Cặp song tấu tài năng thế giới đến Hà Nội

Dân trí Nghệ sĩ violon người Mỹ - Stefan Jackiw và nữ nghệ sĩ piano người Nga - Anna Polonsky, hai tài năng âm nhạc thế giới sẽ góp mặt trong Chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 19 mang tên “Nguồn cảm hứng và di sản của sự ưu tú”.

Trước khi đến Việt Nam, nghệ sĩ vĩ cầm người Mỹ Stefan Jackiw đã trở thành gương mặt solist thân quen của liên đoàn các dàn nhạc Hoa Kỳ và nhanh chóng gây dựng được tên tuổi của mình ở quốc gia phía bên này bờ Đại Tây Dương. Stefan Jackiw luôn được ca ngợi bởi tiếng đàn trong trẻo, vẻ đẹp của âm sắc và kỹ thuật hoàn hảo thể hiện dấu ấn chín chắn, trưởng thành qua thời gian. Stefan thường xuyên được những nhạc trưởng danh tiếng mời cộng tác, trong số đó có Sir Andrew Davis, Yannick Nézet-Séguin, Hannu Lintu, Mario Venzago, Ludovic Morlot, Marin Alsop, James Gaffigan, Andris Nelsons, Gunther Herbig và Hans Graf.

Thừa hưởng hai dòng máu Đức và Hàn Quốc, nghệ sĩ 29 tuổi Jackiw bắt đầu học violon từ khi lên 4 tuổi và theo học với các giảng viên Zinaida Gilels, Michèle Auclair và Donald Weilerstein…

Nghệ sĩ violon Stefan Jackiw
Nghệ sĩ violon Stefan Jackiw

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm khoa học, bố mẹ của Stefan Jackiw đều là nhà vật lý học, nhưng Stefan Jackiw lại kiên quyết chọn âm nhạc là sự nghiệp mình theo đuổi.

Có mặt tại buổi giới thiệu chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 19 ngày 28/5 tại Hà Nội, nghệ sĩ violon Stefan Jackiw cho biết: “Khác với nữ nghệ sĩ Anna Polonsky, tôi sinh ra không phải trong gia đình có truyền thống âm nhạc. Bố mẹ tôi tuy làm khoa học, nhưng họ đều rất yêu âm nhạc, tôi thường được họ đưa đến những buổi hòa nhạc và âm nhạc ngấm vào tôi từ đó. Năm 4 tuổi, tôi được tặng một chiếc đàn violon và bố mẹ mời thầy dạy nhạc cho tôi. Tôi say mê âm nhạc từ đó và chưa bao giờ nghĩ  đến việc theo đuổi sự nghiệp khoa học.”

Stefan Jackiw cũng bày tỏ, đây là lần thứ 2 anh biểu diễn tại Việt Nam. Chuyến biểu diễn đầu tiên tại Nhà Hát Lớn cách đây 4 năm đã để lại một dấu ấn đặc biệt với nam nghệ sĩ người Mỹ gốc Hàn Quốc này. Sự nhiệt tình của khán giả Hà Nội với những tràng pháo tay không ngớt sau đêm diễn là lý do khiến anh muốn được trở lại biểu diễn tại Hà Nội.

Nữ nghệ sĩ piano Anna Polonsky
Nữ nghệ sĩ piano Anna Polonsky

Đối với nữ nghệ sĩ Anna Polonsky thì đây là lần đầu tiên cô đến Việt Nam. Anna Polonsky nói, dù chỉ ở hai ngày nhưng cô sẽ cố hết mức có thể để được thi thăm thú phong cảnh, thưởng thức các món ăn nơi đây.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc, bố là nghệ sĩ piano, mẹ là nghệ sĩ violon, chị gái cũng chơi violon- Anna Polonsky được học piano từ năm 5 tuổi. Nữ nghệ sĩ gốc Nga chia sẻ, ngoài piano cô không chơi thêm nhạc cụ nào.

Anna Polonsky giờ là nghệ sĩ thính phòng và solist thuộc nhóm đắt show biểu diễn. Cô đứng trên sân khấu cùng dàn nhạc Virtuosi Maxcowva, dàn nhạc giao hưởng Bufalo, dàn nhạc giao hưởng Columbus, dàn nhạc Memphis, dàn nhạc thính phòng Philadelphia, Hợp tấu thính phòng St.Luke và nhiều dàn nhạc khác…

Cặp song tấu tài năng thế giới sẽ có buổi biểu diễn chung đặc biệt tại Hà Nội với những tác phẩm lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng Việt Nam. Đáng chú ý có tác phẩm Partila của nhà soạn nhạc Witold Lutoslawski và Dạ khúc tưởng nhớ nhạc sĩ Lutoslawski của Kaija Saariaho..."Các tác phẩm này đều chưa được chơi tại Việt Nam, có tính phức tạp hơn, cũng là để đáp ứng trình độ thưởng thức âm nhạc ngày càng cao của khán giả Việt Nam", nghệ sĩ Katherine Chu- cố vấn nghệ thuật chương trình hòa nhạc giải thích.

Nghệ sĩ Stefan Jackiw tiết lộ, một trong những lý do anh nhận lời biểu diễn tại Hà Nội lần này là vì có Anna Polonsky tham gia. Còn Anna Polonsky thì chia sẻ rằng cô luôn hào hứng khi biểu diễn cùng Stefan Jackiw bởi anh và âm nhạc của mình luôn truyền cảm hứng tuyệt vời.

Trước đó, cặp song tấu tài năng này từng kết hợp cùng nhau tại một liên hoan âm nhạc ở Đức năm 2010.

Chương trình sẽ diễn ra một đêm duy nhất vào 20 giờ ngày 29/5/2015 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Khán giả không có cơ hội thưởng thức trực tiếp đêm nhạc có thể theo dõi qua màn hình lớn đặt ở Quảng trường Cách mạng tháng 8 trước Nhà hát Lớn.

Hà Thanh

MỚI NHẤT
Nghệ sĩ hàng đầu thế giới với cách chinh phục “hàng đầu”
Nghệ sĩ hàng đầu thế giới với cách chinh phục “hàng đầu”

(Dân trí) - Chỉ có thể nói, với tài năng và cảm xúc của những nghệ sĩ hàng đầu thế giới, đêm biểu diễn của cặp song tấu violon - piano Stefan Jackiw và Anna Polonsky, tối qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã thật sự chinh phục những người yêu nhạc cổ điển một cách tinh tế, “hàng đầu”.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 11:20

Đề xuất hỗ trợ nghệ nhân nhân dân, ưu tú khó khăn
Đề xuất hỗ trợ nghệ nhân nhân dân, ưu tú khó khăn

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định việc hỗ trợ đối với nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 10:38

Kỳ lạ người phụ nữ chi 4 tỉ đồng để giống… tranh biếm họa
Kỳ lạ người phụ nữ chi 4 tỉ đồng để giống… tranh biếm họa

(Dân trí) - Một người phụ nữ đã chi ra tới hơn 4 tỉ đồng thực hiện hàng chục cuộc phẫu thuật thẩm mỹ trong vòng 15 năm để giống một bức tranh... biếm họa.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 10:10

Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim
Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim

(Dân trí) - Vụ nã súng trong một rạp chiếu phim ở bang Colorado, Mỹ hồi năm 2012 đã khiến 12 người thiệt mạng, 70 người bị thương. Giờ đây, người ta công khai cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ sát nhân luôn bị ám ảnh bởi nhân vật Joker.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 09:42

Đột nhập lớp học diễn xuất của các em bé làng trẻ SOS
Đột nhập lớp học diễn xuất của các em bé làng trẻ SOS

(Dân trí) - Giọng nói trẻ con non nớt, ngộ nghĩnh đồng thanh vọng ra từ gác hai một tòa nhà nhỏ trong khuôn viên văn phòng làng trẻ SOS khiến tôi rảo bước nhanh hơn...

Thứ bảy, 30/05/2015 - 08:05

Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử
Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử

(Dân trí) - Chiều ngày 29/5, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật, tư liệu quý về Chiến thắng Ba Gia (31/5/1965) năm xưa.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 04:24

Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP
Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP

(Dân trí) - Trong niềm vui lớn chào mừng Ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6 và kỷ niệm 40 năm Nhà Thiếu nhi TP tròn 40 tuổi, Nhà Thiếu nhi TP - mái nhà chung của thế hệ măng non của thành phố - càng tự hào hơn khi được cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi”.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 01:57

Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn
Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn

Thời còn là nam tài tử “hot” nhất màn ảnh Việt, Trần Lực làm điêu đứng trái tim bao phụ nữ. Thời nay là ông bố 4 con, xuất hiện trên chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế", tài tử có vẻ xuống sắc. Gặp ngoài đời lại thấy anh vẫn đẹp trai, phong độ...

Thứ sáu, 29/05/2015 - 03:40

Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới
Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới

(Dân trí) - Trong MV mới của Thái Y Lâm, nữ ca sĩ đã cùng đàn chị - nữ diễn viên Lâm Tâm Như - mặc váy cưới trắng và có màn “khóa môi” trong hôn lễ.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 11:50

Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”
Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”

(Dân trí) - Đến đây, người ta sẽ cùng ngồi uống cà phê và vẽ, người làm mẫu sẽ... khỏa thân.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:44

Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời
Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời

(Dân trí) - Những bức ảnh cuối cùng chụp nhan sắc của “biểu tượng sex” Marilyn Monroe ở thời điểm 3 tuần trước khi qua đời sắp xuất hiện trở lại.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:08

Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ
Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ

(Dân trí) - Trước một số thông tin gần đây cho rằng, chiếc xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ chưa đủ cơ sở chắc chắn với ý nghĩa của nó vốn có, PV Dân trí tại Huế đã có cuộc trao đổi với phía đấu giá là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để ghi nhận ý kiến.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 08:50

ĐÁNG QUAN TÂM
Ly cung nhà Hồ... kêu cứu!
Ly cung nhà Hồ... kêu cứu!

(Dân trí) - Nằm trong quần thể Di sản văn hóa thế giới thành nhà Hồ, nhiều hạng mục của khu di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Ly cung nhà Hồ hiện đã biến mất. Khu di tích này đang có nguy cơ trở thành một phế tích nếu không được bảo vệ, tôn tạo kịp thời.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 07:34

Khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em Việt Nam
Khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em Việt Nam

(Dân trí) - Chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, nhân dịp Phật đản PL.2559 - DL.2015 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc chủ đề “Nâng bước trẻ thơ”. Đây là chương trình nghệ thuật nhằm khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 06:35

Ai mới thực sự là Quốc tổ của người Việt?
Ai mới thực sự là Quốc tổ của người Việt?

Việc truy tôn một người nào đó là Quốc tổ là việc hệ trọng. Vậy mà, chỉ điểm qua các báo gần đây cũng thấy có đến vài vị Quốc tổ khác nhau.

Thứ năm, 28/05/2015 - 03:30

Những nữ nghệ sĩ Việt tài sắc vẹn toàn nhưng bạc mệnh
Những nữ nghệ sĩ Việt tài sắc vẹn toàn nhưng bạc mệnh

Nổi tiếng không chỉ bởi tài năng nghệ thuật và nhan sắc yêu kiều nhưng số phận bạc mệnh của những nữ nghệ sĩ Việt khiến công chúng bao thế hệ không khỏi xót xa.

Thứ năm, 28/05/2015 - 01:45

Cuộc sống trong ngôi nhà 30m2 của diễn viên “Sơn ca trong thành phố”
Cuộc sống trong ngôi nhà 30m2 của diễn viên “Sơn ca trong thành phố”

(Dân trí) - Đến bây giờ, bộ phim “Sơn ca trong thành phố” hẳn vẫn là kỷ niệm ấu thơ tươi đẹp của thế hệ 7X, 8X. Sau “Sơn ca trong thành phố” không còn bộ phim thiếu nhi nào được yêu mến đến thế…

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:58

Tại sao Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng mua một cuốn sách?
Tại sao Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng mua một cuốn sách?

(Dân trí) - Điều gì khiến tỉ phú Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng để có được một cuốn sách chép tay? Hiện, cuốn sách này là cuốn sách đắt giá nhất mọi thời đại.

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:20

Thú vị bộ ảnh  “cảnh phim đi tìm lại... bối cảnh”
Thú vị bộ ảnh “cảnh phim đi tìm lại... bối cảnh”

(Dân trí) - Bộ ảnh “cảnh phim lồng trong cảnh vật” gồm những bức ảnh được thực hiện kỳ công, lồng cảnh vật ngoài đời thực với cảnh phim từng được quay tại chính địa điểm đó.

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:18

“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt
“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt

Nét mới của cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 là “Hành trình gia vị Việt”, các chuyên gia về ẩm thực sẽ cùng nhau phân tích và vẽ lên một bản đồ về gia vị trên khắp mọi miền đất nước.

Thứ năm, 28/05/2015 - 09:50

Tấn Minh  và cuộc thử sức dũng cảm với “Trở về”
Tấn Minh và cuộc thử sức dũng cảm với “Trở về”

(Dân trí) - Chương trình “Trở về” đoạt Huy chương Vàng trong Hội thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2015 đã tạo một tiếng vang cũng như mở ra con đường thênh thang đối với một tư duy tham gia hội diễn mới trên nền các loại hình nghệ thuật đương đại.

Thứ năm, 28/05/2015 - 09:00

Khai quật nhiều hiện vật văn hóa Chăm và Sa Huỳnh
Khai quật nhiều hiện vật văn hóa Chăm và Sa Huỳnh

(Dân trí) - Nhiều hiện vật văn hóa Chăm khoảng thế kỷ II, III sau công nguyên và hiện vật thời kỳ kim khí - văn hóa Sa Huỳnh được tìm thấy tại vườn đình Khuê Bắc ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Thứ năm, 28/05/2015 - 02:54

Về Xuân Viên xem lễ hội Đánh cá Đồng Hoa
Về Xuân Viên xem lễ hội Đánh cá Đồng Hoa

(Dân trí) - Đến hẹn lại lên, tại đầm Vực ( xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), hàng trăm người dân lại đổ xô về đây thi nhau bắt cá. Đây là một trong những truyền thống thường niên của người dân nơi đây.

Thứ năm, 28/05/2015 - 01:39

Kinh hoàng người mẫu được nuôi như “búp bê sống”
Kinh hoàng người mẫu được nuôi như “búp bê sống”

Thế giới chưa hết sốc với búp bê barbie phiên bản đời thực hay còn gọi là “búp bê sống” Valeria Lukyanova nay lại kinh hoàng với câu chuyện của người mẫu Nga 26 tuổi cũng có ngoại hình không khác búp bê.

Thứ tư, 27/05/2015 - 04:00