Bức ảnh quảng cáo thổi bùng tranh cãi tại Trung Quốc
(Dân trí) - Tác phẩm của nữ nhiếp ảnh gia Chen Man thực hiện cho một chiến dịch quảng cáo thời trang đang gây ra tranh cãi vì bị cho rằng làm xấu hình ảnh người phụ nữ tại Trung Quốc.
Theo Global Times, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Trung Quốc - Chen Man đã trở thành tâm điểm tranh cãi khi loạt ảnh mà cô thực hiện cho một nhãn hiệu thời trang tại Trung Quốc được tiết lộ.
Những bức ảnh được giới thiệu tại một triển lãm nghệ thuật mang tên Art 'N Dior ở Thượng Hải, Trung Quốc. Triển lãm này giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Hồng Kông, Đài Bắc, Tokyo, Seoul, Sao Paulo, Milan, Berlin.
Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Chen Man chụp một người mẫu có đôi mắt một mí u ám, nước da ngăm đen nhiều tàn nhang, mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc và trên tay cầm một chiếc túi Dior. Bức ảnh nhanh chóng tạo ra cuộc tranh luận khi một số khán giả tại Trung Quốc cho rằng, hình ảnh quảng cáo này làm xấu hình ảnh người phụ nữ Trung Quốc.
Thậm chí, để bày tỏ sự phản ứng của mình, nhiều người đã để lại bình luận phản đối trên trang chính thức của Dior trên nền tảng xã hội Weibo (Trung Quốc). Bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có khán giả bày tỏ sự ủng hộ với Chen Man khi khen ngợi cô dám vượt qua định kiến về chuẩn mực nhan sắc đối với vẻ đẹp của phái nữ tại Trung Quốc. Thông thường, những cô gái được xem là đẹp tại Trung Quốc sở hữu đôi mắt hai mí, làn da trắng mịn.
Chen Man, tác giả của bức ảnh này, cho biết, tác phẩm mới của cô là sản phẩm tiếp nối của tác phẩm Whatever the Weather được cô thực hiện từ năm 2012.
Tác phẩm trước đó của Chen Man từng được đăng trên trang bìa của một tạp chí thời trang tại Anh nhằm giới thiệu sắc thái sắc đẹp của 12 phụ nữ khác nhau tại Trung Quốc. Trong đó, các người mẫu được trang điểm hiện đại trong bộ trang phục truyền thống và đều nháy mắt trước ống kính.
Trước những ý kiến tranh cãi về bức ảnh của Chen Man, nhãn hiệu thời trang Dior đã quyết định rút bài đăng của họ trên tài khoản cá nhân của hãng trên mạng xã hội Weibo.
Chen Man, sinh năm 1980, là một nhiếp ảnh gia có ảnh hưởng tại Trung Quốc. Nữ nhiếp ảnh gia lớn lên ở Bắc Kinh và theo học tại Học viện Mỹ thuật Trung ương Trung Quốc. Ngoài công việc nhiếp ảnh, cô còn là nghệ sĩ thị giác nổi tiếng ở Trung Quốc.
Chen Man được truyền thông Hoa ngữ xem là "chị cả" trong lĩnh vực chụp ảnh thời trang ở Trung Quốc và từng thực hiện nhiều bức ảnh trang bìa cho các nghệ sĩ nổi tiếng như Phạm Băng Băng, Châu Tấn, Chương Tử Di, Gong Hyo Jin, Dịch Dương Thiên Tỉ, Rihanna, vợ chồng Victoria Beckham - David Beckham…
Năm 2015, Chen Man là gương mặt Trung Quốc duy nhất được vinh danh ở giải thưởng quốc tế Những phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015 của Tencent.
Nhiếp ảnh gia tài năng này cũng được nhiều thương hiệu quốc tế danh tiếng như Dior, Prada, Dolce & Gabbana, Gucci, Coach, Adidas, Swarovski, La Mer ủy quyền cho các chiến dịch sáng tạo của họ. Những tác phẩm của cô cũng được triển lãm ở các bảo tàng uy tín như Bảo tàng Victoria và Albert (London - Anh), Bảo tàng Nghệ thuật châu Á (California - Mỹ).