Chiều con kiểu nhà giàu

Thông tin gây choáng đối với nhiều người và gây tranh luận lan rộng những ngày qua đó là bé gái ở Hà Nội sở hữu nhiều trang phục, phụ kiện thời trang đắt tiền của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới lên đến hàng tỉ đồng được một trang thông tin mạng đăng tải.

Không ít người nói lời thán phục vì sự giàu có của gia đình bé. Nhiều người tung hô bé như một biểu tượng của sự sành điệu mà những “ông hoàng, bà chúa” nổi tiếng chơi sang trong giới showbiz Việt cũng phải ngả mũ chào.

Với các hình ảnh minh họa cụ thể về giày, túi xách, mắt kính, váy... được đưa lên Facebook nhân vật, sau đó nhiều trang mạng đăng tải lại, cho thấy sự việc không còn dừng ở tính riêng tư của cá nhân. Rõ ràng, ý thức về hàng hiệu, về đẳng cấp, về sự biểu diễn, về minh chứng cho sự giàu có, độ “chịu chơi” của gia đình và sức mạnh của bản thân ở đứa trẻ đã thành vấn đề của xã hội. Chẳng ai trách em bé vì thực sự không ai có quyền đó. Nhưng nhiều người có quyền lo cho em, trăn trở cho em vì những rung động đối với em là có thật. Đó là rung động mang tính con người và nhân văn...

Chiều con kiểu nhà giàu

Tủ đồ hàng hiệu “bạc tỉ” của em bé 5 tuổi người Việt khiến cộng đồng mạng choáng váng. (Ảnh từ mạng xã hội) 

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra: Bây giờ em như thế, tương lai em sẽ ra sao? Liệu thói quen xài hàng hiệu sẽ biến cuộc đời em thành nô lệ của hàng hiệu? Em sẽ nghĩ gì về giá trị đồng tiền mình có được? Em sẽ lao động ra sao ngày sau khi mình không có những động cơ mang tính thực tiễn? Hành trình vào đời của em sẽ thế nào khi sớm bận tâm quá lớn về “đẳng cấp” và hàng hiệu?

Sẽ hẫng hụt biết bao khi “văn hóa trọc phú” ngự trị trong tâm trí của một đứa trẻ và còn lan sang hàng loạt trẻ em khác cũng đang tuổi đua đòi dần dà xuất hiện? Sẽ thực sự đáng tiếc nếu suy nghĩ phải chiến thắng trong cuộc “chạy đua mốt và hàng hiệu” trở thành lựa chọn của các em...

Cha mẹ có quyền cho con cái hưởng thụ cuộc sống giàu sang được tạo ra từ sự cực nhọc hay sự đầu tư thông tuệ của mình. Họ cũng chẳng phải áy náy nếu đó là những gì được mua sắm bằng những đồng tiền chân chính. Tuy nhiên, gánh nặng này liệu có quá sức đối với các em không khi chúng phải tương tác, giao lưu với bạn bè cùng trang lứa?... Các em còn phải vào đời với cuộc sống xung quanh nhiều thách thức... Không ai tiên lượng điều gì sẽ xảy ra cho cuộc đời của các em. Các em không nhất thiết phải đóng vai nghèo khó nhưng cần biết chút trải nghiệm giá trị của cuộc sống; không nhất thiết phải sống khổ sở hay đói khát nhưng cần nhìn ra giá trị chân thật của hạnh phúc là phấn đấu để thành công thay vì chỉ tận hưởng; cũng chẳng nhất thiết phải đóng kịch để làm khác đi điều kiện mình có nhưng cũng cần biết rằng những gì chúng có được hay gia đình chúng có được không dễ dàng...

Nếu cha mẹ trao cho con cuộc sống vương giả quá sớm, chính họ có thể có lỗi với hành trình tương lai của con mình. Nếu cha mẹ tập cho con trở thành người có “đẳng cấp” thì món quà ấy xem chừng có thể lợi bất cập hại hay sẽ là chiêu “hồi mã thương” không chóng thì chầy...

Những khảo sát tại các trung tâm cai nghiện cho thấy xấp xỉ 70% số lượng người ở tuổi vị thành niên có dấu hiệu nghiện hay chính thức nghiện là con em của các gia đình khá giả. Điều này không quy gán rằng con em gia đình khá giả dễ nghiện nhưng chính cung cách chiều chuộng quá mức hay cung ứng quá tay cho những nhu cầu của con cái dễ dẫn đến những hệ lụy đáng buồn. Chính kiểu chiều con, cho con tất cả, dạy con sống theo “đẳng cấp” từ thuở bé dễ đẩy chúng đến kiểu hành vi đòi hỏi, mè nheo và chẳng thể nhượng bộ...

Không dám lạm bàn việc dạy con theo những tiêu chí riêng của mỗi gia đình nếu con cái được xem như tài sản riêng, độc quyền. Nhưng cũng cần nhớ trẻ em cần được bảo vệ và quan tâm của cả xã hội và cần được trao cho những gì tốt đẹp nhất, đặc biệt là sự giáo dục. Chẳng thể quy kết hay kết án việc trang bị hay “trang trí” cho con cái những hàng hiệu đắt tiền, trang sức xa xỉ là có lỗi nhưng có thể nói cần trang bị cho con những thái độ tích cực hơn với cuộc sống, những quan điểm nhân văn với cộng đồng và sự thích ứng đa chiều để trẻ tự tin và vững vàng hơn lại là rất cần thiết.

Theo PGS-TS Huỳnh Văn Sơn (Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam)

Người lao động

MỚI NHẤT
Sao Việt “sốc” trước 5 triệu con chó bị giết mỗi năm ở Việt Nam
Sao Việt “sốc” trước 5 triệu con chó bị giết mỗi năm ở Việt Nam

(Dân trí) - Trước hoạt động ý nghĩa của chiến dịch “Về đi Vàng ơi” do Liên minh Bảo vệ chó châu Á - ACPA khởi xướng, nhiều sao Việt đã đồng loạt thể hiện sự quan tâm và tham gia ký tên hưởng ứng nhiệt tình.

Thứ tư, 15/04/2015 - 08:19

Các cuộc thi Hoa hậu sẽ bị giảm bớt, siết chặt?
Các cuộc thi Hoa hậu sẽ bị giảm bớt, siết chặt?

(Dân trí) - Ông Phạm Đình Thắng, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết số lượng các cuộc thi người đẹp như hiện tại là nhiều, gây không ít bất cập. Nhiều cuộc thi không đảm bảo chất lượng, để xảy ra những lùm xùm không đáng có…

Thứ ba, 14/04/2015 - 04:10

Khám phá Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer tại Hà Nội
Khám phá Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer tại Hà Nội

(Dân trí) - Tết Chôl Chnăm Thmây sẽ diễn ra tại Quần thể chùa Khmer Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, một công trình kiến trúc, văn hóa, tâm linh đặc sắc giữa lòng thủ đô Hà Nội từ ngày 14-16/4.

Thứ ba, 14/04/2015 - 04:00

NSƯT Thành Lộc bị ngộ độc tại Mỹ
NSƯT Thành Lộc bị ngộ độc tại Mỹ

Khi đang diễn vở “Hợp đồng mãnh thú” tại San Jose (Mỹ), NSƯT Thành Lộc đã suýt bị ngất ngay trên sân khấu vì ngộ độc thức ăn.

Thứ ba, 14/04/2015 - 01:30

Vì sao bà Hillary Clinton luôn được Hollywood ủng hộ?
Vì sao bà Hillary Clinton luôn được Hollywood ủng hộ?

(Dân trí) - Dù mới tuyên bố sẽ tham gia tranh cử Tổng thống, nhưng bà Hillary đã ngay lập tức nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của nhiều ngôi sao Hollywood đình đám.

Thứ ba, 14/04/2015 - 10:41

Người dân Trung Quốc đổ xô chiêm bái... xác ướp thầy tu 102 tuổi
Người dân Trung Quốc đổ xô chiêm bái... xác ướp thầy tu 102 tuổi

(Dân trí) - Xác ướp của một thầy tu người Trung Quốc được cho là đã sống đến năm 102 tuổi hiện đang rất thu hút sự quan tâm của các tín đồ đạo Phật nước này.

Thứ ba, 14/04/2015 - 10:15

Câu chuyện về cô mèo kiếm được hơn 63 tỷ đồng/năm
Câu chuyện về cô mèo kiếm được hơn 63 tỷ đồng/năm

(Dân trí) - Trong một năm, cô mèo này kiếm được hơn 63 tỉ đồng và tận hưởng cuộc sống như của một tiểu thư quyền quý.

Thứ ba, 14/04/2015 - 10:10

Thần đồng guitar Hàn Quốc đến Việt Nam
Thần đồng guitar Hàn Quốc đến Việt Nam

(Dân trí) - Chơi guitar thành thạo từ khi 5 tuổi, Sungha Jung được mệnh danh là “Thần đồng guitar Hàn Quốc” và sớm trở nên nổi tiếng. Sungha Jung đã chinh phục khán giả Việt Nam ngay từ lần đầu tiên đến biểu diễn năm 2014.

Thứ ba, 14/04/2015 - 09:33

Dời ngày tổ chức lễ hội Carnaval Hạ Long vì “hết sóng” truyền hình
Dời ngày tổ chức lễ hội Carnaval Hạ Long vì “hết sóng” truyền hình

(Dân trí) - Ông Trần Trọng Trung, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, Ban tổ chức Lễ hội Carnaval Hạ Long năm 2015, trình UBND tỉnh Quảng Ninh để quyết định dời ngày tổ chức Lễ hội Carnaval Hạ Long vì hết sóng của Đài THVN.

Thứ ba, 14/04/2015 - 08:01

Bộ phim “30-4 - Ngày thống nhất”: Một góc nhìn hòa hợp dân tộc
Bộ phim “30-4 - Ngày thống nhất”: Một góc nhìn hòa hợp dân tộc

Một bộ phim tài liệu nói về ngày lịch sử 30.4 vẫn có những cảnh quay đầy ắp tiếng súng, những mất mát, đau thương, vẫn có những ánh mắt nụ cười của ngày quân giải phóng tiến về thành phố…

Thứ ba, 14/04/2015 - 02:13

Bàn giao nguyên trạng VTC về VOV
Bàn giao nguyên trạng VTC về VOV

(Dân trí) - Khi sáp nhập vào VOV, một trong những nhiệm vụ quan trọng của VTC là triển khai kênh Truyền hình Quốc hội, cung cấp thông tin, làm cầu nối giữa Quốc hội với cử tri cả nước.

Thứ hai, 13/04/2015 - 09:44

Tác giả của “Cái trống thiếc” nổi tiếng qua đời
Tác giả của “Cái trống thiếc” nổi tiếng qua đời

(Dân trí) - Nhà văn Günter Grass - người từng giành giải Nobel Văn học năm 1999 - đã qua đời trong ngày hôm nay (13/4) ở tuổi 87. Trong kho tàng những tác phẩm của Günter Grass, độc giả Việt Nam biết đến ông nhiều nhất qua hai cuốn tiểu thuyết - “Cái trống thiếc” và “Bò ngang”.

Thứ hai, 13/04/2015 - 05:43

ĐÁNG QUAN TÂM
Xem 5.000 năm trang điểm của phụ nữ  trong...  4 phút
Xem 5.000 năm trang điểm của phụ nữ trong... 4 phút

(Dân trí) - Những phương pháp trang điểm của phụ nữ trên khắp thế giới trong suốt hơn 5.000 năm được tóm tắt lại chỉ trong… 4 phút.

Thứ hai, 13/04/2015 - 02:23

25 bức ảnh khiến bất cứ ai cũng muốn đến Việt Nam “ngay lập tức”
25 bức ảnh khiến bất cứ ai cũng muốn đến Việt Nam “ngay lập tức”

(Dân trí) - Những bức ảnh dưới đây được đánh giá là có sức mạnh khiến người ta muốn ngay lập tức xách ba-lô lên và đến Việt Nam.

Thứ hai, 13/04/2015 - 12:10

Việt Nam là “thiên đường mua sắm dành cho khách thông minh”?
Việt Nam là “thiên đường mua sắm dành cho khách thông minh”?

(Dân trí) - Trên báo Anh, Việt Nam vừa được gọi là "Thiên đường mua sắm dành cho những du khách thông minh". Tại sao?

Thứ hai, 13/04/2015 - 11:11

Maggie Q đến thăm chú gấu ngựa mang tên “Maggie” ở Tam Đảo
Maggie Q đến thăm chú gấu ngựa mang tên “Maggie” ở Tam Đảo

(Dân trí) - Năm 2009, ngôi sao Hollywood Maggie Q từng đến Việt Nam và nhận bảo trợ một chú gấu ngựa mang tên cô- "Maggie".

Thứ hai, 13/04/2015 - 10:19

Sự thật ít biết về danh họa Picasso
Sự thật ít biết về danh họa Picasso

(Dân trí) - Picasso từng thuộc một băng nhóm chuyên đánh cắp tác phẩm nghệ thuật hay Picasso từng muốn làm bẽ mặt một họa sĩ nhưng lại vô tình giúp ông ta trở nên nổi tiếng… Là những câu chuyện ít biết về Picasso.

Thứ hai, 13/04/2015 - 09:14

Dừng xuất bản cổ tích “Thỏ trắng và Hổ xám” vì ngôn từ tục tĩu
Dừng xuất bản cổ tích “Thỏ trắng và Hổ xám” vì ngôn từ tục tĩu

(Dân trí) - Cục Xuất bản đã gửi công văn tới NXB Hải Phòng, yêu cầu dừng xuất bản cuốn Truyện cổ tích Việt Nam có nội dung “Thỏ trắng và Hổ xám” sử dụng ngôn từ dung tục, phản cảm như chi tiết “Thỏ nhẹ nhàng nhảy xuống bóp d... hổ".

Thứ hai, 13/04/2015 - 08:00

Cuốn sách về cuộc đời kỳ diệu của chàng trai IQ 70
Cuốn sách về cuộc đời kỳ diệu của chàng trai IQ 70

(Dân trí) - Từ một cậu bé không may mắc phải căn bệnh viêm não Nhật Bản dẫn đến bị bại não và chỉ số IQ chỉ còn 70- Lư Tô Vỹ vươn lên trở thành một thiên tài sở hữu 500 phát minh, tác giả của hơn 50 đầu sách nổi tiếng về giáo dục…

Thứ hai, 13/04/2015 - 07:00

Đến thăm nơi lưu giữ nhiều hiện vật của đồng bào Khmer
Đến thăm nơi lưu giữ nhiều hiện vật của đồng bào Khmer

(Dân trí) - Nhà trưng bày văn hóa Khmer tỉnh Sóc Trăng hiện có hơn 400 hiện vật theo ba phần nội dung cơ bản: Văn hóa đời sống, văn hóa lễ hội và văn hóa tôn giáo.

Thứ hai, 13/04/2015 - 02:17

NTK Đức Hùng mang áo dài Việt đi Châu Âu
NTK Đức Hùng mang áo dài Việt đi Châu Âu

(Dân trí) - Từ ngày 2-15/4 NTK Đức Hùng có chuyến lưu diễn các nước Châu Âu phục vụ kiều bào Đức, Cộng hòa Séc trong chương trình dạ tiệc thời trang đại nhạc hội "Tình yêu và Ký ức".

Thứ hai, 13/04/2015 - 02:10

Đa dạng tác phẩm tại trại sáng tác mỹ thuật 2015
Đa dạng tác phẩm tại trại sáng tác mỹ thuật 2015

(Dân trí) - Sau hơn 10 ngày tham gia các hoạt động trao đổi chuyên môn và sáng tác, hơn 40 họa sĩ trong cả nước tham gia Trại sáng tác Đồ họa 2015 đã cho ra đời 88 tác phẩm.

Chủ nhật, 12/04/2015 - 04:38

Trình diễn giao hưởng thơ Kiều trong đêm nhạc Việt Nam- Nauy
Trình diễn giao hưởng thơ Kiều trong đêm nhạc Việt Nam- Nauy

(Dân trí) - Bản giao hưởng thơ Kiều của nhạc sĩ Đặng Hồng Anh sẽ được trình diễn trong đêm nhạc “Việt Nam- Nauy và những bài hát của tình hữu nghị” tại nhà hát Lớn Hà Nội vào 2 ngày 17-18/4 sắp tới.

Chủ nhật, 12/04/2015 - 02:20

Những diễn viên gốc Việt nổi tiếng thế giới
Những diễn viên gốc Việt nổi tiếng thế giới

(Dân trí) - Họ là những diễn viên gốc Việt đã thành danh ở Pháp, ở Mỹ, có người thậm chí đã xuất hiện trong phim giành giải Oscar.

Chủ nhật, 12/04/2015 - 11:40