Chàng trai Việt "thổi hồn" vào tre, nâng tầm thành các sản phẩm giá trị

Thảo Trinh

(Dân trí) - Từ nguồn tre nứa sẵn có tại địa phương, Hoàng Nhân "hô biến" thành các sản phẩm thân thiện môi trường, vừa nâng tầm giá trị cho loài cây bản địa, vừa tạo công ăn việc làm cho bà con.

Nguyễn Lê Hoàng Nhân (đến từ Lâm Đồng) là chàng trai trẻ tuổi song đã nảy ra ý tưởng sáng tạo các sản phẩm từ tre nứa để thay thế các sản phẩm từ nhựa. 

"Mình nhận thấy ưu thế của Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới có nguồn tre, nứa dồi dào mà quê hương Lâm Đồng nơi mình sinh sống và học tập cũng là vựa tre, nứa của cả nước. Với mong muốn nâng tầm giá trị loài cây bản địa, mình quyết định chế tạo các sản phẩm từ tre, nứa, góp phần bảo vệ môi trường, tạo công ăn việc làm cho bà con", Nhân nói.

Chàng trai Việt thổi hồn vào tre, nâng tầm thành các sản phẩm giá trị - 1

Nguyễn Lê Hoàng Nhân - chàng trai "nâng tầm" giá trị tre nứa bản địa, mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho bà con.

Thời điểm đó, khi đang là sinh viên năm 3 ngành Luật, trường Đại học Đà Lạt, Nhân kêu gọi các bạn học sinh, sinh viên có chung niềm đam mê cùng khởi động dự án, lên kế hoạch khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu sẵn có từ địa phương.

Trong thời gian đầu khởi nghiệp, chàng trai 9X gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu chỉ khai thác được một mùa, máy móc thiết bị không có sẵn, phải tự chế, mất nhiều thời gian nghiên cứu, cải tiến cho phù hợp,... cũng là những cản trở mà chàng trai trẻ gặp phải.

Chàng trai Việt thổi hồn vào tre, nâng tầm thành các sản phẩm giá trị - 2

Với nhiệt huyết tuổi trẻ, chàng thanh niên vừa tròn đôi mươi bắt tay ngay vào nghiên cứu, theo đuổi đam mê làm các sản phẩm từ tre nứa.

Để làm nên một sản phẩm tre, nứa chất lượng đòi hỏi quy trình xử lý khá kỳ công, tỉ mỉ. Ban đầu, chàng trai trẻ tiến hành chặt tre, thu gom nguyên liệu. Tre sau đó được phơi khô, luộc qua nước muối để khử mùi, tạo độ bền đẹp, tiếp đến là bước gia công tạo hình.

Cuối cùng là công đoạn vệ sinh bằng nước muối sinh học; hấp tiệt trùng, hấp tinh dầu để chống ẩm mốc và sấy khô theo tiêu chuẩn châu Âu.

Chàng trai Việt thổi hồn vào tre, nâng tầm thành các sản phẩm giá trị - 3

Nguyên liệu được sơ chế, xử lý kỳ công, tỉ mỉ để tạo ra các thành phẩm đạt chất lượng cao.

Mỗi sản phẩm đều được sơ chế, xử lý kỳ công và mài dũa tỉ mỉ với đủ hình dạng, kích thước khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Hoàng Nhân chủ yếu sáng tạo các sản phẩm đồ gia dụng như bát đĩa, cốc nước, hộp đựng,... hay một số món đồ trang trí, lưu niệm khác.

Để các sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, Hoàng Nhân tiết lộ việc chọn lựa nguồn nguyên liệu phù hợp là yếu tố quan trọng. Cây tre được sử dụng phải trên 2 năm tuổi, có đủ độ già, không bị non để đảm bảo độ dẻo dai, thành phẩm lên màu đẹp khi hoàn thiện.

Chàng trai Việt thổi hồn vào tre, nâng tầm thành các sản phẩm giá trị - 4

Sau khoảng một năm, chàng trai trẻ bắt đầu đưa ra thị trường những sản phẩm đầu tiên làm từ tre, nứa.

Đặc biệt, quá trình xử lý nguyên liệu phải khéo léo, vừa giữ được màu tự nhiên của tre nứa, vừa thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

"Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa, vì vậy các sản phẩm làm từ tự nhiên dễ bị mốc nếu không được bảo quản tốt. Mình vừa phải tìm công nghệ xử lý mốc hiệu quả, vừa phải đảm bảo các sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, tuyệt đối không sử dụng chất hóa học trong quá trình sản xuất", chàng trai Lâm Đồng chia sẻ.

Chính vì quá trình xử lý nghiêm ngặt, thân thiện với môi trường mà các sản phẩm làm từ tre nứa được bán ra thị trường có giá thành cao hơn so với sản phẩm nhựa. Đây cũng là lý do khiến các mặt hàng gặp nhiều trở ngại khi tiếp cận tới tay người tiêu dùng.

Chàng trai Việt thổi hồn vào tre, nâng tầm thành các sản phẩm giá trị - 5

Sản phẩm đũa làm từ tre.

Tuy nhiên, khi nhu cầu quan tâm đến sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, các sản phẩm làm từ nguồn nguyên liệu tự nhiên cũng dần được ưa chuộng. Nhiều mặt hàng do chàng trai trẻ cùng các đồng nghiệp sản xuất đã được đón nhận nhiều hơn và trở nên phổ biến rộng rãi.

Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp của Hoàng Nhân bán ra thị trường khoảng 50.000 ống hút tre và 1.000 - 3.000 các sản phẩm khác. Những món đồ được săn đón nhất là ống hút tre, ly và cốc tre, bàn chải đánh răng từ thân tre hay hộp ủ trà làm bằng tre,...

Ngoài cung ứng cho thị trường trong nước, Hoàng Nhân còn cố gắng phát triển và đưa các sản phẩm làm từ thứ nguyên liệu mang đậm bản sắc văn hóa Việt lan tỏa tới bạn bè quốc tế. Trước đó, các sản phẩm tre, nứa của chàng trai này cũng được xuất khẩu ra một số quốc gia như Đức, Nhật Bản, Australia,... và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng.

"Mình hy vọng các sản phẩm không chỉ đáp ứng được các chức năng vốn có, giúp cuộc sống người dân trở nên lành mạnh, an toàn hơn mà còn khiến bất kỳ ai khi nhìn thấy đều sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh của đất nước Việt Nam, góp phần lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc", Nhân bày tỏ.

Chàng trai Việt thổi hồn vào tre, nâng tầm thành các sản phẩm giá trị - 6

Sản phẩm ống hút làm từ nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường.

Ngoài tre và nứa, 9X hiện còn sáng tạo thêm nhiều mặt hàng từ mo cau với hình thức ấn tượng, đẹp mắt. Ngoài hoạt động kinh doanh, hướng đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, Nhân còn là chàng trai năng nổ trong các hoạt động đoàn thể, xã hội. 

Chàng trai Việt thổi hồn vào tre, nâng tầm thành các sản phẩm giá trị - 7

Ngoài làm CEO - Founder của 2 doanh nghiệp, Hoàng Nhân hiện còn công tác tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Cát Tiên - tỉnh Lâm Đồng.

Không chỉ tạo công ăn việc làm, mang lại nguồn thu nhập cho bà con và nâng tầm giá trị cho loài cây bản địa, Hoàng Nhân còn bày tỏ mong muốn được đóng góp một phần sức lực nhỏ bé, chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh, sạch, đẹp.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm