Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách

Dân trí Người yêu hội họa sắp tới có thể sẽ phải đứng từ xa chiêm ngưỡng bức “Tiếng thét” (thực hiện hồi năm 1910), bởi độ ẩm đang gây tổn hại đối với màu sắc trên tác phẩm.
>>Những thiên tài hội họa sống trong điên loạn
>>Lý giải bầu trời màu đỏ trong siêu phẩm “Tiếng Thét”
>>Bức “Tiếng thét” hóa ra không khắc họa người đang... thét

Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách - 1

Người yêu hội họa sắp tới có thể sẽ phải đứng từ xa chiêm ngưỡng bức “Tiếng thét” (thực hiện hồi năm 1910), bởi độ ẩm đang gây tổn hại đối với màu sắc trên tác phẩm

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới việc màu sơn của tác phẩm bị xuống cấp qua năm tháng, họ đã phát hiện ra rằng danh họa Edvard Munch đã sử dụng một tuýp sơn màu vàng có chất lượng kém, điều này có thể dẫn tới việc màu sắc của tranh bị mờ nhạt đi và bay màu nhanh hơn bình thường, cho dù điều kiện về độ ẩm trong không khí ở mức thấp.

Điều này khiến các nhà khoa học lo ngại rằng việc công chúng có thể lại gần chiêm ngưỡng tác phẩm về lâu dài là điều không có lợi, hơi thở của đám đông ngày qua ngày sẽ tác động tới sự xuống cấp của tác phẩm với tốc độ nhanh hơn nữa.

Bức “Tiếng thét” có 4 phiên bản, được danh họa Munch thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1893 tới 1910. Phiên bản thực hiện hồi năm 1910 mà chúng ta đang nói tới ở đây hiện tại đang được trưng bày tại Bảo tàng Munch, một bảo tàng nghệ thuật nằm ở Oslo, Na Uy, chuyên dành để tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của danh họa người Na Uy Edvard Munch (1863 - 1944).

Bức vẽ đã từng bị đánh cắp khỏi bảo tàng hồi năm 2004 nhưng sau đó đã được tìm thấy lại vào năm 2006. Vì tuýp sơn màu vàng kém chất lượng mà giờ đây bức vẽ của danh họa với những nét ban đầu là màu vàng tươi thì nay chuyển sang màu trắng đục. Màu sắc của buổi hoàng hôn trong tranh hay màu da của nhân vật trung tâm đã bị biến đổi so với nguyên bản.

Màu vàng được sử dụng khá nhiều trong việc khắc họa hồ nước xuất hiện phía trên nhân vật cũng đã phai nhạt dần qua thời gian.

Chiêm ngưỡng một số tác phẩm của danh họa Edvard Munch trong Bảo tàng Munch

“Thay vì sử dụng tuýp màu vàng được làm với chất lượng cao, danh họa đã mua phải một tuýp màu có pha nhiều tạp chất. Tôi không nghĩ đó là một hành động có chủ ý, chỉ là vị danh họa đã không may mua phải một tuýp màu không có chất lượng tốt do quá trình sản xuất không được thực hiện chu đáo.

“Lúc này là năm 1910, ở thời điểm này, việc sản xuất màu sơn chưa có được sự kiểm soát chất lượng rõ ràng”, giáo sư Koen Janssens đến từ trường Đại học Antwerp (Bỉ) nhận định.

Các nhà khoa học đến từ Bỉ, Ý, Mỹ, Brazil... đã cùng tham gia vào cuộc nghiên cứu này. Thoạt tiên họ kiểm tra xem liệu việc giảm cường độ chiếu sáng lên tranh có thể là nhân tố giúp bảo vệ bức tranh khỏi xuống cấp được không.

“Nhưng hóa ra ánh sáng không thực sự gây hại cho tác phẩm nên không cần phải giảm cường độ chiếu sáng xuống dưới mức thông thường. Chúng tôi bắt đầu xem xét tới yếu tố độ ẩm trong bảo tàng, về việc cách ly bức tranh khỏi đám đông những người chiêm ngưỡng nó, theo một cách nào đó để người ta vẫn có thể chiêm ngưỡng tranh, nhưng sẽ không thở lên bề mặt tác phẩm.

“Khi mọi người hít thở, họ tạo ra độ ẩm, nói chung, với các bức tranh, đây không phải điều có lợi, việc để bức tranh quá gần với người xem sẽ khiến hơi thở của họ về lâu dài tác động tới tác phẩm”, ông Janssens chia sẻ.

Bảo tàng Munch nằm ở thành phố Oslo sẽ chuyển tới một địa điểm mới trong thành phố vào năm nay, phát hiện của các nhà nghiên cứu sẽ giúp ban quản lý bảo tàng thiết kế lại cách trưng bày tác phẩm trong tương lai.

Điểm đến văn hóa: Edvard Munch, bức "Tiếng thét" và thành phố Oslo

Ông Janssens cho hay: “Ban quản lý bảo tàng sẽ có thể đưa ra nhiều quyết định về cách trưng bày và bảo vệ tranh khỏi những sự tác động. Đó cũng là điều mà họ đã nói với chúng tôi. Họ sẽ sắp xếp để giảm độ ẩm trong gian trưng bày. Mức tiêu chuẩn là độ ẩm 50% nhưng họ sẽ để xuống một mức thấp hơn nữa”.

Hồi năm 2004, bức “Tiếng thét”, phiên bản thực hiện năm 1910 đã bị đánh cắp cùng với bức “Madonna” vốn cũng do danh họa Edvard Munch thực hiện. Vụ việc gây ra bởi hai kẻ trộm bịt mặt có mang súng. Sự việc xảy ra ngay giữa ban ngày hồi tháng 8/2004. Hai năm sau, người ta tìm thấy lại cả hai bức tranh.

Trong vụ cướp tranh táo tợn đó, hai kẻ trộm đã khống chế bốn nhân viên bảo vệ không có vũ trang của Bảo tàng Munch, hai tên này yêu cầu tất cả khách tham quan phải nằm xuống sàn, chúng giật tác phẩm xuống khỏi tường và tẩu thoát trước khi cảnh sát tới. Sau vụ việc đó, 3 người đàn ông đã nhận án tù vì liên quan tới vụ việc.

Bích Ngọc

Theo The Guardian

MỚI NHẤT
Cả đời không thắng giải gì, bỗng thắng tranh Picasso trị giá 1 triệu euro
Cả đời không thắng giải gì, bỗng thắng tranh Picasso trị giá 1 triệu euro

(Dân trí) - Một người phụ nữ Ý đã vừa thắng giải một cuộc quay thưởng xổ số và nhận về bức tranh Picasso trị giá 1 triệu euro (tương đương 25,5 tỷ đồng).

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:00

Nhạc sĩ Phú Quang bệnh nặng, phải nằm viện điều trị tích cực
Nhạc sĩ Phú Quang bệnh nặng, phải nằm viện điều trị tích cực

(Dân trí) - Tác giả “Em ơi Hà Nội phố” nhập viện vì biến chứng của bệnh tiểu đường. Con gái của nhạc sĩ Phú Quang cho biết, ông đang nằm tại phòng hồi sức tích cực của một bệnh viện tại Hà Nội.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 02:21

Khen chê quanh những ý tưởng lấp đầy khán đài
Khen chê quanh những ý tưởng lấp đầy khán đài

(Dân trí) - Để các trận bóng tổ chức trong sân vận động bớt... trống vắng, nhiều câu lạc bộ đã có những giải pháp tình thế. Có giải pháp được fan hưởng ứng nhiệt tình, có giải pháp bị fan lên tiếng chỉ trích.

Thứ năm, 21/05/2020 - 01:13

NSND Trà Giang: “Nhiều lúc tôi cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng…”
NSND Trà Giang: “Nhiều lúc tôi cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng…”

(Dân trí) - “Nhiều lúc tôi cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng… Và quan trọng hơn, tôi cứ vẽ mãi mà không tìm thấy chính mình”, NSND Trà Giang chia sẻ.

Thứ năm, 21/05/2020 - 01:12

Thuỷ Tiên tiết lộ “thói xấu” khiến Công Vinh luôn phàn nàn, khó chịu
Thuỷ Tiên tiết lộ “thói xấu” khiến Công Vinh luôn phàn nàn, khó chịu

(Dân trí) - Thủy Tiên cho biết, cô là một tín đồ mua hàng trực tuyến, cứ lên mạng là đặt hàng nhưng người nhận đồ kiêm trả tiền lại là ông xã Công Vinh. Mỗi lần như thế, Công Vinh thường rất khó chịu.

Thứ năm, 21/05/2020 - 10:09

Nghệ sĩ Sài Gòn phấn khởi trên sàn tập, chờ ngày sân khấu sáng đèn
Nghệ sĩ Sài Gòn phấn khởi trên sàn tập, chờ ngày sân khấu sáng đèn

(Dân trí) - Các nghệ sĩ đều tích cực tập luyện trong những ngày qua, cùng với các sân khấu kịch tại Sài Gòn ráo riết chuẩn bị cho việc sáng đèn trở lại sau giãn cách xã hội.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:07

Hài hước chuyện đến quán bar, nhà hàng thời kỳ “hậu Covid-19”
Hài hước chuyện đến quán bar, nhà hàng thời kỳ “hậu Covid-19”

(Dân trí) - Ở tại nhiều quốc gia, người dân đang học cách thích nghi với cuộc sống trong “trạng thái bình thường mới”, bắt đầu từ việc đến quán bar, nhà hàng theo một cách hoàn toàn khác trước.

Thứ năm, 21/05/2020 - 07:29

Britney Spears là nữ nghệ sĩ “chào sân” xuất sắc nhất mọi thời đại
Britney Spears là nữ nghệ sĩ “chào sân” xuất sắc nhất mọi thời đại

(Dân trí) - Britney Spears mãi là “ước mơ debut” của nhiều nghệ sĩ trẻ, chỉ với ca khúc đầu tay “…Baby One More Time”, Britney vừa ra mắt đã ngay lập tức trở thành ngôi sao ca nhạc đình đám.

Thứ năm, 21/05/2020 - 07:27

Nghề làm giám khảo cũng lắm... hiểm nguy
Nghề làm giám khảo cũng lắm... hiểm nguy

(Dân trí) - Cặp đôi Claire-Marie và Jason đến từ hạt Kent (Anh) đã có một tiết mục phi dao mạo hiểm. Dù đây không phải tiết mục mới nhưng sự nguy hiểm thường trực vẫn khiến người xem bị thu hút.

Thứ tư, 20/05/2020 - 11:13

Khi bạn biết cách cho đi, đó là phép màu vĩ đại nhất
Khi bạn biết cách cho đi, đó là phép màu vĩ đại nhất

(Dân trí) - Một trong những thần thoại hoang đường tồn tại lâu bền nhất của nhân loại chính là sự giàu có sẽ mang lại hạnh phúc, và tiền bạc là giải pháp cho mọi vấn đề.

Thứ tư, 20/05/2020 - 10:01

Clip: Cảnh tượng “thần tiên” trong công viên vắng lặng
Clip: Cảnh tượng “thần tiên” trong công viên vắng lặng

(Dân trí) - Cảnh tượng tuyệt đẹp dưới đây cho thấy những chú nai bình yên tận hưởng cảnh hoa anh đào nở trong công viên vắng lặng, bởi hiện tại, du khách đang tạm thời vắng bóng.

Thứ tư, 20/05/2020 - 09:14

Sách phải đem cất 3 ngày, sau mỗi lần có khách hàng động tới
Sách phải đem cất 3 ngày, sau mỗi lần có khách hàng động tới

(Dân trí) - Chuỗi cửa hàng bán lẻ xuất bản phẩm và văn phòng phẩm Waterstones của Anh dự định sẽ đem cất những cuốn sách đã được khách hàng động tới trong vòng 72 giờ để sách được… “cách ly”.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:32

ĐÁNG QUAN TÂM
Lạ lùng với tiết mục vừa chơi đàn piano vừa... thoát y
Lạ lùng với tiết mục vừa chơi đàn piano vừa... thoát y

(Dân trí) - Thí sinh Emmanuel Vass (30 tuổi) đến từ thành phố Manchester (Anh) đã trình diễn một tiết mục chơi đàn piano lạ lùng.

Thứ tư, 20/05/2020 - 07:28

Mạnh Trường: “13 năm tôi đóng phim, vợ chỉ ghen đúng một lần”
Mạnh Trường: “13 năm tôi đóng phim, vợ chỉ ghen đúng một lần”

(Dân trí) - “Tới thời điểm này làm phim cũng đã 13 năm rồi, chỉ 1 lần duy nhất vợ tôi ghen đó là phim đầu tay. Thời đó, tôi mới học đại học năm thứ 2 và hai đứa đang yêu”, Mạnh Trường chia sẻ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 04:18

Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?
Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?

(Dân trí) - Là nữ nghệ sĩ khá cởi mở khi chia sẻ về công việc, diễn xuất, nhưng khi hỏi về đời tư, Vân Dung luôn né tránh. “Cuộc sống của mình không ai có thể nắm tay từ tối tới sáng được...”, chị nói.

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:24

Cô bé khiếm thị sở hữu giọng hát ngọt lịm
Cô bé khiếm thị sở hữu giọng hát ngọt lịm

(Dân trí) - Cô bé khiếm thị Sirine Jahangir (14 tuổi) đến từ London (Anh) đã chinh phục ban giám khảo bằng giọng hát ngọt ngào và khả năng chơi đàn piano ấn tượng.

Thứ ba, 19/05/2020 - 11:11

NSND Trà Giang: “Tôi không bao giờ quên được những kỷ niệm xúc động về Bác”
NSND Trà Giang: “Tôi không bao giờ quên được những kỷ niệm xúc động về Bác”

(Dân trí) - “Những năm gần đây, trí nhớ của tôi ngày càng kém dần. Tuy nhiên, những kỷ niệm về Bác Hồ và những năm tháng làm nghề thì tôi không bao giờ quên được”, NSND Trà Giang tâm sự.

Thứ ba, 19/05/2020 - 10:23

Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ
Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ

(Dân trí) - Là diễn viên của đoàn văn công, vợ chồng ông Sùng, bà Lễ từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ. Những lần gặp ấy trở thành ký ức đẹp trong cuộc đời của cặp vợ chồng nghệ sĩ - chiến sĩ này.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:57

“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân”
“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân”

(Dân trí) - Với ông Trần Minh Siêu, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhu cầu của bản thân mà là cách để lan tỏa sâu rộng hơn tư tưởng, đạo đức, tấm gương của Người.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:49

Ở nguyên trong vòng tròn an toàn của mình khi đặt chân tới... công viên
Ở nguyên trong vòng tròn an toàn của mình khi đặt chân tới... công viên

(Dân trí) - Công viên Domino ở Brooklyn, New York, Mỹ hiện đã sơn những “vòng tròn giãn cách xã hội” trên bãi cỏ để đảm bảo giãn cách an toàn, khi nhiều người tìm đến công viên tận hưởng nắng ấm.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:42

Ảo thuật hài hước khiến người xem vừa thán phục vừa bật cười
Ảo thuật hài hước khiến người xem vừa thán phục vừa bật cười

(Dân trí) - Ảo thuật gia Hakan Berg (43 tuổi) đến từ Stockholm (Thụy Điển) biểu diễn những chiêu thức khá đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn người xem bởi sự hài hước tự nhiên.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:41

Nhớ mãi bức tranh đầu tiên vẽ về Người
Nhớ mãi bức tranh đầu tiên vẽ về Người

(Dân trí) - Hơn 50 năm trong nghề vẽ tranh cổ động, họa sĩ Hoàng Hữu Trí (74 tuổi) đã có hàng trăm bức tranh vẽ về Bác Hồ. Nhưng với ông, bức tranh xúc động nhất vẫn là lần đầu tiên ông cầm bút vẽ về Người.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:39

28 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc về chân dung, sự nghiệp và cuộc đời Bác Hồ
28 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc về chân dung, sự nghiệp và cuộc đời Bác Hồ

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu 28 tác phẩm chọn lọc với chủ đề “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:13

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen
Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen

(Dân trí) - Nghệ nhân Lê Văn Nghĩa ở Đồng Tháp nổi danh với nghệ thuật tạo ra những bức tranh chân dung từ lá sen. Đặc biệt, với tranh Bác Hồ, ông rất thích, nhiều cảm xúc, có khi làm quên ăn, quên ngủ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:30