Cành Cọ Vàng từ chối “sốc, sex”, lựa chọn nhân văn

(Dân trí) - Liên hoan phim Cannes là một sự kiện điện ảnh không ngại yếu tố “sốc, sex”, thậm chí, những phim tranh giải càng giật gân càng dễ rinh giải lớn. Nhưng năm nay, Cannes đã từ chối “sốc, sex” để trao Cành Cọ Vàng cho câu chuyện điện ảnh nhân văn, thời sự.

Cành Cọ Vàng từ chối “sốc, sex”, lựa chọn nhân văn - 1

Bộ phim “I, Daniel Blake” (Tôi, Daniel Blake) của đạo diễn người Anh Ken Loach đã vừa rinh giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2016. Điều này đồng nghĩa với việc bộ phim tranh giải “The Handmaiden” (Người hầu gái) với những cảnh nóng bạo liệt của đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook một lần nữa lại nối dài “cái dớp” đen đủi của phim Hàn ở Cannes.

Dù vậy, kết quả đưa ra không có gì quá bất ngờ bởi ngay như chính đạo diễn Park Chan-wook cũng đã từng chia sẻ với báo giới bên lề liên hoan phim rằng: “Tôi không nghĩ phim của mình lại được mời dự Cannes (chứ chưa nói tới được tranh giải ở hạng mục Cành Cọ Vàng).

“Thường những liên hoan phim như thế này thích những bộ phim đem lại cảm giác không mấy dễ chịu về một sự lập dị, khác thường, nhưng bộ phim của tôi lại có một kết thúc vui vẻ và hoàn toàn chẳng có chút nào là mơ hồ, khó hiểu”.

Về phần đạo diễn cao niên Ken Loach, đây đã là lần thứ hai ông nhận được giải Cành Cọ Vàng, trước đây, Loach đã gây chú ý với phim “The Wind That Shakes the Barley” (Gió rung cây lúa mạch - 2006), một bộ phim làm về đề tài chiến tranh lấy bối cảnh Ireland thập niên 1920.

Điện ảnh luôn đồng hành cùng với đời sống xã hội và phản ánh những câu chuyện thời cuộc, bộ phim “I, Daniel Blake” là một phim như thế. Năm nay, trong danh sách những phim tranh giải Cành Cọ Vàng, không có phim thuần túy nghệ thuật nào thực sự gây sửng sốt, khi đó, những phim mang yếu tố thời cuộc sẽ dễ có cơ hội đoạt giải.


Cảnh trong phim “I, Daniel Blake” (Tôi, Daniel Blake)

Cảnh trong phim “I, Daniel Blake” (Tôi, Daniel Blake)

“I, Daniel Blake” xoay quanh những hệ lụy của chính sách khắc khổ “thắt lưng buộc bụng” mà nhiều nước phương Tây đang tiến hành để đối diện với những khó khăn kinh tế.

Khi nguồn tiền rót vào các hạng mục phúc lợi xã hội bị thu hẹp, những con người nghèo khó sẽ bị tác động khốn khổ nhất. Bộ phim lấy bối cảnh ở miền đông bắc nước Anh, nhân vật chính có một người đàn ông đau yếu, mất sức lao động và một người phụ nữ góa bụa đơn thân nuôi con.

Đây đã là lần thứ 13 đạo diễn kỳ cựu Ken Loach, đồng thời cũng là một nhà hoạt động xã hội, có phim tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Cannes. “I, Daniel Blake” kể câu chuyện về một người đàn ông đã đứng tuổi sống ở thành phố Newcastle (Anh). Người đàn ông bị bệnh tim và không còn có đủ sức khỏe để lao động kiếm sống.

Tuy vậy, khi thực hiện những thủ tục để được xác nhận mất sức lao động và xin nhận trợ cấp xã hội của Chính phủ, thì người đàn ông này bất ngờ được đưa vào diện vẫn còn khả năng lao động và ngay lập tức những khoản trợ cấp liền bị cắt. Người đàn ông rơi vào cảnh thiếu đói theo đúng nghĩa đen.

Câu chuyện thứ hai trong phim là của một người góa phụ nghèo nuôi hai con nhỏ một mình, người phụ nữ không còn muốn sống trong những căn nhà xã hội hôi hám và lạnh lẽo vốn dành cho những người vô gia cư đến ở.

Chị muốn tìm được một căn hộ tử tế để mẹ con chị sinh sống ổn định, nhưng với khả năng chi trả hạn hẹp, chị buộc phải thuê một căn hộ ở cách nơi ba mẹ con hiện đang sinh sống tới… 480km.

Đạo diễn Ken Loach
Đạo diễn Ken Loach

Khi lên nhận giải thưởng danh giá nhất liên hoan phim, do nam diễn viên Mel Gibson đại diện trao giải, đạo diễn Ken Loach đã nói: “Chúng ta cần phải làm những bộ phim đưa ra thông điệp về niềm hy vọng, chúng ta phải nói bằng ngôn ngữ điện ảnh rằng một thế giới khác là hoàn toàn có thể xuất hiện. Thế giới mà chúng ta đang sống hiện nay đã ở vào một thời điểm nguy hiểm. Chúng ta đang ở bên bờ vực của những chính sách thắt lưng buộc bụng rất nguy hiểm…”.

Trước chiến thắng của mình, đạo diễn Ken Loach chia sẻ thẳng thắn với báo giới rằng ông đã “khá sửng sốt”. Một phần của sự sửng sốt đến từ việc ông đã thực hiện bộ phim này cùng với những người đồng nghiệp thân thiết đã từng cộng tác với ông trong bộ phim cũng đoạt Cành Cọ Vàng hồi năm 2006 - “The Wind That Shakes the Barley” (Gió rung cây lúa mạch).

Ở tuổi 79, khi được báo giới hỏi về những kế hoạch điện ảnh trong tương lai, Ken Loach cho biết: “Khi bạn đã trở nên rất già, bạn sẽ cảm thấy hài lòng một cách giản dị khi được thấy mặt trời mọc mỗi ngày, vì vậy, chúng ta hãy cứ biết tận hưởng mỗi ngày khi nó tới thôi nhé”.

Trong phim “I, Daniel Blake”, người đàn ông đau ốm Johns đã gặp người phụ nữ đơn thân góa bụa Katie. Cuộc đời của hai con người khốn khổ chịu đựng những tác động mạnh mẽ từ chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ. Ngay lập tức, phim đã gây được hiệu ứng dư luận tại quê nhà của vị đạo diễn.

Bích Ngọc
Theo BBC