô miễn phí

(Dân trí) - Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam (Giám đốc Park Nark Jong) tổ chức chương trình nghệ thuật múa truyền thống Hàn Quốc với sự tham gia của Đoàn múa Yun Myung Hwa lúc 19 giờ 30 phút ngày 29 /4 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội).

Thứ sáu, 29/04/2016 - 09:00

Nỗi sợ khủng bố gia tăng trước thềm Liên hoan phim Cannes
Nỗi sợ khủng bố gia tăng trước thềm Liên hoan phim Cannes

(Dân trí) - Tình huống diễn tập của cảnh sát Pháp trước thềm Liên hoan phim Cannes đang gặp phải những ý kiến trái chiều. Người ta không thể ngờ rằng chính hình ảnh diễn tập - cảnh sát có vũ trang đấu súng với khủng bố ở liên hoan - lại khiến dư luận thêm… hoang mang.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 07:58

Lễ hội áo dài “Nơi huyền thoại bắt đầu” sẽ đậm đặc chất Huế
Lễ hội áo dài “Nơi huyền thoại bắt đầu” sẽ đậm đặc chất Huế

(Dân trí) - Trước thềm Festival Huế 2016 với lễ hội Áo dài “đinh”, được xem là tinh thần của kỳ Festival Huế qua mọi năm, PV Dân trí tại Huế đã có cuộc trao đổi với đơn vị tổ chức lễ hội này, và nhiều điều lý thú đã được bật mí.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 06:00

Tác phẩm về người khiến vua Tự Đức “tiếc thương chảy nước mắt” đoạt giải Vàng sách hay
Tác phẩm về người khiến vua Tự Đức “tiếc thương chảy nước mắt” đoạt giải Vàng sách hay

(Dân trí) - Tác phẩm “Phạm Phú Thứ toàn tập” của Nhà xuất bản Đà Nẵng xuất bản năm 2014 vừa được trao tặng giải Vàng sách hay trong Giải thưởng Sách Việt Nam 2015 được công bố nhân Ngày sách Việt Nam 2016.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 01:00

Sự sống sót thần kỳ của cậu bé Nepal “may mắn nhất”
Sự sống sót thần kỳ của cậu bé Nepal “may mắn nhất”

(Dân trí) - Sau tất cả những biến cố mà người dân Nepal đã trải qua sau một năm trận động đất kinh hoàng xảy đến, câu chuyện về một cậu bé mới tròn một tuổi đã khiến người ta tin rằng cậu chính là người “may mắn nhất”, luôn được hộ mệnh trong biến cố.

Thứ năm, 28/04/2016 - 04:24

Thế hệ nhà văn sau 1975, họ là ai?
Thế hệ nhà văn sau 1975, họ là ai?

(Dân trí) - “Thế hệ nhà văn xuất hiện trên văn đàn sau năm 1975 là lớp người có đóng góp hết sức to lớn cho sự nghiệp đổi mới của văn học nước nhà…”, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định tại Hội thảo khoa học quốc gia “Thế hệ nhà văn sau 1975”.

Thứ năm, 28/04/2016 - 04:07

Nhã Phương háo hức vì được trở lại với “Tuổi thanh xuân” phần 2
Nhã Phương háo hức vì được trở lại với “Tuổi thanh xuân” phần 2

(Dân trí) - “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” hạng mục phim truyền hình dài tập của giải thưởng Cánh diều 2015 cho biết cô đang rất háo hức vì sắp được tham gia tiếp phần 2 của bộ phim “Tuổi thanh xuân”.

Thứ năm, 28/04/2016 - 03:19