Bức “Tiếng thét” hóa ra không khắc họa người đang... thét

Dân trí Trước nay, nhiều người tưởng rằng tác phẩm hội họa nổi tiếng - bức “Tiếng thét” - khắc họa một người đang thét gào, nhưng hóa ra hoàn toàn không phải vậy.

725px-Edvard_Munch,_1893,_The_Scream,_oil,_tempera_and_pastel_on_cardboard,_91_x_73_cm,_National_Gallery_of_Norway.jpg

Bức “Tiếng thét” (1893)

Tác phẩm hội họa nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của danh họa người Na Uy - Edvard Munch (1863-1944) - chính là loạt tranh “Tiếng thét”. Trước nay, nhiều người vẫn tưởng rằng bức tranh khắc họa một người đang thét gào nhưng không phải, đây là điều vừa được Bảo tàng Anh (London, Anh) khẳng định.

Thực tế, tác phẩm nổi tiếng này khắc họa một người đang nghe thấy một tiếng thét rùng rợn. Sắp tới đây, Bảo tàng Anh sẽ trưng bày một bức in thạch bản đen trắng do Edvard Munch thực hiện. Đây được xem là bức họa làm rõ thêm nội dung của loạt tranh “Tiếng thét”.

Sắp tới đây, Bảo tàng Anh sẽ trưng bày nhiều tác phẩm của Munch, nhân dịp này, bảo tàng muốn làm rõ thêm ý nghĩa về tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của ông: “Bức tranh đen trắng này là một phiên bản hiếm của loạt tranh ‘Tiếng thét’, nó cho thấy rõ rằng Munch khắc họa một người đang nghe thấy ‘tiếng thét’, chứ không hề tạo ra ‘tiếng thét’ như vẫn tưởng”.

Mặc dù vậy, việc “tiếng thét” là thật hay ảo, là bên trong nội tâm nhân vật vọng ra hay từ ngoại cảnh vọng vào là điều không thể khẳng định. Bức họa đen trắng thực hiện bằng phương pháp in thạch bản có một dòng chữ đề bên dưới tranh rằng: “Tôi cảm thấy tiếng thét lớn xuyên suốt tự nhiên”.

25.jpg

Bức họa đen trắng thực hiện bằng phương pháp in thạch bản của Munch

Những câu chữ này dành để nói về khoảnh khắc Munch có cảm hứng để thực hiện bức tranh, đó là một ngày khi ông đang dạo bộ ở Oslo (Na Uy) hồi năm 1892, Munch chứng kiến bầu trời bỗng chuyển sang màu đỏ rực.

Trong cuộc đời mình, Munch đã thực hiện nhiều phiên bản “Tiếng thét”, trong đó, với bức in thạch bản đen trắng này, ông thực hiện thêm dòng tựa để khẳng định về nguồn cảm hứng đến với mình - một nỗi hoang mang bất chợt mà ông cảm nhận thấy.

Ngoài ra, loạt tranh “Tiếng thét” còn có những điều bí mật ít biết:

Phần đầu của nhân vật trong “Tiếng thét” trông giống... bóng đèn

675px-Skrik_1893.jpg

Một phiên bản được Munch thực hiện trong cùng năm 1893

Bức tranh khắc họa một hình người như thể đang hú hét, trước nay, đây vẫn luôn là một nguyên mẫu biểu tượng khắc họa cho nỗi hoảng hốt trước sự tồn tại, luôn khiến các nhà phân tích hội họa mải mê bình luận. Gương mặt của hình người ấy trông giống như một… bóng đèn đang cháy sáng.

Munch là một người rất quan tâm hứng thú tới những phát minh khoa học của thời đại bấy giờ, đó là những phát minh, cải tiến công nghệ giúp đưa điện vào trong cuộc sống. Khi ấy, hình ảnh chiếc bóng đèn cháy sáng là một biểu tượng. Munch từng chia sẻ trong cuốn nhật ký của mình rằng ông bị ám ảnh bởi những phát minh công nghệ của thời đại mình đang sống.

Hình ảnh những chiếc bóng đèn cháy sáng xuất hiện ngày càng nhiều ở Châu Âu thời bấy giờ hẳn đã in sâu vào tâm trí của Munch và giúp ông tạo nên siêu phẩm “Tiếng thét”.

Cuộc đời khốn khổ của Edvard Munch

26.jpg

Danh họa Edvard Munch

Nổi tiếng với loạt tranh kinh điển “Tiếng thét”, danh họa người Na Uy Edvard Munch (1863-1944) cũng bị căn bệnh thần kinh hành hạ.

Ông luôn bị ám ảnh rằng thần chết đang gõ cửa nhà mình, giấc ngủ của ông thường bị gián đoạn bởi những cơn ác mộng kinh hoàng, ông cũng thường nhìn thấy những hình ảnh ma quỷ rùng rợn… Chính những điều này đã gây ảnh hưởng đối với phong cách sáng tạo của Munch.

Khi sự lo lắng và chứng ảo giác của ông ngày càng trở nên trầm trọng, Munch bị suy sụp nặng nề. Tuy vậy, may mắn là các liệu pháp chữa trị tâm lý đã phát huy tác dụng đối với ông.

Munch từng viết gì trong nhật ký về bức “Tiếng thét”?

725px-The_Scream_by_Edvard_Munch,_1893_-_Nasjonalgalleriet.png

Một phiên bản khác được Munch thực hiện trong cùng năm 1893

Bức “Tiếng thét” là một trong những họa phẩm có sức sống lâu bền và được nhớ đến nhiều nhất trong lịch sử hội họa hiện đại, đó là một hình người “xương xẩu”, méo mó, miệng há, gương mặt biểu lộ nỗi kinh hoàng đứng trước một hậu cảnh là bầu trời đỏ rực đầy đe dọa.

Danh họa Edvard Munch đã được truyền cảm hứng thực hiện bức tranh này khi một lần trong người đang không khỏe, ông đi ngang qua một cây cầu bắc qua vịnh hẹp, đúng lúc mặt trời lặn, Munch cảm thấy như thể có một tiếng thét câm lặng đang lan đi trong không gian.

Munch viết trong nhật ký của mình: “Ta nghe thấy tiếng thét và vẽ bức tranh này, vẽ những đám mây như thể mang màu máu. Màu sắc làm nên tiếng thét inh tai”. Thường người xem chỉ tập trung vào hình người biểu lộ nỗi kinh hoàng nằm ở tiền cảnh, sau nữa là dòng nước gần như đen kịt và bầu trời đỏ rực như sắp tận thế.

Ít người để ý tới hai bóng đen ở phía hậu cảnh, hai cái bóng xuất hiện cũng đầy vẻ đe dọa. Thực tế, đây là hình ảnh gợi nhắc tới hai người bạn đã đi cùng với Munch trên cây cầu “định mệnh” giúp ông sáng tác nên siêu phẩm.

Munch từng viết lên khung của một trong 4 phiên bản của bức “Tiếng thét” rằng: “Tôi đi trên cầu cùng hai người bạn. Mặt trời lặn. Trời bỗng đỏ rực. Tôi dừng lại, kiệt sức, dựa vào thành cầu. Các bạn tôi bước tiếp. Tôi đứng đó run lên lo sợ. Tôi cảm thấy tiếng thét vô tận lan đi trong không gian”.

Bích Ngọc
Theo Daily Telegraph

MỚI NHẤT
“Đệ nhất danh cầm đàn đáy” Nguyễn Phú Đẹ qua đời ở tuổi 97
“Đệ nhất danh cầm đàn đáy” Nguyễn Phú Đẹ qua đời ở tuổi 97

(Dân trí) - Thông tin từ ca nương Phạm Thị Huệ cho biết, “Đệ nhất danh cầm đàn đáy” Nguyễn Phú Đẹ qua đời vào hồi 12h50 ngày 22/3 tại nhà riêng ở Hải Dương, hưởng thọ 97 tuổi.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 11:48

NTK Phương Thanh: “Lụa thật không rẻ nhưng thị trường Việt sức mua bất ngờ”
NTK Phương Thanh: “Lụa thật không rẻ nhưng thị trường Việt sức mua bất ngờ”

(Dân trí) - NTK Phương Thanh cho biết, sự kiên trì của nhà sản xuất lụa Việt và các NTK đi tìm lời giải cho lụa thật, đến nay đã có tín hiệu đáng mừng. “Những sản phẩm về lụa không hề rẻ nhưng doanh thu vẫn rất tốt. Đó là một phần động lực để tôi tiếp tục “dấn thân” vào con đường tơ lụa”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 11:47

Hồng Quế cùng dàn mẫu gây chú ý khi ôm gấu bông lên sàn diễn thời trang
Hồng Quế cùng dàn mẫu gây chú ý khi ôm gấu bông lên sàn diễn thời trang

(Dân trí) - Các người đẹp Hồng Quế, Đào Thị Hà, Quán quân Next Top Model Mai Giang, Quán quân mùa all star Kim Dung,... gây bất ngờ khi ôm gấu bông lên sân khấu trong BST của Cao Minh Tiến, bay bổng với những thiết kế mê hoặc của Phương Thanh và biến hoá với BST của Genviet, Cao Duy, Nhi Hoàng.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 09:50

Người đẹp “Titanic” Kate Winslet có thêm một chuyện tình trước biển cả
Người đẹp “Titanic” Kate Winslet có thêm một chuyện tình trước biển cả

(Dân trí) - Hai nàng thơ của điện ảnh - Kate Winslet và Saoirse Ronan - sẽ vào vai người tình trong bộ phim điện ảnh rất được chờ đợi mang tên “Ammonite”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 08:30

Biểu tượng gợi cảm suýt mất mạng ngay sau cú chạm tay vào danh tiếng
Biểu tượng gợi cảm suýt mất mạng ngay sau cú chạm tay vào danh tiếng

(Dân trí) - “Tôi đã suýt mất mạng khi những ước mơ từ thời thơ ấu của tôi vừa trở thành hiện thực”, nữ diễn viên “Mẹ Rồng” Emilia Clarke kể về việc mình đã suýt mất mạng vì hai lần xuất huyết não. Sự việc xảy ra ngay sau thành công của phần 1 “Trò chơi vương quyền”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 08:23

Chiêm ngưỡng tinh hoa văn hoá thổ cẩm Việt Nam qua bộ sưu tập mới
Chiêm ngưỡng tinh hoa văn hoá thổ cẩm Việt Nam qua bộ sưu tập mới

(Dân trí) - Tại Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu - Đông 2019, các nhà thiết kế của thương hiệu Genviet đã đưa mọi người phiêu du cùng thổ cẩm dân tộc trong bộ sưu tập mang tên “Nguồn”. Genviet dẫn dắt người xem về với dân tộc Mạ, M’Nông của mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ đầy nắng và gió…

Thứ bảy, 23/03/2019 - 06:57

NSƯT Trọng Trinh kể về cuộc hôn nhân không con cái với người vợ thứ hai kém 16 tuổi
NSƯT Trọng Trinh kể về cuộc hôn nhân không con cái với người vợ thứ hai kém 16 tuổi

(Dân trí) - "Ngay từ đầu tôi đã nói thẳng với cô ấy rằng: “Anh có hai cậu con trai và phải lo cho chúng đến tuổi trưởng thành. Nếu đến với anh thì em phải hy sinh. Nếu trời cho thì mình nhận chứ bắt buộc phải cố gắng để có con thì anh không thể”, NSƯT Trọng Trinh kể.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 06:40

Nữ tỷ phú USD tự hào vì không thừa kế một xu nào từ cha mẹ
Nữ tỷ phú USD tự hào vì không thừa kế một xu nào từ cha mẹ

(Dân trí) - Người đẹp Kylie Jenner (21 tuổi) khẳng định: “Tôi không hề nhận được tiền từ cha mẹ mình kể từ khi tôi bước qua tuổi 15. Tôi sử dụng 100% tiền của bản thân mình để bắt đầu kinh doanh, không có một xu nào trong tài khoản ngân hàng của tôi là có được nhờ thừa kế”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 06:17

H’Hen Niê: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đẹp mà chỉ lạ và đặc biệt”
H’Hen Niê: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đẹp mà chỉ lạ và đặc biệt”

(Dân trí) - “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một cô gái đẹp mà chỉ nghĩ mình lạ và đặc biệt. Ngay từ nhỏ, tôi đã luôn có suy nghĩ lạc quan và tích cực”, H’Hen Niê tâm sự.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 05:19

Long Nhật: “Trước thông tin tôi chuyển giới, vợ và bố tôi rất lo lắng...”
Long Nhật: “Trước thông tin tôi chuyển giới, vợ và bố tôi rất lo lắng...”

(Dân trí) - Sau 3 tuần giữ im lặng và đưa những hình ảnh gây nghi ngờ về tin đồn đi phẫu thuật chuyển giới ở ngưỡng tuổi U60, ca sĩ Long Nhật chính thức lên tiếng.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 04:38

“Chuyện trục vong gọi hồn ở chùa Ba Vàng thể hiện sự rối loạn về mặt nhận thức”
“Chuyện trục vong gọi hồn ở chùa Ba Vàng thể hiện sự rối loạn về mặt nhận thức”

(Dân trí) - Liên quan đến sự việc đang gây nhức nhối dư luận ở chùa Ba Vàng, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 11:05

Khánh Ly: “Được Trịnh Công Sơn yêu là diễm phúc”
Khánh Ly: “Được Trịnh Công Sơn yêu là diễm phúc”

(Dân trí) - “Nữ hoàng chân đất” chia sẻ, bao nhiêu năm qua, đi đâu bà cũng nhận được một câu hỏi quen thuộc, đó là:  “Tình cảm giữa bà và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn liệu có phải là tình yêu?”

Thứ sáu, 22/03/2019 - 10:23

ĐÁNG QUAN TÂM
“Gọi “hồn” rồi thu tiền là hành vi trục lợi, bôi nhọ nhà Phật”
“Gọi “hồn” rồi thu tiền là hành vi trục lợi, bôi nhọ nhà Phật”

(Dân trí) - Hoạt động gọi vong báo oán tại chùa Ba Vàng, Quảng Ninh để thu tiền đang gây xôn xao dư luận. Theo Giáo sư Trần Lâm Biền, đây là hành vi trục lợi, trái với giáo lý Phật giáo và người dân cần tỉnh táo, tránh mê muội, tránh bị lợi dụng.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 07:41

Cuộc thi nhan sắc dành cho những phụ nữ từng bị ám ảnh bởi ngoại hình dị biệt
Cuộc thi nhan sắc dành cho những phụ nữ từng bị ám ảnh bởi ngoại hình dị biệt

(Dân trí) - Thoạt nhìn những người phụ nữ này, bạn có thể không nhận thấy điều gì khác biệt, nhưng mỗi người trong số họ đều mang trên mình những vết sẹo gây khủng hoảng tâm lý.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 07:38

Clip hài hước không lời về chú vẹt “mạnh dạn” trêu mèo
Clip hài hước không lời về chú vẹt “mạnh dạn” trêu mèo

(Dân trí) - Đoạn clip hài hước gây sốt trên mạng ghi lại hình ảnh một chú vẹt “rất biết đùa”, dám “mạnh dạn” trêu chú mèo nhà hàng xóm.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 07:37

"Cần xem xét việc rao giảng của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng"
"Cần xem xét việc rao giảng của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng"

(Dân trí) - Đó là phát biểu của đại diện Thanh tra Bộ VHTT&DL trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về chuyện “truyền bá vong báo oán” ở chùa Ba Vàng đang gây bức xúc dư luận những ngày qua.

Thứ năm, 21/03/2019 - 09:39

Khá “bảnh” được tung hô như “Idol Hàn”: Sự khủng hoảng thần tượng của giới trẻ?
Khá “bảnh” được tung hô như “Idol Hàn”: Sự khủng hoảng thần tượng của giới trẻ?

(Dân trí) - Hình ảnh Khá “bảnh”-  thanh niên xăm trổ, vàng đeo đầy tay xuất hiện trong những bức ảnh như người nổi tiếng, được các em nhỏ xúm xít xin chụp ảnh cùng, phấn khích gọi tên khiến không ít người cảm thấy... sốc.

Thứ năm, 21/03/2019 - 08:12

50 người mẫu nổi tiếng tham gia Tuần lễ Thời trang Việt Nam Thu - Đông 2019
50 người mẫu nổi tiếng tham gia Tuần lễ Thời trang Việt Nam Thu - Đông 2019

(Dân trí) - 14 nhà thiết kế và 50 người mẫu nổi tiếng như Hồng Quế, Kim Dung, Thuỷ Tiên... sẽ trình làng những bộ sưu tập mới nhất của Tuần lễ Thời trang Việt Nam Thu - Đông 2019 trong không gian đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.

Thứ năm, 21/03/2019 - 08:09

Những ngôi sao “nói dối” con suốt thời thơ ấu
Những ngôi sao “nói dối” con suốt thời thơ ấu

(Dân trí) - Đó là những lời nói dối vô hại của những ngôi sao dành cho con của họ, để những đứa trẻ không biết cha mẹ mình là ngôi sao. Họ đã cố gắng trì hoãn sự nổi tiếng của mình trong mắt con cái cho tới khi những lời “nói dối” không còn phát huy tác dụng.

Thứ năm, 21/03/2019 - 02:23

Nghịch lý chuyện khán giả càng hăm doạ, đạo diễn phim Việt lại càng vui mừng
Nghịch lý chuyện khán giả càng hăm doạ, đạo diễn phim Việt lại càng vui mừng

(Dân trí) - Mới đây, khi bộ phim “Chạy trốn thanh xuân” đi đến những tập cuối cùng, nhiều khán giả quá khích đã doạ sẽ tìm đạo diễn của phim để “tính sổ” nếu không tạo ra một cái kết đẹp cho cặp nhân vật chính của phim.

Thứ năm, 21/03/2019 - 02:23

Bộ Văn hóa yêu cầu làm rõ vụ chùa Ba Vàng bị tố truyền bá vong báo oán
Bộ Văn hóa yêu cầu làm rõ vụ chùa Ba Vàng bị tố truyền bá vong báo oán

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện có ý kiến làm rõ vấn đề dư luận phản ánh quanh việc truyền bá vong báo oán ở chùa Ba Vàng.

Thứ năm, 21/03/2019 - 10:45

MC Thảo Vân: “Tôi rất hiểu nỗi đau mà ông bà nội của Tít từng phải trải qua”
MC Thảo Vân: “Tôi rất hiểu nỗi đau mà ông bà nội của Tít từng phải trải qua”

(Dân trí) - “Bản thân mình là người trong cuộc, mình đã chuẩn bị tâm lý rất kỹ khi đưa ra quyết định đó mình còn đau huống hồ ông bà là người làm cha làm mẹ. Cho nên tôi rất hiểu nỗi đau mà ông bà nội của Tít từng phải trải qua”, MC Thảo Vân tâm sự.

Thứ năm, 21/03/2019 - 08:18

Kỳ lạ thiếu nữ tự quay lùi thời gian, sống như trong thập niên 1940
Kỳ lạ thiếu nữ tự quay lùi thời gian, sống như trong thập niên 1940

(Dân trí) - Cô sinh viên 20 tuổi này thích thú với cuộc sống cổ điển như trong thập niên 1940. Mỗi khi cô đi ra đường, những người xung quanh luôn sửng sốt nhìn ngó, bởi từ trang phục, đầu tóc, dáng điệu, cô đều như thể người “đi lạc thời gian”.

Thứ năm, 21/03/2019 - 07:37

Julia Roberts lên tiếng trước bê bối “chạy trường”
Julia Roberts lên tiếng trước bê bối “chạy trường”

(Dân trí) - Nữ diễn viên “Người đàn bà đẹp” Julia Roberts thể hiện quan điểm của mình xung quanh việc người nổi tiếng tận dụng thế mạnh danh tiếng và tiền bạc để đưa lại những ưu thế không công bằng cho con cái trong cuộc sống.

Thứ năm, 21/03/2019 - 07:34