Cánh Diều Vàng 2014:
Bầu sô ca nhạc làm “náo loạn” giải Vàng điện ảnh
(Dân trí)- Lần đầu tiên làm phim, lần đầu tiên đứng sau máy quay giao vai cho các ca sỹ trẻ như Hoàng Thùy Linh, Ngô Kiến Huy, Chi Pu… Bầu sô Quang Huy đã làm “náo loạn” đêm trao giải Cánh Diều Vàng và “rinh” về những giải thưởng điện ảnh quan trọng nhất.
Lần đầu tiên, khán giả có thể nhận thấy sự chuyển biến rõ nét trong cách thức chấm phim của ban giám khảo tại Cánh Diều Vàng.
Trước thềm lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2014, có nhiều dự đoán giải Vàng năm nay nghiêng về bộ phim chiến tranh “Những người viết huyền thoại”. Có lý do để người ta dự đoán như vậy. “Những người viết huyền thoại” từng đoạt Bông Sen Vàng tại LHP Quốc gia lần thứ 18 (diễn ra hồi tháng 10/2013). Thứ đến, kiểu phim như “Những người viết huyền thoại” từ lâu đã được mặc định là kiểu phim đi thi để đoạt giải thưởng. Việc “phải” trao giải cho một bộ phim chiến tranh đã từng trở thành “luật bất thành văn” trong nếp nghĩ của nhiều người.
Nghĩa là, bầu sô ca nhạc Nguyễn Quang Huy đã thắng lớn, thắng “triệt để” tại lễ trao giải điện ảnh Cánh Diều Vàng năm nay. Bộ phim “Thần tượng” với những câu chuyện đằng sau hậu trường showbiz đã đánh bật mọi “cửa” cạnh tranh chiến thắng của phim chiến tranh- “Những người viết huyền thoại”.
Đoạt Cánh Diều Vàng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim điện ảnh là nữ diễn viên Kathy Uyên trong phim “Âm mưu giày gót nhọn”.
Chiến thắng “triệt để” của bộ phim điện ảnh “Thần tượng” cộng thêm những giải Vàng dành cho Thái Hòa, Kathy Uyên… còn thể hiện (lần đầu tiên) sức mạnh “vượt trội” của các nhà làm phim, các nghệ sỹ phía Nam.
Thực tế đã cho thấy, phim Việt đang ngày càng lớn mạnh ở phía Nam. Đội ngũ đạo diễn trẻ, lối tư duy hiện đại, cách nắm bắt thị trường nhanh nhạy, đuổi kịp thị hiếu khán giả… với bấy nhiêu ưu thế, các nhà làm phim phía Nam đang dần bỏ xa các nhà làm phim phía Bắc- với lối tư duy cũ mòn, trì trệ. Điều này không chỉ được chứng minh ở các giải Vàng của thể loại phim truyện điện ảnh, còn được chứng minh bằng sự “toàn thắng” của bộ phim “Thuyền giấy” ở các hạng mục giải thưởng dành cho thể loại phim truyền hình.
Lễ trao giải thường niên của Hội Điện ảnh năm nay không được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình như thông lệ nên kéo dài lê thê đến gần 12h đêm. Đoàn phim “Thần tượng” lên nhận giải khi đã quá khuya, không khí chúc mừng không còn tưng bừng, hứng khởi. Những người chiến thắng nhận hoa xong cứ đứng… tần ngần trên sân khấu không biết phải làm gì, không biết nên đứng im hay đi xuống.
Những giải thưởng Cánh Diều được trao: Thể loại phim ngắn: Không có Cánh Diều Vàng Cánh Diều Bạc dành cho 3 phim: Đường về, Thiếu, Con đi trường học Thê loại phim hoạt hình: Cánh Diều Vàng: Đàn sếu có trở về (đạo diễn Đào Minh Uyển đoạt luôn CDV cho đạo diễn xuất sắc) Cánh Diều Bạc: Mỵ Châu Trọng Thủy, Bay về phía bầu trời Bằng khen: Khu đầm có cánh, Bí ẩn triền đê Thể loại phim Tài liệu Đạo diễn xuất sắc nhất: Nguyễn Mộng Long với phim Có một cơ hội bị bỏ lỡ Tài liệu truyền hình: Không có Cánh Diều Vàng Cánh Diều Bạc: Những tâm hồn Việt trên đất Nhật, Thầy tôi- nhà văn Kim Lân, Có một cơ hội bị bỏ lỡ, Làm giàu từ đất. Tài liệu Điện ảnh: Không có Cánh Diều Vàng Cánh Diều Bạc: Chuyện về bến nước, núi rừng và nương rẫy Bằng khen: Họ đã sống như thế, Bác sỹ Trần Duy Hưng- một người Hà Nội Thể loại phim khoa học: Cánh Diều Vàng: Chuyện của đá Cánh Diều Bạc: Bảo tồn vượn cao vít, Sinh ra trong mùa nổi Công trình lý luận và phê bình điện ảnh: Cánh Diều Vàng: Sách hướng dẫn viết kịch bản phim (nhà văn Đoàn Minh Tuấn) Thể loại Phim truyền hình: Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Ngọc Lan (phim Thuyền giấy) Biên kịch xuất sắc nhất: Phạm Thùy Nhân (phim Bình Tây đại nguyên soái) Đạo diễn xuất sắc nhất: Nhâm Minh Hiền (phim Thuyền giấy) Nam diễn viên xuất sắc nhất: Quang Tuấn (phim Thuyền giấy) Diễn viên truyền hình triển vọng: Tiến Lộc (Chạm tay vào nỗi nhớ), Thanh Vân (Hoa nở trái mùa) Phim xuất sắc nhất: Thuyền giấy Cánh Diều Bạc: Hoa nở trái mùa, Bình Tây đại nguyên soái, Chạm tay vào nỗi nhớ… Thể loại phim Điện ảnh: Quay phim xuất sắc nhất: Trang Công Minh (phim Thần tượng) Biên kịch xuất sắc nhất: không có giải Âm thanh xuất sắc nhất: Bành Bắc Hải (Những người viết huyền thoại) Âm nhạc xuất sắc nhất: Hoàng Lương (Những người viết huyền thoại) và Nguyễn Mạnh Duy Linh (Đường đua) Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất: Ngô Phúc Trường (Thần tượng) và Nguyễn Nguyên Vũ (Những người viết huyền thoại) Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Thùy Linh (Và anh sẽ trở lại) Giải báo chí bình chọn: Thần tượng Nam diễn viên phụ xuất sắc: Ngô Kiến Huy (Thần tượng) Nữ diễn viên chính xuất sắc: Kathy Uyên (Âm mưu giày gót nhọn) Nam diễn viên chính xuất sắc: Thái Hòa (Tèo em) Đạo diễn xuất sắc nhất: Nguyễn Quang Huy (Thần tượng) Phim xuất sắc nhất: Thần tượng |