Chụp ảnh “nóng”: Sự gợi cảm không nhất thiết phải… cởi!

Dân trí Sau bộ ảnh hai cô gái “hở bạo” trong bộ ảnh “Tuyệt tình cốc”, “Thôn nữ”; dư luận lại xôn xao trước bộ ảnh hở hang, tạo dáng khiêu gợi “hai cô gái và ông lão ở lò gốm”. Trước hiệu ứng tiêu cực về những bộ ảnh này, nhiếp ảnh Tô Thanh Tân đã có những chia sẻ thẳng thắn.
>>Chụp ảnh “nóng”: Tự do cá nhân khác với lố bịch và lập dị
>>Giữa “bão” dư luận, hai cô gái chụp ảnh “Tuyệt tình cốc” nóng bỏng nói gì?

Sau bộ ảnh "Tuyệt tình cốc", “Thôn nữ”, hình ảnh hai cô gái ăn mặc hở hang, tạo dáng quá đỗi khêu gợi bên cạnh ông lão đang cặm cụi làm việc trong lò gốm làm xôn xao dư luận.

Nhiều độc giả có ý kiến chỉ trích gay gắt cho rằng những hình ảnh khoe thân quá đà, dung tục, phản nghệ thuật và “không thể chấp nhận được”. Những hình ảnh như thế này sẽ tác động xấu tới thế hệ trẻ.

“Nhìn ông cụ lặng lẽ, trầm ngâm, cần mẫn làm việc, 2 bên là 2 cô mặc hở hang, trên thì hớ hênh, với mỗi manh áo mỏng trễ nải…, tôi không hiểu chủ nhân của bức ảnh, những người dàn dựng và diễn, họ nghĩ gì?

Tôi không cổ hủ, khắt khe đến mức không chấp nhận phụ nữ ăn mặc hở hang, nhưng khi họ lấy cụ già, bằng tuổi cụ, ông của mình ở nhà làm "đạo cụ", để uốn éo, khoe thân, tôi cho rằng đó là sự băng hoại về đạo đức. Không có chút gì là nghệ thuật ở những bức ảnh ấy. Nó chỉ có sự bất kính, đồi trụy, vô luân…”, nhà báo Chiến Văn viết.

Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân.
Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân.

Để có cái nhìn khách quan, đa chiều hơn xoay quanh vấn đề chụp ảnh “nóng” tung lên mạng này, phóng viên Dân trí đã có cuộc trò chuyện với nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân.

Dưới góc độ một nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh người đẹp, các cuộc thi Hoa hậu... Theo anh, những bộ ảnh như “Tuyệt tình cốc”, “Thôn nữ” “hai cô gái và ông lão ở lò gốm”… có đẹp không?

Tôi có biết nhưng thực sự tôi không quan tâm vì tôi nhìn qua cũng hiểu được mục đích của người chụp và người được chụp. Cũng giống như các nhiếp ảnh có nghề nói '' Nó không phải tác phẩm nghệ thuật để mà mình phải đánh giá''.

Nhiều ý kiến cho rằng, bộ ảnh chụp bị phô, phản cảm, phi nghệ thuật mà chụp cốt để khoe thân thể, câu sự chú ý độc giả là chính. Anh có nhận xét thế nào? Theo anh bộ ảnh phô, xấu, phản cảm ở những điểm nào?

Tôi nghĩ bây giờ khán giả họ tinh lắm, 80% số đông khán giả cũng tự trả lời được câu hỏi này theo các nghĩ của mỗi người. Nhưng đa số họ nhận xét đúng đấy. Còn bản thân mình là người chụp ảnh thì mình nghĩ đó chỉ là những bức hình chụp vui, truyền thông là người có lỗi, vì truyền thông không đăng thì sự lan toả không đến mức như thế.

Ảnh hậu trường bộ ảnh Tuyệt tình cốc gây tranh cãi.
Ảnh hậu trường bộ ảnh "Tuyệt tình cốc" gây tranh cãi.

Sau bộ ảnh "Tuyệt tình cốc", trên mạng lại xuất hiện hai bộ ảnh gần giống thế, không thua kém về độ “hở bạo”… cứ tiếp tục như một “trào lưu” thế này, anh nghĩ sao?

Không chỉ riêng bộ hình hai cô gái chụp ở Hải Phòng, hai cô gái chụp với ông lão ở lò gốm mà nhiều bộ nữa, tôi đã nhìn thấy trên mạng. Nó như là trào lưu của những bạn trẻ muốn chụp hở hang, khoe thân với nhiều mục đích khác.

Đó là tác hại thực sự chứ chẳng hay ho gì. Tôi có nhắc mấy người em tôi quen rằng đừng bao giờ có ý định chụp những tấm hình như vậy. Có nhiều cách để mọi người biết đến bạn, biết đến dưới góc độ như nào mới là quan trọng.

Tôi mong truyền thông phải truyền tải những thông điệp để mọi người đỡ nhầm tưởng đây là xu hướng tốt của giới trẻ. Rất cần một sự cảnh báo cụ thể hơn.

Nhiều cô gái có suy nghĩ sai lầm cứ khoe là đẹp, hở là đẹp... là một nhiếp ảnh gia, anh đánh giá hoặc nhìn nhận thế nào về vẻ đẹp phụ nữ? Khi chụp ảnh, anh khai thác nét đẹp của mỗi người như thế nào? Anh thích khai thác nét duyên dáng, phong thái hay vẻ đẹp sexy, gợi cảm của hình thể?

Tôi không đánh giá thấp những người chụp hở hang, thậm chí chụp nude. Có những bộ hình, mọi người chụp rất đẹp, hở nhưng không dung tục. Một bộ hình đẹp phải có mục đích. Mục đích chụp để làm gì? Sự chuẩn bị cho nó như lên ý tưởng, chọn bối cảnh, trang phục, ánh sáng, trang điểm, người mẫu..rất nhiều khâu chuẩn bị thì nó mới tốt được. Một người phụ nữ đẹp trước tiên cái thần thái của họ phải đặt vào đúng hoàn cảnh, không gian... Đôi khi chỉ cần khai thác một chi tết nhỏ trên cơ thể như ánh mắt hay thậm chí là mái tóc cũng thấy được họ đẹp hay đủ sự gợi cảm mà không cần phải… cởi!

Bộ ảnh Hai cô gái và ông lão ở lò gốm đang gây xôn xao trên mạng vì hở bạo, phản cảm.
Bộ ảnh "Hai cô gái và ông lão ở lò gốm" đang gây xôn xao trên mạng vì "hở bạo, phản cảm".

Anh đã bao giờ nhận được lời mời chụp những bộ ảnh tương tự như Tuyệt tình cốc, “Hai cô gái và ông lão ở lò gốm”…? Nếu có lời mời anh có nhận lời?

Nhiều chứ, những tôi có lựa chọn một cách khắt khe. Nếu đạt đủ các yếu tố, tôi mới chụp.

Trong sự nghiệp cầm máy, khi chụp ảnh cho các người đẹp, đã bao giờ anh rơi vào những tình huống khó xử hay những kỷ niệm không thể nào quên?

Tôi thuộc tuýp những người chụp ảnh nghiêm túc. Ảnh của tôi thường phục vụ cho những tạp chí thời trang uy tín hay chuyên chụp cho cac thương hiệu quảng cáo lớn. Chính vì vậy mỗi lần chụp tôi làm việc cực kỳ nghiêm túc.

Ngoài ra, đa phần những người mẫu tôi chụp đều là những Hoa hậu, Á hậu hay những người mẫu có ảnh hưởng trong xã hội. Vậy nên mỗi lần chụp là một sự chuẩn bị thật kỹ. Có những bộ hình chúng tôi phải đi khảo sát điạ điểm, lên ý tưởng vẽ phác hoạ xong mới cỏ thể chụp được.

Có những bộ hình chụp 2-3 ngày mới xong. Kỷ niệm của chúng tôi là những chuyến đi xa chụp, có những chuyến mà ê kíp gần 40 người. Người chụp phải dậy sớm, từ 4h sáng để make up. Có những chuyến đi chụp hình kết hợp với sự trải nghiệm tại những vùng đất mới mà ê kíp phải tuân thủ một chế độ ăn uống và tập luyện nghiêm ngặt. Đó là những kỷ niệm không bao giờ tôi và ê kíp quên.

Xin cám ơn anh!

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Sẽ tiến hành rà soát lại những bài hát đã cấp phép trong các thời kỳ
Sẽ tiến hành rà soát lại những bài hát đã cấp phép trong các thời kỳ

(Dân trí) - Trong thời gian tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ tiến hành thẩm định, rà soát, đối chiếu những bài hát đã cấp phép sử dụng với những bản nhạc gốc do các đơn vị, cá nhân cung cấp và nguồn dữ liệu từ việc thu thập, sưu tầm nhằm đối chiếu, thẩm định về ca từ cũng như tên tác giả.

Thứ tư, 15/03/2017 - 05:51

Tiết lộ về nữ diễn viên châu Á xinh đẹp duy nhất trong phim “Kong”
Tiết lộ về nữ diễn viên châu Á xinh đẹp duy nhất trong phim “Kong”

(Dân trí) - Cho tới một buổi tối, khi cả đoàn cùng nhau tiệc tùng, người ta mới được thấy Cảnh Điềm nhảy múa, lúc này cô bỗng trở nên linh hoạt và sống động. Trước đó, đoàn phim “Kong” chỉ có ấn tượng về Cảnh Điềm là một nữ diễn viên “xinh đẹp nhưng lặng thinh”.

Thứ tư, 15/03/2017 - 03:23

Cố ý khoe thân để nhanh chóng được biết đến là kiểu “ăn xổi”!
Cố ý khoe thân để nhanh chóng được biết đến là kiểu “ăn xổi”!

(Dân trí) - Theo Tiến sĩ Mỹ học Thế Hùng, mấy bộ ảnh đang gây xôn xao trên mạng về độ hở hang cho thấy sự dung tục khi người mẫu phô trương cơ thể một cách lố bịch. TSKH Phan Đình Tân lại cho rằng, đây là vấn đề nhức nhối mà gia đình, nhà trường, xã hội cần phải quan tâm.

Thứ tư, 15/03/2017 - 02:18

Nhan sắc Điện Biên đăng quang Người đẹp Hoa Ban mùa đầu tiên
Nhan sắc Điện Biên đăng quang Người đẹp Hoa Ban mùa đầu tiên

(Dân trí) - Với câu trả lời ứng xử: “Cái thiện cũng chính là cái đẹp, khi làm việc thiện không chỉ tôn vinh vẻ đẹp bên ngoài mà còn tôn vinh vẻ đẹp bên trong tâm hồn”, Trần Thị Phương Anh (Điện Biên) đã trở thành cô gái đăng quang ngôi vị cao nhất Người đẹp Hoa Ban mùa đầu tiên.

Thứ tư, 15/03/2017 - 10:08

NSND Hoàng Dũng kể lại "sự cố" phải đi cấp cứu khi đang quay phim
NSND Hoàng Dũng kể lại "sự cố" phải đi cấp cứu khi đang quay phim

(Dân trí) - Chiều 13/3 tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt bộ phim truyền hình dài 46 tập “Người phán xử”, sẽ phát sóng trên VTV3 vào 21h30 các ngày thứ Tư và thứ Năm hàng tuần, bắt đầu từ ngày 23/3 tới. Trong buổi ra mắt, NSND Hoàng Dũng đã kể lại sự cố sức khoẻ “nhớ đời” của ông trong những ngày quay cuối.

Thứ tư, 15/03/2017 - 09:30

Sự cảnh tỉnh về tội ác ấu dâm trong điện ảnh Hàn
Sự cảnh tỉnh về tội ác ấu dâm trong điện ảnh Hàn

(Dân trí) - Hàn Quốc là một nền điện ảnh hiếm hoi ở Châu Á đã dám thực hiện những bộ phim đầy sức nặng, để chiến đấu với nạn ấu dâm, để nói lên tiếng nói cảnh tỉnh cho toàn xã hội, đồng thời tạo nên những sự đổi thay mạnh mẽ về nhận thức đối với người xem…

Thứ tư, 15/03/2017 - 07:50

“Tôi không quá khó khăn khi xa người thân, đến sống ở Việt Nam”
“Tôi không quá khó khăn khi xa người thân, đến sống ở Việt Nam”

(Dân trí) - “Bạn bè và người thân đều biết tôi yêu đất nước và con người Việt Nam… Bởi vậy, không có gì quá khó khăn để nói lời tạm biệt với những người thân tại quê nhà khi tôi quyết định chuyển tới đây sinh sống và làm việc”, đạo diễn phim "Kong - đảo đầu lâu" chia sẻ.

Thứ tư, 15/03/2017 - 02:00

Hậu trường 60 ngày vật lộn với mưa lũ để làm phim "Cha cõng con"
Hậu trường 60 ngày vật lộn với mưa lũ để làm phim "Cha cõng con"

(Dân trí) - Mới đây, ê-kíp sản xuất bộ phim điện ảnh Cha cõng con đã chính thức tung teaser phim. Dù chỉ mới đăng tải lên mạng nhưng những hình ảnh của Cha cõng con đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả. Tuy nhiên, để có được bộ phim này, đoàn làm phim đã phải trải qua những giây phút thót tim khi vật lộn với thời tiết khắc nghiệt.

Thứ tư, 15/03/2017 - 01:00

Ấn tượng Hội thi tạc tượng gỗ các dân tộc Tây Nguyên
Ấn tượng Hội thi tạc tượng gỗ các dân tộc Tây Nguyên

(Dân trí) - Từ những khúc gỗ vô tri, vô giác đã được các nghệ nhân “thổi hồn” qua đôi bàn tay khéo léo, sự tài tình, tỉ mỉ của các nghệ nhân thành những tác phẩm ấn tượng, đặc sắc mang đậm dấu ấn của Tây Nguyên.

Thứ tư, 15/03/2017 - 12:08

Hà Nội bác đề xuất đặt mô hình khỉ Kong cạnh hồ Hoàn Kiếm
Hà Nội bác đề xuất đặt mô hình khỉ Kong cạnh hồ Hoàn Kiếm

(Dân trí) - Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, thành phố đã thống nhất việc đặt mô hình khỉ Kong trong phim "Kong: Skull Island" ở cạnh hồ Hoàn Kiếm là không phù hợp.

Thứ ba, 14/03/2017 - 02:59

Toàn cảnh cuộc “giải cứu” tượng Pharaoh 3.000 năm tuổi
Toàn cảnh cuộc “giải cứu” tượng Pharaoh 3.000 năm tuổi

(Dân trí) - Đây là khoảnh khắc các nhà khảo cổ đưa bức tượng khổng lồ 3.000 năm tuổi của Pharaoh Ai Cập ra khỏi một khu xóm nghèo ở thủ đô Cairo. Đây được xem là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất từng thấy.

Thứ ba, 14/03/2017 - 01:58

Tan tành giấc mơ Hoa hậu, nhiều người đẹp hối hận vì thẩm mỹ?
Tan tành giấc mơ Hoa hậu, nhiều người đẹp hối hận vì thẩm mỹ?

(Dân trí) - Vừa đăng quang Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam được vài ngày, Nguyễn Thị Thành đã đứng trước nguy cơ bị “tước” vương miện vì phẫu thuật thẩm mỹ răng. Trước đó, nhiều người đẹp Việt cũng “vụt tắt” giấc mơ trở thành Hoa hậu vì những nghi vấn phẫu thuật thẩm mỹ.

Thứ ba, 14/03/2017 - 01:45

ĐÁNG QUAN TÂM
MC Lại Văn Sâm tiết lộ góc khuất của Trần Lập trong phim Bức Tường
MC Lại Văn Sâm tiết lộ góc khuất của Trần Lập trong phim Bức Tường

(Dân trí) - Trong phim "Chuyện ngày hôm qua", những bí mật của Trần Lập và ban nhạc Bức Tường sẽ lần đầu được hé lộ bởi MC Lại Văn Sâm và những người thân.

Thứ ba, 14/03/2017 - 10:00

Bộ Văn hoá lý giải ý tưởng dựng mô hình khỉ Kong ở hồ Hoàn Kiếm
Bộ Văn hoá lý giải ý tưởng dựng mô hình khỉ Kong ở hồ Hoàn Kiếm

(Dân trí) - Chia sẻ trong buổi trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ VHTT&DL khẳng định, mô hình phim Kong dự kiến dựng ở khu vực hồ Hoàn Kiếm không phải là tượng mà chỉ đơn giản là một bức tranh in bằng nhiều chất liệu hoặc phông lớn in hình vua Kong, đặt ở vị trí nào đó để khách du lịch trải nghiệm ảnh 3D.

Thứ ba, 14/03/2017 - 09:04

Sôi nổi tái hiện xe đạp thồ Điện Biên Phủ tại Lễ hội Hoa Ban
Sôi nổi tái hiện xe đạp thồ Điện Biên Phủ tại Lễ hội Hoa Ban

(Dân trí) - Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Phó Trưởng BTC Lễ hội Hoa Ban 2017 cho hay, thi xe đạp thồ Điện Biên Phủ là hoạt động điểm nhấn của Lễ hội năm nay, nhằm tái hiện hình ảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ hơn 60 năm trước.

Thứ ba, 14/03/2017 - 09:00

Thông điệp từ bộ phim ngắn Hungary đoạt giải Oscar 2017
Thông điệp từ bộ phim ngắn Hungary đoạt giải Oscar 2017

(Dân trí) - Khi cầm tượng Oscar trong tay, đạo diễn Deak Kristof nói: “Hãy nuôi dạy trẻ con như thế nào để chúng ta có thể tự hào về chúng sau này”. Và ông cũng nói thêm rằng, ông dành tặng bộ phim cho các em nhỏ, những người có thể khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn…

Thứ ba, 14/03/2017 - 06:43

Đạo diễn phim Kong nói gì về tên Ngô Thanh Vân ở cuối phim?
Đạo diễn phim Kong nói gì về tên Ngô Thanh Vân ở cuối phim?

(Dân trí) - Đạo diễn Jordan Vogt - Robert cho biết: “Chúng tôi đã có nhiều dịp biết về diễn viên Ngô Thanh Vân. Sở dĩ lý do tại sao mà có chữ cám ơn Ngô Thanh Vân ở cuối phim Kong là vì nữ diễn viên này đã giúp đỡ tôi trong quá trình chuẩn bị cho bộ phim cũng như khi tôi mới đến Việt Nam”.

Thứ ba, 14/03/2017 - 06:00

Câu chuyện gây “bão mạng” về cậu bé trung thực nhất
Câu chuyện gây “bão mạng” về cậu bé trung thực nhất

(Dân trí) - Câu chuyện cảm động này hiện đang gây “bão mạng”, mọi chuyện bắt đầu từ việc một người phụ nữ tìm thấy một mẩu giấy xin lỗi cuộn trong đó tờ 5 USD, do một cậu bé để lại trước cửa nhà.

Thứ ba, 14/03/2017 - 03:00

Hai người thiệt mạng vì chen lấn xô đẩy tại đêm nhạc rock
Hai người thiệt mạng vì chen lấn xô đẩy tại đêm nhạc rock

(Dân trí) - Một đêm nhạc rock với sự tham gia của hàng trăm ngàn người đã chứng kiến tình trạng chen lấn, xô đẩy nghiêm trọng, khiến hai người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Thứ hai, 13/03/2017 - 10:11

Ngắm những nhan sắc núi rừng lần đầu tranh tài “Người đẹp Hoa Ban”
Ngắm những nhan sắc núi rừng lần đầu tranh tài “Người đẹp Hoa Ban”

(Dân trí) - Cô gái đăng quang “Người đẹp Hoa Ban 2017” sẽ góp phần quảng bá du lịch Điện Biên nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh hoa ban trở thành hình tượng mang tính đại diện cho vẻ đẹp của mảnh đất, con người Điện Biên - Tây Bắc.

Thứ hai, 13/03/2017 - 10:07

Động Thiên Đường sẽ là nơi tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017?
Động Thiên Đường sẽ là nơi tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017?

(Dân trí) - Chiều 13/3, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Động Thiên Đường thuộc rừng Di sản thiên nhiên Thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là điểm được đề xuất tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017.

Thứ hai, 13/03/2017 - 08:00

“Con đường xưa em đi” bị tạm dừng lưu hành vì ca từ không đúng?
“Con đường xưa em đi” bị tạm dừng lưu hành vì ca từ không đúng?

(Dân trí) - Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) đã giải thích lý do vì sao ra quyết định tạm thời dừng lưu hành ca khúc “Con đường xưa em đi” cũng như 4 ca khúc khác cũng sáng tác trước năm 1975…

Thứ hai, 13/03/2017 - 06:13

Đạo diễn phim Kong chính thức là Đại sứ Du lịch Việt Nam
Đạo diễn phim Kong chính thức là Đại sứ Du lịch Việt Nam

(Dân trí) - Chiều nay (13/3), đạo diễn Jordan Vogt Robert đã chính thức nhận quyết định làm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2020.

Thứ hai, 13/03/2017 - 04:34

Ban tổ chức cam kết thu hồi danh hiệu Á khôi của Nguyễn Thị Thành
Ban tổ chức cam kết thu hồi danh hiệu Á khôi của Nguyễn Thị Thành

(Dân trí) - Trước những lùm xùm xoay quanh việc Nguyễn Thị Thành từng bị loại vì phẫu thuật răng ở Hoa hậu Việt Nam giành danh hiệu Á khôi 1 của cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017, BTC cuộc thi Hoa khôi Du lịch đã nhận sai và cam kết sẽ thu hồi danh hiệu của người đẹp này.

Thứ hai, 13/03/2017 - 03:41