Chuyện đời tư của 3 nữ diễn viên đóng vai Oshin

(Dân trí) - Trong 3 nữ diễn viên được chọn vào vai Oshin, chỉ có Ayako (đóng Oshin khi còn nhỏ) là có được hạnh phúc gần như toàn vẹn nhất. Hai người phụ nữ còn lại đã phải chịu nhiều thăng trầm, cực khổ trong đời...

Xem thêm thông tin Giải trí của Báo Dân trí tại đây
 
Ayako Kobayashi vào vai Oshin khi còn nhỏ

Chuyện đời tư của 3 nữ diễn viên đóng vai Oshin
Chuyện đời tư của 3 nữ diễn viên đóng vai Oshin



Nữ diễn viên Ayako Kobayashi sinh ngày 11/8/1972 tại Tokyo. Cô vào vai Oshin lúc nhỏ, trong giai đoạn từ 6 - 10 tuổi. Oshin xinh xắn, chăm chỉ và hiền lành. Hình ảnh về những năm tháng tuổi thơ của Oshin luôn gắn liền với những bông tuyết trắng tầm tã rơi ngoài trời. Bé gái với đôi má luôn ửng đỏ vì lạnh, đôi mắt sáng trong veo, trên lưng lúc nào cũng địu em đã trở thành một kí ức đẹp đối với khán giả. Những bông tuyết ấy sáng trong như tâm hồn em và cũng là cái nền khắc nghiệt của một tuổi thơ dữ dội.

Năm 1983, Ayako Kobayashi lúc đó 11 tuổi, lần đầu tiên đứng trước ống kính máy quay, nhưng bằng sự vô tư hồn nhiên của trẻ thơ, cô đã có một vai diễn để lại tên tuổi trong lịch sử truyền hình Nhật Bản. Tên tuổi của Ayako Kobayashi bắt đầu được biết tới từ vai diễn này. Oshin cũng là vai diễn thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của cô.

Ngay từ nhỏ Ayako đã mơ ước được đi du lịch vòng quanh thế giới, tiếp xúc với nhiều nền văn hoá và gặp gỡ người dân ở những đất nước khác nhau. “Như vậy, mình phải trở thành tiếp viên hàng không hoặc cô giáo dạy tiếng Anh”.

Nghĩ vậy, sau khi học xong phổ thông, Ayako đã thi vào khoa tiếng Anh của trường Đại học Ritsumeikan. Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, ngoài nhân vật Oshin, Ayoko còn toả sáng khi vào vai Helen Keller - một nữ văn sĩ bị tật nguyền. Nhân vật này đã được nhiều diễn viên kỳ cựu thể hiện, nhưng Ayako là người đã tạo nên sức sống mới cho nhân vật và khiến người xem thích thú vì cách thể hiện hài hước và nhẹ nhàng của cô.

Năm 1993, Ayoko quyết định đi tu nghiệp ở nước ngoài, gác lại sự nghiệp diễn xuất một thời gian. Năm 1998, Ayako khi đó 26 tuổi đã gặp được người bạn đời của mình bây giờ, một chàng kiến trúc sư.

Năm 2001, Ayoko có dịp gặp lại và cùng đóng phim với nữ diễn viên Yuko Tanaka, người từng vào vai Oshin khi trưởng thành. Ngoài diễn xuất, Ayako còn là người dẫn chương trình truyền hình ở Nhật Bản.

Đến nay Ayako Kobayashi đã tham gia hơn 30 bộ phim nhưng chưa vai diễn nào của cô vượt qua thành công vang dội của nhân vật Oshin. Cô còn được biết đến với rất nhiều vai trò khác nhau từ diễn viên phim truyền hình, điện ảnh cho đến lồng tiếng. Ayako là khách mời quen thuộc của show truyền hình thực tế Asahi trong nhiều năm. Hanayome là bộ phim mới nhất mà cô góp mặt.

Yuko Tanaka vào vai Oshin khi trưởng thành

Chuyện đời tư của 3 nữ diễn viên đóng vai Oshin
Chuyện đời tư của 3 nữ diễn viên đóng vai Oshin



Yuko Tanaka vào vai Oshin lúc trưởng thành (từ 16 - 46 tuổi), lúc này Oshin là một phụ nữ biết phấn đấu vươn lên để trở thành công, là một thợ làm đầu giỏi, rồi một nhà kinh doanh giỏi, phải vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống như sự khắt khe của nhà chồng, những bất lực của bản thân (bị sảy thai, bị gãy tay nên không thể tiếp tục làm thợ làm đầu chuyên nghiệp được nữa…), tình hình kinh tế u ám của đất nước, thiên tai, động đất, chiến tranh… Cuối cùng, Oshin đã đạt được thành công, có được một cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy bên gia đình.

Yuno Tanaka sinh ngày 29/4/1955, là một nữ diễn viên tên tuổi của Nhật Bản. Bà từng bỏ dở chương trình học ở trường cao đẳng để chuyển sang khoa diễn xuất của trường Đại học Meiji.

Bắt đầu tham gia diễn xuất từ năm 1975, mãi đến khi tham gia diễn xuất trong bộ phim Eijanaika (1981), Yuno Tanaka mới bắt đầu được chú ý và ngay lập tức giành được giải thưởng điện ảnh lớn - Nữ diễn viên triển vọng tại Liên hoan phim Yokohama năm 1983.

Tanaka thực sự nổi tiếng khi bà tham gia bộ phim truyền hình dài tập Oshin. Lần thứ hai được xướng tên tại Liên hoan phim Yokohoma năm 2006, Yuno Tanaka giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với vai diễn đại diện cho tính cách và phẩm chất của con người Nhật Bản. Ngoài ra, Yuno còn được biết tới với những vai diễn kinh điển khác trong nền điện ảnh Nhật như quý bà Eboshi trong phim Công chúa Mononoke, Hibi trong phim The Milkwoman, bà đã giành được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Hochi lần thứ 30.

Năm 1982, Yuno Tanaka đóng phim “Nỗi khổ đàn ông - Gia sư tình ái” cùng với nhạc công - ca sĩ nổi tiếng của Nhật Kenji Sawada. “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, hai người bắt đầu nảy sinh tình cảm, mặc dù Sawada khi đó đã có gia đình. Vợ ông khi đó là nữ ca sĩ Hideyo Ito. Truyền thông và công chúng xôn xao về chuyện “phim giả, tình thật” của hai người. Tháng 1/1987, Sawada quyết định ly hôn với Hideyo. Hai năm sau, Kenji Sawada và Yuno Tanaka chính thức kết hôn.

Năm 2009, Yuno Tanaka vào vai Từ Hy Thái Hậu trong bộ phim hợp tác giữa Đài NHK của Nhật và Đài HBN của Trung Quốc. Bộ phim đã được công chiếu rộng rãi ở hai nước. Yuno nhận được lời khen ngợi từ phía khán giả Trung Quốc cho vai diễn Từ Hy Thái Hậu, nhân vật lịch sử quyền uy nhất trong thời kỳ phong kiến thoái trào của Trung Quốc, cuối đời nhà Thanh. Trong phim, Yuno Tanaka đã toát ra được phong thái của vị hoàng đế nổi tiếng và cũng tai tiếng nhất Trung Hoa.

Otowa Nobuko vào vai Oshin khi về già

Chuyện đời tư của 3 nữ diễn viên đóng vai Oshin
Chuyện đời tư của 3 nữ diễn viên đóng vai Oshin




Vai diễn Oshin khi về già (từ 50 – 84 tuổi) do nữ diễn viên Otowa Nobuko đóng, lúc này Oshin là một bà lão nhân từ, phúc hậu, nhưng đầy nghị lực và quyết đoán trong lĩnh vực kinh doanh còn rất mới mẻ với phụ nữ Nhật khi đó.

Nữ diễn viên Nobuko Otawa (sinh ngày 1/10/1924 và đã qua đời ngày 22/12/1994). Bà là nữ diễn viên gạo cội, được công chúng Nhật Bản biết đến qua các vai nữ chính trong nhiều bộ phim điện ảnh cũng như truyền hình. Từ năm 1950 - 1994, Nobuko Otawa đã tham gia 134 bộ phim. Bà yêu và kết hôn với đạo diễn lừng danh Kaneto Shindo sau khi vợ ông qua đời. Nobuto từng đạt được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá trong nền điện ảnh Nhật Bản. Bà qua đời vì bệnh ung thư phổi năm 1994.
 
 
 

Những nét truyền thống văn hoá Nhật trong phim Oshin

Trong phim Oshin, chúng ta được tiếp xúc với tính cách phẩm chất con người Nhật qua nhân vật Oshin, đại diện tiêu biểu cho sự bền gan, vững trí, nhẫn nại không mệt mỏi, đồng thời, ta cũng được ghé thăm nền văn hoá Nhật phản ánh một cách nhẹ nhàng, dung dị qua phim.

Nhân vật Oshin khi trưởng thành không phải bỗng dưng chọn lên Tokyo để học làm tóc. Sự lựa chọn đó phản ánh một thế mạnh tiên phong của Nhật, sự nhạy bén bắt kịp xu thế của người Nhật trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang và thiết kế. Đặc biệt, người Nhật vốn nổi tiếng với nghệ thuật làm tóc của mình. Ít người biết rằng những kiểu tóc phá cách theo xu hướng hiện đại xuất hiện đầu tiên ở Nhật. Kiểu đầu “phi-dê” từng làm các bà các cô “điên đảo” một thời xuất hiện lần đầu tiên ở Nhật từ những năm 40. Nghệ thuật làm tóc xoăn bây giờ điêu luyện đến mấy cũng là tiếp thu từ kỹ thuật “phi-dê” ban đầu của Nhật.

Tóc ép cũng không ngoại lệ, chuyên gia làm tóc Nhật Bản Yuko Yamashita là người đầu tiên tìm ra phương pháp ép tóc (duỗi tóc). Như vậy, hai xu hướng thống trị trong nghệ thuật làm tóc đã được sản sinh từ đất nước mặt trời mọc. Việc Oshin lên thủ đô học làm tóc trước khi xảy ra Chiến tranh thế giới thứ hai đã chứng tỏ một xu hướng rất phát triển ở Nhật lúc bấy giờ là nghệ thuật làm tóc hiện đại. Nó là giấc mơ mà nhiều cô gái đã theo đuổi và sau này được phát triển lên thành ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp rất nổi tiếng của quốc gia này.

Văn hoá Nhật gắn liền với văn hoá biển, vì vậy cuộc sống của người dân lao động thường xoay quanh những sản phẩm ngư nghiệp. Việc Oshin quyết định mở một cửa hàng hải sản tươi sống lại một lần nữa giới thiệu thế mạnh hàng đầu của Nhật - hải sản. Từ một cửa hàng hải sản nhỏ lẻ, Oshin đã phát triển thành một chuỗi siêu thị gia đình, đó chính là xu hướng kinh doanh chủ đạo thống lĩnh tại Nhật: Khi có điều kiện, họ sẽ nâng cấp quy mô kinh doanh, mở rộng, sáp nhập với những công ty khác để tạo thành những tập đoàn lớn có sức mạnh thống trị, chi phối trong một lĩnh vực nào đó. Chuỗi cửa hàng của bà cụ Oshin chỉ là một ví dụ nhỏ cho một xu thế lớn ở Nhật tồn tại cho tới hôm nay: những tập đoàn “chân rết” khổng lồ có chi nhánh trên toàn thế giới như Honda, Nissan, Mitshubishi, Toyota…

Ngoài ra, trong mỗi cảnh quay ta đều thấy được những nét văn hoá riêng của Nhật: những bộ kimono, guốc gỗ, bát gỗ, tóc vấn cao, nghệ thuật cắm hoa, pha trà, làm bánh, những lễ nghi, tác phong truyền thống của người Nhật… Tất cả đó đều được giới thiệu trong phim Oshin một cách đơn giản, nhẹ nhàng.


 
Hồ Bích Ngọc
Tổng hợp