"Bắt" phụ nữ làm hết việc nhà, quảng cáo "bay màu" trong... "một nốt nhạc"
(Dân trí) - Một quảng cáo đã vừa bị cấm chỉ sau một lời phàn nàn duy nhất đến từ khán giả.
Một quảng cáo trên truyền hình giới thiệu cây chổi vệ sinh sạc điện đã vừa bị cấm sau khi cho thấy sự phân biệt giới tính có tính chất độc hại. Trong clip quảng cáo này, có nhiều người sử dụng nói về sự hài lòng của họ đối với sản phẩm, tất cả họ đều là phụ nữ.
Điều này vô tình khiến người xem hiểu rằng trách nhiệm lau dọn, giữ gìn nhà cửa sạch đẹp vốn thuộc về phụ nữ. Đây là một quan niệm đã lỗi thời, không còn phù hợp với cách nhìn nhận tiến bộ về bình đẳng giới hiện nay.
Hậu quả là sau khi có một người gọi điện tới nhà chức trách phụ trách lĩnh vực quảng cáo tại Anh để phàn nàn về yếu tố "chậm tiến" trong clip quảng cáo, nhà chức trách cân nhắc nhận thấy ý kiến đó hợp lý nên đã cấm sử dụng đoạn clip quảng cáo này.
Đoạn clip quảng cáo kéo dài 3 phút đã được nhãn hàng sử dụng từ năm 2017 cho tới bây giờ, clip ghi lại hình ảnh những người phụ nữ sử dụng cây chổi vệ sinh phòng bếp, phòng tắm, sân nhà... Sau khi thấy cây chổi quá hữu dụng, một số nhân vật nữ còn chia sẻ rằng họ đã gửi tặng cây chổi làm quà cho những người phụ nữ thân yêu khác.
Có nhân vật nữ giới trong clip quảng cáo còn chia sẻ rằng họ vốn cảm thấy xấu hổ vì nhà cửa không sạch sẽ, nhưng chính cây chổi đã trở thành "cứu cánh" cho họ.
Ý kiến phản hồi từ một khán giả cho rằng quảng cáo có những định kiến về giới khá độc hại, cách khắc họa cho thấy phụ nữ có trách nhiệm chăm nom, dọn dẹp nhà cửa, hơn thế, các phụ nữ xuất hiện trong quảng cáo đều rất tươi cười, hứng khởi như thể họ rất hứng thú, hài lòng với việc lau dọn...
Phía nhà chức trách có lắng nghe lời giải thích từ phía nhãn hàng, nhưng sau cùng nhà chức trách vẫn nhận thấy rằng quảng cáo này đã lỗi thời so với tư duy hiện đại nên cần bị cấm. Nhà chức trách cũng khẳng định các clip quảng cáo không được thể hiện sự phân biệt giới tính, chẳng hạn cứ phụ nữ là phải gánh vai trò lau dọn, nấu nướng, chăm sóc con cái...
Các công ty quảng cáo không được "đóng khung" hình ảnh người phụ nữ theo hướng như vậy. Sau đó, phía nhãn hàng đã thực hiện lại clip quảng cáo và đưa thêm những hình ảnh nam giới vào clip.
Tại Anh, các clip quảng cáo nếu bị cơ quan kiểm soát chất lượng (Advertising Standards Authority) đánh giá là "có vấn đề" sau khi nhận được phản hồi từ công chúng, có thể sẽ bị cấm sử dụng trên các phương tiện truyền thông. Trong đó, những quảng cáo cho thấy sự phân biệt giới tính rất dễ bị "tuýt còi".
Chỉ cần một cuộc gọi phản ánh cũng có thể khiến quảng cáo bị ngừng sử dụng nếu nội dung phản ánh là hợp lý, đúng đắn.
Chẳng hạn năm ngoái, một quảng cáo thời trang đã bị ngưng sử dụng sau khi có một cuộc gọi phàn nàn rằng hình ảnh các phụ nữ xuất hiện trong clip quảng cáo quá gợi tình, các người mẫu đều mặc những bộ đồ quá hở hang, kiệm vải. Phía nhà chức trách cũng nhận thấy rằng quảng cáo này có thể khiến phụ nữ cảm thấy bị xúc phạm và không tạo nên ảnh hưởng tích cực đối với xã hội nói chung, nên clip đã bị cấm.
Trước đó, năm 2019, một quảng cáo thời trang chiếu trên truyền hình Anh cũng bị ngưng sử dụng chỉ sau một cuộc gọi phản ánh cho với cùng những nhận định cho rằng các người mẫu nữ có phong cách gợi tình thái quá.
Hồi năm 2013, một quảng cáo xe hơi cũng bị "tuýt còi" vì khắc họa những vũ nữ thoát y trong phục trang kiệm vải thực hiện những động tác gợi cảm xung quanh chiếc xe.
Các thông tin về clip quảng cáo có vấn đề và bị ngưng sử dụng đều được nhà chức trách tại Anh công bố công khai cả tên thương hiệu, lý do bị cấm, số lượng khán giả gọi điện phàn nàn trước khi clip bị đưa ra đánh giá... nhằm mục đích tạo nên sự minh bạch thông tin, để các công ty làm công tác truyền thông - quảng cáo đều nhận thức được vấn đề và tránh vấp phải những sai lầm tương tự.