Câu chuyện ly kỳ có thật về cuộc đời nàng vũ nữ “điệp viên”

Dân trí Trong lịch sử những câu chuyện ly kỳ nhưng có thật về các điệp viên tình báo, nàng vũ nữ thoát y Mata Hari luôn được nhớ đến như một huyền thoại.

Cuộc đời nàng là một chuỗi những thăng trầm, bí ẩn và cả bi kịch. Là một vũ nữ tài sắc hàng đầu Paris, luôn qua lại với các ông lớn quyền thế của Châu Âu, ít ai ngờ rằng Mata Hari lại đồng thời là một nữ điệp viên.

Cuối cùng, cuộc đời của người vũ nữ tài sắc và bạo gan kết thúc bằng thảm kịch. Mata Hari là một nhân vật rất truyền cảm hứng và khơi gợi nên nhiều câu chuyện truyền khẩu ly kỳ về cuộc đời nàng lúc đương thời. Cho mãi tới hôm nay, Mata Hari vẫn luôn được xem là một “huyền thoại”.

(1905)
(1905)

Trong văn hóa phương Tây, người ta cũng có một khái niệm tương đương về người đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”, đó là “femme fatale” - người đàn bà quyến rũ khiến đàn ông vì say mê mà gặp phải tai họa. Mata Hari luôn được xây dựng trong các cuốn sách, bộ phim, vở nhạc kịch, vở múa… theo hướng như vậy - người đàn bà đẹp nhưng... nguy hiểm.

Sinh thời, Mata Hari chưa bao giờ thú nhận việc mình là một điệp viên, nàng từng nói một cách đầy ngạo nghễ rằng: “Là tình nhân của các ông lớn ư, tôi thú nhận điều đó. Nhưng là một điệp viên ư, không bao giờ! Cuộc đời này tôi chỉ sống vì tình yêu và niềm khoái lạc mà thôi”.

Sinh năm 1876 ở Hà Lan, Mata Hari tên thật là Margaretha Geertruida Zelle. Nàng kết hôn với một quân nhân giàu có ở tuổi 18. Năm 1897, Margaretha theo chồng tới sống ở đảo Java, Indonesia và sinh ra hai người con ở đây.

(1906)
(1906)

Điều khốn khổ của đời nàng là chồng nàng nghiện rượu, lại là một kẻ bạo hành. Để khiến mình quên bớt những đau khổ trong hôn nhân, nàng say mê tìm hiểu về văn hóa truyền thống Indonesia và cả những điệu múa dân gian của người dân bản địa.

Dù vậy, cuộc hôn nhân càng lúc càng đi vào bế tắc, sau khi chồng hết nghĩa vụ quân nhân ở Indonesia, hai vợ chồng Margaretha quay về Hà Lan vào năm 1902. Lúc này, nàng quyết định chia tay chồng, bỏ lại con, để chuyển tới sống ở Paris hoa lệ.

Tại đây, nàng kiếm sống bằng nghề biểu diễn xiếc ngựa, làm người mẫu cho các họa sĩ và là một vũ công chuyên biểu diễn những điệu múa phương Đông mà nàng đã học được từ khi còn ở Indonesia.

(1906)
(1906)

Lúc này, sự tò mò của người phương Tây trước văn hóa phương Đông đang lên cao độ và những điệu múa của nàng được khán giả đón nhận nồng nhiệt, nàng liền sử dụng nghệ danh ngắn gọn và dễ nhớ là Mata Hari, trong tiếng Mã Lai có nghĩa là “đôi mắt của ban ngày” hay “mặt trời”.

Mata Hari bắt đầu kỳ công xây dựng cho mình hẳn một hình tượng giả tượng, pha trộn phong cách Âu - Á rất cầu kỳ, chau chuốt. Nàng tự xưng mình là một công chúa Indonesia và sử dụng những hiểu biết đã có về văn hóa truyền thống Indonesia để tạo nên một lớp vỏ bọc huyền hoặc, bí ẩn, quyến rũ, kết hợp cả những yếu tố nghi thức văn hóa và vũ điệu dân gian Indonesia.

Nàng kết hợp vẻ đẹp thẩm mỹ của phong cách truyền thống Indonesia với sự phóng túng phá cách táo bạo, để trở thành một vũ công thoát y được yêu thích hàng đầu ở Paris.

Mata Hari chinh phục khán giả trên khắp Châu Âu bằng những vũ điệu lai Âu - Á vừa huyền hoặc vừa gợi cảm. Tiếng tăm và vẻ đẹp của nàng nhanh chóng khiến Mata Hari trở thành nhan sắc được các quý ông trên khắp Châu Âu săn đón. Sự nghiệp của Mata Hari chỉ bắt đầu chững lại khi nàng đã dần đứng tuổi.

(1906)
(1906)

Dù vậy, Mata Hari vẫn có nhiều người tình là những ông lớn ở nhiều quốc gia Châu Âu, nàng liên tục qua lại giữa các quốc gia để gặp gỡ họ, vì vậy, Mata Hari liền bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt khi Châu Âu đang manh nha xuất hiện những nguy cơ dẫn đến Thế chiến I.

Dù đã có lúc muốn sống lặng lẽ trước những biến động thời cuộc đang xảy tới, nhưng rồi vì thói quen ngao du, phóng túng, nàng không thể tự kìm chân mình và lại lên đường đi sang những quốc gia Châu Âu để gặp gỡ bạn bè, người tình.

Sự di chuyển qua các quốc gia một cách liên tục không chút e dè, sợ hãi; lại quen thân với nhiều ông lớn của Châu Âu, khiến Mata Hari đã bị tình báo Đức để mắt. Họ đánh giá nàng là một điệp viên tiềm năng và đã mua chuộc nàng vũ nữ để nàng nhận lời làm việc cho họ…

Cuối cùng, sau một chuyến đi xa trở về Paris, ngày 13/2/1917, Mata Hari bị nhà chức trách Pháp bắt giữ vì tội hoạt động gián điệp cho quân Đức.

(1906)
(1906)

Mata Hari luôn có xu hướng “thổi phồng” những câu chuyện đời mình lên, điều này đã giúp nàng đạt được thành công lớn trên sân khấu, nhưng khi quá tin vào tài tháo vát của mình ngay cả trong những việc làm nguy hiểm, điều đó đã đưa Mata Hari vào bi kịch.

Sáng ngày 15/10/1917, người đẹp lẫy lừng một thời của Paris phải đi ra pháp trường, nơi nàng bị xử bắn. Có một người phóng viên Anh được phép đặc cách có mặt, theo những miêu tả về sau của người phóng viên này, Mata Hari đã ra pháp trường không chút sợ hãi, nàng từ chối buộc dải khăn lên mắt.

Khi những người lính làm nhiệm vụ được lệnh nâng súng lên, nàng vũ nữ đã thổi một nụ hôn gió về phía họ. Những gì đã thực sự xảy ra trong cuộc đời Mata Hari luôn là một bí ẩn, nhưng những gì nàng trải qua đủ khiến người ta dành phần nào sự ngưỡng mộ cho nàng.

Đối với Mata Hari, người ta không bàn về sự đúng sai, chỉ đơn giản là sự ngưỡng mộ dành cho một nhan sắc, một bản lĩnh táo bạo so với nữ giới đương thời. Nàng sống phóng túng và dường như không biết sợ hãi.

(1905)
(1905)

Là một điệp viên, Mata Hari không hề xuất sắc, nhưng là một phụ nữ với tất cả những gì đã đi qua, câu chuyện về nàng được xem là câu chuyện về một nữ điệp viên hay nhất ở thế kỷ 20.

Cuộc đời Mata Hari rất truyền cảm hứng cho nghệ thuật bởi có nhiều đất trống để khai thác. Không ngạc nhiên khi đã có nhiều cuốn sách viết về nàng, nhiều bộ phim xoay quanh cuộc đời nàng.

Có thể kể tới những bộ phim như “Mata Hari” (1927) của Đức, “Mata Hari” (1931) của Mỹ, “Mata Hari, Điệp viên H21” (1964) do Pháp - Ý hợp tác sản xuất, “Mata Hari” (1985) của Mỹ… Bên cạnh đó, còn có 3 vở nhạc kịch được dàn dựng kể về cuộc đời nàng.

Trong năm 2016 này, có tới hai dự án nghệ thuật xoay quanh nhân vật nàng Mata Hari, đó là một vở nhạc kịch sẽ ra mắt tại sân khấu kịch Seoul, Hàn Quốc, vào tháng 11 năm nay và một vở múa ba-lê do đoàn múa ba-lê Hoàng gia Hà Lan thực hiện kể về cuộc đời nàng, đã ra mắt vào tháng 2 vừa qua.

(1905)
(1905)
(1905)
(1905)
(1905)
(1905)
(1905)
(1905)
(1914)
(1914)
Ngày 13/2/1917, Mata Hari ngay sau khi bị bắt ở Paris.
Ngày 13/2/1917, Mata Hari ngay sau khi bị bắt ở Paris.
Ngày 15/10/1917, quả chuông được rung lên vào buổi tối hôm Mata Hari bị xử bắn tại pháp trường ở xã Vincennes (Pháp).
Ngày 15/10/1917, quả chuông được rung lên vào buổi tối hôm Mata Hari bị xử bắn tại pháp trường ở xã Vincennes (Pháp).

Trailer vở múa ba-lê “Mata Hari” của đoàn múa Hoàng gia Hà Lan

Bích Ngọc
Tổng hợp

MỚI NHẤT
VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”
VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trung Quốc vừa có lệnh cấm phát sóng chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế?” nhằm hạn chế việc các em bé bị khai thác hình ảnh quá đà để kiếm tiền, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - với vai trò Giám đốc Sản xuất của chương trình đồng thời đại diện cho VTV (đơn vị phát sóng) chia sẻ độc quyền với Dân trí về những vấn đề liên quan.

Thứ tư, 20/04/2016 - 07:18

Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016
Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016

(Dân trí) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh về bắn pháo hoa tầm cao trong Chương trình nghệ thuật Carnaval 2016.

Thứ tư, 20/04/2016 - 03:00

Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...
Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...

"Gia đình chúng tôi năm nào cũng vậy, cả mấy thế hệ, cứ đầu xuân là sắp xếp đi trẩy hội Đền Hùng. Nhưng từ mấy năm nay, đi lễ hội mà cứ nơm nớp lo cho người già và trẻ nhỏ, bởi hội hè giờ biến tướng quá, lúc nào cũng chen lấn, ngột ngạt".

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:20

Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”
Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”

(Dân trí) - Một chương trình miễn phí đến người dân, du khách với nhiều tiết mục mang đậm âm sắc cố đô Huế sẽ diễn ra tại đình làng Kim Long (TP Huế) ngày mồng 1 và mồng 2/5 trong Festival Huế 2016 sắp tới.

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:00

“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?
“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?

(Dân trí) - Loạt chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi, mình đi đâu thế?” và những show tương tự, khai thác hình ảnh “con sao”, đã đưa lại nguồn lợi khổng lồ cho các đài truyền hình Trung Quốc. Nhưng giờ đây, những show này sẽ bị “cắt sóng”. Tại sao?

Thứ ba, 19/04/2016 - 05:13

“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?
“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?

(Dân trí) - 7 “mỹ nhân” gồm: Lã Thanh Huyền, Thuý Hằng, Kim Hiền, Yến Nhi, Ninh Dương Lan Ngọc, Nhung Kate, Việt Trinh là những gương mặt được đánh giá cao với những thành công trong diễn xuất và có sự hy sinh đối với vai diễn.

Thứ ba, 19/04/2016 - 03:27

Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới
Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới

(Dân trí) - Bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới sẽ khiến bạn phải “ngồi lì” trước màn ảnh suốt… một tháng. Chỉ riêng trailer giới thiệu phim đã đòi hỏi bạn phải xem trong… 7 tiếng 20 phút.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:50

Động đất ở Nhật Bản làm đổ sụp tường lâu đài 400 năm tuổi Kumamoto
Động đất ở Nhật Bản làm đổ sụp tường lâu đài 400 năm tuổi Kumamoto

Một loạt trận động đất làm rung chuyển hòn đảo Kyushu thuộc miền Nam Nhật bản đã làm vỡ các bức tường của pháo đài thuộc kỷ nguyên samurai, công trình từng trụ vững qua nhiều đợt dội bom và hỏa hoạn trong suốt 4 thế kỷ tồn tại.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:17

Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016
Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ VH,TT&DL cho biết, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của cả nước như: 30/4 - 1/5, 7/5, 19/5 năm 2016, chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Đài truyền hình Việt Nam sẽ tổ chức Tháng chiếu phim kỷ niệm trên phạm vi cả nước từ ngày 29/4 đến ngày 23/5.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:11

Âm nhạc ngày nay thường vô hồn, vì sao?
Âm nhạc ngày nay thường vô hồn, vì sao?

Âm nhạc ngày nay chỉ dừng lại ở việc nghe bằng tai chứ không nghe bằng trái tim được vì nó là sản phẩm kỹ thuật tinh vi và công phu của những anh thợ nhạc giỏi kỹ năng chứ không phải là một nghệ sĩ

Thứ ba, 19/04/2016 - 06:47

Ca sĩ hát đám cưới: Người được tặng xe hơi, kẻ bị “sàm sỡ”
Ca sĩ hát đám cưới: Người được tặng xe hơi, kẻ bị “sàm sỡ”

(Dân trí) - Không phải ca sĩ nào cũng như Quang Lê, Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung...được trả giá cát- sê cả nửa tỷ đồng khi hát đám cưới, người trong giới tiết lộ những “góc khuất” của cái nghề tưởng như “hái ra tiền” này cũng khiến không ít người phải... giật mình!

Thứ ba, 19/04/2016 - 05:53

Tiến hành khai quật khảo cổ phía Bắc Thành nhà Hồ
Tiến hành khai quật khảo cổ phía Bắc Thành nhà Hồ

(Dân trí) - Bộ VH,TT&DL đã ký quyết định cho phép Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành thực hiện việc khai quật khảo cổ khu vực Hào thành phía Bắc tại Di tích Thành nhà Hồ thuộc xã Vĩnh Tiến và xã Vĩnh Long từ ngày 15/4 đến ngày 15/8/2016.

Thứ ba, 19/04/2016 - 02:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn: Không chịu nổi!
Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn: Không chịu nổi!

“Kinh tởm”, “hãi hùng”, “quá dơ bẩn”, “quá ngưỡng chịu đựng”… là những tiếng kêu thảng thốt của nghệ sĩ lẫn khán giả khi chứng kiến sự bôi bẩn vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành.

Thứ hai, 18/04/2016 - 02:54

Ca sĩ Kim Anh: “Làm lại cuộc đời từ đáy sâu tuyệt vọng”
Ca sĩ Kim Anh: “Làm lại cuộc đời từ đáy sâu tuyệt vọng”

(Dân trí) - Số phận như “bắt” giọng ca “Mùa thu lá bay” phải ngụp lặn trong đớn đau của cuộc đời. 12 năm “bập” sâu vào ma tuý, rượu mạnh và thuốc lá đã khiến Kim Anh tưởng chừng như cuộc đời mình đã vứt đi. Đã không ít lần bà tìm đến cái chết để kết thúc đoạn trường chìm nổi của một phận đời nhưng rồi số phận lại đẩy đưa bà trở lại với âm nhạc.

Thứ hai, 18/04/2016 - 02:00

Đoàn Việt Nam đạt nhiều giải thưởng xuất sắc
Đoàn Việt Nam đạt nhiều giải thưởng xuất sắc

(Dân trí) - Đoàn nghệ thuật Việt Nam vừa tham dự Liên hoan nghệ thuật hữu nghị Mùa Xuân Bình Nhưỡng đã đoạt giải cao ở cả 2 loại hình: ca múa nhạc tổng hợp và xiếc đã giành được 05 giải thưởng, gồm 1 giải Vàng và 4 giải Bạc.

Thứ hai, 18/04/2016 - 01:38

Xếp bằng đại học, chàng trai khuyết tật thổi hồn vào tranh gạo
Xếp bằng đại học, chàng trai khuyết tật thổi hồn vào tranh gạo

(Dân trí) - Dù bị khuyết tật một chân, nhưng Tuân lại được trời phú cho đôi tay tài hoa cùng niềm đam mê vẽ tranh. Tốt nghiệp đại học, anh không đi theo con đường trước đây mình đã chọn mà trở về quê mở phòng vẽ tranh bằng hạt gạo...

Thứ hai, 18/04/2016 - 01:00

Nhạc sĩ Nguyễn Quang và những phút cuối cùng bên cha
Nhạc sĩ Nguyễn Quang và những phút cuối cùng bên cha

(Dân trí) - Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sau thời gian chống chọi với bệnh tật, tuổi già cùng thời gian nằm viện đã trút hơi thở vào lúc 14h30 tại bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, hưởng thọ 76 tuổi. Những giây phút cuối cùng trước khi tiễn ông về đất mẹ có con trai ông - nhạc sĩ Nguyễn Quang cùng toàn thể gia quyến, bạn bè, đồng nghiệp và công chúng mến mộ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Thứ hai, 18/04/2016 - 12:41

​Độc đáo tục con dâu mặc áo đỏ, quạt ma cho người chết ở xứ Mường
​Độc đáo tục con dâu mặc áo đỏ, quạt ma cho người chết ở xứ Mường

(Dân trí) - Không chỉ có tục nằm đường, tục chôn 9 hòn đá quanh mộ, tục con trai trưởng cầm dao nín thở chặt 3 nhát vào khung cửa sổ gian thờ… trong đám tang của người Mường họ Cuội còn có tục con dâu phải mặc áo đỏ quạt ma cho người chết.

Thứ hai, 18/04/2016 - 12:38

“Bạn hát hay, múa giỏi- bạn đẹp theo một cách riêng"
“Bạn hát hay, múa giỏi- bạn đẹp theo một cách riêng"

(Dân trí) - Có gần 30 người mẫu là những người phụ nữ khuyết tật đã tự tin trình diễn thời trang và tỏa sáng cùng “Tôi đẹp. bạn cũng thế!” ngay điểm dừng chân ở trung tâm phố cổ Hội An, Quảng Nam. Rất nhiều khán giả không nén được sự xúc động trước màn trình diễn thời trang đặc biệt này...

Thứ hai, 18/04/2016 - 12:00

Gia đình, bạn bè nghẹn lòng tiễn biệt nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về nơi xa
Gia đình, bạn bè nghẹn lòng tiễn biệt nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về nơi xa

(Dân trí) - Những giọt nước mắt, sự đau buồn của người thân, gia đình, đồng nghiệp, bạn bè và công chúng mến mộ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã tuôn rơi khi nhạc sĩ họ yêu mến đã mãi mãi ra đi....

Thứ hai, 18/04/2016 - 08:21

Cựu nhân viên CIA “dấn thân” vào… thị trường âm nhạc
Cựu nhân viên CIA “dấn thân” vào… thị trường âm nhạc

(Dân trí) - Edward Snowden, người đã làm chấn động mặt báo thế giới với những tiết lộ tuyệt mật về hoạt động tình báo của Chính phủ Mỹ, giờ đây, đang chuẩn bị thực hiện một “kế hoạch liều lĩnh” thứ hai, đó là… chinh phục tai nghe nhạc của người dân thế giới.

Thứ hai, 18/04/2016 - 08:00

“Tôi sẽ không bao giờ gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là cố nhạc sĩ”
“Tôi sẽ không bao giờ gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là cố nhạc sĩ”

(Dân trí) - “Bản thân tôi không bao giờ nghĩ rằng bố đã ra đi. Khi giới thiệu những bài hát của bố tôi sẽ không bao giờ dùng từ “cố nhạc sĩ’, bởi vì bố vẫn còn tồn tại đặc biệt là về âm nhạc của Việt Nam”, ca sĩ Quang Hà chia sẻ khi nhắc đến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Thứ hai, 18/04/2016 - 07:36

Rối khổng lồ từ Pháp sẽ biểu diểu trên đường phố cố đô
Rối khổng lồ từ Pháp sẽ biểu diểu trên đường phố cố đô

(Dân trí) - (Dân trí) – Theo Ban tổ chức Festival Huế 2016, trong thời gian diễn ra Festival tại cố đô từ ngày 29/4 đến 4/5 sắp tới, 1 chú rối khổng lồ cao đến 7 mét, có khớp. Con rối to lớn đầy thú vị này sẽ đi trên đường phố để biểu diễn cho người dân và du khách thích thú.

Thứ hai, 18/04/2016 - 07:00

Viện bảo tàng gây sốt vì nhận mèo làm… "nhân viên"
Viện bảo tàng gây sốt vì nhận mèo làm… "nhân viên"

(Dân trí) - Một chú mèo đã vừa trở thành nhân viên chính thức tại một viện bảo tàng ở Nga sau trò đùa ngày Cá tháng Tư. Ngay lập tức, chú mèo trở thành ngôi sao mới của viện bảo tàng.

Thứ hai, 18/04/2016 - 02:00