Cái khó của Lý Tử Thất sau vụ kiện ồn ào với công ty quản lý

Mi Vân

(Dân trí) - Các chuyên gia đánh giá, dù đã đạt được thỏa thuận với công ty quản lý và giành lại thương hiệu Lý Tử Thất, nữ blogger vẫn chịu nhiều thiệt hại và đối mặt khó khăn sau vụ kiện kéo dài hơn một năm.

Ngày 27/12, Sina đưa tin Lý Tử Thất và công ty quản lý Vô Niệm Hàng Châu chấm dứt tranh chấp. Cả hai đã đạt thỏa thuận. Theo đó, nữ blogger thành công giành lại quyền quản lý công ty mà cô bỏ tiền thành lập và tạo dựng danh tiếng.

Từ khóa "Lý Tử Thất trở lại" được nhiều người quan tâm, nằm trong top tìm kiếm nổi bật trong ngày trên mạng xã hội Weibo (Trung Quốc) những ngày qua. Tuy nhiên, kế hoạch, nội dung hợp tác cụ thể và vấn đề phân chia lợi nhuận giữa cô và Vô Niệm Hàng Châu vẫn chưa được tiết lộ.

Cái khó của Lý Tử Thất sau vụ kiện ồn ào với công ty quản lý - 1

Lý Tử Thất được ủng hộ sau khi hòa giải thành công với công ty Vô Niệm Hàng Châu (Ảnh: Sina).

Theo thỏa thuận mới, công ty TNHH Truyền thông Văn hóa Tử Thất Tứ Xuyên do Lý Tử Thất và Vô Niệm Hàng Châu đồng nắm giữ cổ phần. Cổ phần của Lý Tử Thất hiện là 99%, trở thành người kiểm soát, quyết định hoạt động công ty. Vô Niệm Hàng Châu chỉ giữ 1%. 

"Tiên nữ đồng quê" từng mô tả mình là "nô lệ của ngành sáng tạo nội dung", bị bóc lột, vắt kiệt sức lao động, tiền bạc và danh tiếng. Sau nhiều lần đòi quyền lực nhưng bị từ chối, Lý Tử Thất đã đâm đơn kiện Vô Niệm Hàng Châu.

Dù nữ blogger mang về lợi nhuận khủng nhưng tất cả đều thuộc sở hữu của công ty quản lý. Theo Sina, thời điểm đó cứ mỗi 100 triệu NDT (342 tỷ đồng) kiếm được, Lý Tử Thất chỉ hưởng một triệu NDT (3,4 tỷ đồng), còn lại chia cho công ty và đội ngũ sản xuất. 

Việc Lý Tử Thất giành lại thương hiệu mang tên mình nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ. Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá, sự trở lại của cô không dễ dàng. 

Cái khó của Lý Tử Thất sau vụ kiện ồn ào với công ty quản lý - 2

Lý Tử Thất lên kế hoạch trở lại trong thời gian tới (Ảnh: Sina).

Đánh mất giai đoạn "vàng" trong sự nghiệp

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đã nhiều lần mổ xẻ những khó khăn và thiệt hại mà Lý Tử Thất gặp phải trong 500 ngày ngừng hoạt động. Blogger thông báo dừng phát hành video từ tháng 7 năm ngoái để tập trung giải quyết kiện tụng với công ty quản lý, Vô Niệm Hàng Châu. 

Sự suy giảm sức hút của Lý Tử Thất là điều được giới chuyên gia dự báo khi cô tuyên bố ngừng cập nhật video mới từ tháng 7/2021. Thị trường sáng tạo nội dung trên Internet hiện nay chứng kiến sự đào thải lớn. Những blogger như Lý Tử Thất dễ bị khán giả bỏ rơi, quên lãng nếu không chịu làm mới hay biến mất quá lâu. 

Caasdata - hãng phân tích số liệu Internet hàng đầu Trung Quốc tiết lộ "tiên nữ đồng quê" đánh mất tổng cộng 8 triệu người hâm mộ trên 4 nền tảng Douyin, Weibo, Kuaishou và Bilibili sau hơn một năm ngừng đăng video mới. Chỉ số tìm kiếm và theo dõi tin tức liên quan tới "tiên nữ đồng quê" giảm sâu trong một năm qua. 

Cái khó của Lý Tử Thất sau vụ kiện ồn ào với công ty quản lý - 3

Các video đồng quê của Lý Tử Thất đang giảm dần sức hút (Ảnh: Sohu).

Ở YouTube, lượng người đăng ký theo dõi kênh của Lý Tử Thất vẫn tăng đều đặn, từ khoảng 16 triệu người vào tháng 10/2021 lên 17,3 triệu người ở thời điểm hiện tại.

Song, số lượng người theo dõi Lý Tử Thất trên Weibo giảm từ 28 triệu còn hơn 26 triệu, trên Douyin cũng giảm từ 55 triệu còn 51 triệu. Nếu muốn đưa những con số đã giảm về ban đầu và tăng lên, Lý Tử Thất phải cố gắng rất nhiều.

Theo truyền thông Trung Quốc, chỉ sau 6 tháng không hoạt động, Lý Tử Thất bị 100 blogger cũng khai thác lối sống mộc mạc vùng nông thôn khác vượt mặt. Nhiều gương mặt trẻ đang nhăm nhe thay thế vị thế của "tiên nữ đồng quê". 

Bên cạnh đó, xu thế xem video ngắn ở Trung Quốc có sự thay đổi lớn trong năm nay. Công chúng chủ yếu xem video có nội dung thực tế, có ích cho cuộc sống hơn là tìm kiếm sản phẩm thiên về nghệ thuật thưởng thức như trước. Do đó, việc trở lại bằng video về cuộc sống nông thôn của Lý Tử Thất có thể bị xem là đi ngược xu thế. 

Cái khó của Lý Tử Thất sau vụ kiện ồn ào với công ty quản lý - 4

Sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới ảnh hưởng tới vị thế của Lý Tử Thất trong làng sáng tạo nội dung (Ảnh: Sohu).

Thương hiệu Lý Tử Thất giảm sức hút 

Trong hơn một năm qua, Lý Tử Thất không làm việc và sinh ra lợi nhuận. Trước đó, vào giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, cô được xem là blogger hàng đầu, sở hữu khối tài sản hàng triệu USD nhờ việc sản xuất video và bán thực phẩm. Theo Sohu, mỗi năm Lý Tử Thất thu khoảng 5 triệu USD từ video đồng quê, hơn 15 triệu USD qua việc kinh doanh.

Trước khi mối quan hệ của Lý Tử Thất và Vô Niệm Hàng Châu rạn nứt, các nhãn hiệu và sản phẩm của công ty đều được đăng ký dưới tên của "tiên nữ đồng quê". Điều này cho thấy sự phụ thuộc không hề nhỏ của công ty vào danh tiếng của Lý Tử Thất.

Kể từ khi xảy ra tranh chấp, Vô Niệm Hàng Châu có sự điều chỉnh để bớt phụ thuộc vào Lý Tử Thất. Họ đã đầu tư nhiều nhân lực và vật lực để tạo ra KOL mới, sản phẩm mới không mang tên Lý Tử Thất.

Cùng bún ốc Liễu Châu - Lý Tử Thất, công ty này còn sản xuất bún ốc Liễu Châu - Xú Bảo với mẫu mã và bao bì khác để đem lên các sàn thương mại điện tử lớn. Chỉ trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của thương hiệu này trên Douyin đã lên tới hàng chục triệu NDT. 

Vô Niệm Hàng Châu cũng nhanh chóng giới thiệu một loạt KOL mới. Tuy nhiên, những nhân vật này mới chỉ bắt đầu xuất hiện trên Weibo, chưa thể phủ sóng khắp các nền tảng mạng xã hội như Lý Tử Thất.

Cái khó của Lý Tử Thất sau vụ kiện ồn ào với công ty quản lý - 5

Lý Tử Thất đối mặt với nhiều khó khăn khi trở lại thị trường sáng tạo nội dung (Ảnh: Sina).

Theo Sohu, việc hòa giải giữa Vô Niệm Hàng Châu và Lý Tử Thất là giải pháp phù hợp với cả hai phía. Nếu tranh chấp tiếp tục kéo dài, thiệt hại với hai bên sẽ nặng nề hơn.

Khi Lý Tử Thất bị đào thải khỏi thị trường, Vô Niệm Hàng Châu sẽ không thể kinh doanh dưới danh tiếng của cô. Lý Tử Thất cũng khó thắng kiện Vô Niệm Hàng Châu để giành lại toàn bộ thương hiệu đăng ký dưới tên cô. 

Về phía Lý Tử Thất, vụ kiện làm tiêu tốn của cô nhiều công sức và thiệt hại kinh tế không nhỏ. Để có thể tiếp tục trụ vững và phát triển trong môi trường sáng tạo nội dung, Lý Tử Thất phải từng bước vượt qua khó khăn, lựa chọn kế hoạch phát triển phù hợp. 

Lý Tử Thất (tên thật là Lý Giai Giai) sinh năm 1990 tại miền núi Tứ Xuyên, Trung Quốc, trong gia đình nông thôn. Cô là một trong những người đi đầu phong trào làm video nấu ăn đồng quê, pha một chút phong cách cổ trang tại Trung Quốc. 

Công việc này đã giúp cô từ một DJ không nổi tiếng trở thành triệu phú tự thân ở tuổi 29 với mức thu nhập 7 triệu USD vào năm 2019. Ngoài ra, cô kinh doanh thực phẩm đóng gói như bún ốc, bánh, trà... rất đắt khách. Doanh thu năm 2020 của thương hiệu dưới tên cô là 249 triệu USD.

Xem Lý Tử Thất chế biến món ăn đồng quê dung dị (Video: YouTube).

Theo Sina/Sohu

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm