Bí mật của những bức ảnh “gây bão” trên mạng xã hội

(Dân trí) - Việc có được hình đại diện gây ấn tượng hay những bức ảnh nhận được nhiều lượt “thích” không chỉ là cuộc chơi giải trí đơn thuần trên mạng xã hội, đôi khi, nó còn được xem là cách để gây dựng hình ảnh cá nhân.

Trong cuộc sống hôm nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người, việc có được những bức hình đại diện ấn tượng hay những bức ảnh nhận được nhiều lượt “thích” không hẳn chỉ là cuộc chơi giải trí đơn thuần trên mạng xã hội, đôi khi, nó còn được xem là cách để gây dựng hình ảnh cá nhân.

Dù là mạng ảo, nhưng những tác động của nó đối với đời sống thực đang ngày càng gia tăng và đóng một phần quan trọng trong đời sống thường nhật của mỗi người. Có những công ty khi tuyển dụng nhân viên, thậm chí, còn thử ghé qua trang mạng xã hội để có những nét nhìn ban đầu về ứng viên tuyển dụng.

Nếu một trang mạng xã hội quá “đìu hiu”, hoặc không gây được thiện cảm với người xem, rất có thể, bạn đã vô tình tự đánh mất đi những cơ hội của bản thân. Mới đây, đơn vị đứng sau một ứng dụng hẹn hò trên mạng, có trụ sở đặt tại Mỹ, đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với 1.000 tài khoản mạng xã hội có lượt tương tác cao nhất để tìm ra những “công thức ăn khách”.

Theo đó, 1.000 tài khoản mạng xã hội có nhiều lượt tương tác nhất trên ứng dụng hẹn hò này đã được đưa ra phân tích để tìm ra những nét chung, nhằm lý giải tại sao ảnh xuất hiện trên các tài khoản này lại nhận được nhiều lượt “thích” nhất.

Kết quả khảo sát cho thấy những bức ảnh phụ nữ mỉm cười để lộ hàm răng thường nhận được nhiều lượt “thích”. Ảnh đại diện của nam giới với ánh mắt nhìn thẳng vào người xem (hay đúng hơn là nhìn thẳng vào ống kính) cũng thường nhận được nhiều lượt “like”. Ảnh đại diện đặt trong những bối cảnh như… phòng tắm, nhận được ít lượt “like” nhất.

Phụ nữ có khả năng nhận được nhiều lượt “thích” nhất với một bức ảnh cười để lộ hàm răng, ánh mắt nhìn đi hướng khác (không trực diện hướng vào ống kính), tóc buộc gọn, chụp một mình.
Phụ nữ có khả năng nhận được nhiều lượt “thích” nhất với một bức ảnh cười để lộ hàm răng, ánh mắt nhìn đi hướng khác (không trực diện hướng vào ống kính), tóc buộc gọn, chụp một mình.

Đối với nam giới, ảnh đại diện hoàn hảo là một gương mặt mỉm cười nhưng không để lộ răng, ánh nhìn thẳng (hướng trực diện vào ống kính) và đứng một mình.
Đối với nam giới, ảnh đại diện hoàn hảo là một gương mặt mỉm cười nhưng không để lộ răng, ánh nhìn thẳng (hướng trực diện vào ống kính) và đứng một mình.

Những bức ảnh khắc họa các cuộc chơi thể thao, hoạt động rèn luyện thể lực có khả năng gia tăng lượt “like” tới 75%; ảnh chụp những cuộc đi chơi buổi tối cũng gia tăng khả năng nhận “like” tới 74%.

Mặc dù ảnh đen trắng có vẻ như hoài cổ, trầm mặc, ít được sử dụng trên mạng xã hội, nhưng chính những bức ảnh hiếm này lại có khả năng nhận “like” lên tới… 106%, tức là một khi bạn đăng ảnh đen trắng, thì chẳng có chuyện ảnh bạn không được “like”, dù cho các ảnh khác “hẻo like” cỡ nào.

Khảo sát cũng nhận thấy rằng những bức ảnh được chụp ngẫu hứng, khiến người xem nhìn thấy trong đó sự thoải mái và yếu tố ngẫu nhiên có khả năng được “thích” nhiều hơn những bức ảnh mà vừa nhìn vào, người ta đã thấy rõ sự sắp xếp, dàn dựng.

Ảnh chụp ở biển những tưởng rất dễ có “like”, nhưng hóa ra tỷ lệ nhận “like” lại không cao, có thể do tần suất xuất hiện của những ảnh này quá phổ biến trên mạng xã hội. Với ảnh chụp ngoài biển, khả năng nhận “like” của nam giảm 80%, của nữ giảm 47%.
Ảnh chụp ở biển những tưởng rất dễ có “like”, nhưng hóa ra tỷ lệ nhận “like” lại không cao, có thể do tần suất xuất hiện của những ảnh này quá phổ biến trên mạng xã hội. Với ảnh chụp ngoài biển, khả năng nhận “like” của nam giảm 80%, của nữ giảm 47%.

Ảnh chụp các hoạt động thể thao, rèn luyện thể chất gia tăng khả năng nhận “like” rất cao ở cả nam và nữ với mức trung bình 75%.
Ảnh chụp các hoạt động thể thao, rèn luyện thể chất gia tăng khả năng nhận “like” rất cao ở cả nam và nữ với mức trung bình 75%.

Những ảnh sử dụng các ứng dụng chỉnh ảnh ngộ nghĩnh, hài hước thực tế lại chẳng thể tạo nên hiệu ứng “tăng like”. Thực tế, các ứng dụng này lại làm giảm khả năng nhận “like” của ảnh tới… 90%. Dù chụp ảnh “tự sướng” đã trở thành việc làm quen thuộc mỗi ngày nhưng thực tế, ảnh “tự sướng” không giúp bạn có khả năng nhận “like” cao nữa.

Khảo sát cho thấy ảnh “tự sướng” khiến khả năng nhận “like” giảm 40%. Cùng là một bức ảnh khai thác cận cảnh diện mạo, nhưng nếu bạn giao máy ảnh hoặc điện thoại cho người khác chụp giúp, khả năng nhận “like” sẽ cao hơn là do bạn tự chụp. Thêm nữa, ảnh chụp bản thân phản chiếu trong gương phòng tắm, phòng vệ sinh làm giảm khả năng có “like” tới… 90%.

Những bức ảnh “tự sướng” thực tế lại làm giảm khả năng nhận “like” cho ảnh của bạn tới 40%.
Những bức ảnh “tự sướng” thực tế lại làm giảm khả năng nhận “like” cho ảnh của bạn tới 40%.

Ảnh đen trắng có vẻ hoài cổ, cũ kỹ, nhưng mỗi lần xuất hiện, ảnh đen trắng luôn thu hút sự chú ý và gia tăng khả năng có “like” tới… 106%.
Ảnh đen trắng có vẻ hoài cổ, cũ kỹ, nhưng mỗi lần xuất hiện, ảnh đen trắng luôn thu hút sự chú ý và gia tăng khả năng có “like” tới… 106%.

Trong khi những bức ảnh có sự chuẩn bị, tạo dáng, lên ý tưởng sắp đặt chiếm tới 80% lượng ảnh đăng tải trên mạng xã hội, thì những bức ảnh được chụp trong khoảnh khắc ngẫu nhiên, tình cờ có khả năng nhận “like” cao hơn 15%.
Trong khi những bức ảnh có sự chuẩn bị, tạo dáng, lên ý tưởng sắp đặt chiếm tới 80% lượng ảnh đăng tải trên mạng xã hội, thì những bức ảnh được chụp trong khoảnh khắc ngẫu nhiên, tình cờ có khả năng nhận “like” cao hơn 15%.

Nếu bạn thực sự có một cuộc chơi nghiêm túc với những bức ảnh đăng tải lên mạng xã hội, thì tuyệt đối không nên sử dụng những ứng dụng chỉnh ảnh ngộ nghĩnh, hài hước, bởi thực tế khả năng nhận “like” của ảnh giảm tới 90%.
Nếu bạn thực sự có một cuộc chơi nghiêm túc với những bức ảnh đăng tải lên mạng xã hội, thì tuyệt đối không nên sử dụng những ứng dụng chỉnh ảnh ngộ nghĩnh, hài hước, bởi thực tế khả năng nhận “like” của ảnh giảm tới 90%.

Bích Ngọc
Theo Daily Mail

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm