Các nghệ sĩ gạo cội bàng hoàng trước sự ra đi của NSƯT Quang Lý

Dân trí NSND Quang Thọ, NSƯT Huyền Thanh, nhà thơ Hồng Thanh Quang và nhạc sĩ Phú Quang không nén nổi sự bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của NSƯT Quang Lý, một trong những giọng ca nam đẹp nhất của dòng nhạc trữ tình Việt Nam từ sau 1975…
>>NSƯT Quang Lý đột ngột qua đời

NSƯT Quang Lý biểu diễn trong đêm nhạc Phú Quang ngày 4/11 (Ảnh: Hữu Nghị)
NSƯT Quang Lý biểu diễn trong đêm nhạc Phú Quang ngày 4/11 (Ảnh: Hữu Nghị)

NSND Quang Thọ: Tôi mới được người bạn trong Sài Gòn gọi điện ra báo tin cách đây ít phút, giờ vẫn chưa hết sốc, chưa hết bàng hoàng. NSƯT Quang Lý là một trong những người bạn, người đồng nghiệp thân thiết nhất của tôi. Thời tuổi trẻ của chúng tôi hát phục vụ đồng bào trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Chúng tôi đã cùng hát, biểu diễn và chia sẻ gần trọn đời người.

Tôi quen anh Quang Lý từ thời anh còn là thành viên của Đoàn ca múa nhạc Hải Phòng. Khoảng năm 1983, anh Quang Lý đưa gia đình vào Sài Gòn rồi làm việc tại đoàn ca múa nhạc Bông Sen. Từng ấy năm, chúng tôi vẫn biểu diễn cùng nhau trên sân khấu vào dịp những sự kiện, ngày lễ lớn. Chúng tôi nhiều lần cùng nhau đi biểu diễn ở các nước Đông Âu phục vụ kiều bào.

Mỗi lần tôi vào Sài Gòn, mỗi lần anh ra Hà Nội, chúng tôi đều gặp gỡ, chuyện trò. Ngoài công việc, tôi và anh Quang Lý chia sẻ nhiều vui buồn trong công việc. Cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn hát, vẫn bàn với nhau nhiều ý tưởng.

NSND Quang Thọ là bạn bè, đồng nghiệp thân thiết của NSƯT Quang Lý. Ông không nén được sự bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của người bạn...
NSND Quang Thọ là bạn bè, đồng nghiệp thân thiết của NSƯT Quang Lý. Ông không nén được sự bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của người bạn...

Đối với tôi, anh Quang Lý là một trong những nghệ sĩ mẫu mực. Là người nghệ sĩ bình dị, trân trọng tình cảm. Về sau này, anh Quang Lý có hát nhiều mảng nhạc trữ tình như nhạc Phú Quang, Trịnh Công Sơn… nhưng gốc rễ anh vẫn là giọng ca thời chống Mỹ.

Tôi còn nhớ kỷ niệm thời anh vẫn làm công tác tại Hải Phòng, tôi và anh, các nghệ sĩ Đoàn văn công đang hát hò giờ giải lao phục vụ công nhân thì máy bay Mỹ thả bom. Tất cả đều chạy xuống hầm tránh bom, đến khi máy bay Mỹ thả bom xong, chúng tôi lại lên, lại hát…

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: Anh Quang Lý là một trong những giọng ca nam đẹp nhất thuộc thế hệ của mình. Nhắc đến Quang Lý, người nghe lại nhớ đến những bản tình ca kháng chiến. Hơn 30 năm ca hát, anh vẫn luôn dành tình cảm cho những chiến sĩ năm xưa ngoài mặt trận.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang tiếc thương trước sự ra đi của giọng ca nam đẹp nhất thuộc thế hệ của mình...
Nhà thơ Hồng Thanh Quang tiếc thương trước sự ra đi của giọng ca nam đẹp nhất thuộc thế hệ của mình...

Những bản tình ca Quang Lý hát, dù đã nghe bao nhiêu lần, nhưng những khán giả vẫn mê giọng hát của Quang Lý vẫn muốn anh cất lên những lời bài ca cũ bằng chất giọng trầm ấm, trữ tình.

Đối với tôi, tôi đặc biệt ấn tượng khi anh Quang Lý hát “Khúc mùa thu” (thơ Hồng Thanh Quang, nhạc Phú Quang- PV). Nghe anh hát rất xúc động. Có lẽ phải yêu phụ nữ lắm, từng đau đáu lắm nên anh mới hát đầy trải nghiệm như thế…

Nghe tin anh ra đi đột ngột thế này, thật khó tin. Sự ra đi của Quang Lý, một giọng ca đẹp như thế là tổn thất không nhỏ đối với nền âm nhạc Việt Nam.

NSƯT Huyền Thanh: NSƯT Quang Lý ra đi đột ngột quá. Tôi không biết diễn tả ra sao cảm xúc của mình trước sự mất mát này.

Tôi biết đến ca sĩ Quang Lý từ khi còn nhỏ và khi đó anh đang hoạt động ca hát tại Hải Phòng. Ngày đó chị em tôi rất thích nghe các ca khúc do anh thể hiện, đặc biệt ca khúc “Thuyền và biển”, anh hát rất hay…

NSƯT Huyền Thanh từng làm việc với NSƯT Quang Lý ở chương trình Sao mai Điểm Hẹn 2004 và các cuộc Sao Mai trước đó.
NSƯT Huyền Thanh từng làm việc với NSƯT Quang Lý ở chương trình Sao mai Điểm Hẹn 2004 và các cuộc Sao Mai trước đó.

Sau này, tôi có khoảng thời gian làm việc trực tiếp cùng anh Quang Lý. Đó là năm 2004, anh Quang Lý được mời trong Hội đồng Nghệ thuật của chương trình Sao Mai Điểm Hẹn do Đài Truyền hình Việt Nam - VTV3 thực hiện. Trước đó, anh cũng ngồi ghế giám khảo không dưới một lần tại chương trình Sao Mai.

Có làm việc cùng anh mới hiểu về đức tính tốt, hiền lành, chân thành và đầy tình cảm. Khi được mời tham gia Hội đồng nghệ thuật chương trình Sao mai Điểm Hẹn năm đầu tiên, anh Quang Lý rất nhiệt tình. Anh hoàn toàn thông cảm và chia sẻ với ê kíp sản xuất.

Phải nói rằng, với những lời góp ý chân tình, thẳng thắn, những nhận xét chuyên môn đúng đắn, anh Quang Lý đã phần nào góp công tìm ra những gương mặt thực tài mới cho nền âm nhạc Việt Nam…

Nhạc sĩ Phú Quang: Sáng nay, tôi nghe hung tin từ bạn bè báo, họ nói anh Quang Lý đã ra đi do nhồi máu cơ tim. Anh bị bệnh tim nhưng nhiều năm nay ít khi chia sẻ.

Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ, ông và NSƯT Quang Lý mới trò chuyện qua điện thoại ngày hôm qua. (Ảnh: Hữu Nghị)
Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ, ông và NSƯT Quang Lý mới trò chuyện qua điện thoại ngày hôm qua. (Ảnh: Hữu Nghị)

Mới hôm qua thôi, anh Quang Lý còn hồ hởi gọi điện cho tôi khoe hát 4 ca khúc của tôi trong đĩa than đang thực hiện của anh. Dự án âm nhạc còn dang dở, vậy mà anh đã đi. Tôi sẽ bay vào tiễn biệt anh lần cuối… Thực sự, tôi không biết chia sẻ gì hơn, không có bất cứ ngôn từ nào có thể nói ra lúc này. Tôi đang đau buồn lắm...

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Con gái NSƯT Quang Lý nức nở bên linh cữu cha
Con gái NSƯT Quang Lý nức nở bên linh cữu cha

(Dân trí) - Ngay khi bước chân đến nhà tang lễ, con gái nghệ sĩ Quang Lý không nén nổi cảm xúc, cô òa khóc nức nở.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 01:54

Quang Linh kể về những lần chạy bộ cùng NSƯT Quang Lý mỗi buổi sáng
Quang Linh kể về những lần chạy bộ cùng NSƯT Quang Lý mỗi buổi sáng

(Dân trí) - Giọng ca “Chim sáo ngày xưa” ngậm ngùi chia sẻ rằng, nhà anh và nhà NSƯT Quang Lý đều ở trung tâm Q.1, gần công viên 23/9 nên vào các buổi sáng anh và ông thường đi bộ cùng nhau. Một tuần họ gặp nhau 3 - 4 lần trong công viên.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 01:47

Chiêm ngưỡng các minh tinh màn bạc “đọ sắc” trong ảnh lịch
Chiêm ngưỡng các minh tinh màn bạc “đọ sắc” trong ảnh lịch

(Dân trí) - Những nhan sắc nổi bật thuộc nhiều thế hệ ở Hollywood đã cùng hội tụ trong cuốn ảnh lịch đình đám nhất năm 2017. Tất cả họ đã cùng tự tin khoe sắc mà không hề trang điểm, không hề photoshop, trang phục giản dị, thậm chí để nguyên… “tóc rối, đầu bù”.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 11:16

Chầu văn - một hình thức trong tín ngưỡng thờ đạo Mẫu
Chầu văn - một hình thức trong tín ngưỡng thờ đạo Mẫu

Tín ngưỡng thờ đạo Mẫu (trong đó có múa hát Chầu văn) vừa được quốc tế công nhận là di sản của thế giới - niềm tự hào của dân tộc ta.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 10:59

Điểm cộng, điểm trừ phim “Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ”
Điểm cộng, điểm trừ phim “Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ”

(Dân trí) - Sau hơn một năm bấm máy và thực hiện công tác hậu kỳ, dự án điện ảnh “Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ” của đạo diễn Việt Anh - Nguyễn Thu đã chính thức ra mắt. Phim với nhiều điểm cộng về những cảnh quay đẹp, âm nhạc hoàn hảo và dàn diễn viên tay ngang đã khiến phim trở nên đáng xem.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 10:13

Những hình ảnh cuối cùng của NSƯT Quang Lý trên sân khấu
Những hình ảnh cuối cùng của NSƯT Quang Lý trên sân khấu

(Dân trí) - Những hình ảnh thân thương, gần gũi trong hậu trường, tươi vui trên sân khấu trong gameshow đầu tiên mà NSƯT Quang Lý tham gia vẫn còn chưa kịp lên sóng thì ông đã ra đi.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 08:00

Những thói quen nghe nhạc kỳ quái nhất năm 2016
Những thói quen nghe nhạc kỳ quái nhất năm 2016

(Dân trí) - Nghe đi nghe lại bài hát “Sorry” tới… 42 lần trong ngày Lễ Tình yêu hay chọn nghe list nhạc “Forever Alone” (Mãi mãi cô đơn) trong suốt 4 tiếng vào đúng ngày Valentine… Đó là một vài ví dụ đặc biệt hài hước…

Thứ sáu, 02/12/2016 - 07:59

Gia đình, bạn bè vẫn chưa tin NSƯT Quang Lý ra đi
Gia đình, bạn bè vẫn chưa tin NSƯT Quang Lý ra đi

(Dân trí) - Con trai trưởng của nghệ sĩ Quang Lý cho biết đến tận giờ phút này, anh vẫn không tin rằng bố mình đã thực sự ra đi. Các nghệ sĩ đến viếng, khi nhìn thấy mặt ông trong quan tài đều bật khóc nức nở.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 07:56

Dàn sao Việt nườm nượp kéo nhau đi xem “Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ”
Dàn sao Việt nườm nượp kéo nhau đi xem “Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ”

(Dân trí) - Tối qua (1/12), sau hơn một năm bấm máy và thực hiện công tác hậu kỳ, dự án điện ảnh “Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ” của đạo diễn Việt Anh - Nguyễn Thu đã chính thức ra mắt. Đông đảo sao Việt và báo giới đã tới tham dự sự kiện này.

Thứ sáu, 02/12/2016 - 07:55

Tín ngưỡng thờ Mẫu chính thức trở thành Di sản của nhân loại
Tín ngưỡng thờ Mẫu chính thức trở thành Di sản của nhân loại

(Dân trí) - “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào hồi 21h15 (giờ Việt Nam) ngày 1/12.

Thứ năm, 01/12/2016 - 11:00

Nhiều nghệ sĩ xót xa nói lời tiễn biệt NSƯT Quang Lý
Nhiều nghệ sĩ xót xa nói lời tiễn biệt NSƯT Quang Lý

(Dân trí) - Diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, NSƯT Tấn Minh, Tùng Dương, Nguyễn Phi Hùng, nhà biên kịch Chu Thu Hằng... đã không tin NSƯT Quang Lý ra đi mãi mãi là sự thật. Nói lời tiễn biệt người anh, chú, thầy... của mình mà lòng ai nấy đều xót xa, buồn đau.

Thứ năm, 01/12/2016 - 04:17

Katy Perry bật khóc khi được bà Hilary Clinton vinh danh
Katy Perry bật khóc khi được bà Hilary Clinton vinh danh

(Dân trí) - Katy Perry đã vừa nhận được niềm vinh dự lớn vì những nỗ lực thiện nguyện của mình cùng UNICEF. Hồi tháng 6 năm nay, cô đã từng có mặt tại tỉnh Ninh Thuận, Việt Nam, để thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ giáo dục cho trẻ em nghèo ở khu vực này.

Thứ năm, 01/12/2016 - 03:41

ĐÁNG QUAN TÂM
NSƯT Quang Lý đột ngột qua đời
NSƯT Quang Lý đột ngột qua đời

(Dân trí) - NSƯT Quang Lý, một trong những giọng ca được yêu thích nhất của dòng nhạc trữ tình Việt Nam từ sau 1975 vừa qua đời sáng nay, ngày 1/12 tại TP.HCM.

Thứ năm, 01/12/2016 - 11:18

Nghe lại loạt ca khúc ghi dấu ấn NSƯT Quang Lý
Nghe lại loạt ca khúc ghi dấu ấn NSƯT Quang Lý

(Dân trí) - Giọng hát của NSƯT Quang Lý từng tiếp sức cho những người lính trên đường ra chiến trận. Trước khi ra trận, chỉ với cái loa sắt, nhiều khi không cần nhạc đệm mà mỗi lần ông hát, cả vạn người hát theo.

Thứ năm, 01/12/2016 - 11:05

Ca sĩ Ngọc Linh bồi hồi nhớ kỉ niệm Michael Jackson dắt tay ra sân khấu
Ca sĩ Ngọc Linh bồi hồi nhớ kỉ niệm Michael Jackson dắt tay ra sân khấu

(Dân trí) - Khi được nghe một ca khúc của Micheal Jackson, Ngọc Linh không khỏi xúc động. Cô không sao quên được khoảnh khắc được ông hoàng nhạc Pop nắm tay bước ra sân khấu với tiết mục Heal the world vào năm 1993 ở Thái Lan.

Thứ năm, 01/12/2016 - 09:26

Chuyện tình cổ tích thời… mẫu giáo gây sốt trên truyền hình
Chuyện tình cổ tích thời… mẫu giáo gây sốt trên truyền hình

(Dân trí) - Hai người bạn từng chơi thân thuở học chung… mẫu giáo đã bất ngờ gặp lại và kết hôn ở thời điểm 30 năm sau lần đầu “cảm mến” ở trường mầm non. Câu chuyện tình “Trái Đất tròn” của họ đã gây sốt trên truyền hình và mặt báo.

Thứ năm, 01/12/2016 - 02:00

Phát sốt với khách sạn dành cho các… “mọt sách”
Phát sốt với khách sạn dành cho các… “mọt sách”

(Dân trí) - Đối với những ai yêu thích những cuốn sách, và đặc biệt là những người chỉ có thể chìm vào giấc ngủ nếu có một cuốn sách để “gối đầu giường”, đây chính là điểm đến “thiên đường” dành cho họ.

Thứ năm, 01/12/2016 - 02:00

Lăng vua Hiệp Hòa được công nhận di tích lịch sử
Lăng vua Hiệp Hòa được công nhận di tích lịch sử

(Dân trí) - Ngày 28/11 nhân húy kỵ lần thứ 133 của vua Hiệp Hòa, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Phòng Văn Lãng Quận Vương tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh lăng vua Hiệp Hòa.

Thứ năm, 01/12/2016 - 01:00

Tự Long hoang mang cực độ trước màn tư vấn của Xuân Bắc trong “Ai là triệu phú”
Tự Long hoang mang cực độ trước màn tư vấn của Xuân Bắc trong “Ai là triệu phú”

(Dân trí) - “Ai là triệu phú” có NSND Tự Long tham gia với tư cách là người chơi phát sóng vào năm 2014 có đã bị cư dân mạng “khai quật” lại vì màn tư vấn đầy hài hước của Xuân Bắc dành cho Tự Long.

Thứ tư, 30/11/2016 - 08:00

Một người dân tìm thấy ấn tín nghi của vua xưa
Một người dân tìm thấy ấn tín nghi của vua xưa

(Dân trí) - Một người dân xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đi hái rau má, bất ngờ dẫm phải một vật có chạm trổ hình rồng, nghi là ấn tín của vua ngày xưa. Nhiều người dân đã rủ nhau đến xem và xin được sờ vào hiện vật để… lấy may".

Thứ tư, 30/11/2016 - 03:41

Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ - phim Việt lột tả vẻ đẹp Vịnh Hạ Long
Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ - phim Việt lột tả vẻ đẹp Vịnh Hạ Long

(Dân trí) - Sau những bộ phim đình đám như “Đông Dương” (1992) và mới đây là “Kong: Skull Is Land”, Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ chính là phim Việt đầu tiên khai thác vẻ đẹp nên thơ, hùng vĩ của kì quan thiên nhiên thế giới này.

Thứ tư, 30/11/2016 - 02:38

Nhiều năm xa cách, “thiên nga Úc” Nicole Kidman vẫn nặng lòng với con nuôi
Nhiều năm xa cách, “thiên nga Úc” Nicole Kidman vẫn nặng lòng với con nuôi

(Dân trí) - Mối quan hệ giữa nữ diễn viên “thiên nga Úc” Nicole Kidman và các các nuôi mà cô từng đón nhận khi còn trong cuộc hôn nhân với nam tài tử Tom Cruise, vốn được báo chí phương Tây khắc họa khá… “gập ghềnh”.

Thứ tư, 30/11/2016 - 11:16

Nữ phát thanh viên dẫn bản tin Thời sự đầu tiên của VTV là ai?
Nữ phát thanh viên dẫn bản tin Thời sự đầu tiên của VTV là ai?

(Dân trí) - Mặc dù đã nghỉ hưu được 14 năm nhưng nhắc đến NSƯT Kim Tiến nhiều thế hệ khán giả vẫn nhớ như in giọng đọc “huyền thoại” của bà trong các bản tin truyền hình và lồng tiếng của bộ phim Tây Du Ký. Tuy nhiên, ít ai biết bà chính là nữ phát thanh viên đầu tiên dẫn bản tin Thời sự của VTV.

Thứ tư, 30/11/2016 - 11:08

Công chúng TPHCM lần đầu tiên được xem vở ballet Hồ Thiên Nga
Công chúng TPHCM lần đầu tiên được xem vở ballet Hồ Thiên Nga

(Dân trí) - Hồ Thiên Nga với tuổi đời 140 năm - vở ballet được biểu diễn nhiều nhất trên thế giới sẽ diễn 1 đêm duy nhất tại TPHCM do đoàn nghệ sĩ đến từ nhà hát Ballet Nga Talarium Et Lux trình diễn.

Thứ tư, 30/11/2016 - 09:15