Cởi trần trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông: Nhãn hàng bị phạt 137 triệu đồng
(Dân trí) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt 137 triệu đồng với chủ nhãn hàng để xảy ra vụ việc nhóm thanh niên cởi trần quảng cáo phản cảm trên tàu điện Cát Linh- Hà Đông.
Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, UBND TP Hà Nội và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt 137 triệu đồng với chủ nhãn hàng để xảy ra vụ việc trên với 3 lỗi vi phạm: Quảng cáo trái thuần phong mỹ tục, không thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan chức năng, quảng cáo ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Cụ thể, ngày 13/12, Thanh tra Sở đã làm việc với chủ nhãn hàng. Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị này đã thừa nhận toàn bộ các sai phạm và nghiêm túc chấp hành xử lý vi phạm theo quy định.
Thanh tra Sở đã lập biên bản văn bản hành chính đối với nhãn hàng với 3 lỗi vi phạm là: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam; không thông báo nội dung, hình thức, sản phẩm quảng cáo, số lượng người tham gia, thời gian, lộ trình thực hiện của đoàn người quảng cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông.
Áp theo quy định, tổng hợp mức xử phạt tiền đối với 3 lỗi vi phạm nêu trên từ 104 triệu đồng đến 170 triệu đồng. Sau khi xem xét các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính đối chiếu với vi phạm thực tế của công ty, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã xác định không có tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ được quy định; chính vì vậy đơn vị này đã đề xuất áp dụng xử phạt ở khung trung bình tương ứng với số tiền 137 triệu đồng.
Theo phân cấp quản lý, Thanh tra Sở đã ban hành quyết định xử phạt theo thẩm quyền 2 lỗi tương ứng số tiền phạt 37 triệu đồng. Đồng thời, Thanh tra Sở cũng hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch UBND TP xử lý theo thẩm quyền với mức xử phạt 100 triệu đồng.
Được biết, hiện nay các quyết định xử phạt dành cho nhãn hàng có hành vi vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo với tổng mức 137 triệu đồng đã được ban hành, thể hiện tinh thần quyết liệt xử lý những vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, ngăn chặn hành vi lợi dụng quảng cáo phản cảm để gây chú ý.
Trước đó, thông tin và hình ảnh về nhóm thanh niên cởi trần, khoe thân, chặn lối đi trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông để quảng cáo cho một nhãn hàng xuất hiện trên nhiều diễn đàn mạng xã hội. Ngay sau khi hình ảnh được đăng tải, dư luận bày tỏ bức xúc trước hành vi quảng cáo lố lăng, phản cảm nơi công cộng.
Lãnh đạo Công ty Hanoi Metro cho biết, nhóm khách này đi lên từ ga Vành đai 3, sau đó di chuyển về hướng ga Cát Linh. Ban đầu, nhóm đều mặc quần áo "ông già Noel" nhưng khi vào vị trí toa khách, nhóm nam thanh niên bất ngờ… cởi áo, cầm biển quảng cáo chụp ảnh khi tàu chạy…
Trả lời PV Dân trí về vấn đề này ngày 12/12, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin về nhóm người cởi trần quảng cáo cho một nhãn hàng trên tàu điện. "Tôi đã nắm được thông tin về vụ việc và đã giao Thanh tra Sở vào cuộc, xác minh và xử lý", ông Đỗ Đình Hồng nói.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên, dư luận xôn xao về việc các nhãn hàng, thương hiệu sử dụng các chiêu quảng cáo "sốc", phản cảm. Như Dân trí từng phản ánh, tại Hà Nội nhiều nhà hàng đã sử dụng dàn người mẫu mặc bikini, hoặc "trai đẹp" cởi trần, khoe cơ bắp phục vụ thực khách và bị cơ quan chức năng xử phạt.
Cụ thể, ngày 28/4/2016, một siêu thị điện máy trên đường Phạm Hùng, Hà Nội đã sử dụng người mẫu mặc bikini "mát mẻ" tiếp thị sản phẩm. Hành vi quảng cáo phản cảm này đã bị Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội xử phạt 40 triệu đồng.
Ngày 12/5/2016, Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội cũng ra quyết định xử phạt một nhà hàng khu vực Cầu Giấy, Hà Nội mức phạt 40 triệu đồng vì để nhân viên mặc bikini rót bia, bưng đồ ăn cho khách.
Và ngày 13/8/2016, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt hành chính 6 triệu đồng đối với một công ty điện thoại di động vì để người mẫu ăn mặc hở hang vào lồng kính diễu phố nhằm quảng cáo điện thoại…